Ten On Ten: Đừng mong mãi Đông Nhi của ngày hôm qua

Đã đến lúc gọi Đông Nhi là “nữ hoàng”,
chứ không phải một phiên bản
trưởng thành hơn của “công chúa teen pop”.

“Ten On Ten” chính xác đã on-air trên toàn cầu được hơn 5 tháng, đây cũng là số tuổi của liveshow cùng tên được đánh giá là hoành tráng nhất trong sự nghiệp của Đông Nhi. Khoảng thời gian đã trôi qua, có người vẫn còn đang nghe “Xin lỗi anh quá phiền”, “Giả vờ say”, “Gọi em đi”, “Con rối của em”, “Người từng nói”,… có người cũng đã quên “Vì em quá yêu anh”, “Đừng để anh đánh rơi em này”, “Em không muốn nghi ngờ”,… nhưng chắc hẳn người ta sẽ nhớ hình ảnh “khủng” đúng nghĩa về kích thước vật lý mà Nhi cùng ê-kíp đã tận tâm sáng tạo cho album phòng thu thứ ba, cũng như không thể quên được sự táo bạo của cô ca sĩ sinh năm 1988 khi vô cùng kiên định với dòng nhạc mà công chúng luôn mặc định: cô cứ comeback là “flop sấp mặt”.

CON SỐ 10....

Tròn trịa, đủ đầy và là biểu tượng của sự hoàn hảo – 10 tượng trưng cho số năm Đông Nhi đã gắn bó với âm nhạc, kể từ khi vẫn là cô ca sĩ teen pop ngây ngô. 10 cũng xuất hiện ở tên album, tên liveshow, đồng thời là số lượng bài hát hoàn toàn mới Nhi lựa chọn đưa vào “Ten On Ten”. Vì ý nghĩa đặc biệt cả về yếu tố khách quan lẫn chủ quan nên gần như HLV The Voice đã dốc kiệt sức lực và tâm huyết để hoàn thành nó.

Và rồi khi đến tay người hâm mộ,
hẳn không ai thấy xót khi phải bỏ ra đến 2 triệu đồng chỉ để sở hữu 1 cuốn album.

“Ten On Ten” đặc biệt ở chỗ, phải có đến 80% các ca khúc thuộc EDM – thể loại đưa tên tuổi của Đông Nhi đến gần với khán giả quốc tế (bắt đầu với “Bad Boy”) nhưng cũng khiến cô mất đi kha khá fan chỉ vì hành trình flop kéo dài gần 2 năm do tin tưởng và trung thành với nhạc Đỗ Hiếu.
Tại sao ư? Dường như, đây chính là lời khẳng định, tuyên bố hùng hồn của cô về một phiên bản mới trưởng thành, văn minh và hiện đại hơn, bắt đầu từ năm 2018. Đông Nhi đúng là nổi danh nhờ ballad với “Ngọt ngào”, “Khóc”, “Bối rối”, “Xoá”, “Giận lòng”,… nhưng ballad lại không phải dòng nhạc giúp cô “lột xác”, đồng thời duy trì vị thế “một trong những nữ ca sĩ trẻ quyền lực nhất Vpop” hiện nay. Điều này dựa cả vào EDM với đa thể loại: Pop, Dance, Rn'B, thậm chí là cả La-tin,… bởi nó tiệm cận với xu hướng nhạc quốc tế, dễ biến tấu và phối khí lại trên một sân khấu mang tầm khu vực. Hơn nữa, Đông Nhi vấp ngã ở đoạn đường nào, cô sẽ đứng lên ở chính đoạn đường đó, đúng với tính cách của một nữ ca sĩ sở hữu “cái tôi” lớn lao, bản lĩnh và đầy sáng tạo.

Ten On Ten” gồm 10 ca khúc, được Đông Nhi chọn lựa
và sắp xếp hoàn toàn theo chủ đích nhất định.
Nó không đơn giản là album thứ 3 trong sự nghiệp
của cô mà còn cho thấy sự trưởng thành đáng
ngưỡng mộ sau 10 năm miệt mài cầm mic.

