Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Sự thật rợn người đằng sau những ca khúc tưởng chừng bình thường ở Vpop, có bài hát còn nghi bị 'ma ám'

Trong số những ca khúc được liệt kê dưới đây, có cả những bài đồng dao dành cho lứa tuổi thiếu nhi nhưng không ai ngờ, nó lại ẩn chứa một câu chuyện thật sự đáng sợ.

"Đừng bỏ em một mình"

"Đừng bỏ em một mình" vốn được sáng tác từ những năm 1960 nhưng thời gian gần đây bỗng bị đào lại bởi độ ám ảnh của bất cứ người nào khi nghe được.

Ca khúc được nhạc sĩ Phạm Duy phổ từ thơ của thi sĩ Hoài Trinh - nội dung là những tiếng khóc than ai oán, rền rĩ của một cô gái chết trẻ vọng lên từ dưới mộ sâu, muốn níu kéo cuộc sống, níu chân người yêu, xin người yêu đừng quên mình.

Cô liên tục nhắc lại điệp khúc "Đừng bỏ em một mình", rồi miêu tả sự đau đớn, cô quạnh khi phải nằm ở nghĩa trang lạnh lẽo, bị ròi bọ côn trùng rúc rỉa thân xác, xung quanh chỉ có nghi ngút khói hương, tiếng gió rít như lời khóc than đêm về cùng những thấp thoáng bóng ma dật dờ...

Cô gái xót xa khi mình phải đi vào thiên thu, nhưng người yêu còn ở lại dù có đau đớn rồi cũng sẽ dần quên mình, để lại người dưới mộ thiệt thòi với nỗi cô đơn tận cùng, vì luyến lưu kiếp đời và vương vấn cõi tình dang dở nên không thể nào siêu thoát, đời đời kiếp kiếp vẫn là một ma nữ u buồn…

Vì vậy lời hát cuối cùng, cô gái luôn réo gọi người tình, nài nỉ anh xin hãy đi cùng cô để tròn lời hứa mãi mãi bên nhau, lời kêu gào đó của cô gái cứ đeo bám theo anh hoài những đêm đêm…

"Đừng bỏ em một mình"

Ca khúc này cũng đã từng được sử dụng trong rất nhiều bộ phim, kịch kinh dị, ví dụ như "Con ma nhà họ Hứa", từng lời hát véo von, nức nở, rền rĩ gây ám ảnh cho khán giả mãi về sau.

"Không giờ"

"Không giờ" của nhạc sĩ trẻ Phạm Trần Phương từng gây sốt tại chương trình Sing My Song 2016 bởi giọng hát phi giới tính của chính tác giả. Thật ra bài hát chỉ hàm chứa nỗi cô đơn của một con người sống xa nhà đang đơn độc, lẻ loi và khao khát được quay trở về. Thế nhưng, điều đáng sợ nằm ở giai điệu và những hợp âm cùng giọng hát ma mị, thách thức người nghe vào lúc nửa đêm.

Theo đó, lời bài hát có nhiều hình ảnh liên tưởng ghê rợn: "Lầm lũi trong căn phòng vắng, mưa rít qua tán cây đem hơi lạnh về bao vây, có tiếng thở dài của ai. Kìa góc nhà có ai đang nhìn qua đây, đến sờ vào đôi tay em gầy". Nếu là tín đồ của phim kinh dị, đặc biệt là phim ma, phần ca từ này rất dễ khiến người nghe tưởng tượng đến sự xuất hiện của một ma nữ, cô hồn nào đó, trong chính căn phòng của mình. 

"Không giờ" - Phạm Trần Phương

"Tuổi hồng thơ ngây"

Bài hát nổi tiếng này được cho là của nhạc sĩ Thanh Tùng, có rất nhiều lời đồn thổi rằng sự ra đời của ca khúc bắt nguồn từ bài thơ tình buồn được một người nhờ Thanh Tùng phổ nhạc.

Có nhiều giả thuyết được đặt ra, nhưng gây chú ý nhất là câu chuyện về chàng sinh viên bị người yêu bội hứa, nàng về quê lấy chồng khiến chàng đau đớn, tuyệt vọng. Chàng trai viết ra bài thơ thể hiện sự thống khổ của mình và sau đó thì tự kết liễu cuộc đời bằng cách nhảy xuống từ tầng 4 kí túc xá trường đại học.

