Tân binh và tấm vé số độc đắc mang tên scandal

Hãy cứ thử tưởng tượng xem, một buổi sáng đẹp trời nào đó, cô ca sĩ hoặc anh ca sĩ vô danh bỗng nổi như cồn trên mặt báo vì ồn ào giật bồ, lộ clip nóng hoặc đạo nhái trắng trợn,… trong khi nhiều nghệ sĩ chân chính miệt mài hoạt động bao năm vẫn không được ai biết đến, liệu ngã rẽ nào sẽ hấp dẫn hơn?

Năm 2015, “Thật bất ngờ” của Trúc Nhân lên sàn đã đả kích trực tiếp đến mặt tối của làng giải trí bằng những câu hát như: “Trên báo/ Những thông tin chen nhau đi một hàng/ Người đàn bà hở hang/ Xong đến chuyện người thì nở nang/ Xong đến chuyện mặt hàng thời trang/ Lôi cuốn người người đọc vào ban sáng. Cô ấy/ Mới hôm qua không ai nhớ khuôn mặt/ Chỉ một xì căng đan/ Khóc lóc về chuyện tình dở dang/ Lên báo hình thì đầy một trang/ Ôi dễ dàng để đời ta tươi sáng…”. Tuy động chạm đến không ít người nhưng phải nhấn mạnh rằng, khán giả rất hả hê ủng hộ Trúc Nhân bởi không phải ai cũng dám nhìn thẳng, hát thật, vạch mặt showbiz như anh.

Sau “Thật bất ngờ” cũng có không ít các ca khúc khác ra đời, làm nhiệm vụ phơi bày góc khuất Vbiz, thế nhưng chỉ có sáng tác của Mew Amazing mới đánh sâu, đánh trúng và có tính bao quát về sức cám dỗ của Scandal đối với người làm nghệ thuật, nhất là với đối tượng “không ai nhớ mặt”.

Phân chia công bằng, Scandal có 2 loại: một là bị động, hai là chủ động, tương ứng với định hướng, chiến lược của từng đối tượng. Có những ca sĩ trẻ vô tình dính lùm xùm “từ trên trời rơi xuống” nhưng cũng có người bán rẻ nhân cách để hòng đổi lấy sự nổi tiếng. Trường hợp này, gặp rất nhiều ở nhóm tân binh hoặc ca sĩ đi hát lâu năm mà lận đận. Ở đây, chúng tôi đào sâu hơn vào nhóm ca sĩ mới.

Hiểu đơn giản rằng, tân binh là những người vừa đặt chân vào showbiz, bị hạn chế ở việc tiếp cận số đông khán giả. Trừ trường hợp đã thành “hiện tượng” trên MXH hay Youtube, đa phần đều phải chật vật thời gian khá dài cho đến khi họ có hit. Vậy làm cách nào để phủ sóng nhanh, phủ sóng mạnh trên các mặt báo? Ca sĩ thực lực sẽ tìm đến bài hát viral, còn người thiếu thực tài sẽ đi đường tắt với Scandal.

Lấy ví dụ cụ thể thế này: trước khi chính thức debut làm ca sĩ giải trí, Nhã Tiên chỉ được biết đến nhờ danh xưng “hot girl ngủ gật”. Cô khoe khoang từng tham gia Vietnam Idol nhưng khả năng thực tế ra sao, rất ít khán giả có thể kiểm chứng. Bởi thế khi chọn debut ở năm 2019 – thời điểm Vpop có quá nhiều hiện tượng như Jack, Hương Ly, Quân A.P,… việc liên tiếp “tự nổ” rằng: “sẽ làm tốt hơn cả Chi Pu” hay “mọi người nói MV "Hãy trao cho anh" của anh Sơn Tùng M-TP là đẳng cấp thế giới thì ca khúc của Tiên hứa hẹn cũng không kém là bao", đỉnh điểm còn khoe thân, cổ xúy yếu tố bạo dâm trong MV đầu tay “Em muốn cho anh xem này” đã giúp cô thực hiện xong mục tiêu trước mắt: có được sự chú ý của khán giả, sự đả kích của đám đông.