1. GIẢ VỜ SAY

Là ca khúc thứ 2 được Đông Nhi tung MV, sau “Xin lỗi anh quá phiền” nhưng “Giả vờ say” lại đứng đầu chuỗi 10 single nằm trong album “Ten On Ten”. Đây là sáng tác của nhạc sĩ Đỗ Hiếu với phần giai điệu thuộc thể loại Chillout kết hợp RnB và Reggae đang rất thịnh hành trên thế giới kể từ năm 2017. Nhằm tạo nên sự khác biệt với “Bad Boy” hay “Boom Boom”, hit-maker trẻ đã tiết chế hơn trong từng tiết tấu, vẫn là EDM nhưng không quá dồn dập, thay vào đó lại có sự lả lơi và phá cách trong lối thể hiện của Đông Nhi.

Nhận xét một cách khách quan thì nội dung của “Giả vờ say” khá hời hợt với phần ca từ ngắn gọn, đoạn điệp khúc được lặp đi lặp lại trong khoảng 4 câu. Tuy nhiên, nó chứa đựng thông điệp nữ quyền rõ ràng khi được đặt trong bối cảnh MV mang màu sắc ma quái.

2. GỌI EM ĐI

“Gọi em đi, tìm kiếm ai làm gì”. Lần này, Đông Nhi hoá thân thành cô gái chủ động, phóng khoáng, vừa gặp chàng trai đêm hôm trước đã “say nắng”, mong chờ nhận được cuộc gọi từ chàng “hoàng tử trong mơ”. Riêng ở MV dance, cô lại gây nghiện với vũ đạo “alo” lạ mắt.

3. EM ĐI KHÔNG MUỐN NGHI NGỜ

Mang tiết tấu nhanh, lại thay đổi linh hoạt theo từng trường đoạn, “Em không muốn nghi ngờ” bắt đầu đánh dấu sự thay đổi ở cảm xúc trong album “Ten On Ten”. Cô gái trong ca khúc này vừa có sự mạnh mẽ khi cố gắng tin tưởng vào tình yêu nhưng ẩn sâu trong đó lại là một trái tim mềm yếu và dễ tổn thương.

4. KẸT NGUYỆT

“Kẹt nguyệt” do Lục Huy của nhóm Uni5 sáng tác. Phải nói rằng, Đông Nhi không chỉ mạo hiểm mà còn cực ưu ái “gà nhà” do “Kẹt nguyệt” kén người nghe. Tuy nhiên, cái tên lạ, phần ca từ giàu hình ảnh cùng giai điệu ma mị lại giúp nó trở thành một trong những ca khúc đặc biệt nhất trong album phòng thu thứ ba của Đông Nhi.

5. Con rối của em

Đúng như cái tên, Đông Nhi trong “Con rối của em” nắm giữ thế chủ động trong tình yêu, chơi đùa với tình cảm của nam chính. Vẫn là “con đẻ” của Đỗ Hiếu, tuy nhiên, nó lại mang màu sắc quyến rũ, toát lên từ cách hát quyền lực như một nữ hoàng của HLV The Voice.

  • 6. Xin lỗi anh quá phiền

    Đánh dấu sự trở lại của Đông Nhi sau cú sốc: nội bộ fandom lục đục, “Xin lỗi anh quá phiền” chấm dứt chuỗi ngày flop kéo dài của cô, đồng thời mở ra thời kì mới với liên hoàn hit chỉ trong vài tháng cuối năm. Điểm đặc biệt ở sáng tác của Đỗ Hiếu là việc anh sử dụng phần drop vocal bằng tiếng người công phu ngoài thể loại Latin - Pop Dance pha âm thanh điện tử bắt tai. Đặt giữa thời điểm khán giả Việt đang bắt đầu "bội thực" bởi quá nhiều những bản ballad "lụi tim" hồi giữa năm 2018 thì "Xin lỗi anh quá phiền" không khác gì một món ăn lạ mà ngon.

    So với “Giả vờ say”, tính nữ quyền trong “Xin lỗi anh quá phiền” được thể hiện rõ rệt hơn cả ở hình ảnh người phụ nữ độc lập, không ngại đổ vỡ trong tình yêu. Tuy nhiên, đây không phải là điểm cộng duy nhất giúp nó trở thành hit. Nếu nghe kĩ, khán giả sẽ nhận ra cách xử lý của Đông Nhi đã mới mẻ và tiến bộ hơn nhiều, nhất là ở cách nhả nốt cuối câu, bẻ giọng, chuyển giọng,…

7. ĐÓNG CỬA THEN
CÀI TRÁM XI MĂNG

“Đóng cửa then cài trám xi măng” là “con cưng” của Toof.P – thành viên nhóm Uni5, với phần nội dung tiếp tục giúp Đông Nhi khẳng định yếu tố nữ quyền: người con gái hoàn toàn có thể sống mà không có tình yêu, thậm chí sẵn sàng chấm dứt mọi ảo tưởng quay trở lại của chàng trai phản bội.

