Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Lyrics kích thích xung đột của Eminem

Khi nhắc đến Eminem, các nhà báo luôn phải đau đầu tìm những tính từ thật mạnh để lột tả ông vua nhạc Rap đương đại này. Người nhẹ nhàng thì nói Eminem “lắm tài nhiều tật”, cá tính, góc cạnh, kẻ ngoa ngôn hơn thì gọi Eminem là xấc xược, chửi bậy như hát hay, phát ngôn ngông cuồng, cư xử thiếu văn hóa...

Hận mẹ đẻ, chia sẻ bằng ca từ

Vụ kiện đình đám nhất mà Eminem dính dáng tới, đáng buồn thay lại liên quan tới mẹ đẻ của anh, bà Deborah Rae Nelson (Debbie). Sự việc xảy ra vào năm 1999, khi bà Debbie đòi Eminem bồi thường số tiền lên tới 10 triệu USD vì những ngôn từ xúc phạm bà trong ca khúc "The Slim Shady LP".  

“I just found out my mom does more dope than I do” (Tôi mới phát hiện ra mẹ tôi còn chơi thuốc phiện nhiều hơn cả tôi nữa đấy)

Câu này khiến bà Debbie nổi điên và thậm chí muốn tống cậu con trai vào tù. Sau 2 phiên xử căng thẳng, bà Debbie cũng được nhận tiền, nhưng chỉ vỏn vẹn 1.600 USD. Về phần Eminem, anh vẫn chứng nào tật nấy khi lên báo bình luận: “Bà ấy quả là nữ hoàng kiện tụng. Đó là cách duy nhất giúp bà ấy kiếm tiền. Khi tôi lên năm tuổi, tôi nhớ bà ấy làm thu ngân ở một cửa hàng. Hình như ngoài lần đó ra, tôi không nhớ nổi bà ấy còn làm việc gì nữa hay không”.

Bức ảnh hiếm hoi của Eminem chụp cùng mẹ

Sau này, trong bài hát "Cleaning Out My Closet" ra mắt năm 2002, Eminem tiếp tục công kích mẹ mình. Đây được coi như phần 2 của ca khúc "The Slim Shady LP", khi Eminem giãi bày tuổi thơ dữ dội khi cha anh bỏ rơi hai mẹ con, và anh hận mẹ mình đến như thế nào:

“But how dare you try and take what you didn't help me to get / You selfish bitch, I hope you fucking burn in hell for this shit!” (Nhưng tại sao bà lại dám đòi lấy những thứ mà bà chẳng có công lao gì để giúp tôi cả / Bà là con **** ích kỷ, tôi nguyền rủa bà bị thiêu cháy dưới địa ngục vì điều này!)

Trong mắt Eminem, bà Debbie là một người mẹ tồi, vô trách nhiệm với con cái. Điều này đã hằn sâu trong ký ức ông vua nhạc Rap, dù vô tình hay cố ý thì nó cũng trở thành đề tài trong các sáng tác của anh.

Xung đột với chính quyền

Sự xấc xược trong ca từ khiến Eminem suýt bị... trục xuất khỏi Canada trong một tour diễn vào năm 2000. Trưởng tư pháp tỉnh Ontario khi đó, Jim Flaherty phát ngôn rằng: ”Thật ghê tởm khi phải nghe những câu xúc phạm phụ nữ thốt ra từ một người gọi là ca sỹ như hắn! Tốt nhất hắn không nên nhập cảnh vào đất nước chúng ta”.

“Slut, you think I won't choke no whore / Till the vocal cords don't work in her throat no more?”

Những câu hát kể trên trong bài "Kill You" được cho là nguồn cơn khiến chính quyền Canada nổi giận, tuy rằng show diễn của chàng ca sỹ sinh ở bang Michigan vẫn được tiếp tục.

