Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Vpop lúc này, rất cần những Trúc Nhân thứ 2, thứ 3…

Không mang sứ mệnh 'giải độc' như Sơn Tùng M-TP, thế nhưng Trúc Nhân lại đem đến những điều rất nhân văn cho một Vpop đang quá bội thực drama và drama.

Drama lên ngôi và khán giả liệu có thấy nhàm chán?

Dạo một lượt quanh Vpop thời gian gần đây, điều mà khán giả dễ nhận thấy chính là sự lên ngôi của drama, càng uỷ mị, càng kịch tính, càng nhiều nút thắt thì chắc chắn càng hot. "Em đã thấy anh cùng người ấy", "Một bước yêu, vạn dặm đau", "Đừng yêu nữa, em mệt rồi", ngay cả "Bạc phận" – ca khúc mang hơi hướng bolero cũng chung mô tuýp như vậy. Chẳng ai có thể phủ nhận những MV dạng này rất kích thích, lại dễ dàng đánh trúng thị hiếu đám đông. Tuy nhiên, món ăn dù ngon đến mấy mà cứ ăn từ ngày này qua ngày khác cũng chán, MV drama dù thịnh hành đến mấy mà nhìn đâu đều thấy thì cũng dễ thành nhàm. Vì chạy theo xu hướng của khán giả nên nhiều ca sĩ đang đánh mất dần cái "tôi". Họ dẫu có lợi thế ở Pop, EDM, vẫn cố sống cố chết để hát ballad hay đổ tiền bạc để thực hiện một MV dạng phim ngắn với cốt truyện bi luỵ, ngôn tình. Với họ, đây là lựa chọn an toàn nhưng với Vpop, Top trending Youtube hay danh sách hit gần đây đang quá "một màu": quanh đi quẩn lại chỉ là ballad hoặc pop-ballad về tình cảm nam – nữ, riêng MV thì cứ phải dài lê thê, cốt truyện thật ngược tâm mới chịu.

Vpop 4 tháng đầu năm 2019 đúng là có khá nhiều hit nhưng nó chỉ xoay quanh drama và drama

Giữa xu hướng ấy, Vpop rất cần những nghệ sĩ dám đi ngược dòng. Và rồi Soobin Hoàng Sơn, Trúc Nhân xuất hiện. Thế nhưng, để nói về sự mới lạ một cách toàn diện, có vẻ Trúc Nhân với "Lớn rồi còn khóc nhè" vẫn được đánh giá cao hơn.

Đồng nghiệp xuôi dòng còn mình Trúc Nhân đơn độc ngược dòng

Từ trước đến nay, chưa khi nào người ta thất vọng về các sản phẩm âm nhạc của Trúc Nhân – anh chàng được mệnh danh là nam ca sĩ trào phúng nhất Vpop. Điều này cũng dễ hiểu thôi, bởi học trò Thu Minh là số ít người nổi tiếng "lạc loài" giữa showbiz đang ngày càng ưa chuộng danh hão, view ảo. Anh từng phê phán cả làng giải trí trong "Thật bất ngờ", từng đáng yêu mà vẫn đẫm tính trào lộng trong "Ngồi hát đỡ buồn" hay nặng trĩu cảm xúc trong "Người ta có thương mình đâu" – ca khúc về chủ đề tình yêu đơn thuần…. Có thể nói, Trúc Nhân trong những MV trên vẫn chỉ là Trúc Nhân nhưng đó lại là sự mới mẻ giữa bầu không khí nhạc Việt chỉ xoay quanh 2 thể loại chính là ballad và EDM. Ở lần tái xuất gần đây nhất cũng vậy. Khán giả không tính toán "Lớn rồi còn khóc nhè" của anh bằng lượng view, lượng like, họ nhận ra được bản thân trong từng câu hát, để rồi đúng như thông điệp mà Nhân muốn truyền tải: nghe ca khúc mới của anh, người trẻ chỉ muốn nhấc máy và gọi luôn về nhà.

Trúc Nhân tạo được thương hiệu riêng với "Lớn rồi còn khóc nhè"

Nghe ca khúc mới của Trúc Nhân, bạn đã gọi điện về cho mẹ chưa?

"Lớn rồi còn khóc nhè" không đi theo mô tuýp tình yêu hay drama tình tay ba, tay tư đang rất thịnh hành. Nó hướng đến đề tài nhân văn hơn: tình cảm gia đình mà cụ thể là tình mẫu tử. Với đề tài này, khán giả hoàn toàn tin tưởng vào ngòi bút sâu sắc mà giản dị của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Và quả thực, cha đẻ của "Lột xác" đã đúc kết được 2 câu mang đậm tính triết lý đủ để những người con phải nhìn lại chính mình: "Ước mơ của con là vòng quanh thế gian – Ước mơ của mẹ là thấy con về".

Khi mà ballad và drama đang thống trị xu hướng làm nhạc của các ca sĩ Việt lẫn Top Trending Youtube thì "Lớn rồi còn khóc nhè" của Trúc Nhân đúng là món ăn lạ

Lối viết tinh tế của Nguyễn Hải Phong lại được thể hiện bởi giọng hát hài hước nhưng giàu cảm xúc của Trúc Nhân – đây quả thực là sự kết hợp khá hoàn hảo. "Lớn rồi còn khóc nhè" không hề uỷ mị hay sướt mướt. Nó vẫn chứa đựng sự hồn nhiên, vui vẻ trong chất giọng lẫn biểu cảm của Trúc Nhân nhưng ẩn chứa trong đó lại là bài học về sự vô tâm của những người làm con: lời mẹ thì bỏ qua, trong khi lời bạn bè luôn là chân lý; gánh nặng cơm áo gạo tiền cùng những ước mơ có phần viển vông khiến họ vô tình quên đi mẹ, thậm chí một cuộc gọi về nhà cũng thấy xa xỉ.

