Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Cứ hát dân ca là bị so sánh với Phương Mỹ Chi: Công bằng hay không?

Phương Mỹ Chi là một trong những thí sinh truyền hình thực tế đầu tiên gây ấn tượng mạnh với khán giả bởi vì chọn theo đuổi dòng nhạc dân ca. Về sau, xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới của dòng nhạc này nhưng luôn bị đặt lên bàn cân với hiện tượng dân ca Phương Mỹ Chi, điều này cũng gây ra nhiều áp lực cho các em.

Từ năm 2013 đến nay, xuất hiện rất nhiều chương trình thực tế về âm nhạc dành cho trẻ em, một số tài năng nhí đã trở thành "hiện tượng" chỉ sau một màn trình diễn trên sân khấu các cuộc thi. Đăc biệt, những thí sinh nhí chọn theo đuổi dòng nhạc dân ca thì lại càng dễ nổi tiếng và được đông đảo khán giả đón nhận. Những cái tên có thể kể đến là Phương Mỹ Chi, Thiện Nhân, Nguyễn Công Quốc, gần đây nhất là Hồ Văn Cường và Vũ Đàm Thùy Dung...

phương mỹ chi bị so sánh với những tài năng nhí

Phương Mỹ Chi là thí sinh thành công nhất sau chương trình The Voice Kids 2013

Nhưng thí sinh đầu tiên cũng như gây được sự chú ý nhiều nhất chính là Phương Mỹ Chi, cô bé gây sốt mùa giải đầu tiên của Giọng hát Việt nhí. Tuy chỉ giành được vị trí Á quân, nhưng có thể thấy tên tuổi của em còn vượt xa hơn cả quán quân Quang Anh năm đó. Sau 3 năm đăng quang, Chị 7 bây giờ đã trở thành một ca sĩ nhí nổi tiếng nhất trong dòng nhạc dân ca. Thành công của Phương Mỹ Chi được nhiều khán giả xem như là chuẩn mực để so sánh những tài năng nhí khác.

Cũng chính vì điều này mà tên tuổi của cô bé bị lôi lên mặt báo, bị so sánh hơn thua mỗi khi xuất hiện gương mặt nhí nào đó hát dân ca. Từ Thiện Nhân, Nguyễn Công Quốc, Hồ Văn Cường và Vũ Đàm Thùy Dung… đều bị mang ra so sánh với “đàn chị” Phương Mỹ Chi.

khán giả so sánh các tài năng nhí với Phương mỹ chi

Những gương mặt mới bị so sánh với "đàn chị" Phương Mỹ Chi

Tất nhiên, khán giả có quyền so sánh nhưng sẽ vô tình tạo thêm áp lực cho các bạn nhỏ. Nhiều khán giả "cuồng" Chị 7 cho rằng không có thí sinh nào có thể vượt qua cái bóng của cô bé. Cụ thể, trong những clip ghi lại phần trình diễn của Vũ Đàm Thùy Dung - The Voice Kids 2016, nhiều người đã để lại những bình luận không được công bằng cho lắm: “Phương Mỹ Chi đã đưa tôi đến đây”, “Nghe cũng được nhưng chẳng thể bằng Phương Mỹ Chi”, “Bản sao Phương Mỹ Chi đây rồi”,…

Liệu những lời so sánh thiếu suy nghĩ đó có đang phủ nhận nỗ lực, sự cố gắng của những bạn nhỏ? Điều này sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến niềm đam mê âm nhạc của các bé. Và cũng chắc chắn rằng, ngay cả Phương Mỹ Chi cũng không cảm thấy vui vẻ với những lời so sánh như thế, rồi đây khi các bạn có dịp chạm mặt nhau sẽ như thế nào? Các em chẳng thể tự nhiên trò chuyện khi bản thân mình bị đem ra so sánh với nhau.

hồ văn cường bị so sánh với phương mỹ chi

Quán quân Vietnam Idol Kids 2016 - Hồ Văn Cường cũng từng bị so sánh với Chị 7

Ông Cao Thắng - huấn luyện viên của Vũ Đàm Thùy Dung cũng cảm thấy áp lực khi thí sinh mình bị so sánh với Phương Mỹ Chi. Anh chia sẻ: “Làm thế nào để vượt qua cái bóng Phương Mỹ Chi, làm thế nào giúp các em có được những sáng tạo mới mẻ ở thể loại ca dân nhằm chiếm được tình cảm yêu mến nơi khán giả,… quả thực là bài toán rất khó với chúng tôi”.

ông cao thắng lo lắng cho vũ đàm thùy dung

Bản thân huấn luyện viên của Vũ Đàm Thùy Dung cũng gặp áp lực khi thí sinh đội mình bị đem ra so sánh

Thậm chí những người trong cuộc cũng lên tiếng, Thiện Nhân – quán quân The Voice Kids mùa 2 từng tâm sự rằng sợ nhất là bị so sánh với Chị 7: “Em sợ khi bị so sánh với em Phương Mỹ Chi. Em nghĩ ai cũng có giọng hát riêng nên rất khó để so sánh. Nếu mọi người phải tranh cãi xem em với Chi, ai hơn ai sẽ rất thiệt thòi và khiến cả hai chúng em xa cách nhau”.

Thiết nghĩ, khán giả không nên so sánh các tài năng nhí với nhau, dù hát chung một thể loại nhạc nhưng mỗi em đều có phong cách thể hiện, chất giọng và cảm xúc khác nhau. Điều nên làm là trân trọng và khuyến khích các em chứ không phải là xoáy sâu vào chuyện “hơn hay thua” so với đàn anh, đàn chị. Phải tạo điều kiện cho các em theo đuổi đam mê vì chính những tài năng nhí này đã góp phần làm hồi sinh dòng nhạc dân ca và đưa nó trở lại vị trí vốn có trong giai đoạn thị trường âm nhạc đang chịu tác động bởi nhiều thể loại mới như nhạc Dance, EDM…