Dẫu sao sự việc trên còn diễn ra ở nước ngoài, nhưng ngay trên lãnh thổ Hoa Kỳ, Eminem cũng phải toát mồ hôi hột vì bị Cơ quan Mật vụ Hoa Kỳ điều tra về những lời lẽ mang tính “đe dọa” tới nguyên Tổng thống George W. Bush trong bài hát "We As Americans".

“I don't rap for dead presidents / I'd rather see the president dead / It's never been said, but I set precedents” (Tôi không rap cho vị cố Tổng thống / Tôi muốn thấy Tổng thống chết hơn/ Chưa ai biết điều này đâu, nhưng chính tôi tạo ra tiền lệ đó)

Trước nhiều sức ép, sau này Eminem đã phải chỉnh sửa lại câu hát trên trong CD chính thức.

Khiến diva bốc hỏa

Eminem có oán thù với nhiều nhân vật nổi tiếng, một trong số đó là cuộc chiến với Christina Aguilera vào giai đoạn 1999-2002. Trong ca khúc "The Real Slim Shady", Eminem đã chế nhạo Xtina, cho rằng cô đã quan hệ với cả Daly và Fred Durst - giọng ca chính của Limp Bizkit. Dĩ nhiên, diva người Mỹ cũng chẳng vừa khi công kích Eminem trên mặt báo. Vụ lùm xùm kéo dài 3 năm, cho đến khi cả hai chính thức làm hòa phía sau hậu trường lễ trao giải MTV Video Music Awards.

Christina và Eminem từng không đội trời chung

Một nữ danh ca đồng hương khác cũng coi Eminem như kẻ thù là Mariah Carey. Vào năm 2009, chồng của cô là Nick Cannon và Eminem tranh cãi kịch liệt vì rapper này đá đểu cuộc sống tình cảm không viên mãn của cặp đôi nổi tiếng. Nàng diva đổ thêm dầu vào lửa bằng MV "Obsessed", còn Eminem đáp trả với những lời lẽ đầy bạo động trong ca khúc "The warning"

Ca khúc "Obsessed" của Mariah Carey

... và ca khúc đáp trả của Eminem

Nguyên nhân sâu xa của vụ việc xuất phát từ mối quan hệ mờ ám giữa hai người từ nhiều năm trước đó. Eminem liên tục tuyên bố anh và Mariah Carey có quan hệ tình ái, còn nữ danh ca thì mặc sức phủ nhận. Sự thật thì chỉ có trời và hai người biết, nhưng sự việc cũng làm tốn nhiều giấy mực của báo chí suốt một thời gian dài.

Mặc dù bị đồn đoán có quan hệ tình ái, Eminem và Mariah Carey chưa hề lộ bức ảnh chụp chung nào trên mặt báo

Ngoài những mối bất hòa kể trên, Eminem còn gây mâu thuẫn với cả... nhân viên vệ sinh, bảo vệ quán bar và người đồng tính do ngôn từ trong các ca khúc của mình. Danh sách những kẻ mà anh từng gây thù chuốc oán có lẽ kể ra cả ngày cũng chưa hết.

Sau tất cả...

Có lẽ khi nhìn vào bất cứ con người, hiện tượng nào, chúng ta cũng cần có sự đánh giá khách quan. Rất nhiều nghệ sỹ vẫn thường lấy cảm hứng từ người yêu cũ, mối tình đầu, hay chuyện đời mình để sáng tác nhạc. Với Eminem, có lẽ Rap là công cụ hiệu quả nhất để giãi bày nỗi lòng và xua tan những tà khí trong con người anh.

Suy cho cùng, thành quả lớn nhất của một người nghệ sỹ vẫn là di sản âm nhạc chứ không phải chuyện đời tư. Nền âm nhạc thế giới phải tạc tượng Eminem vì những đóng góp cho hiphop, cũng như việc rất nhiều nghệ sỹ sau này như Nicki Minaj, Lil Wayne, 50 Cent, Usher Wiz, Khalifa... xem anh như niềm cảm hứng để sáng tạo âm nhạc.

Nguyễn Anh Đức (tổng hợp)