8. Người từng nói

Có khán giả nhận xét, “Người từng nói” là một trong những ca khúc hay nhất trong sự nghiệp của Đông Nhi bởi phần ca từ và hình ảnh thật sự ám ảnh. Đông Nhi tại đây, hoá thân thành cô gái thất bại trong tình yêu, từng ngày trôi qua với nỗi dằn vặt, khổ sở vì nhớ nhung và trách móc, dù cô đơn nhưng vẫn kiên quyết xua đuổi người cũ. Tại liveshow Ten On Ten, đây cũng là ca khúc được dàn dựng hoành tráng nhất với hiệu ứng lửa dữ dội.

9. VÌ EM QUÁ YÊU ANH

Là bản ballad hiếm hoi trong album kỉ niệm 10 năm ca hát của Đông Nhi nhưng “Vì em quá yêu anh” lại là ca khúc nhạt nhoà nhất. Ngay cả cách ngân, cách chuyển giọng của Nhi trong sản phẩm này cũng khá cũ kĩ, nếu không muốn nói là na ná “Sao chờ mãi” đã phát hành 5 năm trước.

10. ĐỪNG ĐỂ ANH ĐÁNH RƠI EM NƠI NÀY

Sau chuỗi cảm xúc có phần u ám, Đông Nhi dùng một bản nhạc tươi sáng là “Đừng để anh đánh rơi em này” để chốt lại danh sách 10 ca khúc trong “Ten On Ten”.

Dễ nhận thấy, “Ten On Ten” chứng kiến sự chuyển mình trong cả phong cách lẫn suy nghĩ của Đông Nhi khi cô đề cao yếu tố nữ quyền không chỉ trong nội dung từng ca khúc mà còn ở sự kiên định theo đuổi dòng nhạc trái ngược với dòng chảy chung ở Vpop – EDM. Antifan có thể nói cô “flop” với nhạc điện tử nhưng chỉ cần cô còn đam mê và khán giả của cô còn sự tin tưởng, EDM vẫn là “đất diễn” mà không phải nữ ca sĩ nào cũng có thể chơi được như Đông Nhi.

Trong số 10 ca khúc mới toanh thuộc “Ten On Ten”, có vẻ thịnh hành nhất vẫn là “Giả vờ say”, “Xin lỗi anh quá phiền”, “Người từng nói” và “Gọi em đi” – 4 bài hát đã được Đông Nhi phát hành MV đính kèm hay còn được biết đến với danh xưng – những hit ở thời đại mới của bạn gái Ông Cao Thắng. Nói vậy không có nghĩa là “Kẹt nguyệt”, “Đóng cửa then cài trám xi măng”, “Con rối của em”,… thậm chí single được nhận định là nhạt nhoà nhất “Vì anh quá yêu em” không đáng nghe bởi chính xác hơn thì những tác phẩm còn lại của cô KHÔNG DỄ NGHE. Ở đây, Đỗ Hiếu thể hiện được cái tài chơi-với-nhạc khi gọi chung là dòng nhạc điện tử nhưng không ca khúc nào trong “Ten On Ten” trùng hợp với ca khúc nào. Vẫn mang tiết tấu dồn dập, gấp gáp nhưng “Con rối của em” có phần ma mị, “Giả vờ say” lại chứa đựng nét quyến rũ, lả lơi, còn “Xin lỗi anh quá phiền” đem đến cảm giác phóng khoáng lẫn hả hê. Tất nhiên, những ấn tượng đó là do lối hát đa dạng và thật tâm của Đông Nhi mà ra nhưng chẳng thể nào phủ nhận sự đồng cảm trong âm nhạc đến mức tri kỉ giữa Nhi và Hiếu đã giúp “Ten On Ten” giàu sức gợi đến vậy.

So với những bản hit cũ, của vài năm trước đây thôi: “Vì ai vì anh”, “Cất giấu kí ức”,… quả thực nhạc Đông Nhi lần này không dễ thấm, thậm chí, có khán giả phải mất cả 2,3 tháng mới thực sự “ngấm” được thông điệp trong “Kẹt nguyệt”, “Đóng cửa then cài trám xi măng”,… Tuy nhiên, nếu đã quen tai, quen với tiết tấu nhanh, mạnh trong từng bài EDM, khán giả sẽ rất khó để dứt, nghe lần 3, sẽ có lần 4, lần 5, giống như cách các Potatoes hát theo không sót một bài trong “Ten On Ten” tại liveshow kỉ niệm 10 năm ca hát của Nhi, dẫu nó chỉ cách nhau có khoảng 1 tuần

Ở một khía cạnh nào đó, thứ âm nhạc mà “Ten On Ten” theo đuổi rất giống “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP,
tuy không đáp ứng được thị hiếu đám đông nhưng
văn minh, hiện đại và có cá tính.

