Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Chạy đua Nhà Trắng: khi các ứng viên được lòng nghệ sĩ

Nghệ thuật và chính trị vốn không phải hai lĩnh vực thường song hành cùng nhau, nhưng hiện nay, người ta dễ nhận thấy - giữa chúng đã có những mối liên đới khá bền chặt.

Với sự bùng nổ của các phương tiện truyền thông đại chúng, các chính trị gia đang dần sử dụng âm nhạc như một thứ vũ khí đắc lực giúp họ tiếp cận với số lượng đông đảo cử tri hơn.

Điều này được thể hiện rõ rệt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, đến mức khi nghe lại ca khúc "Signed, Sealed, Delivered, I’m yours" của Stevie Wonder, ta có thể liên tưởng ngay đến hình ảnh Tổng thốnng Barack Obama đứng trên bục phát biểu năm 2009, hay ca khúc Born Free lại khiến chúng ta liên tưởng đến vị cố Tổng thống Mitt Romney trong lần đứng chung sân khấu với Kid Rock.

"Signed, Sealed, Delivered, I’m yours" - Stevie Wonder

Khi âm nhạc trở thành công cụ chính trị

Trên thực tế, việc các ứng viên tranh cử tổng thống Mỹ dùng âm nhạc để thu hút cử tri là điều không hề mới. Ngay cả những ứng viên đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ từ những năm 1800 đã biết sử dụng các ca khúc bắt tai để tiếp cận với các cử tri không biết chữ.

Và vị tổng thống đầu tiên của Mỹ, George Washington cũng trở nên nổi tiếng từ các ca khúc do những người ủng hộ ông viết nên, trong đó có "God Save The King", từ nhiều năm trước khi ông chính thức bước chân vào Nhà Trắng.

Vị tổng thống huyền thoại của Mỹ là Abraham Lincoln cũng từng sử dụng bài "Lincoln And Liberty" làm ca khúc chủ đề trong chiến dịch tranh cử của ông năm 1860. Tương tự như vậy, Dwight D. Eisenhower chọn "I Like Ike", John F. Kennedy chọn "High Hopes", Ronald Reagan là "Born In The USA" hay Bill Clinton với "Don’t Stop" là các “ca khúc chủ đề” lừng lẫy một thời tạo nên ảnh hưởng rộng lớn của các vị tổng thống nước Mỹ trong thời kỳ tranh cử.

"I Like Ike" trong chiến dịch vận động của tổng thống John F. Kennedy

"Born in the USA" - Bruce Springsteen

Đơn cử như vị tổng thống đương nhiệm là Barack Obama cũng từng gây ấn tượng mạnh mẽ trong kỳ tranh cử với việc thường xuyên nhắc về nhạc rap trong các bài phát biểu, đồng thời biểu diễn rap trong các sự kiện tranh cử.

Bên cạnh đó, ông còn kêu gọi các nghệ sĩ hip hop đình đám như Jay-Z và Sean “Diddy” Comb bày tỏ thái độ ủng hộ ông, khiến cho cái tên Barack Obama xuất hiện trong hàng loạt ca khúc rap của các ca sĩ lừng danh như Talib Kweli, Nas, Jay-Z, Ludacris, Lil Wayne, Big Boi, Busta Rhymes, Jadakiss, Will.i.am, Three 6 Mafia và Young Jeezy trong suốt chiến dịch vận động tranh cử.

Kết quả là, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, số người trẻ tham gia đã đạt số lượng kỷ lục, và ông Obama chính thức khiến lịch sử sang trang khi trở thành vị tổng thống da màu đầu tiên trên đất Mỹ.

Bài hát ca ngợi Barack Obama trong chiến dịch tranh cử

Các nghệ sĩ lên tiếng

“Tôi tin rằng và Hillary Clinton sẽ là vị tổng thống tiếp theo của nước Mỹ,” ngôi sao nhạc latin Ricky Martin phát biểu trong buổi biểu diễn She’s With Us đêm 6/6 tại rạp hát L.A.’s Greek.

Giọng ca "Livin’ La Vida Loca" là một trong các nghệ sĩ đến trình diễn tại buổi hoà nhạc gây quỹ của ứng viên tổng thống Hillary Clinton tại California. Cũng tại buổi biểu diễn này, ca sĩ Andra thể hiện một ca khúc máu lửa Rise Up mà cô dành riêng cho bà Clinton.

Anh còn đăng tải trên tài khoản Instagram cá nhân của mình bức hình chụp chung với bà Hillary kèm với hashtag #imwithher (tôi đứng về phía bà ấy) 

Tiếp nối chương trình, ca sĩ Jamie Foxx xuất hiện để nói đôi lời về bà Clinton và cuộc gặp gỡ của cô với hai cô con gái của anh. "Con gái của tôi ở ngay tại đây và chúng rất vui mừng được gặp một người phụ nữ tài giỏi và mạnh mẽ... Thưa các quý cô, đừng để bất cứ ai lấy đi khoảnh khắc này và hãy giúp bà Hillary Clinton bước chân vào Nhà Trắng!

