Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP: tưởng đội ngũ hùng hậu nào đó, ai ngờ lại là một producer

Tuy nhiên, Sky không thể xem nhẹ producer này khi profile của anh không hề tầm thường.

Tối 22/2, fandom Sky xôn xao khi MV "Chúng ta của hiện tại" không-cánh-mà-bay khỏi Youtube. Lý do là vì sáng tác của "sếp" đã bị đánh bản quyền bởi GC. Không dừng lại ở đó, khi trả lời một câu hỏi của Sky với nội dung: "Vì sao bạn lại đánh bản quyền MV của thần tượng chúng tôi? MV được quay trong cả 1 tháng trời, anh ấy cũng làm việc rất chăm chỉ để rồi bạn xoá như vậy. Thật độc ác!", đơn vị sản xuất âm nhạc này còn để lộ thông tin phía Sơn Tùng đã thừa nhận chuyện "mượn beat": "Nó đã được khiếu nại rồi và chính producer của ca khúc thừa nhận họ đã copy ca khúc của chúng tôi. Làm tiền trên công sức của chúng tôi ư? Chúng tôi không làm vậy ở đây. Bạn không tìm hiểu kĩ mọi chuyện đúng không? Nhưng video sẽ sớm được đăng lại thôi, yên tâm". Tuy nhiên, không lâu sau bình luận trên đã bị xóa đi, chỉ còn giữ lại lời nhắn nhủ MV "Chúng ta của hiện tại" sẽ sớm trở lại. 

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 1

Đoạn hồi đáp của GC khiến netizen tin rằng, phía Sơn Tùng đã thừa nhận chuyện "đạo nhạc"

Tìm hiểu kĩ mới biết, MV mới nhất của Sơn Tùng từng bị một netizen Việt báo cáo với GC từ 3 tuần trước. 

Cụ thể, bên dưới video bản beat "Is You Mine" làm theo style của Bruno Mars (Type Beat) được đăng tải trên kênh YouTube GC, một tài khoản YouTube người Việt đã báo cáo việc ca khúc "Chúng ta của hiện tại" - Sơn Tùng M-TP có giai điệu tương đồng với bản beat này.

Phản hồi ý kiến trên, kênh GC cũng nhanh chóng đưa ra câu trả lời: "Quả thật có sự tương đồng. Bạn có nghĩ đó là việc ăn cắp ý tưởng không?".

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 2

Thực tế, đã có netizen "mách lẻo" chuyện Sơn Tùng "đạo nhạc" của GC từ 3 tuần trước nhưng giờ đơn vị này mới "sờ gáy"

Đặc biệt, khi có người muốn nhận đoạn beat giống với đoạn video này, tài khoản kênh YouTube GC đã gửi MV "R&B All Night" của KnowKnow. Điều đáng nói rằng, đây cũng chính là ca khúc mà "Chúng ta của hiện tại" từng dính nghi vấn đạo nhái từ ngày đầu phát hành.

Ca khúc được cho là có beat tương đồng với "Chúng ta của hiện tại" do GC đưa ra dẫn chứng

Như vậy, sau những phản hồi từ kênh YouTube - đơn vị đánh bản quyền MV "Chúng ta của hiện tại", có thể thấy giai điệu được cho là Sơn Tùng M-TP đạo nhạc đều có sự tương đồng giai điệu với hai ca khúc "R&B All Night" (KnowKnow) và bản beat theo style Bruno Mars có tên "IS YOU MINE".

Vậy trường hợp này có thể lý giải rằng, bản beat của đơn vị GC đã được bán cho nhiều bên và Sơn Tùng M-TP đã sử dụng lại đoạn beat được tái sử dụng. Nói một cách khác, Sơn Tùng M-TP hoặc phía đội ngũ sản xuất "Chúng ta của hiện tại" là Onionn đã mua hoặc sử dụng lại đoạn beat từ bên trung gian và không mua beat gốc từ phía GC. Rất có thể đây là lý do mà phía GC đã hiểu lầm phía Sơn Tùng M-TP đạo nhạc và "ra tay" đánh bản quyền MV "Chúng ta của hiện tại". Bằng chứng là dòng bình luận khẳng định nhà sản xuất phía Sơn Tùng M-TP sao chép ý tưởng đã được xoá đi và thay vào đó là hàng loạt bình luận khẳng định MV "Chúng ta cảu hiện tại" sẽ sớm trở lại.

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 3

Chính phía GC đã khẳng định, MV của Sơn Tùng sẽ sớm trở lại

Tạm gác nghi án Sơn Tùng có "đạo nhạc" hay không, khán giả hiện đang tập trung vào GC - "thế lực" được cho là ghê gớm đến mức dám cho "bay màu" MV của "ông hoàng Youtube Việt Nam". Ai ngờ, GC thực ra lại là một producer trẻ chuyên sản xuất beat để bán cho các nghệ sĩ trên toàn cầu với profile khó có thể xem nhẹ.