Thế nên, người ta có thể nói Nhi, Tùng không tạo được hit mới, nặng lời hơn là “hết thời” nhưng chẳng ai nói được họ NHẠT khi sản phẩm sau luôn mới so với sản phẩm trước, mức độ đầu tư, hoành tráng cũng từ đó mà tăng dần theo từng năm.

Nếu phải so sánh thì Đông Nhi của “Giận lòng”, “Lời thú tội ngọt ngào”, “Gương”,… giống như một ly café sữa, vì ngọt ngào nên ai cũng có thể uống được, còn Đông Nhi của “Ten On Ten” lại

Không khác gì một cốc café đen đặc,
vì đắng nên mang tính chọn lọc
và phân hoá rất cao

10 ca khúc trong album phòng thu thứ 3 của Nhi được sắp xếp theo một tiến trình hoàn chỉnh và chặt chẽ, mô phỏng gần như nghiêm túc hành trình theo đuổi âm nhạc từ lúc còn bỡ ngỡ của cô đến nay:
Đông Nhi trong “Giả vờ say”, “Gọi em đi” vẫn còn chút kiêu hãnh, chủ quan của một người phụ nữ làm chủ trong tình yêu.
Đông Nhi trong “Em không muốn nghi ngờ”, “Kẹt nguyệt” bắt đầu loay hoay, u mê trong cái vòng quẩn quanh, tăm tối.
Sang đến “Con rối của em”, “Xin lỗi anh quá phiền”, người ta lại thấy cô chơi đùa cùng tình cảm.
Và rồi “Đóng cửa then cài trám xi măng”, “Người từng nói”, “Vì em quá yêu anh” trở về với hình ảnh cô gái yếu đuối, dằn vặt, đớn đau.
Cuối cùng là lời khẳng định đầy chân thành và tha thiết “Đừng để anh đánh rơi em này”.

cùng Đỗ Hiếu là “Xin lỗi anh quá phiền” cũng chỉ nói về tình yêu nam nữ. Thế nhưng, cô lại mượn thứ tình cảm thiêng liêng ấy để mô phỏng lại hành trình sống chết cùng âm nhạc của mình.
Đông Nhi của những năm đầu được mệnh danh là “nữ hoàng teen pop”, tung bài nào là bài nấy thành hit. Cô sống trong sự tung hô nên không gần như không biết đến thực tại đáng sợ mang tên khán-giả-quay-lưng.
Đến khi teen pop lụi tàn, Nhi loay hoay khá lâu để bắt nhịp với xu hướng âm nhạc của thời đại mới, trước khi thực sự vươn tới đỉnh cao nhờ cú bắt tay trong “Bad Boy” cùng Đỗ Hiếu.
Sau ánh hào quang ấy là giai đoạn flop kéo dài gần 2 năm, để rồi từ giữa năm 2018 đến nay, cô trở lại, bùng nổ với loạt dự án khủng kỉ niệm 10 năm ca hát. Thế mới nói, nếu chỉ nghe nhạc của Nhi mà không hiểu về con đường cô đang đi sẽ rất nhanh từ bỏ album “Ten On Ten” chỉ sau vài ca khúc và càng không thể trân trọng hết những nỗ lực mà cô đã phấn đấu nhằm hàn gắn nội bộ fandom đã từng lục đục.

