Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

10 album doanh số "khủng" nhưng vẫn chẳng được lòng giới phê bình

Khi đánh giá âm nhạc, dẫu biết mọi ý kiến đều là chủ quan, nhưng trong nhiều trường hợp, khán giả lẫn nghệ sĩ đều cảm thấy khó hiểu khi những album được bán ra hàng triệu bản lại vấp phải những lời chê bai nặng nề từ các nhà phê bình. Dưới đây là 10 album nổi bật nhất thế kỷ 21 nhưng lại phải chịu thua trước ngòi bút của giới phê bình.

1. KATY PERRY: ONE OF THE BOYS

Điểm Metacritic: 47/100 | Số đĩa bán ra: 7 triệu

Dù album “One Of The Boys” bao gồm tới 4 hits lớn của Katy Perry – “I Kissed A Girl”, “Hot N Cold”, “Waking Up In Vegas” và “Thinking Of You”, các nhà phê bình vẫn không hề nương tay khi đánh giá album này. Lời nhận xét khó nghe nhất có lẽ là của The Allmusic: “sự nông cạn, hèn nhát đã biến One Of The Boys trở thành một trong những biểu tượng của sự lố bịch trong suốt thập kỷ bất hạnh này.”

2. BLACK EYED PEAS: MONKEY BUSINESS

Điểm Metacritic: 48/100 | Số đĩa bán ra: 10 triệu

Nhiều người coi “Where Is The Love?” như một bước chuyển mình của Black Eyed Peas từ một nhóm nhạc underground thành những nghệ sĩ thống trị bảng xếp hạng. Nhưng vào năm 2005, album “Monkey Business” của bộ tứ bị giới phê bình giáng một cú nặng nề. The Guardian bình thế này: “Theo bất cứ cách hiểu nào, những phân cảnh trên sàn nhảy thực hết sức khủng khiếp: sự ám ảnh của nhóm nhạc với những đường cong của người phụ nữ đã vượt qua cả khát vọng hòa bình của họ. Dù vậy thì ‘My Humps’ vẫn là một giai điệu đấy!”

3. DESTINY"S CHILD: DESTINY FULFILLED

Điểm Metacritic: 52/100 | Số đĩa bán ra: 4 triệu

Thật khó tin khi có nhà phê bình lại chê một sản phẩm có sự xuất hiện của giọng ca đầy nội lực, Beyoncé, nhưng không may, album cuối cùng của Destiny’s Child trước khi tạm nghỉ lại rơi vào trường hợp này. Tạp chí Rolling Stone từng viết rằng: “Destiny Fulfilled nghe như một album được làm ra khi bạn cố gắng để dành những gì tinh túy nhất cho sản phẩm solo sắp tới. Điều này đúng với trường hợp của Beyoncé.”

4. ROBBIE WILLIAMS: ESCAPOLOGY

Điểm Metacritic: 53/100 | Số đĩa bán ra: 5 triệu

Chúng ta đều biết, Robbie Williams gặp nhiều chỉ trích từ giới phê bình với album “Rudebox”, nhưng thực tế là album được yêu thích của anh, “Escapology”, cũng chịu số phận hẩm hiu không kém. NME, rõ là không thích album này, khi nhận xét rằng: “Nó như phiên bản padory một album khác (Rudebox) của Robbie Williams vậy.” Thế nhưng, những lời chỉ trích này không thể ngăn cản Robbie và “Escapology” giành được sự quan tâm lớn của khán giả.

5. JENNIFER LOPEZ: J.LO

Điểm Metacritic: 52/100 | Số đĩa bán ra: 8 triệu

Nhiều khi chúng ta tự hỏi ai có thể chê bai một album với những ca khúc bất hủ như “Love Don’t Cost A Thing”, “Ain’t It Funny” hay “I’m Real” cơ chứ? Vậy mà vào năm 2001, khá nhiều nhà phê bình đã làm như thế đấy. NME viết: “J.Lo là một cuộc đột kích có tính toán vào thời điểm nhạy cảm hậu Destiny Child, một nỗ lực đầy kích động nhưng sai lầm chết người khi cố gắng chứng tỏ rằng “con rối” Lopez có thể làm bất cứ thứ gì nhà sản xuất muốn.” Và kết quả là hai album của Susan Boyle còn đạt điểm đánh giá cao hơn J.Lo.

6. CHRISTINA AGUILERA: STRIPPED

Điểm Metacritic: 55/100 | Số đía bán ra: 13 triệu

“Stripped” luôn được coi là một trong những album nổi bật của Chritina Arguilera, nhưng bạn có biết khi mới ra mắt năm 2002, album này đã phải hứng cơn mưa gạch đá từ các nhà phê bình không? Dù cả “Dirrty” và “Beautiful” là hai ca khúc định hình phong cách của Christina, các nhà phê bình không hề khoan nhượng khi viết về việc xây dựng hình ảnh của cô trong album. Nhưng từ như “lòng vòng” và “gợi dục” được dùng để mô tả album. Thậm chí một nhà phê bình còn không coi “Dirrty” là một ca khúc. Họ nghĩ cái gì vậy nhỉ?

7. NICKELBACK: ALL THE RIGHT REASONS

Điểm Metacritic: 41/100 | Số đĩa bán ra: 7.9 triệu

Những lời chê bai thậm tệ không cản được Nickelback bán được 7.9 triệu bản album phòng thu thứ 5 của họ. Điều này chủ yếu là nhờ sự thành công vang dội của “Rockstar”, mà theo tờ New York Times là “bản nhạc rock tệ nhất từng được thu âm.”

8. MICHAEL JACKSON: INVINCIBLE

Điểm Metacritic: 51/100 | Số đĩa bán ra: 10 triệu

Thật đáng buồn khi album cuối cùng của MJ lại bị giới phê bình đánh giá là tệ nhất. Họ cho rằng album này quá tính toán, dài dòng và vô vị. Thế nhưng, những lời chê bai này không cản được những fan trung thành của Ông hoàng nhạc Pop đổ xô đi mua hàng triệu bản album này.

9. JESSIE J: WHO YOU ARE

Điểm Metacritic: 51/100 | Số đĩa bán ra: 2.5 triệu

Dù thắng giải BRITs Critics’ Choice Award, album đầu tay của Jessie J không được ưu ái như mọi người kỳ vọng. Bản siêu hit “Price Tag” không đủ để cứu nó khỏi những lời nhận xét khó nghe. Pitchfork cho album này 2/10 điểm kèm lời phê bình: “Cá tính của Jessie J định hình rõ nhất khi cô ấy hoàn toàn đáng ghét.”

10. KATY PERRY: TEENAGE DREAM

Điểm Metacritic: 52/100 | Số đĩa bán ra: 6 triệu

Album này là minh chứng rằng nhận xét của chuyên gia không phải lúc nào cũng đúng. Siêu phẩm nhạc Pop “Teenage Dream” vấp phải nhiều phản hồi tiêu cực hơn cả “Razorlight”. Nhưng như chúng ta đều biết, album này phá tung các kỷ lục khi có tới 5 single đạt No.1 trên bảng xếp hạng tại Mỹ, bằng với kỷ lục mà “Bad” của Michael Jackson đạt được. Dù Chicago Tribune có nhận xét “Teenage Dream” thiếu sự thanh lịch và sắc thái riêng, chẳng ai có thể phủ nhận nó là một cú nổ lớn trong sự nghiệp của Katy Perry.