Nhưng điều kinh hãi hơn cả, người bạn phát hiện và phát tán bài thơ này sau đó ít lâu đã bị tai nạn và bại não. Hai người bạn của chàng trai sau một năm ngày mất của anh hát ca khúc này để tưởng nhớ cũng gặp tai nạn giao thông mất mạng. Nhiều sinh viên cũng thường xuyên thấy những hiện tượng kỳ lạ hay tiếng đàn hát u sầu vang lên trong khu kí túc. Chưa rõ thực hư những câu chuyện này ra sao, đây có phải một ca khúc "bị ám" hay không vẫn là dấu hỏi lớn.

"Tuổi hồng thơ ngây" rất quen thuộc với thế hệ 8x, 9x nhưng nó lại bị nghi ngờ là một ca khúc "bị ám"

Bắc Kim Thang

"Bắc Kim Thang" là bài đồng dao mà gần như đứa trẻ nào ở Việt Nam cũng biết bởi ca từ đơn giản, dễ nhớ. Tại tập 2 của Rap Việt đã phát sóng vào tối 8/8 vừa qua, Ricky Star đã chọn "Bắc Kim Thang" để biến tấu thành bản rap cùng tên. 

Vẫn giữ tinh thần của bản gốc nhưng ở "Bắc Kim Thang" của Ricky Star, khán giả cảm nhận rõ sự rùng rợn, ma mị qua từng câu rap. Để tăng thêm tính kích thích về mặt thị giác, chàng rapper còn xuất hiện trong trang phục áo bà ba trắng, khăn rằn, tay cầm ngọn đèn dầu leo lét, đi kèm là hiệu ứng âm thanh, ánh sáng đậm tính "liêu trai" đến từ team làm nhạc SpaceSpeaker. 

"Bắc Kim Thang" - Ricky Star

Nói về câu chuyện đằng sau "Bắc Kim Thang", dân gian vẫn đang lưu truyền rất nhiều dị bản, tuy nhiên, một phiên bản được chia sẻ rộng rãi nhất có nội dung như sau: 

"Ngày xửa ngày xưa, ở một làng quê nọ, có hai người bạn làm nghề buôn bán cùng nhau. Một người đi soi đèn bắt ếch về đêm, còn anh kia thì chuyên đi bán dầu thắp đèn vào rạng sáng.

Nhà họ dựng trên một cù lao nhỏ ven sông, tách biệt với làng xóm, muốn đi vào chợ làng phải đi ngang một cây cầu khỉ vắt vẻo. Do hoàn cảnh đơn chiếc, nên hai anh cũng thân thiết với nhau.

Có lần vì mẹ già của anh bán ếch bệnh mà không có tiền chạy chữa nên qua đời, anh bán dầu liền bỏ tiền ra giúp đỡ ma chay mà không hề tính toán, vì thế mà anh bán ếch càng quý trọng tình bạn của anh bán dầu.

Một đêm nọ, trong lúc đi làm việc, anh bán ếch nghe tiếng kêu thảm thiết phát ra từ một cái bẫy trên đồng. Tính tò mò, anh lại mở ra coi thì phát hiện ra hai con chim le le và bìm bịp nằm trong bẫy, do chúng giành ăn với nhau mới bất cẩn rơi vào bẫy của con người.

Hai con chim ra sức năn nỉ anh bắt ếch mở bẫy tha cho mình, rồi hứa sẽ đền ơn báo đáp. Vốn là người có tính nhân từ, anh bán ếch cũng xuôi lòng rồi giải thoát cho chúng.

Vài ngày sau, hai con chim cùng bay đến nhà anh bán ếch để cảnh báo cho anh biết tai ương sắp đến. Chúng nghe được hai con ma da ở sông bàn với nhau rằng sẽ kéo chân anh bán dầu và anh bán ếch, cho hai anh chết, thế mạng cho chúng để chúng được đầu thai.

Vì hai con ma này chết đã lâu, nếu trong 7 ngày không bắt được người thay thế sẽ bị hồn phách tứ tán, không được đầu thai nữa. Thêm vào đó, ma da cũng chỉ có thể bắt hai anh khi trời vừa rạng sáng, lúc anh bán dầu ra chợ và lúc anh bán ếch về nhà, bởi vì khi mặt trời lên thì chúng không còn ma phép.

