Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Nhìn lại thị trường nhạc Việt trong năm 2016

Vẫn xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều sản phẩm âm nhạc được đầu tư hoành tráng nhưng Vpop năm 2016 lại ảm đạm vì nhiều lý do.

Đã 9 tháng trôi nhưng xét về tổng thể thì làng nhạc Việt không xán lạn như những năm trước đó. Dù nhiều ca khúc, MV, single và album được phát hành nhưng có mấy sản phẩm đọng lại trong lòng khán giả?

hari won bích phương erik

Hari Won, Bích Phương và Erik là những ca sĩ gây được tiếng vang trong năm nay nhờ một bản hit

Đáng chú ý nhất là anh chàng Erik với bản hit “Sau tất cả” làm mưa làm gió trên các bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến, nhiều lần giữ ngôi vị quán quân. Ca khúc “Anh cứ đi đi” của Hari Won thì được mệnh danh là “bản hit quốc dân” cũng gây sốt thời gian qua. Gần đây nhất có thể kể đến là “Gửi anh xa nhớ” của nữ ca sĩ Bích Phương. Tìm hướng đi mới khi kết hợp thể loại pop và dân ca truyền thống nên “Gửi anh xa nhớ” gây ấn tượng mạnh và giúp tên tuổi của cựu thí sinh Vietnam Idol được biết đến nhiều hơn.

"Sau tất cả" - Erik

"Anh cứ đi đi" - Hari Won

"Gửi anh xa nhớ" - Bích Phương

Ngoài ra, còn một số sản phẩm âm nhạc khác như “Tâm sự cùng người lạ”, “Đếm ngày xa em”, “Trái tim em cũng biết đau”, “Ngốc” hay “Trách ai bây giờ” nhận được nhiều sự yêu thích từ khán giả nhưng lại nhanh chóng hạ nhiệt trong một thời gian ngắn sau khi ra mắt.

Năm của "đạo nhái"

Trong năm qua, không chỉ riêng mình Sơn Tùng mà nhiều nghệ sĩ khác như Đông Nhi, Vũ Cát Tường cũng vướng phải nghi án “copy” nhạc của người khác. Có người thì quyết giữ im lặng mặc dư luận ném đá như thế nào nhưng cũng có người lên tiếng phân bua. Tuy nhiên, chưa ai đưa ra được lời giải thích hợp lý khiến công chúng vẫn mập mờ suy đoán.

sơn tùng chúng ta không thuộc về nhau

Điển hình cho vụ việc đạo nhái phải kể đến MV “Chúng ta không thuộc về nhau” của Sơn Tùng M-TP. Gây tranh cãi dữ dội và sản phẩm âm nhạc này của anh chàng vẫn đạt được con số 65 triệu view sau 2 tháng ra mắt.

Rồi Vũ Cát Tường vướng nghi án đạo nhái tác phẩm của nghệ sĩ người Nhật. Châu Đăng Khoa cũng lên tiếng chỉ trích đàn em về vấn đề này.

Mới đây OnlyC lại gây bão dư luận và đặc biệt là cộng đồng fan Kpop khi ra mắt sản phẩm mới “Mình là gì của nhau”. Đa phần khán giả đều cho rằng ca khúc này đạo nhái Big Bang. Tuy chủ nhân đã lên tiếng thừa nhận nhưng vẫn bị chỉ trích và phản đối. Thừa nhận mình học hỏi từ thần tượng xứ Hàn nhưng trước đó OnlyC lại tố cáo Nhật Tinh Anh – Khánh Ngọc ăn cắp ý tưởng lời bài hát anh sáng tác riêng cho học trò.

Đua nhau làm mới mình

Có vẻ như năm nay, nhiều nghệ sĩ chịu khó đầu tư hàng tỷ đồng cho các sản phẩm âm nhạc, công bằng mà nói thì chất lượng khá tốt. Tuy nhiên, kết quả thu được không như mong đợi. Nhiều ca sĩ quyết tâm đổi mới hình ảnh cho màn tái xuất trong năm nay nhưng không phải ai cũng thành công.

chờ người phương mỹ chi

Á quân The Voice Kids 2013 làm mới hình ảnh với sản phẩm gần đây

Ngôi sao nhí Phương Mỹ Chi thử sức với dòng bolero qua MV “Chờ người” vấp phải nhiều tranh cãi. Fan hâm mộ của chị 7 chưa quen nhìn thấy hình ảnh cô bé trong tạo hình thiếu nữ đang yêu khi mới hơn 13 tuổi đầu. Nhiều người nhận định rằng Phương Mỹ Chi chỉ nên trung thành với thể loại dân ca và đừng học đòi làm người lớn.

hoài lâm

Dù đủ yếu tố để trở thành sao nhưng Hoài Lâm vẫn "chìm"

