Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Sự trở lại của đĩa than

Trong lúc thị trường CD vẫn "đóng băng" thì đời sống đĩa than (vinyl, LP) Việt Nam những năm gần đây trở nên "nhộn nhịp"...

Kể từ sau đĩa than “Tóc ngắn acoustic” của Mỹ Linh phát hành vào năm 2011, có thể nói thị trường đĩa than đã dường như “nóng” lại. Trên thị trường liên tiếp xuất hiện những đĩa than chất lượng như “Hà Nội mùa vắng những cơn mưa”, “Vinh quang Việt Nam”, “Lê Dung - Mùa thu không trở lại”, “Lệ Quyên acoustic”, “Nguyễn Ánh 9 - Lặng lẽ tiếng dương cầm”, “Ngàn thu áo tím”, “Một thời đã xa”, “Tình ca Phạm Duy - Quang Dũng”, “Đức Tuấn - Phạm Duy: Requiem”... Đặc biệt là album “Một thời đã xa” mới đây do nhạc sĩ Đức Trí sản xuất đã được đông đảo công chúng yêu mến. Những sản phẩm này được chọn lọc kỹ lưỡng và thực hiện tỉ mỉ, tinh tế. Chính vì vậy, giá của một CD đĩa than khá cao so với mặt bằng chung, rơi vào tầm 1 -3 triệu/CD, LP.

Cùng với sự ra đời và phát triển như vũ bão của công nghệ hiện đại áp dụng vào nghe nhạc, khiến cho nhiều người không biết tới đĩa than cũng như sự tinh tế mà nó mang lại. Ngoài thú vui tao nhã khi nâng niu những chiếc đĩa từ khi lấy ra khỏi vỏ, đặt vào máy quay, nhẹ nhàng thả tay cơ lên, xem kim đọc lướt theo từng rãnh nhạc... những người nghe hi-end (âm thanh cao cấp) vẫn thích nghe đĩa than bởi chính sự mộc mạc, có chiều sâu. Đó cũng chính là lý do mà các ca sĩ, nghệ sĩ luôn muốn thực hiện và mang tặng cho khán giả - như nhạc sĩ Đức Trí chia sẻ: "Trong xu hướng âm nhạc thời kỹ thuật số hiện nay, những sản phẩm LP có vẻ như đang đi ngược với thời đại. Tuy vậy, nó lại là một sản phẩm mang tính sưu tập, dành riêng cho giới mộ điệu thưởng thức cái hay trong âm thanh cũng như sự tinh tế trong bản mix, hòa âm".

Có thể nói, sự trở lại của đĩa than đã đưa người yêu nhạc quay trở về và cảm nhận được những giá trị đích thực của âm nhạc. “Ở Việt Nam, dù đời sống của đĩa than vẫn còn được xem như dòng chảy ngầm, nhưng đã thực sự tạo nên thị phần riêng của nó, với những giá trị về chất lượng lẫn hiệu quả”, ông Lê Văn Linh, Giám đốc Gia Định Audio nhìn nhận.

Nguồn: VOV

Xem thêm sự kiện: Trào lưu VPOP mới nhất