Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

SM dừng tạo ra âm nhạc thân thiện với công chúng: Do cái tôi của "ông trùm" hay là chiến lược đầy toan tính?

Lí giải cho câu hỏi muôn thuở về cách làm nhạc của SM!

Sự đầu tư về thể loại nhạc có lẽ chính là chìa khóa đối bất cứ công ty nào muốn đem “gà” của mình đến gần với công chúng và “chiếm lĩnh” thị trường âm nhạc. Họ từng bước “đánh” vào cảm quan cảm thụ nhạc của người nghe, dẫn dắt khán giả đi đến những cung bậc cảm xúc khó quên trong âm nhạc và rồi thăng hoa với giai điệu,nhịp thở của những ca khúc ấy. Đó là cách mà những “chiến lược gia” trong ngành giải trí Kpop đem lại một nền “văn hóa mới” đầy cuốn hút . Và cách làm nhạc của ông lớn SM cũng bắt đầu như vậy. Đích đến của họ đầu tiên chính là người nghe, lấy được sự ái mộ, yêu thích của công chúng rồi từng bước đem đến  một thế giới bùng nổ với những thế hệ thần tượng “huyền thoại” từ trước đến nay. Và câu hỏi “Tại sao SM không còn sản xuất thể loại âm nhạc thân thiện với công chúng nữa?" có lẽ sẽ khiến nhiều người tò mò nhưng ắt hẳn nếu là một fan Kpop chính hiệu thì họ sẽ phần nào hiểu được sự khác biệt của SM trước và nay như vậy

 https://file.tinnhac.com/resize/600x-/music/2019/05/16/smentertainment-logo-054d.jpg

Liệu rằng bạn đã bao giờ tự hỏi vì sao SM là một cái tên được nhắc đến nhiều như vậy? Họ đã có thâm niên bao nhiêu lâu trong ngành giải trí để có một chỗ đứng đủ chắc chắn và sẵn sàng thể hiện chất riêng của bản thân như vậy? Và cách mà SM tự tạo cái tôi thông qua âm nhạc có khiến công chúng quay lưng với họ không? Câu trả lời là một công ty đi đầu trong lĩnh vực giải trí, đào tạo những “lát cắt” đầu tiên của thế hệ idol trong những năm 1990 thì điều này cũng đủ lí giải cho nền tảng hiện tại.

Sự khởi nguồn luôn là điều quan trọng, quan trọng hơn nữa nếu như ngay từ đầu đã có thể trở thành một “cú nổ” lớn trong ngành giải trí. Và đúng như sức mạnh của sự bắt đầu, SM đã có một H.O.T, một S.E.S …làm nền móng cho cái tôi của một ông lớn. Với người đứng đầu  thầy  Lee Soo Man, âm nhạc của H.O.T cực kì đa dạng, sự pha trộn của rap và ballad , thời điểm ấy, H.O.T như chiếm lính được vị trí độc nhất trong làn sóng âm nhạc Hallyu.

Cùng nhìn vào khía cạnh âm nhạc của H.O.T để cho thấy định hướng mà SM đã đặt ra cho các nhóm nhạc đời đầu khác biệt ra sao với cách làm nhạc hiện tại của họ, những ca khúc của H.O.T cho đến tận bây giờ nếu như nghe lại vẫn sẽ thấy sự gần gũi và có phần mộc mạc ở trong đó. Nó thân thiện không chỉ bởi những giai điệu hay cách thể hiện của mỗi thần tượng mà còn ở năng lượng được truyền tải từ những ca khúc đó. Đó chính là sức mạnh của tuổi trẻ, có phần tinh nghịch, trẻ con, và hơn hết trước đây  khi công chúng chưa được tiếp xúc nhiều với định nghĩa thần tượng Kpop thì khi thể loại âm nhạc này ra đời đã thực sự mang lại “khoái cảm” mới lạ cho khán giả. Điển hình như  bài hát “Happiness” của nhóm,  so với âm nhạc truyền thống của Hàn Quốc và những ca khúc nhẹ nhàng sâu lắng, bản nhạc phim buồn đến não lòng thì Happiness thực sự mang ý nghĩa sâu sắc về niềm hạnh phúc, tràn ngập sự tươi vui, mới mẻ. Nó khiến cho bất kì ai cũng phải nhún nhảy theo mỗi khi giai điệu bài hát cất lên. Happiness còn thể hiện được sự chập chững của người trẻ trong tình yêu với những dỗi hờn đáng yêu của người con gái. Điều này cũng đủ đánh gục những bạn trẻ yêu thích sự lãng mạn thời ấy. Hơn hết, ca khúc này mang lại sự “mộng mơ” cho các thiếu nữ, về một chàng trai của đời mình. Bởi thế mới thấy được cách làm nhạc của SM thân thiện với công chúng như thế nào, họ nắm bắt tâm lí, nắm bắt cảm xúc của người nghe nhạc trong lòng bàn tay.

