Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Nhóm nhạc nữ "Em gái BTS" bị cáo buộc đạo nhạc ca sĩ Tây Ban Nha, khiến dân mạng Hàn bất bình

Cư dân mạng Hàn bức xúc với bằng chứng tố "em gái BTS" LE SSERAFIM đạo nhạc Rosalía.

Gần đây, cộng đồng mạng Hàn Quốc xôn xao về việc nhóm nhạc nữ LE SSERAFIM của HYBE bị tố cáo đạo nhái nữ ca sĩ Tây Ban Nha Rosalía. Người dùng mạng đã phát hiện ra nhiều điểm tương đồng giữa các bài hát, MV và ý tưởng biểu diễn của LE SSERAFIM với những sản phẩm trước đó của Rosalía. LE SSERAFIM hiện là một trong những nhóm nữ được đánh giá cao nhất trong thế hệ thứ 4 hiện nay, nhờ kỹ năng biểu diễn ấn tượng, đội hình đồng đều và concept độc đáo hướng girlcrush. Tuy nhiên, lùm xùm này ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của nhóm, đặc biệt là khi LE SSERAFIM sắp comeback vào đầu tháng 5.

LE SSERAFIM đang chuẩn bị comeback vào tháng 5

Bị tố sao chép phong cách, cách hát của nữ ca sĩ Tây Ban Nha Rosalía

Cụ thể, cư dân mạng Hàn Quốc phân tích rằng cách hát-nhả chữ trong nhiều ca khúc của LE SSERAFIM có vẻ được lấy cảm hứng từ Rosalía. Ví dụ như phần beat và cách hát trong teaser Unforgiven của LE SSERAFIM giống với Linda của Rosalía phát hành năm 2021. Ngoài ra, phần tường thuật trong bài hát Antifragile của LE SSERAFIM và DEBUT của Rosalía có phân đoạn thay đổi cảm xúc ở giây 0:27 và giây 0:54 tương đồng nhau.

Ngoài ra, một số phân cảnh MV và ý tưởng biểu diễn của LE SSERAFIM cũng được chỉ ra có nhiều điểm tương đồng với những sản phẩm trước đó của Rosalía. Ví dụ như phân cảnh đội mũ bảo hiểm tai mèo và phóng xe trong MV SAOKO của Rosalía được lặp lại trong MV debut của LE SSERAFIM - FEARLESS vào tháng 5/2022; hình ảnh trong MV Antifragile của LE SSERAFIM tháng 10/2022 được tham khảo từ Chicken Teriyaki của Rosalía tháng 2/2022.

Mũ bảo hiểm tai mèo của Sakura trong FEARLESS bị cho là copy từ Rosalía trong SAOKO

Một phân đoạn trong màn trình diễn của thành viên Chaewon (LE SSERAFIM) tại sự kiện SBS Gayodaejun 2022 cũng đã bị chỉ ra là có những yếu tố tương đồng với tour diễn Motomami của Rosalía. Fan hâm mộ của nữ ca sĩ Tây Ban Nha đã bày tỏ sự phản đối, cho rằng Rosalía đã phải dành nhiều thời gian để xây dựng phong cách của riêng mình, và việc LE SSERAFIM có quá nhiều điểm tương đồng ngay cả trong sản phẩm thứ ba của họ cũng giống như việc sao chép toàn bộ bản sắc của nghệ sĩ khác.

Sau khi xảy ra tranh cãi, các fan của Rosalía đã lên tiếng bảo vệ nghệ sĩ của mình và khẳng định rằng các điểm tương đồng giữa LE SSERAFIM và Rosalía chỉ là những trùng hợp. Tuy nhiên, cộng đồng mạng Hàn Quốc vẫn rất phản đối nhóm nhạc nữ của HYBE và cách thức xây dựng phong cách của nhóm. Dù màu sắc độc đáo, mạnh mẽ và tươi mới của LE SSERAFIM được khán giả yêu thích, nhưng khi phát hiện ra tất cả đều được tham khảo quá nhiều từ một nghệ sĩ nước ngoài, người hâm mộ Hàn Quốc rất khó chấp nhận.

LE SSERAFIM đánh mất khá nhiều cảm tình của khán giả Hàn sau lùm xùm sao chép

Phản ứng của Knet:

- Cách hát và vũ đạo giống nhau thì lại kêu đấy là những thứ hay được dùng. Vậy thì có độ tin cậy không? Có rất nhiều câu chuyện về lý do tại sao Rosalía lại xây dựng concept như thế, còn nếu hỏi LE SSERAFIM thì có khi họ còn không nói nên lời.

- Thế mà cứ nghĩ Le Sserafim có cách hát độc đáo cơ đấy

- Vậy hóa ra từ trước đến giờ là mình thích Rosalía à??

- Thích Impurities lắm, ai ngờ lại là hàng sao chép

- Một công ty như HYBE mà lại thế này... Thất vọng phết...

- Còn nghiêm trọng hơn cả đạo nhạc. Vì sức hút của nhóm này đến từ bản sắc được lên kế hoạch kỹ càng, nhưng ngờ đâu cái bản sắc ấy lại là đi sao chép.

- Lâu lắm rồi mới thấy copy trắng trợn như vậ

- Tôi thậm chí còn thất vọng hơn nữa vì việc này đi ngược lại với hình ảnh mà nhóm hướng tới... 'Bất kể người khác nói gì ,tôi sẽ đi trên con đường của riêng mình!!', nhưng nếu tất cả đều là bắt chước..??.. Thích nhạc của nhóm lắm nên nghe suốt, nhưng giờ chắc không nghe được nữa đâu...

Rosalía vừa phá đảo Coachella 2023

Rosalía là một nữ ca sĩ người Tây Ban Nha, được trao tới 5 giải Grammy Latinh và một giải Grammy. Âm nhạc của Rosalía được đánh giá cao bởi tính nguyên bản và thông điệp độc đáo thể hiện tam quan sắc nét của người nghệ sĩ trẻ này. Mới đây, cô đã biểu diễn thành công tại mùa lễ hội Coachella, và loạt hình ảnh BLACKPINK 'quẩy' tại sân khấu của cô đang gây sốt trên MXH Hàn Quốc.