Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Show âm nhạc cố định tại Việt Nam: không hiếm nhưng có thực sự 'chất'?

Người ta thường nói, 'tốt gỗ hơn tốt nước sơn', chất lượng hơn số lượng, thế nhưng cả 2 show âm nhạc cố định tại Việt Nam hiện tại đều chưa đáp ứng được một trong hai tiêu chí này.

Show âm nhạc cố định: không lạ ở Kpop

Là thị trường giải trí sôi động vào bậc nhất châu Á nên không khó hiểu khi Kpop rất đa dạng hình thức show âm nhạc, đặc biệt là các show được tổ chức hàng tuần trên những kênh nhất định như: The Show (SBS MTV), Show Champion (MBC Music), M Countdown (MNET), Music Bank (KBS 2TV), Show! Music Core (MBC), Inkigayo (SBS),... Tại đây, idol vừa được quảng bá sản phẩm comeback, vừa có cơ hội tranh cúp nhờ công cuộc bình chọn và chấm điểm theo từng quy cách riêng. Đây là lý do mà vào mỗi đợt tái xuất, độ hot của một bản hit Kpop lại phụ thuộc một phần vào số lượng cúp đạt được tại các show âm nhạc cố định. 

Vpop: show âm nhạc cố định vẫn còn là khái niệm xa vời

Nên nhớ, show âm nhạc cố định khác gameshow âm nhạc bởi một bên có tính chất thi thố, chỉ được tổ chức theo mùa nhằm tìm kiếm các tài năng cho thị trường giải trí, còn một bên lại là chương trình/đại nhạc hội quy tụ đông đảo ca/nhạc sĩ trong và ngoài nước diễn ra hàng tuần hoặc hàng tháng. Tại Việt Nam hiện nay, gameshow âm nhạc không thiếu nhưng show âm nhạc chỉ đang thịnh hành 2 chương trình gồm: V Heartbeat Live và Làn Sóng Xanh Next Step

V Heartbeat Live thực chất là một trong ba nội dung chính của V Heartbeat - BXH chuyên nghiệp tại Việt Nam được ví von như Gaon của Hàn Quốc khi cùng chung cơ chế hoạt động và cách tính điểm, trao giải. V Heartbeat Live được tổ chức định kỳ vào mỗi cuối tháng, quy tụ dàn sao Việt đình đám thuộc cả 2 giới mainstream và underground, bên cạnh đó còn có sự xuất hiện của ít nhất 2 idol Kpop mỗi số. Qua 3 số đã tổ chức thành công, fan Việt được chào đón các đại diện tiêu biểu của làn sóng Hallyu, gồm: Winner, EXID, The Boyz, AOA, Momoland, Monsta X.

Winner về Việt Nam

Momoland biểu diễn tại Việt Nam

Nhờ V Heartbeat Live mà fan Việt có cơ hội gặp gỡ sao Hàn hàng tháng

Trong khi đó, Làn sóng xanh Next Step lại có tiền thân là giải thưởng Làn Sóng Xanh của Đài Tiếng nói Nhân dân TP.HCM (ra đời năm 1997) được tổ chức hàng tuần và phát sóng trực tiếp trên kênh FM99.9Mhz từ 12h đến 13h vào mỗi thứ Sáu với sự tham gia của các ca sĩ, nhạc sĩ có bài hát được đề cử trong bảng xếp hạng. So với phiên bản cũ, phiên bản mới này vừa hiện đại, vừa đa dạng, đồng thời cho thấy được sự thay đổi theo chiều hướng tích cực nhằm phù hợp hơn với thị hiếu âm nhạc giới trẻ hiện nay. 

V Heartbeat và Làn sóng xanh Next Step, liệu đã đáp ứng được yêu cầu của một show âm nhạc chất lượng?

Người ta thường nói, "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", chất lượng hơn số lượng, thế nhưng, show âm nhạc cố định ở Việt Nam đã ít mà xét ở nhiều khía cạnh còn tồn tại kha khá hạt "sạn". 

Trước hết là về V Heartbeat - một chương trình âm nhạc được giới thiệu là quy tụ dàn sao nổi tiếng trong và ngoài nước. Đúng là so với nhiều sự kiện lớn đang diễn ra hàng ngày trên mọi miền đất nước hiện nay, đây là show hiếm hoi có sự song hành của cả sao Việt lẫn sao Hàn, thế nhưng, đối tượng mà V Heartbeat hướng đến lại chỉ tập trung vào lượng fan Kpop đông đảo. Nói đâu xa, việc V Heartbeat cháy vé trong thời gian ngắn cũng là nhờ có sự xuất hiện của những cái tên Winner, AOA, Exid,... và sắp tới là Seventeen, Sunmi hay việc sắp xếp các celeb quan trọng vào cuối chương trình toàn là nghệ sĩ nước bạn cũng cho thấy sự thiên vị của một show âm nhạc mang tiếng là của Việt Nam. 