Việc H.O.T được dân Hàn xem như một tiêu chuẩn và đích đến cho các nhóm nhạc nam cùng thành tích doanh số tất cả album đều hơn 1 triệu bản là bằng chứng rõ nhất cho thể loại âm nhạc của SM thời ấy

Trải qua những năm 1990, thế hệ thần tượng thứ hai của họ cũng ra đời với những cái tên nổi bật như SNSD, DBSK, Super Junior….. Ban đầu thì ai cũng sẽ thấy một SM quen thuộc với những ca khúc thân thiện với công chúng, vừa bắt tai và có thể khiến họ “ám ảnh” giai điệu của bài hát suốt một thời gian dài như Gee(SNSD), Sorry Sorry(Super Junior), Mirotic(DBSK) hay là Growl(EXO)…..Đây chính là bước “tiếp cận” đầu tiên góp phần tạo nên cái tôi “độc tôn” của SM, cũng giống như cách mà SM đã đưa các thế hệ idol như H.O.T đi đến thành công

Gu âm nhạc lại tiếp tục hướng đến cái gọi là “dễ nghe, dễ ngấm” và đương nhiên SM chưa bao giờ thất bại trong việc tạo dựng bước đi cho gà của mình. Như ca khúc “Gee” của SNSD, dù đã có phần “cải tiến” hơn so với “Kissing You” hay “Girls Generation”, concept âm nhạc của Gee bắt mắt hơn, giai điệu vẫn thể hiện được cái tươi trẻ của những cô gái tuổi đôi mươi háo hức trong tình yêu của mình. Ngay như câu mở đầu của bài hát “Aha! Này chàng trai, hãy nghe câu chuyện về mối tình đầu của tôi/Thiên thần của tôi và cô gái của tôi/Ánh mặt trời của tôi” đã cho thấy chất dance sôi động trong từng câu chữ .Với nhịp nhanh gấp, bạn sẽ khó dứt ra khỏi một thứ nhạc catchy cùng cảm giác tràn đầy năng lượng mà các cô nàng mang lại. SNSD là nhóm nhạc sở hữu rất nhiều ca khúc quốc dân và hầu hết đều mang hơi hướng của dòng nhạc này. Đây được xem là thời kì âm nhạc mang tính thị trường rất cao của SM và cũng là lí do tại sao nói âm nhạc của SM hồi đấy thân thiện với công chúng như vậy.

 

 Sự khởi nguồn đầy năng lượng trong Gee

Một ví dụ khác như “Sorry Sorry” (Super Junior), Mirotic( DBSK), hay xa hơn nữa là thế hệ thứ 3 với “Growl” (EXO). Xét về góc độ âm nhạc điều làm nên thành công của các ca khúc này đó chính là giai điệu , nó không chỉ hướng đến một đối tượng cụ thể mà mục đích chính là đem đến cho khán giả một cái gì đó thật ấn tượng, khiến cho họ phải “phát cuồng”. Và rồi sẽ trở nên “bấn loạn” với những chàng trai đang mải miết nói lời “xin lỗi” (Sorry Sorry) như lời tỏ tình đầy lãng mạn (Xin lỗi em/Lần đầu tiên biết yêu, anh đã yêu em mất rồi). Những câu luyến láy “Let's dance dance dance dance dance dance…” dài như vô tận, giai điệu nhanh khiến các fan gần như không thể bắt kịp . Sorry Sorry giống như một bản hòa âm vừa sôi động nhưng không kém phần lãng mạn.

Hay với “Mirotic” (DBSK)- một bài hát về nói về tình yêu đôi lứa. Những chàng trai với nét quyến rũ của mình đã khiến cho các cô gái phải “rụng tim”. Giống như cái tên của bài hát - Mirotic, có nghĩa là mê cung, người nghe khi nghe ca khúc này như bị hút hồn và chìm đắm trong một thế giới bất tận mới lạ mà không thể thoát ra.

