Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Phía sau hình ảnh dữ dội trên sân khấu, bạn có biết EXO còn là những nhà hoạt động xã hội vô cùng chăm chỉ?

Không chỉ một mà là rất nhiều lần người hâm mộ phát hiện thần tượng của mình cực kỳ quan tâm đến các hoạt động xã hội vì cộng đồng.

Ở thời điểm hiện tại, dù muốn dù không, các fan KPOP đều phải công nhận EXO là nhóm nhạc thần tượng thành công nhất trong ngành công nghiệp giải trí. 

Ra mắt năm 2012, EXO từng được gọi là một "thất bại" của SM Entertainment khi nhóm không nổi bật như các tân binh cùng thời là B.A.P hay NU'EST. Âm thầm quảng bá trong sự ghẻ lạnh của khán giả, EXO vẫn luôn nỗ lực đem đến những tác phẩm chỉn chu nhất, để rồi tất cả thay đổi hoàn toàn khi bản hit "Growl" (2013) đưa nhóm bật lên thành Idol xu hướng và sau đó vươn tới vị trí tường thành mới của KPOP với liên hoàn hit "Overdose", "Call me baby", "Love me right", "Monster", "Lotto"... 

exo

EXO được xem là thần tượng đẫn dầu KPOP ở thời điểm hiện tại

Thành công là vậy nhưng đối với EXO, tài không đi liền với tật, các chàng trai vẫn giữ gìn một cuộc sống cá nhân sạch sẽ bên cạnh tác phong tập thể chu đáo, chuyên nghiệp. Thậm chí, gần đây người hâm mộ còn phát hiện các thành viên EXO đều là những nhà hoạt động xã hội tích cực, mang trong mình nhiều trăn trở để xây dựng một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Dưới đây là 6 cách mà EXO đã đóng góp cho xã hội, cho cộng đồng dưới tư cách thần tượng KPOP.

Nói "KHÔNG" với Phân biệt chủng tộc

Nhiều thành viên của nhóm được phát hiện mặc quần áo phản ánh mong muốn chấm dứt chủ nghĩa phân biệt chủng tộc của họ.

EXO

EXO

EXO

/nghe-si/exo.html

Baekhyun và Chen thường xuyên diện những bộ cánh đề cao thông điệp chống lại chủ nghĩa phân biệt chủng tộc

Tưởng nhớ nạn nhân của vụ chìm phà Sewol

Một năm sau thảm kịch chìm phà Sewol, nhiều fan đã phát hiện trang phục của các thành viên của EXO khi trên đường sang Nhật công tác, toàn bộ là màu đen đi kèm với chiếc ruy băng vàng nơi vào cổ áo - hình ảnh tượng trưng cho sự tưởng nhớ đến các nạn nhân cũng như động viên gia đình của họ vượt qua nỗi đau này. 

exo

/nghe-si/exo.html

/nghe-si/exo.html

Ngoài ra, fan còn phát hiện những người hâm mộ D.O. đã quyên góp khoảng 1,1 triệu Won cho Đạo luật 416 nhân 1.000 ngày kể từ khi bi kịch chìm phà xảy ra. Đạo luật 416 là một tổ chức có mục đích thúc đẩy việc trừng phạt thích đáng những kẻ lạm dụng tài sản và quyền lực của họ để trốn tội vì những sơ suất, những sai sót họ đã gây ra trong việc xử lý bi kịch.

Quyên góp nhiều khoản tài trợ và tham gia tình nguyện

Rất nhiều lần, EXO đã tặng quà cho nhiều tổ chức từ thiện dưới tư cách nhóm hoặc từng thành viên. Ngoài việc đóng góp tiền, Lay cũng đã tặng 10 xe cứu thương thông qua một sự kiện từ thiện do tạp chí Bazaar tổ chức vào năm 2016, dưới tên thật là Zhang Yixing.

exo

Trong khi đó, thành viên Chen tặng 20 triệu Won cho Quỹ Siheung 1%, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên cung cấp phúc lợi cho những người nghèo sống ở Siheung.

exo

Chưa kể, nhiều fan từng phát hiện một vài thành viên EXO làm tình nguyện trong trang phục giản dị và bịt khẩu trang để giấu đi danh tính của họ. Theo người hâm mộ, các thành viên này đã tự tay tham gia hoạt động cung cấp than cho những người sống trong nhà với hệ thống lò sưởi cũ, những viên than ấy sẽ giúp họ đủ sức vượt qua thêm một mùa đông giá lạnh.

exo

Gần đây nhất, EXO đã quyết định tặng toàn bộ lợi nhuận từ bài hát hợp tác của họ với Yoo Jae Suk - "Dancing King" để làm từ thiện, tương tự như những album trước đây của nhóm, "EX'ACT""For Life".