Trong MV "Lớn rồi còn khóc nhè", Trúc Nhân đã quyết định xuống tóc để hoá thân thành cậu học sinh nghịch ngợm, thường xuyên trốn học ra tiệm net. Việc này, ngoài đời thực Trúc Nhân cũng giấu mẹ. Thế nhưng, chắc hẳn khi mẹ của anh nhận được món quà đặc biệt ấy, bà sẽ rất tự hào. Những người yêu nhạc Trúc Nhân cũng tự hào không kém. Đơn giản, bao năm qua Trúc Nhân vẫn là Trúc Nhân, nhạc Trúc Nhân vẫn chỉ mình Trúc Nhân hát được và dù có đặt ở bất kì đâu, Trúc Nhân cũng là một thực thể không dễ để người khác so sánh.

Trúc Nhân tạo được thương hiệu riêng với "Lớn rồi còn khóc nhè" 1

Trúc Nhân tạo được thương hiệu riêng với "Lớn rồi còn khóc nhè" 2

Sự biến hoá của Trúc Nhân trong MV mới là cần thiết nhưng nó vừa vặn và vẫn thống nhất với màu sắc của anh từ trước đến nay

Đầu năm 2018, Hoà Minzy từng tuyên bố không có hit sẽ tạm dừng sự nghiệp ca hát, Dương Edward sau đó cũng khẳng định: nếu sản phẩm mới không hot, anh sẽ giải nghệ. Gần như ca sĩ ở Vpop hiện nay đang "sống chết" để có hit, thậm chí bất chấp tất cả để thoát khỏi tình trạng "đói hit". Trúc Nhân không vậy. Hỏi anh có hit không? Tất nhiên là có, điển hình như "Thật bất ngờ", "Ngồi hát đỡ buồn",… Nhưng hỏi Trúc Nhân có quan trọng việc tạo hit hay không? Dường như là không? Bởi nếu ham danh sao hạng B, hạng A, có vẻ học trò Thu Minh đã chạy theo dòng nhạc thị trường, liên tục tung MV theo xu hướng drama chứ không phải lần nào tái xuất cũng khiến khán giả "mắt chữ A, miệng chữ O" vì sự táo bạo, "khác người", cho dù không phải sản phẩm nào của Trúc Nhân cũng tiếp cận được số đông công chúng. Nhìn vào lượng view của "Ngồi hát đỡ buồn", "Người ta có thương mình đâu", hay "Lớn rồi còn khóc nhè" là đủ thấy, Trúc Nhân còn rất lâu mới gia nhập được đường đua "ca sĩ triệu view". Tuy nhiên, khán giả của anh không cần, chính anh cũng không cần điều đó. Chỉ biết rằng, Vpop đang rất cần thêm Trúc Nhân thứ 2, thứ 3,… để khi nhắc đến những ca sĩ sở hữu màu sắc riêng không thể trộn lẫn, công chúng Việt có thể giới thiệu ngay đến bạn bè nước ngoài.

Tất nhiên, đi 1 mình lúc nào cũng cô độc và dễ gặp rủi ro. Có thể Trúc Nhân may mắn hơn người khác khi sự liều lĩnh của anh gặp đúng giai đoạn "thiên thời, địa lợi, nhân hoà" nhưng để có được cái đích ấy, học trò của Thu Minh cũng phải trải qua giai đoạn không được lòng đại chúng, từng dốc hết tiền của để làm MV và chỉ còn 700.000 đồng chi tiêu cho hết tháng. Là một người nổi tiếng, mấy ai chịu đựng cảnh nghèo khó như vậy. Là một người nổi tiếng, mấy ai không hy vọng được hào nhoáng, sống xa hoa. Trúc Nhân đã đánh đổi quá nhiều cho âm nhạc, chấp nhận đi ngược dòng khi luôn khai thác những đề tài mới, bỏ qua xu hướng thịnh hành. Vậy nên, chỗ đứng mà anh đang có, "thương hiệu" riêng mà anh đang sở hữu, hoàn toàn xứng đáng với hành trình đơn độc và chông gai kia.

Trúc Nhân tạo được thương hiệu riêng với "Lớn rồi còn khóc nhè" 3

Trúc Nhân có thể không phải là sao hạng A nhưng thứ mà anh có, người khác không có chính là "thương hiệu"

Hit, MV "trăm triệu view", hàng triệu fan… ở bất kì thời điểm nào cũng đầy sức cám dỗ. Có nó bằng thực lực, hiển nhiên rất đáng-trân-trọng. Ở hướng ngược lại, thay vì "cố đấm ăn xôi", tại sao không tìm cách tạo dựng cho mình một mảnh đất riêng, một công thức để khán giả ghi nhớ riêng. Trúc Nhân đã làm được, bằng sự tính toán tỉ mỉ, chu toàn, bằng sự thử nghiệm ở yếu tố khắc nghiệt của thời gian và thị hiếu khán giả thì hẳn Vpop cũng cần xuất hiện thêm nhiều "Trúc Nhân" mới… Lớn rồi, đừng để "cái tôi" bị người khác điều khiển!