Ban đầu anh bán ếch đem cớ sự nói anh cho bán dầu nghe, khuyên anh nên ở nhà, nghỉ bán một tuần lễ, nhưng anh bán dầu lại không tin, cho rằng đấy là mê tín vớ vẩn, trên đời không có ma, quỷ.

Theo lời le le và bìm bịp, anh bán ếch viện cớ đến ngày cúng mẹ, gọi anh bán dầu qua nhà tiệc tùng ăn nhậu, chuốc cho anh say mèm đến mức sáng hôm sau không ra chợ bán được. Ngày kia lại lấy cớ sang nhà cảm ơn anh bán dầu đã giúp đỡ, lại bày tiệc ăn uống no say, trì hoãn việc đi ngang cây cầu kia.

Hôm ấy là ngày cuối cùng của thời hạn 7 ngày ma da bắt hồn, do say xỉn nhiều ngày liền nên anh bán ếch ngủ quên. Anh bán dầu sực tỉnh vào sáng sớm, nhận ra mình đã bỏ buôn bán mấy ngày liền bèn nhanh chóng quẩy hàng ra chợ.

Do bước vội vàng qua cầu khỉ cheo leo, lại bị bọn ma da biến phép cho cầu trơn trượt nên sẩy chân rơi xuống nước mà chết. Anh bán ếch vì tiếc thương bạn nhưng do còn sợ bọn ma da nên phải đợi hết một ngày sau mới dám vớt xác bạn lên mà làm ma chay.

Thấy ân nhân của mình đau lòng, le le và bìm bịp cũng bay đến, cất tiếng kêu thảm thiết như tiếng kèn trống đám ma để tiễn biệt một người chết oan".

Nguồn: Tiền Phong

Trước Ricky Star, Việt Nam từng sản xuất một bộ phim có tên "Bắc Kim Thang" hay Huỳnh Lập cũng có lần đã kể lại chuyện này trong tập 3 Ma da nhưng khi được chuyển thể từ bài đồng dao thành rap, nó vẫn khiến người nghe rùng mình kinh sợ, nhất là khi, đặc trưng của rap còn nằm ở ngôn từ giàu sức biểu cảm mà chàng rapper "4 mũ vàng" này đã sử dụng cực kì nhuần nhuyễn: "Tước đi ánh sáng, chú bán dầu rơi vào đêm tàn", "Kết cục người đi ngang qua đây chỉ để lại xác thịt - Mắt buồn, người ở lại làm chi giữa cuộc đời bất hạnh", "Ai chờ ai đến mười hai giờ đêm, tay chân lạnh toát nằm bên bờ kênh"...

Rồng rắn lên mây

Có nhiều cách lý giải bài đồng dao này nhưng giải nghĩa đáng sợ nhất chính là Rồng rắn lên mây ẩn dụ cho hiện tượng trùng tang. Câu hát "Rồng rắn lên mây, có cây núc nác" mô tả khung cảnh cúng trùng (hay giải trùng) của người Việt Nam xưa. Cả gia đình nối đuôi nhau đi quanh nấm mồ của người đã khuất, cây núc nác lại là đồ dùng không thể thiếu trong mỗi lễ cúng trùng tang.

Tiếp theo là "Có nhà điểm binh" và hình ảnh "Thầy thuốc có nhà hay không" ám chỉ thầy cúng trùng. Đây là những người sẽ chỉ điểm và căn dặn người được nhập hồn phải chối bỏ tất cả những thứ được hỏi. Ví như hỏi nhà ở đâu, có con không, có cháu không,... thì đều phải chối như tôi không có nhà, không có con hay người thân. Nếu trả lời thật, quỷ trùng sẽ đến và bắt người thân đi. Những hình ảnh đuổi bắt trong trò chơi này cũng biểu thị việc quỷ trùng đang ráo riết đuổi bắt những người trong gia đình và người đứng đầu được cho là thầy cúng hoặc người đã khuất đang dang tay bảo vệ cho những người con sống khỏi quỷ dữ.

"Rồng rắn lên mây" tưởng chừng là bài đồng dao vui tươi dành cho thiếu nhi nhưng câu chuyện đằng sau nó lại vô cùng liêu trai.