Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

'Vùng an toàn' là gì mà bất cứ sao Việt nào cũng muốn vượt qua?

An toàn ở bất cứ tình huống nào cũng đầy sức cám dỗ nhưng với những người ưa mạo hiểm, đặc biệt là muốn được công chúng ghi nhận ở vai trò tiên phong, an toàn không phải 'thánh địa' dành cho họ.

"Vùng an toàn" là gì?

Theo định nghĩa của giới chuyên gia, "Comfort zone - vùng an toàn" là trạng thái tâm lý thoải mái của con người khi được hoạt động trong một môi trường quen thuộc, không áp lực nặng hay mang tính mạo hiểm và luôn kiểm soát được mọi vấn đề. Nói cách khác, khi sống trong vùng an toàn, chúng ta luôn cảm thấy hài lòng với cuộc sống.

vùng an toàn

Ai sinh ra cũng có "vùng an toàn" của riêng mình

Thế nhưng, giới chuyên gia cũng chỉ ra, "vùng an toàn" chính là cái bẫy của sự thành công bởi nó khiến con người trở nên ù lì, dễ thoả mãn với những gì đang có, đặc biệt là không chịu thay đổi, không dám thử thách với cái mới, trong khi thế giới ngoài kia vô cùng rộng lớn và đa dạng. Điều này đúng với tất cả mọi đối tượng, thành phần, người thường hay cả người nổi tiếng bởi ít nhất, ai cũng có "vùng an toàn" của chính mình và không phải ai cũng sẵn sàng bước ra khỏi khu vực đó. 

Sao Việt được và mất những gì khi mãi quanh quẩn trong "vùng an toàn"

Brian Tracy từng nói: "Hãy ra khỏi vùng an toàn của bạn đi. Bạn chỉ có thể phát triển nếu bạn sẵn sàng cảm thấy lúng túng và không thoải mái khi thử điều gì đó mới lạ".

Nhìn lại Đông Nhi của thời điểm 2012 - 2016, rõ ràng cô có rất nhiều hit, rõ ràng hình ảnh của cô rất được cộng đồng Potatoes yêu thích bởi nó phù hợp với thị hiếu số đông nhưng Đông Nhi của ngày đó quá an toàn. Quanh đi quẩn lại, cô chỉ gắn liền với ballad, với những ca khúc sướt mướt, sầu thảm. Thế nên khi "lột xác" theo phong cách EDM cùng với "Bad Boy", "Boom Boom", có fan ruột phải mất thời gian khá dài mới có thể tiếp nhận. 

Rất nhiều khán giả chỉ mong Đông Nhi mãi ngọt ngào, mãi nhẹ nhàng như thời "Giận lòng", "Khóc",...

Thế nhưng, Đông Nhi phải có "Bad Boy" mới thực sự được khán giả quốc tế biết đến

2 năm sau đó, bạn gái Ông Cao Thắng liên tục xoay vẫn giữa ballad và dance nhưng không có thêm hit. Lúc này, FC quay ra trách móc Đông Nhi quá phụ thuộc vào đàn em Đỗ Hiếu, thậm chí có người còn muốn cô quay về hình ảnh nhẹ nhàng đơn thuần ngày xưa. Thế nhưng, nếu nhìn theo hướng tích cực thì Nhi của ngày hôm nay mới thực sự "đẳng cấp", còn Nhi của những năm trước đây vì sự kì vọng của khán giả, của người hâm mộ mà mãi không thoát khỏi "vùng an toàn" của mình. 2 năm, từ 2016-2018, được coi là giai đoạn chuẩn bị của giọng ca "Giả vờ say", cho dù khán giả của cô thất vọng về idol nhưng chẳng ai có thể phủ nhận, sau bước chững lại ấy, Đông Nhi đã bước lên một tầm cao mới, nói một cách hoa mỹ hơn là sải cánh thành phượng hoàng. 

