Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

BTS nổi tiếng toàn cầu nhưng mô hình đồ chơi của họ lại không 'cháy hàng' như kỳ vọng: Đã giảm giá 50% nhưng vẫn không bán hết

Nhiều công ty hiện vẫn đang phải chật vật để bán hết số mô hình mà họ đã sản xuất.

Mặc dù độ nổi tiếng toàn cầu của BTS vẫn đang tiếp tục tăng vọt trong thời gian gần đây nhờ những thành công vang dội của nhóm trên thị trường quốc tế, thế nhưng việc bán mô hình đồ chơi phỏng theo hình dáng của các thành viên lại đang gặp rất nhiều khó khăn. Theo thông tin từ báo chí Hàn Quốc, một công ty đồ chơi có tên là Sonogong đã ký hợp đồng sở hữu quyền thương hiệu với Big Hit Entertainment - công ty quản lý của BTS, vào năm ngoái và hiện đang bán mô hình đồ chơi của nhóm. Sonogong đã bỏ ra rất nhiều công sức để bán các loại mô hình của BTS tại Hàn Quốc, thậm chí còn chi 9,1 tỷ won để mua mô hình BTS do công ty đồ chơi toàn cầu Mattel sản xuất.

mô hình BTS đã giảm giá nhưng vẫn không bán hết

Tuy nhiên, kết quả của những nỗ lực này lại là một sự thất bại lớn. Sonogong gần đây đã giảm giá 50% cho một số loại mô hình đồ chơi của BTS đang được bày bán trên các nền tảng thương mại điện tử như Gmarket và Auction. Động thái này của Sonogong được người trong ngành đánh giá là "sự run rẩy trong nước mắt". Mặc dù đã giảm giá đến tận một nửa nhưng họ vẫn không thể bán hết số mô hình BTS đã sản xuất. Sự nổi tiếng của BTS là yếu tố khiến các công ty "đánh liều" cung cấp nhiều sản phẩm và dịch vụ đa dạng bất chấp phải trả phí bản quyền đắt đỏ, thế nhưng mọi chuyện lại không suôn sẻ như họ nghĩ.

Các sản phẩm sử dụng tài sản trí tuệ (IP) của BTS đang ngày càng gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn, vì vậy số lượng thực sự thành công trong lĩnh vực này chỉ đếm trên đầu ngón tay. Trên thực tế, hơn 3.000 mô hình đồ chơi của BTS vẫn đang được bán tại các nền tảng thương mại điện tử lớn. Ngoài mô hình còn có hơn 90.000 hàng hóa (goods) chẳng hạn như tạp hóa và đồ chơi có tên BTS.

mô hình BTS đã giảm giá nhưng vẫn không bán hết

Một số người giải thích rằng mặc dù BTS đang nhận rất được yêu thích trên thị trường toàn cầu nhưng tại Hàn Quốc, người tiêu dùng lại mang nhận thức rất mạnh mẽ rằng họ chỉ là một trong số rất nhiều idol đang hoạt động tại Kpop. Ngoài ra, vì người hâm mộ của BTS cũng có tiêu chuẩn rất cao, thế nên rất khó để đảm bảo sự thành công của các sản phẩm hoặc dịch vụ phỏng theo hình mẫu của các thành viên. Một người làm việc trong ngành công nghiệp đồ chơi cho biết: "Fan BTS có tiêu chuẩn cao vì họ có nhiều người tiêu dùng trưởng thành. Các loại mô hình của BTS đang được các nhà sản xuất bán ra liên tục, thế nhưng dường như người hâm mộ lại không hài lòng về chất lượng". Trên thực tế, một số sản phẩm mô hình đồ chơi của BTS đang gặp khó khăn trong việc thu hút sự chú ý của người hâm mộ vì nó quá khác so với ngoại hình thật của các thành viên.

Có nhiều trường hợp các doanh nghiệp vừa và nhỏ không gia hạn hợp đồng vì sự gia tăng bản phí quyền của BTS. Một đại diện trong ngành cho biết: "Mặc dù doanh số bán hàng đã tăng mạnh khi sử dụng BTS, nhưng chi phí bản quyền phải trả là rất lớn. Cách làm này có hiệu quả trong việc nâng cao nhận thức của người tiêu dùng về các sản phẩm của công ty, nhưng rất khó để đạt được lợi nhuận lớn". 45% tổng doanh thu của Big Hit Entertainment được cho là đến từ lĩnh vực IP. Ngoài các sản phẩm do Big Hit sản xuất, chỉ có 458 sản phẩm hợp tác và ký hợp đồng sở hữu quyền thương hiệu với nhiều công ty khác trong nửa đầu năm nay.

mô hình BTS đã giảm giá nhưng vẫn không bán hết

Cư dân mạng Hàn Quốc cho rằng việc đầu tư sản xuất mô hình của BTS thật sự là một "canh bạc" lớn của các công ty đồ chơi, bởi người hâm mộ hiện nay rất thông minh trong vấn đề chi tiền để mua các sản phẩm có liên quan đến thần tượng. Họ sẽ không chi tiền vô tội vạ để mua những sản phẩm kém chất lượng hoặc không giống người thật chỉ vì nó được gắn tên thần tượng của họ.

- "Xin lỗi nhưng người hâm mộ cũng có mắt mà"

- "Ai lại đi mua mấy cái đó chứ ㅡㅡ"

- "Tôi thật sự không hiểu tại sao từ đầu họ lại quyết định sản xuất và bán mấy thứ này nữa..."

- "Bây giờ goods của BTS quá nhiều nên tất nhiên là người hâm mộ phải lựa chọn để mua chứ ㅋㅋㅋㅋ Đồ của Mattel cũng có rẻ gì đâu.."

- "Tôi thà mua BT21 còn hơn. Các thành viên tự tay tạo ra, các nhân vật cực kỳ đáng yêu và hơn nữa còn có nhiều chủng loại đa dạng nữa nên có thể mua những thứ mình thực sự cần"

- "Cứ mỗi ngày lại ra thêm 10 goods mới thì người hâm mộ làm thế nào để mua hết được đây~~~~??"

- "Tại sao fan lại phải mua những món đồ của BTS mà không có BTS trên đó chứ.."

- "Xin lỗi nhưng goods của Mattel xấu thật sự luôn.. Nếu muốn fan bỏ tiền mua thì ít nhất phải sản xuất cho có tâm một chút chứ"

- "Tôi đã quá chán ngấy với những sản phẩm của BTS mà không có BTS rồi"

- "Dạo này sản phẩm không đẹp thì fan sẽ không mua đâu"