Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Để đạt được thành công như ngày hôm nay, ông trùm của làng giải trí xứ Hàn đã khiến không ít người thót tim vì những quyết định của mình.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Từ lâu, SM Entainment (SM Ent) đã trở thành một trong số những tượng đài của nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc, góp phần không nhỏ trong việc định hướng đường đi cho việc truyền bá văn hóa của xứ sở Kim chi ra toàn thế giới, cũng như bắt kịp xu hướng, thúc đẩy âm nhạc nói riêng và giải trí nói chung phát triển ngày một quy mô, lớn mạnh. Vậy, SM Ent đã làm gì?

Định hình “văn hóa Fandom” trong mắt công chúng

Trở thành người hâm mộ của một nhóm nhạc ở thời điểm hiện tại, fans đã rất quen thuộc với những khái niệm như tên fandom, màu riêng của nhóm, logo,... nhưng đã có ai từng thắc mắc, ai là người đầu tiên khởi xướng phong trào này?

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Nhắc tới sức mạnh của làn sóng Hallyu thứ nhất thì không ai là không nhắc tới cái tên H.O.T. Không chỉ liên tục lập nên những kỷ lục đáng gờm tại thời điểm ra mắt, H.O.T cùng công ty quản lý chính là người đầu tiên hình thành khái niệm “văn hóa Fandom” trong cộng đồng người yêu nhạc Hàn như: là nhóm nhạc đầu tiên có màu riêng cho mình và màu bóng riêng cho fan, được fan viết fanfic, có chương trình truyền hình và fanmeeting riêng,...

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Là người mở đường cho văn hóa Fandom, nên SM Ent là những người hiểu rõ nhất tâm lý của fan. Được mệnh danh là người chuyên "nằm vùng", nhân viên SM luôn đón đầu xu hướng của người hâm mộ. Dưới thời H.O.T, để phục vụ nhu cầu muốn sở hữu một phần của thần tượng, SM Ent đã bán những món quà lưu niệm có chứa ADN các chàng trai. Tới thời EXO, công ty này biết được rằng fan lấy poster để bọc album nên đã... làm theo để bán, thậm chí họ còn bán từ vali cho tới chảo, khay nước đá có in logo EXO.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Đem chuông đi đánh xứ người

Ngày nay, chẳng mấy ai còn thấy lạ lẫm khi các nhóm nhạc Hàn Quốc nô nức Nhật tiến, Trung tiến hay thường xuyên mở concert vòng quanh thế giới thì cách đây khoảng 10 năm, việc tới xứ Phù Tang để quảng bá sự nghiệp là một điều gì đó hết sức kỳ lạ.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Nhưng với sự táo bạo cùng mạo hiểm của mình, SM Ent đã đưa hai “gà nòi” của công ty là BoADBSK thâm nhập thị trường âm nhạc rộng lớn và khó tính thứ hai thế giới này. Không chọn cách phát hành phiên bản tiếng Nhật của album tiếng Hàn, cả BoA lẫn DBSK đều debut như những nghệ sỹ bản địa, tung ra những sản phẩm dành riêng cho thị trường Nhật, nói tiếng Nhật và tìm cách đưa màu sắc riêng của Hàn Quốc vào âm nhạc Nhật Bản. Do đó, nhiều năm liền, DBSK hay BoA đều được xem là nghệ sỹ Nhật Bản và có sức ảnh hưởng cực khủng trong giới giải trí xứ anh đào.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Trước khi Nhật Bản trở nên bão hòa với hàng loạt những Idol kiểu mẫu Hàn Quốc thì SM Ent đã nhanh chóng tìm được miền đất hứa màu mỡ mới mang tên Trung Quốc. Mở đầu là việc tuyển thực tập sinh người Trung, sau đó là tìm cách “thâu tóm” miếng mồi ngon này với những dự án riêng như Super Junior-M, EXO-M, thường xuyên mở concert, fanmeeting tại nhiều thành phố lớn khắp Trung Quốc. Bên cạnh đó, các thành viên còn sử dụng Weibo để giao lưu nhiều hơn với fans.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Và SM Ent vẫn chưa hề thôi nuôi giấc mộng thế giới khi đưa “chị đại” BoA Mỹ tiến. Dù không đạt được thành công như mong đợi nhưng Britney Spears của Châu Á vẫn tạo được sức ảnh hưởng tại xứ người.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Đồng thời, với dự án thực tập sinh toàn cầu, SM Ent đang là ngôi nhà chung mang rất nhiều dòng máu như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Thái Lan,... hứa hẹn một tương lai không xa, SM Ent sẽ thâm nhập thành công rất nhiều thị trường tiềm năng còn đang bỏ ngỏ.