Đông Nhi liveshow Ten On Ten

Đặt Đông Nhi của 2019 với Đông Nhi của 2012, ai cũng sẽ nhận thấy sự khác biệt mang tên trưởng thành

Không riêng gì Đông Nhi mà Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng M-TP, Bảo Thy,... cũng từng cứ mãi chây lì trong "vùng an toàn", có hit nhưng chẳng có gì là đột phá so với ngày mới debut. Đây là tâm lý chung bởi khi đã quá phụ thuộc vào nó, không phải ai cũng dám đổi mới, không phải ai cũng dám từ bỏ cộng đồng quen thuộc để thử sức ở một khía cạnh khác. Đông Nhi, Noo Phước Thịnh và cả Bảo Thy đã thoát khỏi sự ám ảnh của cái danh "nữ hoàng, hoàng tử teen pop", còn Khổng Tú Quỳnh, Ngô Kiến Huy vẫn cứ mãi chật vật chưa thể bứt nổi thứ gọi là "hào quang" của quá khứ. 

Nhìn chung, đúng như cái tên của nó, "vùng an toàn" đem đến cho con người cảm giác an toàn, để rồi theo thời gian họ bằng lòng với nó, cũng không có ý định phải trốn tránh khỏi nó. Người nổi tiếng cũng vậy. Những gì họ đạt được trong quá khứ đang ru ngủ họ, khiến họ lo sợ sự đổi mới sẽ phản tác dụng, mất vị trí đang có, mất người hâm mộ cố gắng níu giữ bấy lâu nay. Suy nghĩ của họ không sai nhưng sẽ chẳng có cơ hội được chứng kiến giới hạn của bản thân và cảm nhận xem, sau giông bão, ai mới thực sự là bạn tốt, là fan của mình. 

Thoát khỏi nó: cơ hội, thách thức của người nổi tiếng

Bước ra khỏi Giọng hát Việt 2012, Hương Tràm dù chưa có chỗ đứng vẫn cứ được công nhận là một trong những giọng ca thực lực ở Vpop. Tuy nhiên, cô mất khá nhiều thời gian trong việc định hướng phong cách, vất vả thử nghiệm từ ballad đến EDM,... Chỉ khi quyết định già hơn, trưởng thành hơn về dòng nhạc và hình ảnh, Quán quân The Voice mới dần trở thành ứng cử viên tiềm năng cho ngôi vị "Diva trong tương lai". 

Có người sẽ nói, Hương Tràm già dặn hơn tuổi thật của mình quá nhiều nhưng nó hoàn toàn phù hợp với hướng đi của cô hiện tại: vẫn thịnh hành với số đông công chúng nhưng không hề thị trường. Đôi khi, học trò cũ Thu Minh sẽ tìm cách đa dạng hoá phong cách bằng việc thể hiện tinh tế những bản nhạc phim

Hương Tràm đã làm được, Chi Pu ở khía cạnh nào đó cũng đã làm được cho dù hiện tại, cô đầy rẫy antifan nhưng bên cạnh danh xưng hot girl, có người đã nhắc đến cô ở vai trò diễn viên, ca sĩ. Điều này chứng tỏ, Chi không cam chịu "vùng an toàn" của chính mình và đang cố gắng thoát khỏi nó. 

Còn nhớ trong bài phỏng vấn cách đây không lâu, Hoàng Yến Chibi cũng đã tự tin tuyên bố không còn "ăn mày quá khứ":

"Hành trình gần 4 năm của Hoàng Yến Nam tiến hoạt động nghệ thuật chưa quá dài nhưng đủ để mình nhìn lại và thấy được sự lột xác và thay đổi như thế nào. Từ một Hoàng Yến Chibi trong sáng của "Ngây ngô", Hoàng Yến đã dần trưởng thành về cả hình ảnh lẫn suy nghĩ.

Năm 2018, Yến đã chứng minh mình là một diễn viên – ca sĩ trẻ thật sự thông qua những dự án mình tham gia. Trước đó, Yến còn chưa dám nhận danh hiệu này khoác lên mình vì cảm thấy bản thân còn thiếu sót. Nhưng giờ đây, Yến dám nhận danh xưng ấy về mình. Đó cũng là câu trả lời nghiêm túc của Yến cho khán giả về bước đường đi lâu dài của mình. Yến đã dám thử sức ở những vai diễn, hình ảnh có chiều sâu, cá tính hơn là một cô bé đáng yêu, dễ thương như nhiều năm về trước".

