Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

"One of These Nights" (Red Velvet) - Bản tình ca ai oán

"One of These Nights" là một món ăn lạ đối với fan SM nói riêng, và với cả fan Kpop nói chung, bởi SM Entertainment không thường xuyên phát hành những bài hát và MV nhiều tầng nghĩa như thế này.

Như chính tên gọi của nhóm, Red Velvet theo đuổi hai concept khác nhau. Những bài hát theo phong cách "Red", chẳng hạn như "Ice Cream Cake" và "Dumb Dumb", luôn sống động và sôi nổi, trong khi những bài hát với concept "Velvet", như "Be Natural" hay "Automatic", thường êm dịu hơn, sang trọng và trưởng thành.

Cho đến nay, cả hai concept này đã chứng minh được sự thành công trong việc quảng bá hình ảnh năng động của Red Velvet thông qua các bài hát "Red", cũng như kỹ năng thanh nhạc và vũ đạo của họ được tỏa sáng qua những bài hát "Velvet". Sau khi gây ấn tượng với công chúng bằng một bài hát “Red” vào năm ngoái, Red Velvet trong concept "Velvet" trở lại trong năm nay với một bản ballad – "One of These Nights".

Ngay từ cái nhìn đầu tiên, "One of These Nights" cho cảm giác như là một bài hát khá đơn giản. Nó thể hiện khát vọng về một người yêu thương, một chủ đề khá phổ biến ở nhiều bản ballad. Tuy nhiên, Irene đã giải thích trong các cuộc phỏng vấn của các chương trình âm nhạc và một tập gần đây của Weekly Idol rằng, bài hát nói về câu chuyện của những người yêu nhau bị ngăn cấm - Gyeonwoo và Jiknyeo (Ngưu Lang và Chức Nữ). Đây là một câu chuyện dân gian đằng sau Chilseok, một lễ hội truyền thống tổ chức tại Hàn Quốc vào ngày 7 tháng 7 âm lịch; tên tiếng Hàn của bài hát là một sự tương ứng đến ngày này.

Như nội dung câu chuyện, Jiknyeo, con gái Ngọc Hoàng và là một thợ dệt lành nghề, xuống trần gian một ngày nọ. Cô gặp Gyeonwoo, một chàng trai chăn bò mồ côi, và họ rơi vào lưới tình. Cô bí mật ở lại cùng anh, và họ kết hôn. Nhưng Ngọc Hoàng phát hiện ra và ra sức ngăn cản. Trong giây phút chia tay, họ đã bật khóc, và tình yêu của họ đã làm lay động loài chim ác là, và chúng đã tạo thành một cây cầu bắc qua dải ngân hà (gọi là cầu Ojakgyo – cầu Ô Thước) bằng chính lông của mình, để những người yêu nhau này mỗi năm găp nhau một lần. Cuộc gặp mặt này rơi vào ngày Chilseok của Hàn Quốc, hay còn gọi là ngày Thất tịch của Trung Quốc và Việt Nam.

"Chỉ trong một giây phút này thôi

Hãy ở lại cùng em, dù chỉ trong một phút"

Ca từ của "One of These Nights" thể hiện khao khát về thời khắc hội ngộ và mang cả nỗi buồn chia tay và hy vọng của ngày gặp lại. Sự truyền tải trong giọng hát của các cô gái Red Velvet thật đẹp và tinh tế, nhưng cũng đầy ai oán.

Hình ảnh của MV khác với những gì được thể hiện trong lời bài hát, nhưng có một số điểm trùng hợp trong ý nghĩa của MV và bài hát. Một cảm giác mất mát tràn ngập bài hát cũng như MV! Bài hát nói về khoảng cách giữa đất (Gyeonwoo) và trời (Jiknyeo) và cách họ đã vượt qua để được gặp nhau mỗi năm một lần.