Những nhóm nhạc đông đúc

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Còn nhớ khi cho ra mắt nhóm nhạc thần tượng 12 thành viên (sau đó là 13 và 15) mang tên Super Junior, không ít người đã cười nhạo rằng SM Ent đã xuống dốc và chuẩn bị hết thời nên mới để nhiều thực tập sinh debut một lúc như thế.

Nhưng thực tế đã chứng minh rằng Super Junior là một trong những nhóm nhạc xuất sắc nhất của SM Ent và làn sóng Hallyu thế hệ thứ hai, với hàng loạt những giải thưởng danh tiếng và độ phủ sóng cực rộng. Trở về năm 2009, có ai đã từng không điên đảo với “Sorry Sorry” chứ? Có ai không thuộc vanh vách tên của 13 thành viên trong nhóm chứ?

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Hay với trường hợp của SNSD - những cô gái từng bị gọi là “phiên bản nam” của Super Junior. Ra mắt với đội hình 9 người, không ai tin rằng các cô gái vàng nhà SM sẽ làm nên chuyện trong làng nhạc bởi vào năm 2007, không có bất cứ nhóm nhạc nữ nào lại đông thành viên như SNSD, và cũng không có nhóm nhạc nữ nào “dính” Black Ocean chỉ một năm sau debut. Cuối cùng, thời gian đã cho thấy SNSD chính là nhóm nhạc nữ tiêu biểu của Hàn Quốc lẫn toàn châu Á, sở hữu Fandom lớn mạnh, bán được album triệu bản được Hiệp hội ghi âm Nhật Bản chứng nhận,...

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Khi ra mắt, EXO từng bị anti vì những lý do hết sức “củ chuối”: đông như Super Junior, muốn có kết cấu hoàn hảo như DBSK, SHINee, hay đi theo concept năng lực ngoài hành tinh hơi... “lạc trôi” so với những nhóm nhạc cùng thời. Song không ai có thể phủ nhận rằng EXO đã trở thành tượng đài về lượng đĩa tiêu thụ, nhiều năm liền đạt Daesang và là nhân vật nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Hàn Quốc.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Cuối cùng là người em út NCT, SM đã quyết định “chơi lớn” khi mang tới một nhóm nhạc không hề giới hạn thành viên hay biên giới lãnh thổ. Viết tắt của cụm từ "Neo Culture Technology", NCT là nhóm nhạc phá vỡ mọi quy tắc khi công ty quyết định debut các nhóm nhỏ ở các thành phố khác nhau trên thế giới thay vì cùng nhau ra mắt như một nhóm lớn.

SM Entertainment và những bước đi cực kỳ táo bạo trong Kpop (Kỳ 1)

Đây vừa là một điểm cộng khi có thể thúc đẩy sự cố gắng của dàn thực tập sinh trong công ty, cũng gợi được sự tò mò của khán giả. Nhưng đây cũng chính là điểm trừ của nhóm, bởi công chúng sẽ dễ nhầm lẫn giữa các thành viên, các nhóm nhỏ dễ gây loãng. Dù không chọn cho mình một phong cách âm nhạc phù hợp với thị hiếu của phần đông đại chúng, song NCT được hy vọng sẽ làm nên kỳ tích, tiếp nối chuỗi thành công của những đàn anh, đàn chị chung công ty.

Vũ Quỳnh