Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Sia – “cánh chim tự do” của âm nhạc đương đại

Showbiz là một nền công nghiệp “in tiền”, và Sia nổi lên như một hiện tượng khi không bị cuốn vào xoáy nước đó, bởi Sia luôn đi theo chủ nghĩa “tránh xa danh vọng và sự nổi tiếng”. Nhưng rồi chính điều đó đã vô tình khiến Sia trở nên… vô cùng nổi tiếng khi không có gì có thể “che giấu” được tài năng của con người này.

"Cánh chim tự do" và sự nổi tiếng 

Sia là một ca – nhạc sĩ người Úc theo phong cách nhạc Pop – Jazz. Có thể nhiều người sẽ bảo chưa từng biết đến cô ca sĩ này, nhưng chắc chắn ít nhiều họ đã từng nghe qua một hoặc vài sáng tác của cô. Từ "Diamonds" oanh tạc các bảng xếp hạng của Rihanna đến "Sexercize" của Kylie Minogue, "All I Need" của Christina Aguilera, "Titanium" của David Guetta, "My Heart Is Open" của Maroon 5 … đều là sáng tác của Sia. Năm 2013, Céline Dion đã đánh dấu sự trở lại của mình với album “Loved me back to life” khi album này nhận được luồng đánh giá vô cùng tích cực từ phía các nhà phê bình, đạt thành công tại thị trường quốc tế khi mở màn tại ngôi quán quân tại Canada với 106.000 bản, trở thành album có tuần lễ doanh số cao nhất kể từ năm 2008. Album đồng thời đạt 4 lần Bạch kim tại Canada, Anh Quốc và 2 lần Bạch kim tại Pháp. “Loved me back to life” chính là sáng tác của Sia.

Nói về thành công của Sia, nhiều người đưa ra những luận giải rất khác nhau, nhưng có lẽ thành công và sự nổi tiếng của cô ca sĩ sinh năm 1975 này đến từ việc cô chưa bao giờ… xem trọng sự nổi tiếng. Năm 2013 Sia đã trở thành nhân vật ảnh bìa của tạp chí Billboard, và có thể ngay chính tờ tạp chí đình đám này cũng không ngờ có một ngày mình sẽ có ảnh bìa mà nhân vật chính… che đi cả khuôn mặt!

Sia che đi khuôn mặt mình với một mảnh giấy có nội dung: “Nghệ sĩ này có hơn 12 triệu bản bán ra trên toàn thế giới, vừa có một đĩa đơn cho nhạc nền bộ phim “Hunger Game” vừa ra mắt và KHÔNG MUỐN ĐƯỢC NỔI TIẾNG…”

Trong album mới nhất "1000 Forms Of Fear" của mình, người ta gần như chẳng thấy bóng dáng cô đâu khi các video hầu như không có mặt cô, hình ảnh quảng bá cũng chỉ là một phụ nữ đội túi giấy che mất khuôn mặt và càng hiếm khi cô xuất hiện trong các bài phỏng vấn.

Chia sẻ về vấn đề này, Sia nói rằng cô muốn ít nhất trong sự nghiệp của mình, cô muốn mọi người nhớ đến Sia với âm nhạc của cô, không phải vì khuôn mặt, vì biểu cảm hay bất kỳ một điều gì khác. Âm nhạc cần được người khác biết đến là chính nó, không phải vì bất kỳ yếu tố ngoại lai nào tác động.  

Sia luôn xuất hiện với gương mặt che kín...

... ở phía sau chiếc rèm đen trên sân khấu The Ellen Show

Có người đã nói rằng “Sia sold out without selling out” – đó là một cách chơi chữ rất hay giữa hai cụm ở thể quá khứ “sold out” (cháy vé) và thể tiếp diễn “selling out” (hạ giá, bán rẻ, bán tống bán tháo) của cùng một cụm “sell out”. Sia không bao giờ bán rẻ âm nhạc mình để làm vừa lòng công chúng, dù cô vẫn thừa nhận cô sống nhờ vào tiền bán đĩa, bán sáng tác và trình diễn ở các show âm nhạc. Thế nhưng, với Sia, sáng tác là ghi nhận lại những cuộc hành trình cô trải qua trong đời, để bày tỏ và giải thoát những cảm xúc bên trong mình, dù bài hát không được đón nhận hoặc mọi người chê bai nó “sến súa”, lỗi thời.

