Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Hoạt động solo không phải con đường trải hoa hồng

Rất nhiều nghệ sĩ – đặc biệt là những giọng hát chính, sau khi hoạt động một thời gian, vì nhiều lý do bắt đầu tách ra solo để phát triển sự nghiệp riêng. Tuy nhiên đó không phải một con đường dễ đi với đầy hoa hồng…

Khó lòng có thể tổng kết hết những lý do vì sao một ban nhạc được thành lập, và khi nó “thoái trào” với những vụ tan đàn xẻ nghé lúc ồn ào lúc lặng lẽ, người ta cũng phải đoán già đoán non lý do. Âm nhạc, tình bạn… là những điều có thể gắn kết một nhóm nhạc với nhau, nhưng sẽ có những lúc các thành viên không còn có thể tìm được tiếng nói chung và chí hướng âm nhạc nữa. Đó là khi họ quyết định tách nhóm để tự bước đi trên con đường mình chọn.

Động lực tiếp tục bị tắt ngấm, và đó là lý do vì sao có một vài giọng ca chính của những nhóm nhạc đang nổi hoặc thậm chí đã thành công muốn tách ra riêng. Thế nhưng, dù thực lực có thừa, tiếng tăm trước đó cũng vẫn còn, họ vẫn không thể bật lên ở vai trò ca sĩ solo.

Giọng ca chính của The Who – Roger Daltrey tách riêng solo vào năm 1973 và cho ra mắt liên tiếp nhiều sản phẩm âm nhạc. The Who là một ban nhạc rock người Anh biểu diễn lần đầu vào năm 1964, và dần được xem là một trong những ban nhạc nổi tiếng nhất và có ảnh hưởng mạnh nhất trên thế giới. Họ dành nhiều giải thưởng và được ví von là "ban nhạc trình diễn live vĩ đại nhất thời đại”. Những thành viên chủ chốt bao gồm Pete Townshend, Roger Daltrey, John Entwistle và Keith Moon.

Roger Daltrey có vị trí quan trọng trong lịch sử nhạc rock bởi những đam mê không ngừng nghỉ ông dành cho những ca khúc mình trình diễn, phong cách và chất giọng tuyệt vời của mình. Thế nhưng, một phần sự thành công của ông gắn liền với thành viên Pete Townshend – vì những ca khúc khiến ông trở nên nổi tiếng đều được sáng tác bởi thành viên này của The Who.

Cho nên có nhiều ý kiến cho rằng chàng ca sĩ tóc vàng Daltrey sẽ không thể tạo nên sức hút nếu không có Pete ở bên cạnh tạo ra những bản hit cho mình. Tuy nhiên điều này cũng không ngăn cản được quyết định tách nhóm của Daltrey, và cho ra mắt liên tiếp 8 album solo trong khoảng thời gian từ 1973 đến 1992.

"After the Fire" - một ca khúc solo của Roger Daltrey

Vẫn đạt được những thành công nhất định, thế nhưng so với thời còn hoạt động với The Who – sức ảnh hưởng và ánh hào quang của Daltrey dường như đã thu hẹp rất nhiều. Sau này, Roger và Pete Townshend đã tái hợp và tiếp tục trình diễn dưới tên The Who trở lại. Vào năm 2006 họ phát hành album phòng thu Endless Wire, đạt đến top 10 BXH của cả Anh và Mỹ.

Giọng ca chính của nhóm nhạc đình đám Soundgarden cũng không “khá khẩm” hơn khi anh quyết định tách ra solo vào năm 1999 sau khi nhóm tan rã. Nhưng thật không may cho cả Chris Cornell và những người hâm mộ anh ấy khi ở những album sau này, chất lượng của chúng… tụt dốc đáng kể, đặc biệt là “Scream”. Nó leo lên hạng 10 nhưng sau đó 1 tuần nó tụt hẳn xuống hạng 55 và kể cả những fan hâm mộ của Cornell cũng phải nhận xét nó thật sự tệ so với tài năng và chất nhạc vốn vẫn tuyệt vời bấy lâu nay của Chris.

"Scream" của Chris Cornell - một đứa con tinh thần bị người hâm mộ của giọng ca chính Soundgarden "hắt hủi"

Tương tự vậy, giọng ca chính của Rolling Stones cũng gặp khó khăn trong sự nghiệp solo của mình. Mick Jagger là một trong những nghệ sĩ có ảnh hưởng nhất trong lịch sử nhạc rock. Thế nhưng khi solo, ông lại không có được thành công như Rolling Stones đã từng. Jagger đã cho ra mắt tổng cộng 4 album phòng thu bắt đầu từ năm 1985 nhưng hoàn toàn thất bại, không hề hút được sự chú ý với bất kỳ bản thu nào sau đó. Cây guitar của Rolling Stones – Keith Richard đã từng trả lời trong một phỏng vấn: “Chúng [những sản phẩm solo của Jagger] giống như Mein Kampf – ai cũng có nhưng chẳng ai thèm đọc”.

Và cuối cùng, giọng ca chính của nhóm nhạc huyền thoại Queen cũng thoát khỏi câu chuyện con đường solo không thành công như những gì ông mong đợi.

Freddie Mercury là ca sĩ hát chính và người viết lời bài hát cho ban nhạc rock Queen. Mỗi khi biểu diễn, Mercury nổi tiếng với sân khấu rực rỡ cá tính và giọng hát nội lực mạnh mẽ có thể lên đến bốn quãng tám. Với vai trò nhạc sĩ, ông đã sáng tác nên rất nhiều bài hit cho Queen, trong đó bao gồm "Bohemian Rhapsody," "Killer Queen," "Somebody to Love," "Don"t Stop Me Now," "Crazy Little Thing Called Love," và "We Are the Champions." Mercury cho ra mắt 2 album solo năm 1985 và … doanh thu của chúng  “èo uột” ở cả Anh lẫn khắp nơi trên toàn thế giới. Không biết là may mắn cho các fan hâm mộ của Queen hay là một nỗi buồn cho riêng Freddie khi chính điều đó đã khiến các thành viên của Queen gắn bó hơn và dẫn đến sự ra đời của nhóm nhạc Queen huyền thoại vào năm 1970 – mãi đến năm 1991 khi Mercury mất do viêm phế quản gây ra bởi AIDS, một ngày sau khi công chúng biết tới việc ông bị mắc căn bệnh này.

"Bohemian Rhapsody" - một trong những ca khúc có MV nằm trong top những MV hay nhất mọi thời đại 

C.H.U.O.T.I.S.M