Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Thế hệ ca sĩ kế cận của trào lưu âm nhạc nữ quyền

Single mom, bình đẳng giới, thể hiện cái tôi phụ nữ khác biệt,…Tất cả những điều đó không những thể hiện trong văn chương và cuộc sống, mà còn cả trong dòng chảy âm nhạc đương đại.

 
 
Có một phương châm trong cách yêu và cách sống của phụ nữ hiện đại, chính là “hãy nghe đàn ông nói chứ không tin, chỉ hôn chứ không yêu, và rời đi khi họ nhen nhóm ý định chia tay bạn”. Ngày nay, việc đem cái tôi bình đẳng trong cuộc sống ngày càng thể hiện rõ ràng hơn trong âm nhạc. Sau Madonna, ca sĩ quyền lực của nền âm nhạc thế giới, thế hệ ca sĩ mới lên cũng bắt đầu công cuộc khẳng định chất riêng của mình.
 
 
Đầu tiên phải kể đến Britney Spears. Gặp nhiều scandal không đáng có trong đời tư, tuy nhiên không ai có thể phủ nhận rằng cô là một trong những nghệ sĩ dẫn đầu phong cách nữ quyền. Các ca khúc như “Womanizer” với động tác phủ tấm chăn lên gã đàn ông trăng hoa và để hắn “biến mất” đã truyền cảm hứng cho các cô gái còn đang thất tình. Đặc biệt, “Piece of me” – ca khúc chơi xỏ giới Paparazzi trước hành động dòm ngó đời tư -  ra mắt năm 2007 đã được tạp chí Rolling Stone xếp ở vị trí thứ 15 trong danh sách 100 bài hát hay nhất năm 2007, lọt vào top 10 tại Úc, Áo, Canada, Đan Mạch, Phần Lan, New Zealand, Thụy Điển và Vương quốc Anh.
 
 
Dẫu được nhận xét là có phần cực đoan, nhưng không ai có thể phủ nhận độ nóng của Taylor Swift khi cô tung ra ca khúc mới. Một đặc điểm của ca sĩ tóc vàng chính là không có những giai điệu ướt át, ngược lại, mỗi ca khúc lại là cách “chơi xỏ” tình cũ: Bài “Back to December” viết sau khi cô chia tay Taylor Lautner, bài “We are never getting back together” xỏ xiên Jake Gyllenhaal và “Dear John” chỉ trích John Mayer hay “Blank space”,... đã trở thành tuyên ngôn của những người phụ nữ tự chủ và lắm chiêu trò.
 
 
Trào lưu âm nhạc nữ quyền còn thể hiện qua phong cách âm nhạc, và Miley Cyrus là cái tên tiêu biểu. Khác hẳn với hình tượng công chúa trong các thước phim Hollywood, cô nàng đã tự mình xé bỏ rào cản giữa gái ngoan và gái hư. Điển hình, ca khúc “Wrecking ball” giết chết hình tượng cô gái trong sáng suốt những năm qua khi Miley nude hoàn toàn, phô trọn cơ thể và đung đưa trên quả cầu sắt. Với giai điệu da diết, pha trộn yêu hận, ca khúc thiết lập kỷ lục trên Vevo là video được xem nhiều nhất trong ngày đầu tiên phát hành với 19,3 triệu lượt xem, và duy trì kỷ lục là clip đạt 100 triệu lượt xem nhanh nhất. Sự ảnh hưởng nữ quyền nằm ở chỗ, hình tượng quả cầu sắt trong MV trở thành biểu trưng của sự lột xác trưởng thành, độc lập.
 
 
Tất nhiên, nữ quyền không hẳn gắn liền với sex, nổi loạn, bộc lộ cá tính. Cái tên Lady Gaga chính là cái tên tiêu biểu khi kêu gọi bình đẳng giới trong cộng đồng LGBT. Ca khúc “Born this way” nhanh chóng được lòng cộng đồng đồng tính, song tính và chuyển giới khắp thế giới.
 
Đây là những cái tên tiêu biểu trong hàng loạt những tên tuổi khác trong trào lưu âm nhạc nữ quyền nói riêng và công cuộc bình đẳng giới nói chung. Tài năng, xinh đẹp, khôn ngoan và đầy cá tính, họ đang dần khẳng định khả năng của mình trong nền âm nhạc đương đại thế giới.