Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Quy luật những ‘đứa trẻ còn phèn’ ở Vpop: Cơ hội cho giọng ca trẻ nhưng là thách thức với những ca sĩ đã có ‘tuổi nghề’

Đây cũng là quy luật không chỉ đúng cho người cầm mic mà còn đúng cho cả những lĩnh vực nghệ thuật khác.

Chỉ còn vài ngày nữa là năm 2018 kết thúc. Làng nhạc Việt cũng trải qua một năm cực kì sôi động. Không chỉ có sự bứt phá của những gương mặt cũ mà Vpop đã đón nhận thêm rất nhiều những nghệ sĩ mà trước đó gần như “vô danh”. Có cảm giác như chỉ sau một đêm, họ đã có được thêm hàng triệu người hâm mộ.

Những tưởng đây là may mắn nhưng xét cho cùng thì không phải. Đó là quy luật của showbiz mà thôi. Khán giả họ thích những gì mới mẻ, họ thích những gì dung dị, gần gũi với tâm lý và gu của chính họ. Vì vậy mà nhiều khi chính những ca sĩ lâu năm trong nghề mới là những người gặp khó khăn.

Nguyễn Trọng Tài

Còn nhớ vào khoảng giữa năm 2018, chàng sinh viên Nguyễn Trọng Tài bỗng trở thành một hiện tượng mạng với bản hit “Hong Kong 1”. Có lẽ chính bản thân chàng trai 9x cũng không ngờ có ngày mình chỉ ngồi hát “chơi chơi” bên bàn nhậu mà cũng nổi tiếng.

"Hong Kong 1" - Nguyễn Trọng Tài

Nguyễn Trọng Tài sinh năm 1997, đang là sinh viên trường Đại học Kinh tế Tp.HCM. Khi “Hong Kong 1” bắt đầu lan truyền trên mạng, những gì công chúng biết về Tài là chàng trai mặc bộ quần áo vàng vàng như công nhân, ngồi lắc lư hát bên bình trà đá. Khi tìm thông tin trên mạng xã hội, khán giả cũng chẳng thể tìm được ở Tài một hình ảnh nào có liên quan đến chất “nghệ” như người ta vẫn hình dung. Trái lại, chủ nhân của “Hong Kong 1” lại có gương mặt gầy guộc, hiền lành và có chút non nớt.

Âm nhạc của Tài cũng vậy. Nó thô sơ và mộc mạc như chính con người Tài. Thế nhưng nó lại là “của hiếm” trong showbiz, trở thành món ăn lạ miệng cho những ai đã quá quen với những món cũ.

Kay Trần

Cùng là trường hợp nổi tiếng một cách bất ngờ nhờ mạng xã hội nhưng Kay Trần khác với Nguyễn Trọng Tài. Sớm nuôi ước mơ trở thành ca sĩ nhưng vì gia đình khó khăn, chàng trai trẻ không thể theo học ở những ngôi trường đào tạo chuyên nghiệp. Cách duy nhất là tự mày mò, tìm kiếm và nỗ lực học hỏi.

Sau một thời gian dài thử thách bản thân ở các sân khấu quán bar, nhà hàng nhưng bị thất bại, Kay Trần đã từng từ bỏ ước mơ. Để kiếm sống, anh chấp nhận làm cả công việc chân tay, rồi nhân viên văn phòng, rồi MC. công việc vất vả, bận rộn tưởng chừng như đã kéo Kay Trần đi thật xa, nhưng cuối cùng anh vẫn tìm đường quay về với âm nhạc.

"Chuyện tình tôi" - Kay Trần

Đến nay, trong tâm trí của khán giả trẻ thì Kay Trần gắn với những bản nhac vui nhộn, có phần “lầy lội”, hài hước. Bản thân nam ca sĩ cũng từng tự nhận: “Em nghĩ mọi người xem MV của em đều nghĩ thằng này xàm. Mà em xàm thật, miễn sao xàm mà khán giả thấy vui, thấy thích là được”.

Thế nhưng Kay Trần lại có một đặc điểm mà các nghệ sĩ chuyên nghiệp không thể có, đó là sự ngô nghê, dung dị và đầy bản năng. Nó chính là những yếu tố giúp cái tên Kay Trần lọt top những ca sĩ trẻ có lượt tương tác “khủng” trên mạng xã hội. Đến nay, “Chuyện tình tôi” chính là ca khúc hot nhất trong sự nghiệp của nam ca sĩ.

Xesi

17 tuổi, Xesi (tên thật là Yến) cũng giống như bao bạn bè cùng trang lứa, đang “mài đũng quần trên ghế phổ thông”. Thế nhưng cô gái bé nhỏ quê Thái Nguyên ấy đã làm bừng sáng cả Vpop bằng hai ca khúc “Túy âm”“Vô tình”.

Những ngày đầu khi “Túy âm” mới ra đời, ca khúc đã vấp phải không ít lời chê bai ác ý, tưởng chừng như có thể đánh gục một tâm hồn còn non trẻ. Bản thân Xesi lúc ấy cũng bị gọi với biệt danh mang tính miệt thị, xúc phạm là “dân tỉnh lẻ”.

"Túy âm" - Xesi

Thế nhưng niềm đam mê âm nhạc đã giúp Xesi đứng vững, không chịu lùi bước trước những chỉ trích hướng về phía mình. Cuối cùng, cô đã thành công. “Túy âm” đã trở thành bản hit phổ biến bậc nhất Vpop nửa đầu năm 2018 với hàng trăm triệu lượt nghe.

Chưa dừng lại ở đó, Xesi còn có bản hit thứ 2 trong năm – “Vô tình”. Bản nhạc pha trộn giữa dân gian đương đại và EDM độc đáo hiên ngang bước top đầu một BXH nhạc số lớn của Việt Nam suốt nhiều tuần liên tiếp – một thành tích mà bất cứ ca sĩ nào cũng mong ước đạt được.

"Vô tình" - Xesi

Tạm kết

Tất nhiên muốn trở thành ca sĩ thì không phải cứ có đam mê là sẽ thành công. Điều quan trọng là họ phải có được các ca khúc làm lay động khán giả. Nếu nói rằng, Nguyễn Trọng Tài, Kay Trần và Xesi chỉ là may mắn thì không đúng. Họ có may mắn thật nhưng cái may mắn không phải ngẫu nhiên mà đến, mà là nó là kết quả được kết tinh từ tình yêu nghệ thuật một cách chân chính.

Lại nhớ một phát ngôn gần đây của nhạc sĩ Dương Thụ, cho rằng Sơn Tùng không xứng với chương trình âm nhạc “Duyên dáng Việt Nam” và rằng: “làm những chương trình như thế này là vô cùng lớn, tôi rất hy vọng BTC vẫn giữ trọn chữ “duyên dáng”. Đôi khi “bảo thủ” là một điều tốt và chúng ta không thể lúc nào cũng “mới được”. Chỉ cần “mới” với chính chúng ta tôi nghĩ là ổn rồi”. Dù không muốn tin nhưng sự thật là nhạc sĩ Dương Thụ đang quá khắt khe với Sơn Tùng và với những người trẻ. Rất may đó chỉ là ý kiến đại diện của chính ông mà thôi bởi nhìn vào Nguyễn Trọng Tài, Kay Trần và Xesi để thấy rằng, công chúng thực sự rất công tâm. Họ không bị gò bó trong bất cứ một khái niệm nào, cứ hay, chuẩn với gu của họ là họ thích. Đây thật sự là cơ hội tốt cho những người trẻ.