Hoàng Yến Chibi

Hoàng Yến Chibi của ngày hôm nay đã không còn "Ngây ngô"

Quả thực, trước năm 2018, nhắc đến Hoàng Yến Chibi, người ta chỉ nhớ đến hình ảnh một cô ca sĩ ngây thơ, hiền lành, không biết sân si, đôi khi còn "nhạt nhẽo" mỗi lần xuất hiện trước công chúng. Các fan ruột khẳng định đó là con đường Yến đi, phong cách Yến chọn nhưng với công chúng, Yến quá "một màu" đến mức nhàm chán. Cho đến năm 2018, khi lần đầu đảm nhận vai diễn quan trọng trong "Tháng năm rực rỡ", người ta đã thấy một Hoàng Yến Chibi đa dạng và sâu sắc hơn. Ngay cả 2 sản phẩm sau đó là "Nụ hôn đánh rơi""No Boyfriend" cũng không còn bị gán mác trẻ trung, đáng yêu. Chưa kể, trong bộ phim "Thiên Linh Cái" sắp lên sóng tới đây, Hoàng Yến còn lần đầu tiên dám thực hiện cảnh nóng. Nói cách khác, từ "Chibi" trong nghệ danh hiện tại của Hoàng Yến đã không còn là nhỏ nhắn, dễ thương. Nó đơn giản chỉ là tên gọi đã quá đỗi quen thuộc với khán giả và cô không hề có ý định thay đổi nó. 

Mới đây nhất, khi trở lại đường đua âm nhạc với MV "Em không cần", Quán quân The Voice 2018 Trần Ngọc Ánh khiến khán giả không khỏi thích thú với tạo hình ma mị, quyến rũ, khác hẳn với phong cách ngọt ngào, nữ tính trước đây. Nói về sự thay đổi này, Ngọc Ánh khẳng định: "Có lẽ mọi người sẽ vô cùng bất ngờ trước hình ảnh có phần hơi ma mị, nhưng tôi hi vọng khán giả sẽ thích thú và đón chờ sản phẩm sắp tới. Khi cùng ekip chọn hình ảnh này, tôi cũng đắn đo rất nhiều nhưng bản thân nghĩ đã đến lúc hình ảnh của mình phải trưởng thành, thoát khỏi "cái kén" an toàn để khẳng định bản thân.

Ra một sản phẩm chắc chắn phải có người khen, kẻ chê, tôi sẽ không vì những người chê mình mà chùn bước, hay tự cao trước những lời khen. Tôi sẽ luôn lắng nghe, tích góp từ những điều nhỏ nhặt nhất để mang đến cho khán giả những sản phẩm chất lượng, chỉn chu".

Quán quân The Voice 2018 Trần Ngọc Ánh

Nữ tính như Ngọc Ánh mà cũng có ngày chuyển hướng sang quyến rũ, táo bạo

Trường hợp như Ngọc Ánh không thiếu ở Vpop bởi có rất nhiều ca sĩ trẻ sau khi không thể thành công ở dòng nhạc này đã chuyển sang dòng nhạc khác hoặc quay ngoắt sang một phong cách lạ lẫm, táo bạo hơn. Thế nhưng, nó lại không được coi là cách họ đang thoát khỏi "vùng an toàn" bởi trước đó, họ không định hình được style riêng, dòng nhạc riêng, khán giả riêng. Vậy nên, dùng từ chính xác thì đó chỉ là sự thay đổi, thử nghiệm để đa dạng hoá hình ảnh bản thân. 

Dẫu sao, "vùng an toàn" vẫn là thách thức với tất cả người nổi tiếng, cho dù họ có thành công hay không thì ít nhất, một khán giả chân chính sẽ nhìn ra được sự nỗ lực cũng như tham vọng của thần tượng mình.