Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Văn hoá thần tượng cũng sôi nổi không kém cạnh nhau nhưng có 1 điều mà Vpop nên tự hào vì đang bỏ xa Kpop

Kpop có thể hơn Vpop ở nhiều yếu tố nhưng chắc hẳn điểm này vẫn cần học hỏi ở Vpop.

Kpop: muốn thần tượng tăng thứ hạng, fan chỉ còn cách stream nhạc điên cuồng

Đã là fan Kpop thì chắc hẳn phải biết cách stream nhạc cho idol. Gần như, đây là việc làm mang tính bắt buộc mỗi lần một thần tượng nào đó của làng giải trí xứ Hàn comeback, đến nỗi không ít lần báo chí ở đây phải lên án về hành động stream nhạc điên cuồng vào lúc nửa đêm của những "zomebie" không ngủ. 

Hành động này xuất phát từ thói quen lựa chọn nghe các bài hát có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng mỗi khi thức dậy vào sáng sớm của người Hàn. Thế nên, để giúp single của idol thăng hạng, fandom bắt buộc phải chọn thời điểm vào lúc nửa đêm để hành động. 

Để ngăn chặn tình trạng sajaegi đang ngày càng trở nên nhức nhối, bắt đầu từ ngày 9/7/2018, các bảng xếp hạng realtime tại Hàn Quốc sẽ trải qua những thay đổi quan trọng. Theo đó, 6 trang nhạc số lớn nhất Hàn Quốc đã quyết định "đóng băng" các bảng xếp hạng thời gian thực vào lúc nửa đêm, thời điểm vốn được biết đến với cái tên "giờ fandom" hay "giờ zombie". Mục tiêu của sự thay đổi này là nhằm ngăn chặn những nỗ lực thao túng các bảng xếp hạng nhạc số vào lúc nửa đêm, khi số lượng người dùng thực tế đã giảm đáng kể và không có nhiều người thật sự tìm nghe các ca khúc.

Naver Music, Bugs, Melon, Soribada, Mnet, và Genie đã cùng nhau tạo nên "Ủy ban chính sách Gaon"

Naver Music, Bugs, Melon, Soribada, Mnet, và Genie đã cùng nhau tạo nên "Ủy ban chính sách Gaon" để ngăn chặn tình trạng gian lận vì stream nhạc

Tất nhiên, chính sách này sẽ ảnh hưởng đến các nhóm nhạc ít khi lọt được vào top đầu của các bảng xếp hạng nhạc số, nói cách khác là luôn phụ thuộc vào "giờ fandom" hay "giờ zombie" để giúp công chúng có thể biết đến bài hát mới của họ. Thế nhưng với nhóm thần tượng thường xuyên đạt được vị trí số 1 vào ban ngày thì dường như luật mới với họ "có mà cũng như không". 

Vpop: không stream nhạc, ca khúc muốn vụt lên thành hit chỉ có cách duy nhất là... được khán giả đón nhận

Ở Vpop, khái niệm stream nhạc vẫn còn quá xa lạ. Âu cũng là do, giới trẻ giờ có thói quen xem nhiều hơn là nghe. Hơn nữa với họ lượng view mới là yếu tố chứng tỏ độ hot của một sản phẩm mới. 

Youtube

Ở Vpop, Youtube mới là bảng xếp hạng có giá trị nhất

Nói vậy không có nghĩa là fan Việt không tìm cách "gian lận" để nâng thứ hạng cho idol, nhưng cách thường xuyên được họ sử dụng là "cày view" trên Youtube. Mà thủ thuật này rất dễ bị phản tác dụng do Youtube liên tục lọc view ảo. Sơn Tùng M-TP, BTS,... là một trong những nạn nhân điển hình. Vậy nên, nếu không có fandom hùng hậu, không phải sao hạng A hay có khả năng "tung bài nào là bài nấy thành hit" thì đa phần các ca khúc Vpop muốn lọt Top Trending Youtube thì chỉ có một cách duy nhất là được công chúng đón nhận. 

"Chạy ngay đi" của Sơn Tùng M-TP từng bị Youtube trừ view đến 2 lần do hoạt động "cày view" của Sky

Còn nhớ hồi đầu năm 2018, Orange có bắt tay với Karik cho ra mắt MV "Người lạ ơi". Đây là một sáng tác của Châu Đăng Khoa dành riêng cho học trò cũ của Hồ Ngọc Hà và theo tiết lộ của nam nhạc sĩ 9X, anh đã phải năn nỉ rapper Karik mới có được cái gật đầu chấp nhận từ đàn anh. May mắn là chỉ sau hơn 1 ngày phát hành, "Người lạ ơi" đã trở thành hiện tượng mới của Vpop 2018 với câu hát tạo trend "Người lạ ơi, cho tôi mượn...", thậm chí còn phá vỡ cả kỷ lục 100 triệu view - 58 ngày của "Nơi này có anh" (Sơn Tùng M-TP) dù cho Orange là tân binh hoàn toàn mới và chắc hẳn thời điểm đó cô chưa thể có lực lượng fan ruột đông đảo để "cày view".

Nếu không phải phù hợp với thị hiếu của khán giả, "Người lạ ơi" sẽ rất khó để trở thành hit khủng của Vpop 2018

Lý giải về nguyên nhân khiến single đầu tay của Orange bật lên thành hit "khủng", ngoài việc dễ tạo trend, không thể không kể đến chất giọng rất lạ cùng cách xử lý rất mới của học trò cũ Hồ Ngọc Hà. Đây mới là lý do chính khiến khán giả phải tìm đến và nghe đi nghe lại line hát của Orange chứ không phải chỉ xem 1 lần rồi thôi như nhiều ca sĩ thị trường hiện nay. 

Hay như lần tái xuất của EmilyBig Daddy hồi đầu tháng 2/2019. Nếu để nhận xét về giá trị nghệ thuật thì hẳn "Mượn rượu tỏ tình" chưa thể đáp ứng nhưng ca khúc này có lợi thế là dễ thuộc, dễ nghe, thế nên không quá khó hiểu khi chỉ bước sang ngày thứ 2, MV đầu tiên kể từ khi Emily và Big Daddy công khai là vợ chồng đã thống lĩnh tab thịnh hành với 3,8 triệu view.

Khán giả chú ý đến "Mượn rượu tỏ tình" của Emily và Big Daddy không chỉ bởi đây là sản phẩm đầu tiên sau khi cả hai thừa nhận đã là vợ chồng mà còn do thông điệp "thả thính" đáng yêu của nó

Trường hợp của Hoa hậu Hương Giang cũng vậy. Trước khi tung #ADODDA phần 2, nhiều khán giả từng lo lắng cô sẽ bị "flop" như Hoà Minzy với "Chấp nhận" nhưng con số 20 triệu view - 3 tuần phát hành đã chứng tỏ MV của nữ ca sĩ chuyển giới đang thực sự được công chúng đón nhận chứ không phải chỉ click vào vì tò mò về cái kết. 

Đúng là "Em đã thấy anh cùng người ấy" gây được chú ý vì khán giả vẫn tưởng, nó là phần kết của "Anh đang ở đâu đấy anh" nhưng phải công nhận, cả âm nhạc và nội dung của MV này đều hấp dẫn

So sánh vậy là để thấy, dù luôn bị nhận định là còn lép vế so với làng giải trí Kpop nhưng ở mặt nào đó, Vpop đang bỏ xa Kpop, đặc biệt là ở khoản "gian lận nhạc số" với biểu hiện cụ thể là không có những vụ stream nhạc điên cuồng vào đêm. 

Đóng góp ý kiến