MV sử dụng kĩ thuật focus mềm mại và một màu hồng chủ đạo để tạo ra hiệu ứng mơ mộng và một khung cảnh siêu thực, trong đó các cô gái (trừ Joy) đi từ cuộc sống này vào thế giới bên kia. Trong một chuỗi quay, Seulgi đứng tại một hành lang với đèn nhấp nháy một lúc rồi mở ra một cánh cửa dẫn đến một khu rừng tràn ngập ánh sáng. Ánh sáng chói lòa và áo choàng trắng mà Seulgi, Irene, Yeri và Wendy mặc gửi gắm một gợi ý mạnh mẽ rằng cánh rừng ấy chính là đại diện cho trời.

Blogger Jo Syuah đã viết một bài phân tích khá chi tiết với các ví dụ sắc sảo rằng chia sẻ rằng ý tưởng của MV là một thông điệp tưởng nhớ đến sự cố phà Sewol. Nếu điều này thực sự là mục đích của MV, đây không phải là đầu tiên của SM Entertainment đề cập đến vấn đề này trong MV của nghệ sĩ. "Red Light" của f(x) đã được một trong những nhà sản xuất của SM tiết lộ một cách muộn màng rằng bài hát là một lời chỉ trích về thảm họa này. Rõ ràng, lập luận của Syuah có đầy đủ bằng chứng để chứng minh từ chính trong MV.

Trái ngược với giai điệu cấp bách và ca từ mang tính cảnh báo trong "Red Light", "One Of These Nights" mang tính chất tưởng nhớ sâu sắc tới các nạn nhân và đề cập đến những nỗ lực để tiếp cận với những người sống sót với nỗi đau không nguôi. Việc chỉnh sửa tỉ mỉ và xây dựng các yếu tố thị giác kết nối với nhau tạo thành một giai điệu bi thương. Hai sự lựa chọn nghệ thuật đều gợi cho người xem về các chi tiết của sự cố Sewol: hình ảnh con tàu – mô phỏng bởi con đường nhỏ hẹp mà Wendy và Seulgi bước vào, cửa sổ mạn tàu trong cảnh của Irene và chiếc thuyền nơi Yeri nằm – và đặc biệt là sự hiện diện áp đảo của hình ảnh nước.

Các bản dịch tiếng Anh của câu chuyện Chilseok thường không thật sự chi tiết, nhưng trong dị bản của Trung Quốc, mô tuýp nước không được lặp lại. Gyeonwoo lần đầu gặp Jiknyeo là khi cô đang tắm trong hồ. Sau đó, anh cứu chữa cho một con bò già bị thương – hóa thân của một vị thần rơi từ trên trời xuống, giúp cho nó khỏe lại bằng những giọt sương  hứng từ những bông hoa. Cuối cùng, anh đuổi theo một chiếc thuyền làm từ sừng bò già, và dải ngân hà được mô tả như một dòng sông.

Tuy nhiên, mô tuýp nước trong câu chuyện gốc không thực sự nổi bật trừ khi người xem thực sự để ý, và nó không thực sự gây tổn hại đến bất kỳ nhân vật nào. Chính vì điều này và thực tế thảm họa Sewol  để lại một ấn tượng sâu sắc trong tâm lý của cả Hàn Quốc và trong ý thức người hâm mộ Kpop, sự cố này là những gì đầu tiên xuất hiện trong tâm trí người xem khi nhìn thấy những hình ảnh của nước, âu cũng là một điều hợp lý.

Nước hiện diện khắp mọi nơi trong MV, xung quanh các cô gái, khiến họ ướt sũng và thậm chí dìm họ. Seulgi đi về phía ban công, và một cảnh quay ngược lại cho thấy nó được bao bọc bởi hình ảnh nước màu xanh đầy tươi sáng.

Hình ảnh Wendy đứng trong mưa, mặc một chiếc váy nàng tiên cá thực sự là một chi tiết đẹp. Mái tóc đỏ của cô cũng phần nào gợi nhớ đến hình ảnh của Ariel trong The Little Mermaid (Nàng tiên cá), mặc dù đây có thể chỉ là một sự trùng hợp. Yeri, xuất hiện với hình ảnh thanh tao và mong manh trong một chiếc váy voan xòa màu hồng, nằm trong một chiếc thuyền đầy nước. Irene té ngã ngay khi nước tràn vào qua cửa sổ mạn tàu.

