Sức mạnh của danh xưng "TÂN BINH KHỦNG LONG"

“Tân binh khủng long” là khái niệm xuất phát từ làng giải trí Hàn Quốc, dành cho các ca sĩ, nhóm nhạc có sự đột phá ấn tượng vào thời điểm debut, khiến họ trở thành ứng cử viên tiềm năng cho ngôi vị "ông hoàng, bà chúa" Kpop tương lai.

Theo báo chí xứ Hàn, có nhiều tiêu chí để đánh giá mức độ “khủng long” của một tân binh. Cụ thể là:
  • Lượng tiêu thụ nhạc số & thứ hạng trên show âm nhạc
  • Lượng view Youtube
  • Lượng bán album
  • Phản ứng quốc tế
  • Độ lớn của concert

Tổng hợp tất cả các yếu tố trên, có thể kể tên một vài tân binh tiêu biểu gần đây như: Black Pink, Wanna One, ITZY,…

Sang đến làng nhạc Việt, “tân binh khủng long” là một thuật ngữ mới, du nhập cùng sự xâm lấn của văn hóa Hallyu và khoảng 3 năm trở lại đây, khi Sơn Tùng M-TP tiên phong cho công cuộc đánh chiếm Youtube, nó mới bắt đầu thịnh hành. Tất nhiên, khi về Việt Nam, danh xưng trên đã có nhiều thay đổi do khía cạnh album, các thứ hạng trên show âm nhạc, concert, phản ứng quốc tế… còn quá mới mẻ với các nghệ sĩ trẻ nhưng nếu chỉ tính riêng ở Lượng view Youtube, từ năm 2018 đến năm 2019 đã xuất hiện 2 tân binh đáng gờm.

Một là Orange – cô nàng từng dự thi X-Factor 2016 nhưng phải mất 2 năm loay hoay định hướng phong cách mới sẵn sàng trở lại với nghệ danh mới. Trước khi chính thức debut cùng “Người lạ ơi” có sự kết hợp với rapper Karik, Orange gần như không có bất kì động thái PR nào cho sản phẩm đầu tay và thực tế, “Người lạ ơi” cũng phải mất gần 1 ngày kể từ thời điểm ra mắt mới thực sự được cư dân mạng quan tâm.

Nói về thành công của “Người lạ ơi”, trực tiếp là Orange, ngoài chất giọng lạ của học trò cũ Hồ Ngọc Hà, không thể không kể đến tính viral cực cao trong những câu hát do Châu Đăng Khoa chắp bút (sau này khán giả mới hay, nam hit-maker “đạo thơ” từ tác giả Linh Linh). Suốt vài tháng đầu năm 2018, bất chấp cuộc cạnh tranh gay gắt giữa Underground/Indie và Mainstream, đi đâu người ta cũng nghe thấy một vài lyric quen thuộc: “Người lạ ơi, xin cho tôi mượn bờ vai/ Tựa đầu gục ngã vì mỏi mệt quá. Người lạ ơi, xin cho tôi mượn nụ hôn/ Mượn rồi tôi trả, đừng vội vàng quá…” hay “Tôi lạc quan giữa đám đông nhưng khi một mình thì lại không”… để rồi, dù Vpop 2018 xuất hiện thêm vô vàn hit, đặc biệt Sơn Tùng M-TP cũng đã comeback với “Chạy ngay đi”, “Người lạ ơi” cùng Orange vẫn chiến thắng đầy thuyết phục tại nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước: Ca sĩ mới xuất sắc nhất tại Làn sóng Xanh Next Step, Bài hát của năm tại Zing Music Awards, Siêu sao mới châu Á tại Hong Kong Asian-Pop Music Festival 2019, nhất là giải Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất châu Á (khu vực Việt Nam) tại MAMA 2018.

Dễ thấy, Orange không có “bệ đỡ” vững chắc, không ham chiêu trò, cũng không có lượng fan hùng hậu “cày view” sớm tối, thế nên đa phần netizen đều bất ngờ trước việc “Người lạ ơi” xô đổ được kỷ lục MV đạt 100 triệu view nhanh nhất lịch sử Vpop từng được “Nơi này có anh” của Sơn Tùng M-TP thiết lập với 59 ngày, đến mức cả khi “Chạy ngay đi” đã lên sóng, 38 ngày – 100 triệu view vẫn là thành tích tốt nhất mà nhạc Việt ghi nhận được. Chính bởi “cái duyên lạ” với Youtube ấy mà Orange được ưu ái gọi là “tân binh quái vật”, dẫu Vpop 2018 không thiếu nghệ sĩ mới cũng gây “bão” MXH không kém như: Osad, Hoa Vinh, Hiền Hồ, Nguyễn Trọng Tài,….