Quảng bá các tổ chức từ thiện dành cho "Phụ nữ giải khuây" 

Phụ nữ giải khuây là từ để chỉ những người phụ nữ bị quân đội Nhật Bản ép buộc làm nô lệ tình dục trước thế chiến 2. Họ là những người phụ nữ gặp nhiều tổn thương do những tội ác của chiến tranh, của lịch sử.

Ở Hàn Quốc, Marymond là một công ty chuyên bán các sản phẩm được thiết kế và tạo ra bởi những Phụ nữ giải khuây. Nhiều thần tượng và người nổi tiếng đã ủng hộ công ty này bằng cách mặc quần áo, sử dụng sản phẩm của họ. Dĩ nhiên, EXO cũng là một trong những thần tượng đó.

exo

Chen đội một chiếc mũ từ Marymond

exo

exo

exo

EXO đeo vòng tay từ Heeum, một công ty hỗ trợ phụ nữ giải khuây khác ở Hàn Quốc

Ủng hộ quan điểm bình đẳng giới

Trong một lần trò chuyện, thành viên Lay được hỏi rằng mình thích con gái tóc dài hay tóc ngắn, Lay đã trả lời một cách thẳng thắn, khẳng định quan điểm ủng hộ bình đẳng giới của mình:

exo

"Tôi không biết là bạn đang hỏi về sở thích của tôi cho nam giới hoặc phụ nữ, nhưng nếu bạn đang hỏi tôi về sở thích của tôi ở phụ nữ, tôi muốn nhấn mạnh rằng tình cảm của mình không phụ thuộc vào độ dài hay ngắn của mái tóc. Tôi sẽ thích nó nếu cô gái của tôi cũng thích và cảm thấy mái tóc của chính cô ấy thật đẹp."

Các thành viên khác của EXO cũng thường xuyên ủng hộ quyền phụ nữ và bình đẳng giới thông qua thời trang của họ.

exo

Sehun mặc một chiếc cà vạt có dòng chữ "WOMAN POWER"

exo

D.O. mặc một chiếc áo len có nội dung "GENDER EQUALITY"

Từ thiện, từ thiện và từ thiện

Dưới sức ảnh hưởng và lý tưởng sống của EXO, nhóm cũng đã có một "fandom" riêng, chuyên làm từ thiện.

Cụ thể, những người hâm mộ của Xiumin từng hiến tặng tổng cộng 2 tỷ Won trong 2 năm cho nhiều tổ chức từ thiện khác nhau. Các fan của D.O. tặng 2,5 triệu Won cho tổ chức phi chính phủ Habitat Korea để cung cấp đồ dùng vệ sinh cá nhân và nhu yếu phẩm khác cho Hiệp hội người mù Hàn Quốc. Những người hâm mộ Baekhyun và Sehun quyết định quyên góp để ủng hộ cho Tổ chức Ung thư Bạch cầu ở Trẻ em Hàn Quốc dưới tư cách EXO.

exo

EXO nhận được giấy chứng nhận cảm ơn của Tổ chức Ung thư Ung thư Trẻ em Hàn Quốc vì sự đóng góp hào phóng của các fan

Chưa hết, các fan của Baekhyun, DO, Chanyeol và Lay thường xuyên quyên góp cho các tổ chức từ thiện hỗ trợ những phụ nữ giải khuây, đồng thời ủng hộ cho nhà sản xuất bộ phim "Spirits’ Homecoming", bộ phim kể về cuộc đời một phụ nữ giải khuây có thật trong Chiến tranh Thế giới lần thứ 2. Nhờ đóng góp của họ, tên của các thành viên đã xuất hiện trong phần cảm tạ cuối phim.

exo

D.O, Lay, Baekhyun và Chanyeol xuất hiện trong phần credit của "Spirits’ Homecoming"

Kết

Mặc dù vẫn còn rất nhiều hành động vì xã hội, vì cộng đồng của EXO cũng như EXO - L mà tác giả bài viết không thể liệt kê hết ở đây. Song, chắc chắn đối với nhiều fan KPOP, chỉ bấy nhiêu hoạt động ở trên thôi cũng đã đủ để cho họ có một cái nhìn tốt đẹp và nể phục hơn về nhóm nhạc nam nhà SM Entertainment!

exo

Cũng xin khẳng định thêm một lần nữa, không phải ngẫu nhiên mà một nhóm nhạc có thể đạt đến thành công và được nhiều người nể trọng, tin yêu đến vậy. Vạn sự đều bắt đầu từ một nguyên nhân và chứa đựng nhiều câu chuyện đằng sau nó. Hãy cùng viết nên những câu chuyện tuyệt vời hơn nữa nhé, EXO!

Kim An (lược dịch)