Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

"Stairway to Heaven" của Jimmy Page bị cáo buộc đạo nhạc

Nghệ sĩ guitar Jimmy Page của ban nhạc Led Zeppelin bị cáo buộc "đạo" nhạc phẩm "Taurus" (1967) của Randy Wolfe, để đưa vào ca khúc ăn khách "Stairway to Heaven" của mình. (1971).

Jimmy Page (phải) & Robert Plant (ca sĩ chính của ban nhạc Led Zeppelin)

Jimmy Page (phải) & Robert Plant (ca sĩ chính của ban nhạc Led Zeppelin)

Ngày hôm qua, Page bước vào phòng xử án với cây guitar trong tay mặc dù không chơi đàn trong phòng xử. Bồi thẩm đoàn cũng đã được nghe Kevin Hanson chơi lại phần mở đầu quen thuộc của Stairway. Kevin Hanson là người chơi guitar thường và cũng là người đầu tiên tuyên bố phát hiện ra sự giống nhau đáng kinh nghạc giữa "Stairway to Heaven" và "Taurus".

Trình bày trước tòa, Hanson cho biết, khi nghe video của 2 nhạc phẩm này cùng lúc, ông ngỡ ngàng vì nó quá giống nhau. Trong khi đó, Alexander Stewart, giáo sư âm nhạc của trường Đại học Vermont cũng tuyên bố, 2 ca khúc có 5 đoạn rất giống nhau.

Về phần Page, ông cho biết, năm 1968, ông có album mang tên ban nhạc Spirit. Ca khúc Taurus nằm trong album này. Tuy vậy, Page cho rằng đây chỉ là 1 trong hơn 9.000 đĩa than và đĩa CD nằm trong bộ sưu tập của mình.

Page cho biết ông rất thích Spirit và đã nghe nhiều ca khúc của ban nhạc này trên đài phát thanh nhưng "Taurus" thì chưa từng nghe. Ngay sau khi trên các trang mạng xã hội có sự so sánh giữa "Stairway to Heaven""Taurus" thì ông mới tìm và nghe ca khúc này.

Tại phiên tòa, Page đã khéo léo né tránh những câu hỏi hướng đến việc ông đã "đạo" đoạn guitar dạo đầu của nhạc phẩm "Taurus" thành đoạn dạo đầu trong ca khúc "Stairway to Heaven" của mình. Không chỉ có vậy, nghê sĩ guitar 72 tuổi này cũng miễn cưỡng đề cập đến vấn đề nhịp điệu hay cấu trúc của 2 ca khúc này. Điều này đã khiến các luật sư đại diện cho Tổ chức quản lý di sản của Wolfe trong vụ kiện ban nhạc Led Zeppelin, gồm Page và Robert Plant, cũng như các công ty âm nhạc khác gặp nhiều khó khăn.

"Taurus" là ca khúc do Randy Wolfe soạn năm 1967. Ông là thành viên sáng lập, nghệ sĩ guitar kiêm nhà soạn ca khúc của ban nhạc Mỹ Spirit. Năm 1997, ông qua đời vì đuối nước. Từ đó, Michael Skidmore trở thành người được ủy thác trông nom di sản của Wolfe. Skidmore đâm đơn kiện Page nhằm đòi bồi thường cho ca khúc "Taurus". Không chỉ có vậy, Skidmore còn cáo buộc ban nhạc Led Zeppelin thường xuyên chơi đoạn riff từ ca khúc "Fresh Garbage" của ban nhạc Spirit trong các buổi biểu diễn hồi năm 1968. Thậm chí, họ còn đưa một số đoạn vào ca khúc "As Long as I Have You" của Led Zenppelin.

Cùng nghe lại 2 ca khúc "Stairway to Heaven" và "Taurus:

Stairway to Heaven của Led Zeppelin:


Taurus của nhóm Spirit: