'Sweet but Psycho': Thế giới này có cần những kẻ hấp dẫn và cuồng loạn?

Nếu yêu thích hình tượng người phụ nữ dịu dàng và thuỳ mị, Ava Max trong “Sweet but Psycho” không phải điều mà bạn tìm kiếm. Nhưng nếu đã trót phải lòng cô gái vừa điên rồ vừa quyến rũ, nhất định không được bỏ qua Ava Max trong “Sweet but Psycho”.

Thơ ca, nhạc hoạ, từ lâu đã mặc định: phụ nữ là biểu tượng của cái đẹp, của sự mềm mại, nữ tính,… Thế nên, khi nhắc đến “một nửa của thế giới”, người ta thường liên tưởng đến sự dịu dàng, dễ thương của cô gái tuổi hai mươi, thần thái sắc sảo của người đàn bà chạm ngõ ba mươi, hay sự từng trải của quý bà bước vào giai đoạn trung niên,… Tuy nhiên, trái ngược với quan niệm thông thường đó, nhà văn Post Jonas trong một tác phẩm dành cho giới trẻ ra mắt năm 1991 lại khẳng định: “Cái đẹp của phái nữ không chỉ có nét dịu dàng mật ngọt mà còn cả sự tinh quái trời phú. Một người con gái biết hòa trộn hai tính cách đó sẽ thống trị trái tim kẻ khác”. Quả thực, 28 năm sau, Ava Max cùng với bản nhạc pop sôi động “Sweet but Psycho” đã chứng minh tính đúng đắn của câu nói: người phụ nữ dù có điên rồ vẫn mang sức hút đặc biệt.

Chính xác mà nói, cái điên của người con gái trong âm nhạc không còn quá xa lạ. Britney Spears từng miêu tả sự quẫn trí của người phụ nữ khi sẵn sàng theo đuổi người đàn ông mình yêu trong “Criminal” như sau: “Anh ấy là người đàn ông với trái tim vấy bẩn/ Và con biết mình đã mất trí”. Hay Rihanna khi đứng trước nỗi đau tình si trong “Love The Way You Lie” cũng không ít lần ngây dại: “Ta cứ cãi nhau, và em lại điên rồ khi thèm khát được đắm chìm trong đó”. Thế nhưng khi đến Ava Max, cô đã khác. Vẫn giữ “chất điên” của người con gái trong tình yêu nhưng ở cô không có sự luỵ tình. Ngược lại, cô độc lập, mạnh mẽ, thậm chí còn giữ cho mình chút ngông cuồng lẫn ương ngạnh.

Rõ ràng, cô gái trong “Sweet but Psycho” điên đấy. Nhưng đã qua rồi cái thời “điên” vì tình, quỵ luỵ vì người đàn ông không xứng đáng. Ở đây, người ta tìm thấy trong cô sự hấp dẫn của người phụ nữ hiện đại, mạnh mẽ đứng lên làm chủ cuộc đời. Vô tình, nó trở thành ngón bùa lợi hại, mê hoặc tất cả mọi người xung quanh, kể cả những gã đàn ông sành sỏi nhất.

Cái hay của Ava Max trong “Sweet but Psycho” cuốn hút ở điểm: Nàng chẳng giống Lana Del Rey phải “nài nỉ van cầu, xin anh đừng đi” (Blue Jeans). Nàng cũng không như Selena Gomez đau đớn khi tình cảm rời xa: “Gối chăn lạnh lẽo khi anh không ở đây/ Tương lai của mình sao mông lung mờ mịt/ Em mãi chờ đợi cuộc gọi từ anh” (The heart wants what it wants). Bởi lẽ, chẳng cần phải làm gì, nàng đã khiến đàn ông phải mê đắm “cái điên” của mình.

Dẫu chỉ mang giai điệu pop thuần túy nhưng “Sweet but Psycho” lại khắc họa trọn vẹn hình ảnh người con gái điên rồ mà tự tin: Nàng sẵn sàng phô bày nét ẩm ương, sự trái khuấy trong tính cách, nàng không chút hổ thẹn khi chơi đùa với tình yêu, nàng không khác gì Harley Quinn ngoài đời thực nhưng chính sự bộc trực, thẳng thắn đó cứ khiến đàn ông si mê, để rồi chấp nhận bị nàng điều khiển, chấp nhận được say trong men tình tựa “mê cung”.

Hơn nữa, điều khác biệt của nàng nằm ở chỗ: nàng nhìn thấy thế giới này đều có mầm mống của sự điên loạn. Trái ngược với đám đông luôn chối từ sự thật, nàng chủ động phô trọn tính hai mặt trong tâm lý của mình.

Ava khi trả lời phỏng vấn cho Billboard từng tiết lộ: “Tôi là sự kết hợp của tất cả mọi thứ, vừa ngọt ngào nhưng cũng vừa điên rồ. Sự điên rồ mà tôi muốn nói ở đây mang một tầng nghĩa khác. Đó là đam mê cháy bỏng, cá tính mạnh mẽ và có hơi ương ngạnh. Vậy nên… đúng, “Sweet but Psycho” chính là tôi”.

Vừa “sweet” lại vừa “psycho”, thế nên ở Ava Max có sự nhạy bén lẫn tinh tế khi không chỉ nắm bắt được nét độc đáo ở phái đẹp mà còn phơi bày được khao khát sâu thẳm trong tiềm thức của phái mạnh. Đã qua rồi cái thời nam giới chỉ yêu những cô gái dịu dàng, ngọt ngào. Cũng qua rồi cái thời đàn ông muốn được chở che cho những người phụ nữ mỏng manh, “dễ vỡ”. Ở thời đại ngày nay, điểm thu hút được họ là tính cách thật sự của đối phương dẫu cô ta có phần quá khích, điên rồ. Nói theo cách khác thì thế giới này vốn đã đầy rẫy những khuôn đúc, thứ họ đang kiếm tìm là sự “bất thường” giữa những cô gái “bình thường”.

Tại thời điểm ra mắt, “Sweet but Psycho” trở thành một hiện tượng nhỏ trong làng nhạc US-UK khi đạt #1 trên bảng xếp hạng nghệ sỹ mới của Billboard và lọt vào top 10 iTunes Mỹ. Đặc biệt, bản hit này còn lọt vào danh sách đề cử của Teen Choice Awards cho Ca khúc nhạc pop dành cho giới trẻ. Ngoài ra, nó nhanh chóng được đón nhận mạnh mẽ tại Việt Nam với 1,6 triệu lượt xem vietsub trên Youtube.

Công bằng mà nói, giai điệu trong “Sweet but Psycho” không quá đặc biệt, cách thể hiện của Ava Max cũng khá đơn giản nhưng tại sao nó vẫn được giới trẻ yêu thích đến vậy? Cách lý giải thuyết phục nhất chỉ có MỘT – từ “Sweet but Psycho”, thế hệ thanh niên đầy cá tính hiện nay đã hiểu rằng: thế giới này cần những người phụ nữ hấp dẫn, cuồng loạn. Hoa mỹ hơn thì mẫu người phụ nữ như vậy giống như “hoa hồng đen” có gai, ma mị, bí ẩn, biết cách làm tổn thương người khác nhưng lại luôn kích thích bản năng muốn chinh phục của đàn ông.

Marilyn Monroe chính là một nàng thơ như thế.

Gạt bỏ định kiến, Marilyn sẵn sàng diện những trang phục cắt xẻ táo bạo, đồng ý thực hiện những concept ảnh gây choáng. Tuy nhiên, xu hướng nổi loạn ở cô vẫn gắn liền với sự sâu sắc. Ít ai biết, Marilyn rất thích đọc sách và cô bị ám cuồng bởi những vĩ nhân thế giới.

Ở tiêu chí chọn đàn ông, có thể nhận xét “gu” của Marilyn ở một từ “mặn”. Diễn viên Shelley Winters có lần đã chia sẻ về Marilyn Monroe khi cả hai còn là bạn cùng phòng rằng: “Tôi và Marilyn Monroe có một danh sách những người đàn ông chúng tôi muốn ngủ cùng nhất, và tôi rất ngạc nhiên khi danh sách của Monroe chẳng có ai dưới 50 tuổi cả”.

Cũng vừa “sweet” lại vừa “psycho” như Marilyn là Madonna. Thời thơ bé, “nữ hoàng nhạc pop” bị bạn bè xa lánh chỉ vì mang vẻ ngoài gợi cảm. Thế nhưng, đó không phải là rào cản khiến cô khuất phục. Madonna sẵn sàng bước lên sân khấu với những bộ cánh bị cho là hở hang, lần lượt thử nghiệm loạt trang phục mà nữ giới không dám diện ra đường vào thời điểm đó. Nói cô “chơi trội” không hẳn là sai nhưng mục tiêu mà cô hướng đến chính là “đạp” lên thị phi báo giới cũng những định kiến bất công.

Đặc biệt, Madonna có những tư tưởng cởi mở về đàn ông và bình đẳng giới, trong đó cô từng chia sẻ: hãy chọn một người mà khi ta rời đi, họ sẽ hối tiếc đến suốt cuộc đời.

Tất nhiên, thế giới không chỉ có chừng đó mỹ nhân điên loạn và quyến rũ. Lady Gaga dù chung hình tượng nhưng vẫn là đóa hoa độc nhất. Vì “độc” nên từ khi còn nhỏ, cô phải chịu đựng sự bắt nạt, cô lập. “Tôi từng bị trêu chọc vì ngoại hình, vì mũi to, vì gây ngứa mắt. Đôi khi lại vì cách tôi cười, vì tôi lạ lùng, vì tôi thích hát, vì tôi thích tham gia biểu diễn, tham gia các vở kịch, hoặc vì tôi trang điểm theo cách khác với các cô gái khác...”.