Trong showbiz hiện tại, người ta tìm hàng triệu cách để có thể nổi tiếng và đã có không thiếu những chiêu trò làm chán ngán khán giả, xuất hiện hàng loạt “bình bông di động” có sắc mà thiếu tài… cho nên, với chủ nghĩa và cách “bảo vệ tuyệt đối âm nhạc thuần khiết”, Sia đã khiến nhiều người trở thành fan hâm mộ cuồng nhiệt của mình. Sia vẫn như vậy, sáng tác tất cả những gì cô muốn và chia sẻ nó đến với fan hâm mộ và tất cả mọi người. Có bài sẽ được đón nhận nồng hậu, có bài bị “hắt hủi”, có album sẽ bán chạy như tôm tươi, có single cong không đủ thu lại vốn – nhưng chẳng sao cả, miễn Sia cảm thấy vui và tự hào với mỗi đứa con tinh thần của cô. “Tôi cảm thấy mình vẫn luôn đứng giữa ranh giới của nghệ thuật và thương mại, tôi không lệch về phía nào cả. Mà nếu có, chắc có lẽ tôi thiên vị âm nhạc của tôi hơn”, Sia chia sẻ trong một phỏng vấn với Rolling Stone.

Khi nhắc đến Sia, người ta không nhắc đến gì? Nhan sắc? Fan-service (những cách chiều lòng fan)? Scandal bê bối? Tài sản xa hoa đồ sộ?

Chỉ âm nhạc. Bài hát mới, lịch trình diễn, kế hoạch cho album hoặc single mới, và MV ấn tượng. Mỗi sản phẩm mới của Sia khiến người ta háo hức mong chờ, vì công chúng biết mình đang chờ một bất ngờ mới mẻ - và dù cho nó là một ca khúc ướt át đi chăng nữa thì người ta vẫn mong chờ, vì đó thật sự là một tác phẩm nghệ thực thụ.

Mỗi MV là một tác phẩm nghệ thuật đa lĩnh vực

MV là một phần phụ trợ cho một ca khúc, giúp nó đến gần hơn với công chúng. Và với Sia, mỗi MV cũng phải là một tác phẩm nghệ thuật. Cô tham gia vào hầu hết các khâu sản xuất, từ lúc lên ý tưởng, quá trình quay, chỉnh sửa… Người ta có thể thấy Sia có mặt hầu như mọi lúc ở phim trường, dù… chẳng bao giờ cô xuất hiện trong MV của mình cả. Vừa là ca sĩ thể hiện, vừa là nhạc sĩ sáng tác ca khúc, nên với Sia, MV không chỉ là một video quay sao cho đẹp, mà nó còn có nhiệm vụ nói lên những gì mà trong ca khúc cô không bộc tả được hết.

Giới chuyên môn, các nhà phê bình âm nhạc ca ngợi “Chandelier” là một tác phẩm nghệ thuật đầy sáng tạo. MV ăn khớp ở mức tuyệt đối với bài hát, cùng giọng hát nội lực của Sia tạo nên thành công vang dội cho “Chandelier”. Những mảng phòng được đánh ánh sáng bên, hiện lên mờ ảo với những ám ảnh tâm lý nặng nề được lột tả hoàn hảo qua diễn xuất của Maddie, cùng với tông màu lạnh và có phần nhòe nhoẹt chung của MV – tất cả tạo thành một tác phẩm nghệ thuật thực sự. MV “Chandelier” đã vượt hơn 1,25 tỷ lượt xem và vẫn chưa hề có dấu hiệu bị khựng lại.

Tạp chí Rolling Stone nhận định: “Bạn có thể không biết ngoại hình của Sia ra sao, nhưng tên tuổi cô ấy thì nổi chẳng khác gì siêu sao rồi”. Và Sia vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục cố gắng vì điều đó – một sự “tự do” tôn thờ trong nghệ thuật và âm nhạc. Cảm xúc, những ca khúc nên được đề cao, không phải một nền “thương mại âm nhạc” như hiện nay nó vẫn, và người ta mặc sức bày bán mọi thứ lẫn lộn.

C.H.U.O.T.I.S.M

(Nguồn: tổng hợp)