Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Rõ ràng là sẽ bị tẩy chay, lý do gì khiến sao Việt cứ mãi đạo nhạc sao Hàn

Có một thực tế đang tồn tại ở làng giải trí Việt Nam là càng bị tố cáo, phản đối thì dường như, thế hệ ca/nhạc sĩ trẻ tuổi lại càng NGHIỆN việc sao chép idol Kpop.

90% các vụ đạo nhạc của Vpop đều liên quan đến làng giải trí Kpop

Mỗi năm, Vpop lại phát hiện hàng chục vụ "mượn beat" nước ngoài nhưng chưa xin phép, thậm chí, ngày càng có dấu hiệu biến tướng khi bê nguyên cả giai điệu rồi tự nhận là "con đẻ" của chính mình. Không nói đâu xa, mới chỉ bước sang 2018 được gần 2 tháng, nhạc Việt đã chứng kiến gần chục nghi án đạo nhạc quốc tế mà bất ngờ thay là 90% trong số đó đều liên quan đến làng nhạc xứ Hàn. 

Điển hình trong những "cú phốt" này phải kể đến màn copy - paste 100% beat nhạc của rapper Lil Shady từ bản hit "Be I " của trưởng nhóm IKON. Tiếp đó là 2 lần ăn cắp trắng trợn hit Mino (WINNER) tại Show Me The Money của anh chàng Phúc Bồ. Mới đây nhất, WINNER lại tiếp tục bị đạo nhạc khi cộng đồng ICs phát hiện sự tương đồng về giai điệu giữa "Anh thích thả thính" của Tronie Ngô"Love Me Love Me" đã được gà nhà YG phát hành trước đó vài tháng. 

"Anh thích thả thính" của Tronie Ngô là ca khúc bị tố đạo nhạc tiếp theo của Vpop 2018

khi có nhiều điểm tương đồng với "Love Me Love Me" của WINNER

Tính ra, trong 6 nghi vấn đạo nhái sản phẩm quốc tế của Vpop 2018 mới chỉ có 1 vụ là từ làng nhạc Âu Mỹ (trường hợp của "Người lạ ơi"). Đây cũng là thực trạng của Vpop 2017 và nhiều năm trước đó khi các ca sĩ Việt có xu hướng học hỏi sao Hàn nhiều hơn các làng giải trí thế giới. 

Ca sĩ càng mới, càng trẻ thì càng phải "đạo"

Thời điểm Sơn Tùng, Bảo Thy mới ra mắt, 2 nhân vật này liên tục bị bóc mẽ sao chép nghệ sĩ nước ngoài. Bất ngờ là sau thời gian dài chỉ trích, fan Việt lại quay ra thần tượng, đôi lúc còn bất chấp để bảo vệ "thánh đạo". 

Từ trường hợp của Bảo Thy và Sơn Tùng mới thấy, "đạo nhái" là con dao hai lưỡi béo bở với những sao trẻ mới vào nghề. Thế nên mới có chuyện, Vpop 2017 nở rộ trào lưu: cứ debut là sẽ đi kèm với ồn ào "đạo nhạc". 

Đầu tiên là Huyền Sambi với ca khúc để đời "Như cái lò". Đã từng chiến thắng Bài hát Việt với 11 cúp, không ai ngờ Sambi lại có thể debut với bài hát không thể thị trường hơn. Chưa dừng lại ở đó, sáng tác mang tính đột phá của Khắc Hưng còn bị để ý phần beat và flow rap có nhiều sự trùng hợp với "Bass Down Low" của ca sĩ người Mỹ - Dev, đến mức cách hát nói rồi bối cảnh và vũ đạo của 2 MV này cũng giống nhau đến 80%. 