Những anh chàng trẻ tuổi đầy cuốn hút

Và xa hơn khi ra SM mắt idol thế hệ 3, Growl (EXO) lại tiếp tục là ca khúc “cộp mác” SM. Phần điệp khúc gây nghiện như tiếng “gầm gừ” của một kẻ si tình được thể hiện bởi những cậu học sinh trung học. Đó chính là cái mãnh liệt của tuổi trẻ trong tình yêu như khẳng định chủ quyền với người con gái.

 Mạnh mẽ, tinh nghịch của những cậu học sinh trung học

Có thể thấy thể loại âm nhạc thân thiện với công chúng chính là sức mạnh, nền tảng của sự khởi đầu . Do vậy, đối với SM, họ luôn mang trong mình một cái riêng biệt, một cái tôi "trường tồn" không có gì có thể đánh đổi được. Hay nói cách khác đó chính là sự “cứng đầu” của một tên tuổi gạo cội trong ngành giải trí. Từ sự “bão hòa” trong concept âm nhạc, SM dường như đã trở mình với những điều mới lạ mặc dù có thể  sẽ không gần gũi với công chúng, hay nói cách khác là khá kén người nghe, không còn sự “chiều chuộng” đối với người hâm mộ nữa. Sự chuyển mình trong âm nhạc đã chứng minh sự liều lĩnh đúng đắn, tự tin của một công ty giải trí. Họ tin tưởng rằng chính họ sẽ là những người tạo ra thế giới âm nhạc Kpop và âm nhạc theo thị hiếu  sẽ không thể “bão hòa” được bản năng của một tên tuổi lớn

Ví dụ điển hình cho việc khẳng định vị thế của SM, khiến họ không trở nên “một màu” đó là khi SM bắt đầu chuyển hướng phong cách âm nhạc cho gà nhà. Từ phong cách đáng yêu, giai điệu bắt tai đến sự mạnh mẽ đầy “nữ quyền” trong “The Boys” (SNSD), lịch lãm với những quý ông trong “Mr Simple” (Super Junior)…. Hầu hết thì gà nhà của SM ai cũng sẽ có một lần “lột xác” như vậy. Và để nói về sự lột xác về thể loại nhạc của SM thì chắc hẳn khán giả sẽ thấy một sự thay đổi gần như hoàn toàn đối với các idol như Red Velvet và NCT.

 

 Các cô nàng "Nữ Quyền" trong The Boys: mạnh mẽ và đầy cá tính

Biến hóa bất ngờ với hình tượng trưởng thành hơn

Đặc biệt là NCT (bao gồm NCT U, NCT 127, NCT Dream), SM đang định hướng cho họ một cách hoàn toàn mới, ngay từ đầu đã không chọn một ca khúc gần gũi nữa mà thay vào đó là một màn debut ngoạn mục với “Fire truck” đến từ nhóm nhỏ NCT 127. “Fire truck” đem lại bầu không khí đầy sôi động với sự pha trộn những yếu tố giai điệu của Moombahton dựa trên nền tảng hiphop và nhạc trap . Đúng với cái tên Neo Culture Technology (NCT), những ca khúc của họ hầu hết mang hơi hướng công nghệ, một thể loại nhạc điện tử thiên về nhịp điệu được tạo nên từ âm bass đầy mạnh mẽ kết hợp với âm thanh nhịp nhàng của nhạc cụ gõ. Ca khúc Fire Truck chính là minh chứng cho sự thay đổi lớn cũng như cái tôi  âm nhạc của SM so với các thế hệ đi trước.