Người thứ hai là Jack. Đúng là ở đời sống cá nhân, anh từng dính nhiều lùm xùm: mắc bệnh ngôi sao, chảnh chọe, gây áp lực buộc Quân A.P phải rời gameshow chung,…, gần đây còn “toang” mối quan hệ với K-ICM sau thời gian dài bị bóc lột sức lao động, ăn chặn cát-xê, tuy nhiên, thành tích nhạc số mà Jack có được trên mặt trận Youtube ngoài Sơn Tùng M-TP, gần như làng nhạc Việt chưa xuất hiện người thứ 3.

Bắt đầu từ hiện tượng “Hồng nhan”, Jack trở thành gương mặt mới đầy triển vọng ở Vpop 2019 nhờ chất giọng lạ có sự kết hợp giữa màu của Phan Mạnh Quỳnh và lối rap của Đen Vâu, đi kèm là chất nhạc mới mẻ - bolero mix nhạc điện tử. Đến khi bắt tay với K-ICM thành “cặp bài trùng”, nhiều kỷ lục của Sơn Tùng M-TP đã bị bộ đôi xô đổ (trước thời điểm “Hãy trao cho anh” ra mắt). Tính tới thời điểm hiện tại, không chỉ là chủ nhân của MV đạt 200, 250 triệu view nhanh nhất ở làng nhạc Việt mà Jack và K-ICM còn đang nắm giữ đến 4 MV trên 100 triệu lượt xem, lần lượt là “Hồng nhan”, “Bạc phận”, “Sóng gió” và “Em gì ơi”. Ngoài ra, từng động thái comeback của 2 anh chàng này đều được fan lẫn antifan đặc biệt chú ý, bằng chứng cụ thể nhất là lượng người xem công chiếu không phải dạng vừa cho 2 MV “Em gì ơi” và “Việt Nam tôi”.

Debut cùng năm với Jack là AMEE – cô nàng được St.319 o bế, MONSTAR nhiệt tình lăng xê, đồng thời cũng được kì vọng sẽ thổi làn gió mới vào làng giải trí vốn đang nhàm chán với 2 thể loại ballad và EDM. Đúng là AMEE đã từng tạo cơn sốt với “Anh nhà ở đâu thế” và “Đen đá không đường” nhưng khi đặt lên bàn cân thành tích nhạc số với Jack, “gà” của Aiden hoàn toàn lép vế. Loại bỏ được đối thủ này, Jack xứng đáng được ghi nhận là “tân binh khủng long” của Vpop 2019 với chiếc cúp cho hạng mục Nghệ sĩ mới xuất sắc nhất châu Á (Việt Nam) từ lễ trao giải MAMA.

Chính xác mà nói, Sơn Tùng M-TP cũng được coi là một “tân binh khủng long” khi “Cơn mưa ngang qua” của cậu oanh tạc nhiều trang nghe nhạc trực tuyến, thu về 1,7 triệu lượt streaming sau 2 tháng đăng tải dẫu khi đó, khán giả còn chưa biết Sơn Tùng M-TP là ai. Đến khi chính thức debut cùng “Em của ngày hôm qua”, nó tiếp tục trở thành hit lớn đầu đời của “hoàng tử mưa” với 100 bản cover từ người nổi tiếng và cộng đồng mạng. Thế nhưng, Tùng ra mắt ở giai đoạn Youtube vẫn chưa quá thịnh hành nên nếu áp đặt cách gọi đó lên cậu có phần khiên cưỡng và hơn nữa, Tùng của hiện tại cũng đã xây dựng được đế chế riêng nên gần như không còn quan trọng hóa các giải thưởng, danh xưng.

Bản thân cụm từ “tân binh khủng long” đã cho thấy áp lực mà người sở hữu phải gánh vác: debut thành công thì sản phẩm sau càng phải tạo được dấu ấn đặc sắc hơn nữa. Vì thế mà mỗi lần Orange hay Jack comeback, netizen lại trông chờ vào sự bùng nổ ở họ. Có điều, nếu không làm được như công chúng mong muốn, có khả năng, họ sẽ bị quay lưng.

Ở trường hợp của Orange, cô sở hữu giọng hát nội lực, cách xử lý bài hát điêu luyện, đặc biệt là có thể hát nhuần nhuyễn nhiều thứ tiếng nhưng việc comeback liên tiếp với 2 ca khúc na ná nhau như “Người lạ ơi” và “Tình nhân ơi” dường như là nước cờ quá đỗi mạo hiểm. Về cơ bản, 2 bản nhạc trên chung tác giả, chung mô tuýp tạo hit: ca từ có tính tạo trend, phần chorus dễ nhớ, line rap độc đáo ,… tuy nhiên, ở tính viral chỉ có “Người lạ ơi” là làm được. “Món ăn dù ngon đến mấy ăn nhiều lần vẫn cảm thấy ngán” – Orange chính là trường hợp này. Dường như cô đang phụ thuộc quá nhiều vào Châu Đăng Khoa, trong khi khán giả mong muốn thấy được sự đa dạng trong màu sắc của nữ ca sĩ.

