Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Vpop nửa đầu 2017: cuộc cạnh tranh ngầm giữa trào lưu trưng dụng và triệt tiêu yếu tố thị giác

Đôi khi, không phải cứ đầu tư cả tỷ đồng để thực hiện một MV hoành tráng là có thể "câu view". Và ngược lại, không phải cứ tối giản hóa mọi cảnh quay là nắm chắc phần thất bại bởi thị hiếu nghe nhạc của công chúng Việt chỉ nửa đầu năm 2017 đã có sự xoay vần.

Sự lên ngôi của những sản phẩm "tốt gỗ hơn tốt nước sơn"

Khoảng giữa tháng 7/2017, Mỹ Tâm "không kèn không trống" đột ngột tung MV mới mang tên "Đâu chỉ riêng em". Được tối giản hóa dưới mọi hình thức, đặc biệt là triệt tiêu mọi yếu tố thị giác, tuy nhiên, không ai ngờ được rằng, chỉ sau 24h ra mắt, bản hit này đã cán mốc hơn 1 triệu view. Đặc biệt, sau 1 tuần góp mặt trên mạng xã hội video lớn nhất hành tinh, "Đâu chỉ riêng em" còn bỏ xa sản phẩm mới nhất của "ông hoàng Youtube" Psy cũng lên sàn cùng thời điểm. 

"Đâu chỉ riêng em" - Mỹ Tâm

Có thể nói, ở Việt Nam, Mỹ Tâm không phải là người tiên phong cho trào lưu thực hiện MV dưới định dạng one shot (1 góc quay). Tuy nhiên, Tâm lại là người đưa xu hướng này nở rộ trong văn hóa thưởng thức nhạc Việt, ít nhất là trong hơn nửa tháng qua. Bởi thời điểm này, đi đâu cũng thấy người người, nhà nhà từ nghe đến cover bản hit triệu view. Chính Mỹ Tâm mới đây cũng thừa nhận phải tự cover lại ca khúc của chính mình để bắt chước dân mạng cho kịp trend. 

Thành công của "Đâu chỉ riêng em" đã từng được lý giải là do sức hút và bảo chứng từ cái tên của "họa mi tóc nâu". Nhưng nếu so sánh với một vài MV được tung ra trước đó, điển hình là "Em thì không" dù vướng phải lùm xùm bản quyền cũng không có được hiệu ứng truyền thông và tốc độ tăng view chóng mặt như vậy. Thế mới thấy, cái đặc biệt trong bản hit này lại là sự đầu tư "có mà như không". 

Chỉ với 1 cú máy duy nhất, không chỉnh sửa cũng không cắt cúp, cũng không cần đến sự hỗ trợ của ngoại cảnh, Mỹ Tâm cứ ngồi đó, để cảm xúc được thả trôi một cách tự nhiên, đôi khi còn khóc nấc đến át cả lời nhưng người nghe lại có cảm giác bị hút trọn, bỏ quên tất cả chỉ dõi theo mạch MV để đến khi thứ duy nhất còn đọng lại là giọng hát truyền cảm, chân thật và ngọt ngào của nàng "họa mi tóc nâu". Đơn giản mà hóa ra lại phức tạp, không phải nghệ sĩ Việt nào cũng đủ khả năng tối giản hóa mọi yếu tố thị giác mà vẫn tạo trend như đẳng cấp đã được ghi nhận của Mỹ Tâm. 

mỹ tâm đâu chỉ riêng em

mỹ tâm đâu chỉ riêng em 1

"Đâu chỉ riêng em" chỉ được thực hiện duy nhất bằng một cú ghi hình

Trước "chị đẹp", chuỗi chương trình See Sing Share (3S) được Hà Anh Tuấn khởi xướng cũng đem đến lối nghe nhạc rất mới cho công chúng Việt. Không quá cầu kì trong cách tạo dựng bối cảnh, Hà Anh Tuấn đứng giữa ban nhạc chơi live, thi thoảng thay đổi một vài địa điểm bãi cỏ hay căn phòng nhỏ, vậy mà, những ca khúc như đang tự sự của chàng trai này vẫn đủ thu hút qua 2 mùa. Dấu ấn mà cả Hà Anh Tuấn và Mỹ Tâm đã âm thầm để lại cho thấy xu hướng mới trong trào lưu thực hiện MV nhạc Việt: đôi khi giảm thiểu phần nhìn và gia tăng tối đa phần nghe lại là thử nghiệm và trải nghiệm mạo hiểm nhưng đáng để đầu tư. 

hà anh tuấn

hà anh tuấn 1

Hà Anh Tuấn cũng lựa chọn phương pháp đơn giản hóa bối cảnh trong chuỗi chương trình See Sing Share của mình

Xu hướng màu mè, "khoe của" vẫn chiếm thế thượng phong

Nửa đầu năm 2017, các MV gây chú ý nhất thuộc về Sơn Tùng M-TP, Bích Phương, Soobin Hoàng Sơn, Erik - Min, Bảo ThyHương Tràm,... Một điểm chung ở sản phẩm của các nghệ sĩ này là sự đầu tư hàng trăm triệu cho bối cảnh (trong và ngoài nước) cùng dàn khách mời có tiếng toàn những hotgirl, người mẫu, đặc biệt là sự đồng hành và chi phối đến từ các nhãn hàng, thương hiệu. 

Màu mè và sôi động vẫn được coi là lựa chọn an toàn và yếu tố câu view hàng đầu cho một MV nhạc Việt. Điều này được Sơn Tùng, Min, Chi Dân áp dụng triệt để trong những ca khúc tung ra nửa đầu năm. Và cũng bởi hợp thị hiếu nên "Nơi nào có anh", "Có em chờ", "Ghen" hay "1234" đều thu về lượng view khủng. Dĩ nhiên, đây đều là những cái tên tiêu biểu và gắn bó với xu hướng MV này từ những ngày đầu nên có được sự ủng hộ từ lượng fan hùng hậu và công chúng cũng là điều dễ hiểu. 

"Nơi này có anh" - Sơn Tùng

"Ghen" - Erik ft Min

và "1234" - Chi Dân đều chạy theo xu hướng đầu tư về bối cảnh và cốt truyện

Tuy nhiên, không phải cứ chạy theo số đông sặc sỡ và sôi động là thu hút được sự chú ý từ khán giả. Sĩ Thanh, MLee, Trang Pháp, Yến Trang hay mới đây nhất là Thiều Bảo Trang cũng đầu tư đến hơn nửa tỷ đồng cho MV mới ra mắt, vậy mà vẫn bị dư luận "quay lưng". Việc tập trung quá nhiều vào kỹ xảo và yếu tố thị giác có khi lại phản tác dụng bởi khán giả muốn nghe chứ không muốn xem một tác phẩm chủ yếu là đang quay cuồng và hát không rõ tiếng. 

"Có một người để yêu" - Sĩ Thanh

hay "Be With You" của Thiều Bảo Trang đều được đánh giá là nhạt khi quá lạm dụng yếu tố kỹ xảo

Suy cho cùng, dù là trưng dụng hay triệt tiêu yếu tố thị giác thì tầm nhìn và định hướng vẫn quyết định sự "sống còn" của một sản phẩm âm nhạc. Bởi thực tế, chỉ khi đủ "tầm", những sao trẻ mới có thể tạo nên được MV đơn giản mà cô đọng như "chị đẹp" đã làm. Vậy nên, trong dòng chảy của thị trường trẻ trung và ưa chuộng cái mới như hiện nay, sao Việt vẫn ưu tiên làm mới mình và không ngừng học hỏi trào lưu âm nhạc quốc tế.