Ngoài ra, Red Velvet cũng được xem là một gam màu lạ của Kpop. Điển hình như ca khúc Rookie, Russia Roultte, Dumb Dumb…. Đều không quá bắt tai đối với người nghe nhưng cái lạ ở đây là khán giả sẽ không thể nghe một lần mà càng nghe lại càng nghiện, đúng kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Sự lặp lại từng câu chữ trong Rookie hay một chút creepy, khó hiểu trong Russia Roultte  chính là điều mà SM khiến khán giả phải suy nghĩ. Ngoài ra, sự khác biệt lớn hơn nữa chính là về nội dung  đằng sau những bài hát của Red Velvet. Happiness mang những thông điệp khác nhau được thể hiện trong MV của nhóm, sự xuất hiện nhiều lần của "Hiệu ứng Decalcomania” thể hiện một điều rằng :"Vượt qua thế giới thực và đến với thế giới mới lý tưởng đẹp đẽ trong tưởng tượng". Điều này cho thấy thông điệp mong muốn ngăn chặn tất cả sự tàn phá và đau thương. Đây chính là điểm khác biệt lớn so với thể loại trước đây mà công ty đã đặt ra cho các nhóm tiền bối. Thay vì những bài hát “nghe là hiểu” thì có lẽ âm nhạc của Red Velvet sẽ khiến người nghe phải “dùng não”

Rookie

Russia Roultte

 Happiness

Đó là những định hướng cũng như cách thức của SM trong việc xây dựng tên tuổi . Có thể nói rằng, sự táo bạo của họ chính là cái tôi đầy kiêu hãnh của người đặt những viên gạch đầu tiên trong ngành công nghiệp giải trí ở xứ sở Kim chi. Và câu hỏi “Tại sao SM không sản xuất thể loại nhạc thân thiện với công chúng nữa” cũng phần nào giải đáp thắc mắc cho nhiều người. Câu trả lời chính là sự liều lĩnh, tự tin của một tên tuổi có tiếng, hay nói cách khác chính là một cái tôi không mải miết chạy theo xu hướng, sở thích thị trường mà là khiến cho thị trường phải "khuất phục" trước âm nhạc của họ và SM luôn tin tưởng vào điều đó. Nếu như không “cứng đầu”, không có một cái tôi lớn dám đương đầu thì đó không phải là SM Entertainment

Hay lại là một chiến lược đầy toan tính khác ?

Nếu nói sự chuyển mình trong thể loại âm nhạc chính là một chiến lược đầy toan tính trong thị trường Kpop thì điều này hoàn toàn đúng và không có gì là sai cả. Không chỉ riêng SM mà bất kì công ty nào cũng muốn có được sự đa dạng trong âm nhạc để không gây nên sự nhàm chán, một màu đối với cảm quan của người nghe. Có thể nói, khác với những công ty khác thì sự thay đổi trong việc sản xuất âm nhạc của SM chính đang tạo nên cái “duy nhất” trong thị trường Kpop mà chỉ có gà nhà SM mới có thể làm được. Họ đang tạo nên những ca khúc dù được xem là không thân thiện, không bắt tai với công chúng nhưng lại có một “khí chất” riêng biệt . Điều này cho thấy rõ nhất khi SM tiến hành "thử nghiệm" với NCT - một nhóm nhạc xưa nay vẫn được xem là chủ nhân của những ca khúc "khó ngấm" nhất

Chris Lee- thành viên hội đồng quản trị, một trong những ông lớn trong chiến dịch toàn cầu của SM cho biết điều mà công ty đang định hướng cho NCT chính là "đánh mạnh" vào fandom chứ không phải công chúng. NCT không phải là một nhóm nhạc quốc dân, tuy nhiên fandom của họ lại rất mạnh tại thị trường Châu Âu, Mỹ cho nên mục tiêu của họ chính là mở rộng hơn nữa sự yêu thích của fan. Điều mà có thể nhìn thấy về sự toan tính đúng đắn của SM chính là họ đang đưa NCT lấn sân sang thị trường nước ngoài nhờ những định hướng từ đầu về một thể loại nhạc được xem là một cú chuyển mình so với SM trước đây. Về concept của NCT thì không có gì để bàn cãi, hầu hết luôn đi theo dòng nhạc điện tử pha trộn một chút rock đầy cá tính mạnh mẽ, đặc biệt beat nhạc luôn là yếu tố xuất sắc trong các MV của NCT

Limitless-Đúng nghĩa với cái tên "Không giới hạn" : Nhịp câu nhanh, giai điệu cuốn hút, beat đậm chất ma mị 