Đầu năm 2018, các khán giả của Nhi vẫn còn tha thiết yêu cầu cô dừng hợp tác với Đỗ Hiếu bởi Nhi càng đi, càng thất bại, chăm chỉ tung MV nhưng không một sản phẩm nào có được triệu view. Người ta nói cô hết thời, thụt lùi, mất phong độ. Người ta ao ước Nhi trở lại thời điểm của “Sau mỗi giấc mơ”, “Sao chờ mãi”, “Cho em một lần yêu”, “Trách ai bây giờ”,… bởi đấy mới là giai đoạn Nhi được lòng đám đông nhất, nhạc của cô dễ nghe nhất. Nhưng người ta đâu biết, Nhi lúc ấy chỉ ra một cô ca sĩ đang ở giai đoạn chuyển giao từ teen pop sang ballad. Nhạc cô đúng là nghe được, hát theo được, tuy nhiên, nó còn sến súa, nhạt nhoà, nhất là khi giọng của cô không đủ nội lực để so sánh với những “thánh ballad” như Thuỳ Chi, Mr.Siro,… Hơn nữa, Nhi của ngày còn trung thành với ballad không phải là sự lựa chọn hoàn hảo cho những sự kiện quốc tế. Bởi chỉ khi bùng nổ với “Bad Boy”, khán giả nước nhà mới thực sự tự hào khi năm lần bảy lượt cô đem hit này trình diễn tại các đại nhạc hội lớn trong khu vực.

Đông Nhi của 5 năm trước – hit liên tục
nhưng chỉ mãi quẩn quanh trong cái “ao làng

Có một thực tế hơi phũ phàng là dẫu “gia tài” hit ballad của Đông Nhi nhiều vô số kể nhưng ca khúc được cô đưa lên các sân khấu quốc tế đầu tiên, nhiều nhất lại là “Bad Boy”, sau này là “Xin anh đừng” phiên bản remix. Đông Nhi hát ballad có hay không, có tình cảm không? Câu trả lời là có. Nhưng nó có phù hợp với một sự kiện đa quốc gia – nơi thể hiện đẳng cấp và khả năng làm chủ sân khấu của các đại diện đến từ nhiều đất nước trong khu vực không, thì có vẻ là không. Với những bản phối mới lạ của Đỗ Hiếu, Đông Nhi biết cách gây ấn tượng nhờ khả năng vũ đạo thuần thục cùng giọng hát nội lực với khán giả Hàn Quốc, Nhật Bản rồi Indonesia… Hơn hết, EDM mới là “thánh địa” của cô – một nữ ca sĩ đa sắc màu, cá tính, ngày càng quyến rũ và trưởng thành. Nhờ đó mà trong suốt 2 năm không có hit, Nhi vẫn là lựa chọn hàng đầu tại các đại nhạc hội mang tính giao lưu trong khu vực châu Á, “flop” đấy mà không hề “ao làng”.

Đông Nhi của ngày hôm nay - dù flop
nhưng cũng là flop trên sân khấu quốc tế

Nếu không phải tại liveshow “Ten On Ten”, Đông Nhi tái hiện lại một loạt hit ở thời teenpop: “Nhất quỷ nhì ma”, “Chàng Baby Milo”, “30 ngày yêu”,… chắc ít ai còn tìm được mối liên hệ giữa Đông Nhi hiện tại với Đông Nhi của 10 năm trước. Cô – bắt đầu từ năm 2017 đã chuyển hướng sexy, thường xuyên làm bạn với lối trang điểm đậm, gu thời trang nóng bỏng. Cô – từ cuối năm 2018 đến nay gắn bó với EDM, bất chấp nhiều fan có thể không hài lòng. Có người nói “nữ hoàng teen pop” ngày xưa chết rồi… Nhưng “chết” thì đã làm sao? 10 năm còn đủ thay đổi một người bình thường, huống chi là người của công chúng như Nhi. 2 năm đã khiến Bích Phương “lột xác” ngoạn mục, huống hồ một cô ca sĩ vốn đã đa dạng phong cách như Nhi.

Trong nghệ thuật, không sáng tạo
đồng nghĩa với “cái chết”.
Đông Nhi thà tự tay giết chết hình ảnh
của quá khứ còn hơn là để bản thân “một màu”.

Cô của ngày hôm nay, có lẽ đang ở thời điểm tự tin nhất, xinh đẹp nhất, táo bạo nhất, cũng như được nể nang nhất. Nhưng để đứng được trên ánh hào quang này, Đông Nhi đã phải đánh đổi 10 năm đẹp đẽ nhất của tuổi thanh xuân, dành hàng giờ mỗi ngày luyện thanh, luyện tập vũ đạo. 10 năm đổ mồ hôi, sôi nước mắt, 10 năm ăn vội, ngủ vội để luôn xuất hiện trên sân khấu với hình ảnh lộng lẫy, chỉn chu, 10 năm đổi lấy 1 album chỉ có 10 bài nhưng đó là cả hành trình dài để rũ bỏ chiếc váy của công chúa nhằm đội lên đầu vương miện của nữ hoàng. Và Đông Nhi đã thực sự làm được…