Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Hiểu hơn về scandal tác quyền "Anh thì không" qua nhận định của luật sư

Luật sư Trần Anh Dũng đã bày tỏ quan điểm về vụ lùm xùm giữa Mỹ Tâm và nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng và cho rằng nữ ca sĩ cư xử thiếu thiện chí.

Tưởng chừng như sự việc này đã khép lại vào mấy ngày trước khi Mỹ Tâm lên tiếng xin lỗi tác giả ca khúc “Anh thì không”. Nhưng không, chỉ hai ngày sau cô ra mắt MV “Em thì không” – lời mới trên phần hình ảnh của MV trước đó. Điều này khiến nhiều người cho rằng Mỹ Tâm muốn đá xéo nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng.

luật sư lên tiếng scandal vi phạm tác quyền Mỹ tâm

Chia sẻ về những tranh cãi mấy ngày qua, luật sư Trần Anh Dũng cho biết Mỹ Tâm có thể cư xử thiếu tế nhị nhưng vẫn có thành ý. Lời ca khúc “Em thì không” nghe khá châm biếm nhưng không có ý đá xéo tác gải bản gốc “Anh thì không”. Bởi vì trong clip xin lỗi, khán giả có thể thấy Mỹ Tâm rất tôn trọng nam nhạc sĩ này.

Thế nhưng nói về lùm xùm cách đây nhiều năm giữa đôi bên, luật sự phân tích: "Còn lỗi của Mỹ Tâm trong việc này khá rõ ràng. "Búp bê không tình yêu" là ca khúc nhiều người hát trước đó, dù không biết ai chuyển ngữ nhưng lại thay tên Lê Quang rồi ra album. Sau đó nói, mình không hề biết thì là quá vô lý.

Cách ứng xử của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng cũng rất tử tế, không hề có bất cứ cải chính nào trong hơn 10 năm qua, trong khi album của Tâm lại bán khá chạy. Theo lời Nhạc sỹ Vũ Xuân Hùng trên báo chí, ông không ủy quyền VCPMC (Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam) thu tác quyền nên chắc chắn ông ấy không hưởng lợi gì về việc này".

Và trong những chia sẻ mới nhất của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng thì Mỹ Tâm đã không trực tiếp xin lỗi và “bán cái” lại cho người quản lý nên tác giả không thể tiếp tục tử tế với nữ ca sĩ nữa. Ngoài ra, luật sự Trần Anh Dũng cũng cho rằng hành động quay clip xin lỗi và lập tức ra mắt MV “Em thì không” là thiếu suy nghĩ kỹ càng và quá vội vàng.

MV “Em thì không”

"Êkip của Mỹ Tâm đã liên lạc được với nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, từng biết nhau, lại cùng thành phố mà không có cách giải quyết hợp tình hơn hay sao mà làm clip đưa lên mạng xã hội và vội vàng mua bản quyền bài hát gốc để chuyển lời? Rất nhiều người xoáy vào việc không có Mỹ Tâm, không ai biết bài "Anh thì không" của nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng, rồi bảo nhạc sĩ chuyển ngữ ca khúc mà không xin phép tác giả gốc cũng là vi phạm. Cứ cho là nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng vi phạm đi, thì việc ông ấy vi phạm không liên quan đến việc vi phạm của Mỹ Tâm", anh nói thêm.

Nói rõ hơn về việc nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng có vi phạm tác quyền như Mỹ Tâm hay không, Trần Anh Dũng cho biết, việc ông viết lời Việt cho ca khúc “Anh thì không” đã cách đây nhiều năm và phụ thuộc vào quy định pháp luật lúc bấy giờ chứ không thể áp đặt pháp luật trong thời điểm này. Anh ví dụ, Phạm Duy viết lời cho “Khúc hát thanh xuân” từ trước những năm 75 thì không thể nào xem xét dựa trên quy định trong năm 2017 được. Hơn nữa, Vũ Xuân Hùng cũng không hề hưởng lợi từ ca khúc này vì chưa từng thu tiền tác quyền nên không thể tính là vi phạm tác quyền bản gốc.

"Do đó, người nào khai thác (hát kiếm tiền) mới là xâm phạm. Còn về Mỹ Tâm, tôi nghĩ cô ấy hơi chủ quan và quá tin rằng mình có thành ý, dẫn đến việc giải quyết không hợp lý. Vấn đề quyền tác giả là rất nhạy cảm với người sáng tạo, dù bị xâm phạm nhiều lần nhưng nhạc sĩ Vũ Xuân Hùng chỉ lên tiếng 1 lần duy nhất. Tôi thấy ông ấy rõ ràng là người cư xử đoàng hoàng và biết điều", luật sư khẳng định.