NCT là cái tên từng lọt vào top 5 BXH World Albums BillBoard -Một trong những giải thưởng danh giá nhất của Mỹ. Ngoài ra, nhóm nhỏ NCT 127 là nhóm nhạc K-pop thứ 2 được mời tham dự Giải thưởng âm nhạc Mỹ (AMA). Và trong nửa đầu năm 2018, NCT đã bán được hơn 1,3 triệu bản album, gấp 10 lần so với 2016 và 2 lần 2017. Hơn thế nữa, NCT đã tổ chức concert Neo City - The Origin tại Bắc Mỹ với tổng cộng 11 thành phố ,12 buổi biểu diễn. Điều này đánh dấu con số kỉ lục mà một tour concert của một nhóm nhạc Kpop tổ chức. Như vậy những bước đầu của NCT trên thị trường quốc tế cũng như doanh số album đã cho thấy một điều SM đã thành công với "thử nghiệm" của mình và thu về số tiền khủng nhờ lượng album mà nhóm bán ra và lợi nhuận từ các tour diễn nước ngoài của nhóm 

Ngoài những thử nghiệm nổi bật với NCT, thì SM cũng đã làm điều này với Red Velvet kể từ khi nhóm debut. Vẫn là một thể loại nhạc kén người nghe nhưng dần dần thì sản phẩm âm nhạc của họ càng được đón nhận. Ca khúc Power up của nhóm từng vượt mặt cả SHAUN-Way Back Home trên bảng xếp hạng GAON và leo đến vị trí thứ 3  iChart trước những "quái vật" nhạc số như Wanna One .....và còn nhiều thành tích ấn tượng khác. Các cô nàng "Nhung Đỏ" còn cho ra  sự kết hợp độc đáo giữa Red và Velvet trong Peek-A-Boo . Ca khúc mang sự huyền bí đầy quyến rũ nhưng cũng có phần bí hiểm và đáng sợ . Một điều có thể nhận thấy về mảng nhạc số thì Red Velvet vẫn luôn làm tốt và liên tục giữ vững được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng. Bản hit mùa hè Red Flavor là ca khúc  bám trụ trong Top 20 iChart suốt 3 tháng liền

Power Up

Peek-A-Boo

Red Flavor

Gần đây nhất là cái tên WayV- một nhóm nhạc nam được thành lập bởi SM vào cuối năm 2018, đầu 2019 nhằm hướng đến thị trường Trung Quốc, khá giống với mô hình nhóm nhỏ của EXO ngày trước (EXO-K, EXO-M) . WayV gồm có 7 thành viên, trong đó có 4 thành viên được debut với tư cách là những mảnh ghép của NCT. Sự trở lại sau khi debut với mini album đầu tiên "Take Off"  đã gặt hát được những thành tích đáng nể  khi đứng đầu BXH iTunes tại 30 quốc gia. Thành tích này cũng chính thức đưa WayV trở thành nhóm nhạc nam Trung Quốc đạt được no.1 tại nhiều quốc gia nhất trên thế giới (iTunes). Màu sắc âm nhạc của WayV vẫn được định hướng theo phong cách của NCT nên không có nhiều khác biệt. Điều đáng nói  sự "bành trướng" của SM với thể loại âm nhạc "khó nhằn" này chính là sự táo bạo, không ngại rủi ro đặc biệt là ở thị trường Trung Quốc khác hoàn toàn với Châu Âu, nơi mà những sở thích về âm nhạc thân thiện với công chúng đã in sâu trong tiềm thức của họ. Tuy nhiên, bước đầu thành công của WayV tại Trung Quốc càng chứng minh được tài thao lược của SM luôn đúng đắn.

Take off 

Như vậy, câu hỏi "Tại sao SM không sản xuất nhạc thân thiện với công chúng nữa" phần nào đã có câu trả lời thích đáng. Lí do ấy đã được chứng minh qua những thành công cũng như sự chuyển mình tích cực của SM trong âm nhạc. Với cái tôi nền tảng ban đầu, SM dường như ngày càng thách thức bản thân hơn nữa trên thị trường quốc tế, sẵn sàng bất chấp rủi ro dù nắm vững được quy luật thành bại, đúng như cái tên ông lớn Kpop. Các thế hệ idol như Red Velvet, NCT hay WayV chính là những bước thử nghiệm hứa hẹn nhiều thành tích xuất sắc hơn nữa trong tương lai và thành tích của họ hiện tại đã chứng minh được một điều rằng: SM chính là một "chiến lược gia" thực thụ trong ngành giải trí Hàn Quốc, họ không muốn bó mình trong những giai điệu xưa cũ mà là muốn bứt phá hướng đến những mục tiêu cũng như thị trưởng lớn hơn trong thời gian tới.