Joy một mình leo lên một cái thang để chạy trốn dòng nước phía sau. Cô là người duy nhất được quay cận cảnh khi các cô gái ngồi quanh một chiếc bàn, và cô vẫn một mình đứng trong ánh sáng khi những người khác biến mất vào bóng tối. Cô cũng không mặc áo choàng màu trắng trong cảnh quay tại khu rừng. Liên kết lại, những manh mối này cho thấy Joy chính là đại diện cho một người sống sót.

Nếu Joy đại diện cho những người sống sót, và các thành viên khác đại diện cho các nạn nhân, rõ ràng, chủ đề chính của MV đã thực sự nổi lên. Nó thể hiện nỗi buồn chia tay, một ý tưởng trùng khớp với bài hát. Các cô gái nhìn vào máy ảnh với ánh nhìn đầy ám ảnh, đôi mắt thê lương, và các biểu hiện thị giác của nỗi buồn được gia cố bởi những dòng tâm sự tiếc nuối trong bài hát, đặc biệt là câu hát "잘 가" của Seulgi. Cụm từ có nghĩa gốc là "Ra đi mạnh giỏi (an toàn)", và nó thường được dịch là "Tạm biệt", nhưng cũng đồng thời  mang ý nghĩa của "Gặp lại sau!".

Giữa muôn trùng nỗi buồn, có một tia sáng nhỏ của sự an ủi về khả năng đoàn tụ, một ý tưởng được thể hiện trong phần Joy ở điệp khúc, "Hãy gặp lại nhé!". Có một sự pha trộn của nỗi buồn và sự thoải mái trong hình ảnh các cô gái ngồi thành một vòng tròn, với những ngọn nến thắp sáng ở giữa, và việc đốt nến vốn là hành động tưởng nhớ những người đã mất, đặc biệt là trong một thảm kịch hay thảm họa nào đó. Cảm giác hy vọng được củng cố thêm trong một cảnh quay từ các cô gái chuyển sang một vùng cực quang màu hồng trên bầu trời điểm xuyết những ngôi sao.

Về mặt thẩm mỹ, MV là sự kết hợp giữa 2 mặt "Red" và "Velvet" của nhóm. Những màu sắc như đồ chơi của ban công của Seulgi và chiếc thuyền của Yeri gợi nhớ lại những tông màu sống động của MV "Dumb Dumb", tông màu pastel giống với bảng màu ngọt ngào của "Ice Cream Cake", và những bộ váy trắng gợi nhớ đến thời trang trong "Automatic". Những chi tiết này rất dễ bị bỏ qua giữa rất nhiều sắc thái trong lần đầu tiên xem MV. Một cái nhìn gần hơn cho thấy đội sản xuất đã cân bằng những chi tiết phong phú và hiệu ứng cắt cảnh xuất sắc đến thế nào để tạo ra  hiệu ứng nói giảm nói tránh, đạt được các âm sắc cảm xúc như mong muốn.

Nhìn chung, xu hướng Kpop hiện nay khuyến khích việc các nhóm nhạc nữ chuyển hướng sang những MV có ý nghĩa hơn thay vì chú trọng vào ngoại hình và những hình ảnh bên ngoài như sự dễ thương hay gợi cảm, mà chủ yếu tập trung vào các giá trị biểu cảm tinh thần.

Một trong những nhà sản xuất của SM tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với DongA năm ngoái rằng họ đang tập trung vào âm nhạc thế mạnh của công ty và đang hướng tới âm nhạc mà mọi người muốn nghe. "One of These Nights", cũng như "Sing For You" của Exo và "Beautiful" của Amber, dường như là một phần của sự thay đổi lớn này. Hy vọng từ những bước đà thuận lợi này, chúng ta có sớm được thấy nhiều dự án ngày càng có ý nghĩa hơn từ SM trong tương lai.

Munnie (Nguồn: Seoulbeats)