"Như cái lò" - thảm họa Vpop 2017

Hết Huyền Sambi, Vpop lại phải đón nhận một ca sĩ mới - Huyền Nhi, cô nàng tự giới thiệu là bạn thân của Sơn Ngọc Minh (cựu thành viên V.Music). Nhan sắc không nổi trội, giọng hát không đặc biệt nhưng người ta lại nhắc đến Huyền Nhi với nghi vấn đạo nguyên điệp khúc của "Time To Love" - T-ara trong ca khúc đầu tay "Sao phải khóc"

Nguyên phần điệp khúc của ca khúc này

được cho là "từ một mẹ sinh ra" với "Time To Love"

Trường hợp gây tranh cãi tiếp theo là siêu mẫu Minh Trung khi bắt tay với MLee trong một sáng tác của Trang Pháp có tên "Mối tình đầu". Được đầu tư và có cốt truyện lạ, tuy nhiên, MV này lại vướng vào ồn ào copy từ nhạc đến phim. Cụ thể, phần nội dung là bản Việt hóa và rút ngắn thời lượng của drama "Cậu bé người sói" do Song Joong Ki và Park Bo Young đóng chính, riêng phần giai điệu lại bị cho rằng là hao hao "Oh Nana" của K.A.R.D và "Kiss Me" của DIA.

"Mối tình đầu" - Minh Trung

Cuối cùng là Cara - bạn gái màn ảnh trong MV "Nơi này có anh" của Sơn Tùng. MV "Magic" của cô nàng chưa kịp nổi đã dính ngay phốt: ăn cắp beat của "I" - Taeyeon (SNSD) và cả "Fly" của Jessica (cựu thành viên SNSD). 

"Magic" của Cara chính là sự tổng hòa 

giữa "I" của Taeyeon

và "Fly" của Jessica

Rủi ro đấy nhưng cái lợi trước mắt là được nhiều hơn mất

So với C-pop hay US-UK, Kpop có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đến nhạc Việt hơn cả. Hơn nữa, Việt Nam cũng là thị trường tiềm năng với nhiều idol xứ Hàn bởi đội quân fan cuồng hùng hậu. Vì lẽ đó mà bất cứ vụ việc đạo nhạc Kpop nào cũng bị fan Việt tẩy chay kịch liệt, thậm chí còn có khả năng "nhại đi nhại lại" mỗi lần sao Việt xuất hiện. 

Hiểu được tâm lý chuộng Kpop của người hâm mộ, nhiều ca/nhạc sĩ trẻ cũng "chủ động" đạo nhạc Hàn Quốc nhiều hơn. Đơn giản, đây là biện pháp trực tiếp nhất để có được sự chú ý, dù chỉ trong thời gian ngắn. Nếu may mắn hơn, có thể "một bước thành sao" nhờ vào dấu ấn chuyên "đạo". Bằng chứng là trong suốt thời gian đầu sau khi MV đầu tay "Từ hôm nay" của Chi Pu lên sàn, sản phẩm này đã tăng view chóng mặt, một phần cũng nhờ vào nghi án "đạo" T-ara và SNSD hay từ một rapper kém nổi, tên tuổi của Phúc Bồ đã nhanh chóng phổ biến với 2 vụ "mượn beat" liên tiếp từ anh chàng Mino. 

chi pu đạo nhạc

Không thể phủ nhận, cái tên Chi Pu gây sốt là nhờ một loạt nghi án "đạo" sao Hàn

Ngoài ra, suy nghĩ theo kiểu "thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt, còn hơn buồn le lói suốt trăm năm" cũng là nguyên nhân khiến nhiều sao tìm đến scandal như cách để "cứu vớt" tên tuổi. Bởi so với sự mờ nhạt, đi hát cả chục năm nhưng không ai biết mặt thì rõ ràng, sau một vụ bê nguyên hình ảnh trong "DNA" của BTS vào MV, Đinh Đại Vũ đã được fan Kpop nhớ mặt. 

Dùng "chùa" luôn một cảnh trong "DNA" của BTS (giây thứ 17), Đinh Đại Vũ bỗng thoát mác: ca sĩ vô danh

Nói như vậy nhưng không phải cứ "đạo" là sẽ nổi tiếng như trường hợp của Sơn Tùng, Bảo Thy bởi ồn ào nào cũng có hai mặt của nó và ngay cả hai nhân vật trên cũng từng trải qua thời gian chật vật vì bị fan Việt tẩy chay toàn diện. Suy cho cùng, không ai cấm đoán việc học hỏi bạn bè quốc tế nhưng học làm sao để định hình được phong cách phù hợp cho riêng mình mới là bài toán khó để sao Việt chứng tỏ được đẳng cấp bản thân. 

Đóng góp ý kiến