Với Jack (và K-ICM), sau 2 hit “Hồng nhan”, “Bạc phận”, 2 anh chàng có trở lại với “Sao em vô tình” – ca khúc mang chủ đề thanh xuân, vườn trường, cuối năm 2019 là “Việt Nam tôi” – bài hát thể hiện niềm tự hào, tự tôn dân tộc. Đổi mới đấy, đa dạng đấy nhưng có vẻ, công chúng ưa chuộng màu sắc bolero kết hợp EDM ở Jack và K-ICM hơn. Thành thử, trong chuỗi liên hoàn hit của bộ đôi đột nhiên bị chững lại bởi 2 sáng tác khá “nhạt” (tính lượng view trên Youtube). Bên cạnh đó, tham vọng tung liên tiếp 3 MV trong 2 tháng cuối năm 2019 (hiện tại đã thất bại vì scandal của Jack với công ty ICM) cũng khiến Jack và K-ICM bị công kích “chạy deadline”, có “lượng” nhưng chưa chắc đã đủ “chất”.

So với các tân binh ra mắt cùng thời điểm, Orange, Jack có lợi thế hơn nhờ những thành tích vượt trội trên Youtube – yếu tố trực tiếp giúp họ được phong tặng danh xưng “tân binh khủng long” như: lượng fan đông đảo, sự ưu ái từ các nhà đài, sự quan tâm từ công chúng… Thế nhưng, thứ họ phải đánh đổi lại là áp lực vô hình đè nặng đôi vai; sự đánh giá khắt khe về các sản phẩm âm nhạc; sự soi mói về đời sống riêng tư cùng hàng loạt tin đồn “từ trên trời rơi xuống”…, đặc biệt ở trường hợp của Jack, anh còn bị công ty cũ, mẹ nuôi K-ICM vắt kiệt sức lao động bởi lịch trình dày đặc không sót một ngày nào trong tháng. Với nhóm tân binh “đặc biệt” đến “cá biệt” này, yêu cầu của công chúng dành cho họ lúc nào cũng cao hơn vài ba lần so với đồng nghiệp và lẽ thường tình, khi không thể đáp ứng được tiêu chí “hoàn hảo” trong mắt khán giả, áp lực mà họ phải nhận càng nặng nề hơn nữa.

“Tân binh” là thuật ngữ chỉ nghệ sĩ trẻ, thiếu kinh nghiệm, còn “phèn” và đang trong quá trình trau dồi kĩ năng trình diễn, xử lý truyền thông… Có thể, Orange và Jack may mắn hơn đồng nghiệp cùng thời khi hit đầu tay tạo được tiếng vang nhưng bản chất, họ vẫn là người mới, cần thời gian thử nghiệm để định hình phong cách lẫn màu sắc âm nhạc. Việc họ có hit đầu tay không có nghĩa là sản phẩm thứ 2 bắt buộc phải thành hit lớn bởi ở Vpop hiện nay, không phải ai cũng có khả năng tạo liên hoàn hit, kể cả sao hạng A như Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Noo Phước Thịnh…

Ngẫm trường hợp của Hòa Minzy, Quốc Thiên: xuất thân là một cuộc thi tìm kiếm tài năng, có được danh hiệu cao nhất, kinh nghiệm đi hát cũng khá dày dặn nhưng bao năm vẫn cứ lận đận, người vừa có hit thì dồn dập scandal bủa vây, người không có hit thì bị mỉa mai bất tài, hết thời… Nhưng họ vẫn tiếp tục con đường nghệ thuật, vẫn chăm chỉ tung sản phẩm mới và có cho mình lượng khán giả riêng. Orange và Jack có lẽ cũng vậy. “Tình nhân ơi” là một ca khúc thụt lùi của học trò cũ Hồ Ngọc Hà nhưng khán giả vẫn nhận thấy sự nghiêm túc của cô nàng tân binh trong đó. Quan trọng, thực lực của Orange gần 2 năm qua luôn giữ ở mức ổn định, live tốt, tự tin trên sân khấu và làm chủ nhiều tình huống bất ngờ. Với Jack – K-ICM, lùm xùm khoảng giữa năm 2019 không đánh gục được họ, càng ồn ào, các fan càng giúp họ thiết lập nhiều thành tích mới, tương ứng, số lượng sản phẩm của bộ đôi cũng tăng theo từng ngày. Chỉ có điều, sau ồn ào Jack đơn phương chấm dứt hợp đồng, có lẽ trong tương lai, khán giả không còn được thấy cả hai “song kiếm hợp bích” trên sân khấu lần nữa.

Tất nhiên, có danh xưng “tân binh khủng long” không có nghĩa là Orange và Jack được ngủ quên trên chiến thắng. Xuất phát điểm của họ cao hơn đồng nghiệp nên lẽ đương nhiên, sự cố gắng của họ cũng phải vượt trội hơn vài ba lần. “Gieo nhân nào, gặt quả đó” – đây chính là quy luật tất yếu mà ở bất kì lĩnh vực nào, không riêng gì ngành giải trí, mỗi cá nhân đều phải thấu hiểu.