Sang đến Dương Minh Tuấn, hot boy có tiếng của Sài thành, anh cũng lấn sân từ người mẫu ảnh sang ca hát như Nhã Tiên. Tuy không bắt chước chiêu trò của đồng nghiệp nữ nhưng ê-kíp Dương Minh Tuấn cũng lợi dụng sức hút của hot girl thị phi Linh Ka để khiến antifan nổi giận, “tát nước theo mưa” với câu nói của cánh phóng viên để tự nhận bản thân là “Chi Pu phiên bản nam”. Kết quả, Dương Minh Tuấn với MV debut “Đừng gọi cho anh nữa” dù không đạt kỷ lục nào nhưng chắc chắn còn được nhắc nhiều trong Top những MV bị dislike nhiều nhất Vpop 2019.

Ngoài 2 trường hợp trên, nhiều tân binh như Nam Em, Chi Pu, Zero 9,… cũng phải bám vào Scandal giai đoạn đầu mới duy trì được sự sống. Và đúng là họ nổi tiếng nhanh hơn đồng nghiệp cùng thời khi có lợi thế hơn người về sức chịu đựng.

Nhìn vào một vài tình huống cụ thể trên, dễ dàng thấy được sức cám dỗ không tưởng của Scandal với những người mới làm nghệ thuật. Nói chính xác, nó là phương tiện ngắn nhất, nhanh nhất dẫn họ đến sự nổi tiếng. Nó cũng là cú hích giúp tăng cát-xê, đắt show quảng cáo khi lợi dụng được đặc trưng của netizen Việt là sự tò mò. Cứ thế, thay vì “chậm mà chắc”, có khi chậm rồi bị đào thải, họ leo được một lúc vài ba bậc so với đồng nghiệp, chịu mang tiếng xấu nhưng không “mờ nhạt”.

Tân binh bất tài thấy Scandal chẳng khác nào “mèo thấy mỡ”. Có người ban đầu chủ động ngụy tạo nhưng riết phải phụ thuộc vào nó, như một chất gây nghiện, hết scandal này sẽ phải tính ngay đến ồn ào khác, điển hình như trường hợp của Nam Em. Cũng có người là vô tình vướng vào cái “bẫy”, tuy nhiên những ngày tháng sau cứ thế trượt dài, hả hê trong drama để được báo chí nhắc đến nhiều hơn, netizen đi đâu cũng phải nhớ mặt. Trường hợp này có phần rất giống Hương Ly: vốn bị fan Erik công kích “ăn cắp chất xám”, tuy nhiên cả nhân vật chính lẫn quản lý lại rất hăng say câu chuyện trả treo dư luận.

Khán giả Việt, so với khán giả Hàn đúng là có phần dễ tính hơn. Showbiz Việt so với showbiz Hàn, đúng là dễ tồn tại hơn. Tuy nhiên, Vbiz cũng công bằng lắm. Giống như tấm vé số độc đắc, càng hấp dẫn thì càng khó trúng, mà càng giá trị thì càng phải thử thách người chơi. Scandal cũng vậy. Nó giúp tân binh nổi nhanh thì cũng dìm họ nhanh, đưa họ lên đỉnh cao của sự chú ý thì cũng đẩy họ được xuống đáy vực sâu của sự dè bỉu, thóa mạ, thậm chí có những người còn không ngóc đầu lên nổi.

Nhìn xem, Chi Pu đã từng là hot girl nổi tiếng nhất Hà thành, dù đóng phim không hay, dẫn chương trình không xuất sắc nhưng người hâm mộ vẫn dễ dàng bỏ qua vì cô đẹp, mà đẹp thì có quyền. Nhưng rồi, công cuộc lấn sân ca hát với loạt phát ngôn làm mất giá danh xưng “ca sĩ”, đi kèm hàng tá nghi án đạo nhái, đạo nhạc từ Á đến Âu… không chỉ biến cô trở thành “thảm họa” Vpop 2017 mà có thời điểm còn thở thôi cũng nhận “gạch đá” tơi bời. Hiện tại, định kiến về cô của số đông đã bớt phần nào, tuy nhiên, họ không sao quên được câu nói kinh điển làm rẻ rúng nghề ca sĩ của cô: “ở Việt Nam, cầm mic lên đã là ca sĩ”.

Nhìn xem, Zero 9 đã “thay máu” bao lần mà vẫn không thoát nổi 2 chữ “thảm họa”, bất chấp hình ảnh hiện tại họ xây dựng đã trưởng thành, chín chắn hơn. Đơn giản, việc bắt chước BTS năm nào, scandal ông bầu gạ tình thành viên Minkook ra sao,… khiến họ chạy dài vẫn chưa được công nhận như MONSTAR hay Uni5. Với Nhã Tiên, Huyền Sambi, họ náo loạn Vpop cùng MV đầu tay phản cảm và rồi cũng mất hút sau đó vì áp lực dư luận. Nam Em may mắn trụ vững hơn bởi ít nhất, cô cũng biết hát. Có điều, khán giả giờ đã quá mệt mỏi với trò khóc lóc, ngáo ngơ dăm bữa nửa tháng lại trồi lên một lần của nàng Hoa khôi.