Hay Hoài Lâm nổi lên từ Gương mặt thân quen năm 2014, thời điểm tham gia cuộc thi có thể tên tuổi của anh sánh ngang và được so sánh với Sơn Tùng M-TP nhưng anh không duy trì được độ “hot” đó. Báo chí, truyền thông hết lời ca ngợi và đánh giá Hoài Lâm sẽ vụt sáng trong Vpop nhưng thời gian qua anh khá loay hoay trong sự nghiệp ca hát. Sau đó giọng ca “Như những phút ban đầu” lấn sân sang điện ảnh nhưng không gặt hái được thành công như mong đợi. Quay trở lại với âm nhạc, Hoài Lâm kết hợp với Hà Thúy Anh trong “Thời gian để yêu” nhưng lặn mất hút sau khi phát hành. Gần đây nhất, anh chàng tái xuất trong đêm nhạc của Bích Phương, sự kết hợp bất ngờ với “nữ hoàng nhạc sầu” chưa biết có tạo được hiệu ứng tốt hay không nhưng có thể thấy Hoài Lâm đang gặp khó khăn trong việc làm mới bản thân và tạo dựng được phong cách riêng. Bản thân anh cũng từng thừa nhận rằng “Nghệ sĩ thì phải có cảm xúc mới thăng hoa trong công việc nghệ thuật… Bản thân tôi vốn rất sợ cảm giác chênh vênh khi chưa tìm ra nguồn cảm hứng mới”.

"Lặn mất tăm"

Chắc hẳn ai cũng còn nhớ cô nàng Tiên Tiên từng làm mưa làm gió với loạt bài hit như “My everything”, “Say you do”, thế nhưng đến nay cũng im hơi lặng tiếng vì chưa thể tìm ra bản hit kế tiếp sau thành công cách đây chưa lâu. Tương tự thế, Tóc Tiên cũng có phần “hiền” hơn sau khi gây sốt với vũ điệu cồng chiêng trong “Ngày mai” tại The Remix 2015.

tiên tiên

Ngay cả với những tên tuổi hàng đầu của Vpop cũng không tránh khỏi tình cảnh trên. Mr. Đàm, Mỹ Tâm, Hà Hồ, Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi dù gửi đến khán giả nhiều sản phẩm âm nhâc được đầu tư hoành tráng nhưng vẫn chưa tạo được cú hích lớn bởi chưa thật sự khác biệt, vượt trội so với sản phẩm cũ. Phần lớn họ phủ sóng hình ảnh bằng cách đá xéo sân trở thành ban giám khảo, huấn luyện viên cho các gameshow thực tế. Cặp bạn thân NooNhi đang tạo được ấn tượng khi ngồi ghế nóng The Voice Kids 2016, Đàm Vĩnh Hưng tái xuất sân chơi truyền hình trong Tuyệt đỉnh song ca còn Hồ Ngọc Hà giúp học trò Phí Phương Anh chiến thắng The Face mùa đầu tiên. Đây cũng là cách những nghệ sĩ này làm mới hình ảnh của bản thân.

Tháng 9 vừa qua, cũng là sự trở lại của loạt nghệ sĩ trẻ như Bảo Thy, Thu Thủy, Bùi Anh Tuấn…nếu nói ấn tượng thì có nhưng giữ được sức nóng lâu dài hay tìm lại ánh hào quang như trước hay không thì là một câu hỏi khó trả lời.

bùi anh tuấn trở lại

Bùi Anh Tuấn trở lại với ngoại hình mới

Về dòng nhạc thì có lẽ dân ca vẫn giữ được sự phổ biến khi được nhiều thí sinh của các chương trình thực tế lựa chọn để thể hiện tài năng, còn dòng nhạc thời thượng EDM hay R&B, Rock đều có dấu hiệu chững lại…Một lý do khác là các nghệ sĩ tập trung phần lớn cho show truyền hình, hoạt động kinh doanh riêng khiến thị trường âm nhạc Việt Nam ảm đạm hơn so với trước.

“Khẩu vị” Hàn Quốc

Dù cách đây nhiều năm, phong cách Hàn Quốc đã ảnh hưởng đến nhiều nhóm nhạc Việt như Vmusic hay 365 nhưng năm nay mới thực sự nở rộ trào lưu “Hàn hóa”. Điển hình một số nhóm nhạc mới ra mắt trong năm nay như LIME, Lip B, Monstar hay Uni5 đều mang màu sắc Kpop.

monstar

Nhóm Monstar

uni5

2 mỹ nam nhà Uni5

Được sự đầu tư khủng và bài bản từ các công ty quản lý danh tính, các nhóm Monstar, Uni5 hiện đang gây chú ý trong Vpop. Hiện tại, họ được xem là điểm sáng trong làng nhạc Việt nhưng “đường dài mới biết ngựa hay”, việc chạy theo xu hướng Kpop liệu có mang lại thành công lâu dài hay “sớm nở tối tàn” thì cần một thời gian nữa mới có thể khẳng định được.

DT (Tổng hợp)