Ngay trong thời lượng chương trình, MC Chrisssy Teigen cũng không ngại ngần thể hiện quan điểm của cô và chồng là ca sĩ John Legend về cuộc bầu cử đang diễn ra: “Anh ấy và tôi không tuỳ tiện dùng từ ngữ phân biệt chủng tộc. Nhưng, nếu một người bước ra ngoài như một người phân biệt chủng tộc, nói chuyện như một người phân biệt chủng tộc, và đăng tải thông điệp trên Twitter như một người phân biệt chủng tộc, thì người đó chính là người phân biệt chủng tộc. Donald Trump, ông chính là người phân biệt chủng tộc đấy.”

Sau màn trình diễn các ca khúc mượt mà như "Green Light", "All of Me" và ca khúc trong phim đoạt giải Oscar là "Glory", John Legend cũng đã đưa ra một vài nhận xét về cuộc bầu cử tổng thống năm 2016: "Giờ đây tôi tự hào là một người thuộc đảng Dân chủ. Thật tuyệt vời khi thấy các ứng cử viên của chúng tôi không tranh cãi về việc ai có thể xây dựng thêm tường, ai có thể trục xuất hay chia rẽ nhiều người hơn.”

Ca khúc "Glory" với âm hưởng hào hùng của John Legend

Không chỉ dừng lại ở đó, ca sĩ gốc latin là Eva Longoria cũng khẳng định chắc chắn sẽ bỏ phiếu cho cựu Ngoại trưởng nước Mỹ: “Tôi đứng về phía bà Hillary vì tôi là một người latin. Chúng tôi quan tâm sâu sắc về những chính sách không làm ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng của chúng tôi, và một trong số đó là vấn đề cải cách nhập cư. Chúng tôi đã quá mệt mỏi vì bị đánh đồng với tình trạng bất hợp pháp rồi.”

Buổi diễn sẽ không thể trọn vẹn nếu thiếu đi sự xuất hiện của biểu tượng nhạc pop Cher. Ngay trên sân khấu, nữ ca sĩ cho biết: “Khi tôi quan sát ông Trump nói chuyện, não tôi chỉ muốn nổ tung, tôi nghĩ rằng: ‘Lạy Chúa, ông ta đang nói cái gì vậy!’”

Bà thể hiện sự ủng hộ công khai với cựu đệ nhất phu nhân nước Mỹ: “Tôi biết bà Hillary đang đấu tranh vì quyền bình đẳng cho tất cả mọi người, và chúng ta sẽ không bao giờ trở nên tốt đẹp hơn trừ khi chúng ta được bình đẳng.”

Ca sĩ Cher công khai thể hiện sự ủng hộ đối với bà Hillary Clinton trên trang cá nhân

Cuộc chiến âm nhạc đích thực

Trong khi đó, ứng viên đảng Cộng hoà là Donald Trump, lại có vẻ “lép vế” hơn trong cuộc đua âm nhạc. Không nhiều tên tuổi nổi tiếng trong giới Giải trí lên tiếng ủng hộ ông trong cuộc tranh cử, và dấu ấn âm nhạc duy nhất mà ông tạo ra chính là bài Rockin’ In The Free World của Neil Young mà ông sử dụng làm ca khúc chủ đề.

Tuy vậy, hành động trên của ông Trump lại vấp phải sự phản đối từ chính ca sĩ Neil Young, khi ông cho rằng ngài tỷ phú không được phép sử dụng ca khúc này. Sau khi bị rocker gạo cội phản ứng, thời gian gần đây ông Trump bắt đầu sử dụng một ca khúc khác là We’re Not Gonna Take It của nhóm Twisted Sisters, nhưng không tạo được hiệu ứng đáng kể.

Trong khi đó, đối thủ hiện tại của bà Hillary trong đảng Dân chủ là Bernie Sanders cũng gây ấn tượng không nhỏ với loạt bài hát vận động tranh cử với chủ đề cách mạng, như "Talkin’ Bout a Revolution" của Tracy Chapman, "The Revolution Starts Now" của Steve Earle, "Revolution" của Bob Marley, cũng như ca khúc "Revolution" của nhóm nhạc Flogging Molly.

Mới nhất chính là nữ ca sĩ Lady Gaga - công khai kêu gọi phiếu bầu cho nữ ứng cử viên tổng thống đầu tiên của nước Mỹ

Lady Gaga công khai ủng hộ bà Hillary Clinton với hashtag #HILLARY2016 và chú thích: "Không gì có thể ngăn bước một người phụ nữ. HÃY BẦU cho nữ tổng thống Mỹ đầu tiên trong lịch sử. Sôi động lên nào nước Mỹ, đất nước này cần một chút nhạc rock "n roll"