“Đi đêm lắm có ngày gặp ma”, “gieo nhân nào gặp quả đó”. Tục ngữ Việt Nam rất hiếm khi sai, kể cả ở thời hiện đại. Liều lĩnh, mạo hiểm để được nổi tiếng bằng cách “PR đen”, thứ mà tân binh phải nhận không chỉ là vô vàn chỉ trích, công kích mà còn trực tiếp tước đi ở họ sự tôn trọng tối thiểu của người đời.


Nói về nhân vật đã quá quen thuộc ở làng nhạc Việt – Sơn Tùng M-TP. Mặc dù 3 năm đầu hoạt động âm nhạc, cậu không chủ động tìm đến Scandal nhưng Scandal cũng tự rơi trúng đầu, đặc biệt là hàng chục nghi án đạo nhái. Nhưng rồi, nó có quật ngã được “sếp” của Sky? Tất nhiên là không. Bởi cậu có thực tài, vướng Scandal nhưng không lợi dụng cũng không phụ thuộc nó. Antifan “ném đá”, dislike sản phẩm, chầu chực MV mới để bóc phốt “copy”, cậu lặng lẽ sáng tạo, cùng Sky thiết lập các kỷ lục. Đàn anh, đàn chị mỉa mai là kẻ “mượn tác phẩm”, cậu im lặng tìm cách hợp tác với nghệ sĩ nước ngoài, đưa nhạc Việt đến gần hơn bạn bè quốc tế, để giờ antifan vẫn ghét, vẫn châm chọc nhưng họ chẳng thể nào phủ nhận thành tích, sự đóng góp của cậu cho âm nhạc nước nhà.

Có thể nói, thành công của Sơn Tùng M-TP có yếu tố không nhỏ của sự khiêm tốn, thái độ cầu thị, bên cạnh sự nghiêm túc và tình yêu mãnh liệt với âm nhạc. Cậu mất 5 năm để chứng tỏ cho fan Việt thấy, Sơn Tùng không phải là “bản sao” của G-Dragon, Sơn Tùng là “độc nhất vô nhị” ở làng nhạc Việt và đúng là thời gian đã giúp cậu chứng minh.

Trường hợp khác là Chi Pu. So với cuối năm 2017, khán giả giờ đã bắt đầu bao dung với cô khi cựu hot girl Hà thành không còn chú trọng khoản khoe thân, đạo nhái, “đá xéo” đồng nghiệp, tiền bối trong các MV. Tất nhiên, hỏi họ công nhận cô là ca sĩ chưa, câu trả lời chắc chắn là chưa nhưng gọi cô là ca sĩ giải trí được không, có nhiều người ắt cũng bằng lòng. Âu cũng là do, họ nhận ra sự nghiêm túc ở cô trong vai trò mới, sự đầu tư chỉn chu ở nhiều khía cạnh trong một sản phẩm mà không phải ca sĩ lâu năm nào cũng dám làm. 2 năm chưa dài nhưng ít nhất cũng đủ để Chi Pu chứng minh, cô có thể làm ca sĩ.

Ngược lại, Nhã Tiên, Nhật Lê, Dương Minh Tuấn trước mắt có khả năng hot hơn Danny Võ, Min Min cho dù cùng debut vào năm 2019 nhưng ai đảm bảo được tương lai, bộ phận ít nổi kia không lật lại được thế cờ. Hay Quân A.P, AMEE đã từng bị lép vế bởi K-ICM nhưng giờ, là ai được lòng công chúng hơn cả?

Làm ca sĩ không phải quyết định bồng bột, cũng không phải đoạn đường đi chục bước chân là hết. Làm ca sĩ là đam mê cả đời, thành công hay không được đo bằng kinh nghiệm, thành tựu, sự ghi nhận của khán giả. Trên bước đường này, họ tránh không được scandal. Tuy nhiên, chủ động tìm đến khác với bị động hứng phải hoặc chủ động tìm cách khắc phục. Là “ngựa hay” hay “ngựa què”, tất cả phụ thuộc vào khả năng chống cám dỗ từ Scandal của những viên ngọc còn “phèn”.