Thu Minh

Tóc Tiên

V Heartbeat Live có khá nhiều sao Việt hạng A tham gia nhưng dường như sự chú ý của các fan lại đổ dồn về idol Kpop nhiều hơn

Chưa dừng lại, cánh truyền thông trong nước cũng có phần ưu ái nghệ sĩ Kpop hơn hẳn, không chỉ ghi hình, chụp ảnh mà mọi hoạt động fansite, sau hậu trường đều được cập nhật kịp thời. Trong khi đó, vai trò của các ca sĩ Việt không được đánh giá quá cao dẫu các tiết mục trình diễn của họ cũng bắt mắt và ấn tượng không kém.

Thêm một điểm nữa, V Heartbeat Live rất thiếu các màn trình diễn được đầu tư về bối cảnh. Đã qua 3 số nhưng sân khấu hoành tráng như của Chi Pu, Thu Minh hay Miu Lê chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Đấy là chưa kể, các tiết mục không quá mới mẻ, rất dễ để nhận thấy, sao Việt đã từng trình diễn ở một sân khấu nào đó. 

Chi Pu biểu diễn tại V Heartbeat Live

Chi Pu biểu diễn tại V Heartbeat Live 1

Chi Pu biểu diễn tại V Heartbeat Live 2

Tuy không được đánh giá cao về giọng hát nhưng vẫn phải công nhận, sân khấu của Chi Pu là một trong những tiết mục được đầu tư nhất tại V Heartbeat 3 số vừa qua

Nhìn chung, V Heartbeat có tạo được hiệu ứng nhưng càng về sau, nhiều người càng lo ngại, chương trình sẽ bị biến thành một show âm nhạc mới của Kpop ở nước ngoài bởi yếu tố Vpop thường xuyên bị xếp sau ở nhiều khía cạnh: độ hot của khách mời, đối tượng khán giả phục vụ,...

Nói về Làn sóng Xanh Next Step, đây là một chương trình thuần Việt nhưng độ hot còn thê thảm hơn V Heartbeat nhiều. Vào mỗi số, chương trình có khá nhiều sao Việt đình đám một thời tham gia, bên cạnh đó là các sao trẻ. Tuy nhiên cho đến hiện tại (3 tháng trôi qua) vẫn chưa có 1 sân khấu nào thực sự viral. Ca sĩ đến hát chỉ đơn thuần là hát, cố gắng làm mới nhưng chưa tới. Ngay cả thương hiệu BXH Làn sóng Xanh dường như cũng không hút nổi sự chú ý của công chúng, thậm chí có khán giả còn không rõ Làn sóng Xanh đã có phiên bản mới. 

Làn sóng Xanh Next Step

Làn sóng Xanh Next Step 1

Thực tế, Làn sóng Xanh Next Step không khác gì một sự kiện âm nhạc đơn thuần

Điểm sáng hiếm hoi ở show âm nhạc này là tiết mục "Bài hát thách thức" - chuyên mục riêng để các nhạc sĩ hòa âm phối khí, các nhà sản xuất âm nhạc có cơ hội thể hiện sự sáng tạo bằng cách làm mới những ca khúc hit. Và thực tế, cô Bống Hồng Nhung đã từng khoác lên chiếc áo mới cho "Lạc trôi" (Sơn Tùng M-TP), "Bùa yêu" (Bích Phương), hay các nghệ sĩ của 2 thế hệ (Isaac - Phương Thanh, Hồng Nhung - Trọng Hiếu) cùng song ca trong một bản nhạc, thế nhưng, điểm nhấn này vẫn chưa đủ để cứu cánh cho một chương trình lỗi thời về format, nhàm chán về nội dung. 

Làn sóng xanh Next Step không phải không đổi mới nhưng cái mới này chưa thực sự hợp thị hiếu khán giả trẻ, điển hình là tiết mục "Bùa yêu" do Hồng Nhung cover

Kết

Âm nhạc Việt Nam đang khởi sắc. Điều này là chắc chắn bởi chưa khi nào, Vpop lại có sự hợp tác rầm rộ với Kpop và Jpop như lúc này. Thế nên, một show âm nhạc cố định hấp dẫn và uy tín đang là nhu cầu lớn mà các nhà sản xuất âm nhạc ở Việt Nam nên suy tính. Không cần màu mè, hoành tráng, cũng không cần dàn celeb đình đám ngoài nước, cái quan trọng mà cả V Heartbeat và Làn sóng Xanh Next Step còn thiếu chính là một format đặc trưng của show âm nhạc (kết hợp biểu diễn và trao giải) chứ không đơn giản chỉ là giới thiệu ca sĩ này, ca sĩ nọ lên trình diễn ca khúc.