Và cũng vì “độc” nên khi vừa bước chân vào làng giải trí, cô đã gây chú ý với những bộ cánh gây sốc, sự quái dị và âm nhạc đậm chất tình dục. Thậm chí, ngay cả trong tình yêu, Lady Gaga cũng độc đoán: “Tôi không thể ngủ với người đàn ông che đi cái bóng của mình”.

Nhưng Lady Gaga có hấp dẫn không? Câu trả lời luôn luôn là Có. Bằng chứng là tình cũ Taylor Kinney đã thừa nhận, chính tính cách “quái” và “chất” của Lady Gaga là đặc điểm khiến anh bị thu hút.

Thế hệ tiền bối toàn những “anh tài” như thế, vậy còn những người trẻ thì sao? Hiện tại, chúng ta có Miley Cyrus. Quay ngược lại 11 năm trước, khi Miley vẫn còn là trẻ vị thành niên, cô từng bị chỉ trích kịch liệt vì chụp ảnh gần như khỏa thân trên tạp chí. Sau này, nhắc tên cô, người ta cũng chỉ nhớ đến nữ ca sĩ chuộng khoe thân, ăn mặc không hở hang thì cũng phản cảm. Vậy mà, nhiều nhà phê bình lại nhận định, chính điều đó là gạch nối tuyệt hảo để có được Miley Cyrus ở thời điểm hiện tại, sống thật với bản ngã và không quan tâm điều tiếng dư luận: “Tôi vốn không hề muốn xin lỗi chỉ vì được làm những điều mình thích".

Trải qua nhiều biến cố, có thể thấy Miley Cyrus của ngày hôm nay đã khác. Cô đằm thắm, nhẹ nhàng và bớt nổi loạn hơn. Duy chỉ có tính Điên là vẫn vẹn nguyên như những ngày đầu: để phản đối luật chống phá thai, cô cởi trần, dùng hai trái cam che đi bầu ngực; để đáp trả lại antifan, cô chẳng ngại giữ hình tượng ca sĩ. Miêu tả cái “điên” của Miley, nam thần Liam Hemsworth chỉ đáp ngắn gọn: “Đúng là cô ấy có ma thuật. Cô ấy đã tẩy não tôi rồi đấy".

Nhìn lại một loạt những người phụ nữ “ngoài đẹp mà trong điên” ở trên sẽ thấy, rõ ràng thế giới này sẽ bớt đi phần thú vị nếu thiếu đi thứ “gia vị” đặc biệt là họ. Ở khía cạnh nào đó, Marilyn Monroe, Madonna, Lady Gaga, Miley Cyrus chính là những phiên bản đời thực cho hình tượng cô gái nổi loạn hấp dẫn mà Ava Max đã đề cập trong “Sweet but Psycho”. Họ - vẫn đẹp, vẫn nữ tính nhưng lại dám thách thức những quy chuẩn xã hội. Họ - vẫn mong manh và cần được che chở nhưng tiềm thức lại mạnh mẽ và điên loạn hơn cả đàn ông. Đôi khi họ tạo nên tranh cãi, điều này hoàn toàn dễ hiểu, bởi lẽ để “điên” trong một thế giới đang bình thường chưa bao giờ dễ dàng cả.

Có khán giả nhận xét, phong cách của Ava Max làm họ liên tưởng đến Lady Gaga, Sia những năm về trước, đồng thời giọng hát của cô còn là sự tổng hoà những nét đặc trưng của hai tiền bối. Tuy nhiên, đó không phải là yếu tố duy nhất khiến “Sweet but Psycho” tác động đến tư tưởng của khán giả trẻ. Ngoài tư tưởng đề cao nữ quyền, giới mộ nhạc nhận ra thông điệp ý nghĩa phía sau câu chuyện về những kẻ điên rồ và quyến rũ.

Ai ai cũng đều e ngại, lo sợ trước những ánh mắt soi mói, những lời phán xét của mọi người xung quanh. Dị nghị, định kiến khiến người ta tránh sự khác biệt, quên luôn cả việc phải bộc lộ cá tính riêng. Thay vì tiên phong hoặc đi một con đường riêng, họ chọn làm người “bình thường” giữa xã hội nghìn kẻ như một. Cho đến khi, Ava Max và “Sweet but Psycho” xuất hiện. Hình ảnh người con gái tự tin điên hết cỡ trong ca khúc ấy đã thức tỉnh phần nào khao khát của giới trẻ đương đại: “thèm” được sống đúng cá tính của bản thân, “thèm” được tự do làm những điều mình thích, “thèm” cả việc được bộc lộ “cái tôi” khác biệt giữa đám đông. Cuối cùng, họ mong muốn xé toang bức màn giả tạo trong tính cách và chờ đợi kẻ chấp nhận những mặt đối lập của mình.

Ava Max, Lady Gaga, Miley Cyrus,… đã mất nhiều năm để “thoát kén” an toàn thành công, thì có lẽ cũng đến lúc chính ta phải tự hỏi bản thân: đã cởi trói được “cái tôi” để trở thành kẻ “ngọt ngào và điên loạn”?