GC tên thật là Gary, hiện đang là một nhà sản xuất âm nhạc sống tại thành phố Liverpool, Vương quốc Anh. GC bắt đầu bước vào con đường nghệ thuật thông qua việc trở thành tay trống tại học viện nghệ thuật ở địa phương, và từ đó, anh dần "bén duyên" với việc làm beat nhạc từ năm 2008. Gary có một công việc toàn thời gian ở lĩnh vực ngân hàng nhưng kể từ tháng 12/2018, anh đã rời bỏ công việc ổn định này để dành toàn tâm toàn ý cho việc sản xuất beat nhạc. 

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 4

Chân dung GC - nam producer đã cho "bay màu" MV của Sơn Tùng

Vào năm 2019, GC chính thức bước vào con đường chuyên nghiệp, nhận được sự ủng hộ của đông đảo những người theo dõi anh từ trước. Thuở ban đầu, anh làm các beat nhạc Kpop, tuy nhiên một thời gian sau anh từ bỏ vì thừa nhận chúng quá phức tạp, kể từ đó anh chuyển hẳn sang những thể loại âm nhạc được ưa chuộng tại Mỹ.

Theo thông tin trên kênh YouTube GC thì anh chàng có sở trường làm beat chủ yếu với dòng nhạc Pop, R&B, Hip-Hop và Alternative. Các đoạn beat của anh thường lấy cảm hứng từ âm thanh trò chơi điện tử và các bộ anime Nhật Bản, mang đến những giai điệu đa sắc màu cũng như phảng phất một chút âm hưởng của Jazz. GC gia nhập YouTube từ tháng 6/2017, đến tận thời điểm hiện tại đã mang về khoảng 37.9 triệu lượt xem toàn kênh.

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 5

Phần giới thiệu của GC trên kênh Youtube

GC chủ yếu làm các type beat (beat nhạc mang những đặc trưng phong cách của một nghệ sĩ nhất định, không phải là một ca khúc có thật, cần phân biệt với beat của một ca khúc gốc) để bán cho những người có nhu cầu. Các bản type beat anh làm đa dạng phong cách, từ style của Ariana Grande, Justin Bieber, Doja Cat đến The Weeknd, Drake,... và cả Red Velvet, Jay Park GC cũng làm các bản nhạc lofi không lời đầy thư giãn.

Cái tên GC bắt đầu nổi lên khi bản type beat theo style của Chance The Rapper trở nên nổi tiếng khắp cộng đồng nghe nhạc. Hiện tại, anh đang hợp tác với một rapper khá có tiếng của Hàn Quốc có rapname là Junoflo. Trước đó, những đoạn beat của GC từng được dùng bởi nghệ sĩ người Nhật Sirup, rapper người Mỹ gốc Hàn Nafla. Được biết, bản beat "R&B All Night" của anh hợp tác với hãng đĩa 88rising nổi tiếng trở nên khá viral tại thị trường Trung Quốc.

Để phục vụ công việc của mình, GC có riêng một website để anh rao bán các bản type beat mình thực hiện. Tất cả đều được minh bạch giá rõ ràng (29.95 USD), thông tin liên hệ và cách thanh toán đều được trình bày rõ ràng, chi tiết. Dù không hẳn là một tên tuổi lớn được đông đảo công chúng biết đến, nhưng thông qua cách làm việc bài bản, chuyên nghiệp của GC, có thể thấy anh là một người xem trọng vấn đề bản quyền cho các sản phẩm âm nhạc của mình.

Vì hoạt động chủ yếu ở Anh nên GC chăm chỉ tương tác trên Twitter hơn là Instagram. Thế nhưng bài đăng duy nhất trên Instagram của anh hiện cũng đã trở thành "bãi chiến trường" khi đông đảo fan Sơn Tùng đã vào tận nơi, chỉ trích thậm tệ anh chàng bằng nhiều lời lẽ thô tục sau khi anh "đánh sập" MV "Chúng ta của hiện tại" và tuyên bố producer của phía Sơn Tùng đã thừa nhận việc sao chép, khiến anh chàng đã phải ẩn/xóa bài đăng duy nhất đó.

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 6

Lộ diện 'thế lực' vừa cho bay màu MV của Sơn Tùng M-TP 7

GC chỉ đăng tải 1 bài duy nhất trên Instagram nhưng đã bị Sky "tổng tấn công" bằng nhiều lời lẽ thô tục

Dẫu biết, bảo vệ thần tượng là việc làm cần thiết của mỗi fandom, thế nhưng khi mà sự việc còn chưa ngã ngũ, trong đó ê-kíp của Sơn Tùng còn chưa lên tiếng thì hành động nóng vội của các Sky chẳng những không làm sáng tỏ nghi án mà còn khiến hình ảnh của Chủ tịch M-TP xấu đi trong mắt bạn bè quốc tế.