Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Nặng kịch bản, nhạt phần nhạc, sau cùng sao Việt thực hiện MV drama nhằm mục đích gì?

Đúng là càng nhiều drama, MV càng được chú ý nhưng khi âm nhạc trở thành công cụ mô phỏng cho hình ảnh, ca sĩ có còn thực hiện đúng sứ mệnh của mình?

Tối 28/10, Nguyễn Trần Trung Quân đã comeback với MV được mong chờ nhất 3 tháng cuối năm của Vpop 2019 - "Tự tâm". Hoành tráng, kịch tính dường như chưa đủ để miêu tả về phần hình ảnh của MV này, nhất là khi nó còn vượt quá sức tưởng tượng của khán giả do tập hợp vô vàn drama: vừa có đam mỹ, vừa có ngôn tình hóa kiếp, tưởng chuyện tình tay ba hóa ra chuẩn đam mỹ. Vậy nhưng, "Tự tâm" chưa giúp Nguyễn Trần Trung Quân có thêm hit, nói theo cách khác thì mọi sự quan tâm của công chúng đang đổ dồn về phần kịch bản mà quên mất đi phần nhạc. 

"Tự tâm" của Nguyễn Trần Trung Quân được đánh giá là chỉ xuất sắc ở phần nhìn

Giới chuyên môn có nhận xét, Nguyễn Trần Trung Quân trong sáng tác mới của tác giả Nguyễn Thương đúng là vẫn đi theo ballad đơn thuần nhưng cách hát của anh đã nâng tầm một bản ballad tưởng chừng sướt mướt. Anh hát, nặng về cảm xúc nhưng vẫn tỉnh táo về mặt kĩ thuật: sầu mà không bi, nức nở mà không "sến". Trung Quân giữ được sự bình tĩnh từ đầu đến cuối, có cảm giác nghẹn ngào ở cổ nhưng quyết không để cho nước mắt rơi xuống. Khoảnh khắc xuất thần nhất của nam ca sĩ phải kể đến câu hát: "Đừng chờ nữa ai ơi/Họ thương người khác rồi", ráo hoảnh, khô khốc, để rồi sau đó lại có đoạn bridge, anh belt lên tông 2 lần, dữ dội và khắc khoải. Chỉ có điều, kể cả đã phô bày kĩ thuật, tư duy văn minh khi thể hiện ballad "không truyền thống", Nguyễn Trần Trung Quân cũng chỉ giúp "Tự tâm" trở nên khác biệt chứ không xuất sắc. Thậm chí, nếu không được thể hiện bởi Nguyễn Trần Trung Quân, ca khúc này thật sự BÌNH THƯỜNG. 

Tình trạng của "Tự tâm" dường như đang rất thịnh hành tại làng nhạc Việt khi nhiều ca sĩ quá tập trung vào mô tuýp drama trong các MV dạng phim ngắn mà bỏ quên mất sự tương thích, hòa hợp với phần nhạc. Điển hình như:

"Chấp nhận" - Hòa Minzy

Gần như cho tới thời điểm hiện tại, khán giả đã hoàn toàn quên đi giai điệu của "Chấp nhận". Thay vào đó, sẽ có một số khán giả nhớ tới câu chuyện Hòa bị Long lừa dối, lăng nhăng với một cô gái khác, để rồi dù còn thương nhưng cô chấp nhận buông bỏ. Đây chính là biểu hiện rõ rệt nhất của việc "hình" nặng hơn "nhạc", nhạc "nhạt" nên theo thời gian công chúng cũng chỉ còn nhớ mang máng câu chuyện. 

Thực tế, cả phần nghe lẫn phần nhìn trong "Chấp nhận" đều nhạt nhưng ít nhất kịch bản tay ba vẫn gây tò mò

"Anh đang ở đâu đấy anh" - Hương Giang

Phải khẳng định "Anh đang ở đâu đấy anh" là một hit của Hương Giang. Tuy nhiên, cũng như trường hợp của "Tự tâm", yếu tố được khán giả đánh giá cao là phần kịch bản với nút thắt mãi chưa được gỡ bỏ giữa Giang, Jack và Hân. Trong MV này, Hương Giang bắt nhịp nhanh với trend "người thứ ba", lại đẩy khía cạnh "ngược tâm" lên tới đỉnh điểm, thế nên cô dễ dàng có được sự đồng cảm từ cư dân mạng. Riêng ca khúc "Anh ở đâu đấy anh", nó không xuất sắc nhưng may mắn là ăn khớp với nội dung, thành ra, phần ảnh nâng phần nhạc, nhạc hiển nhiên trở thành hit. 

"Anh đang ở đâu đấy anh" chứa nhiều yếu tố để thành hit, có điều, MV của nó vẫn ấn tượng hơn nhạc

 

"Ai cần ai" - Bảo Anh

"Ai cần ai" của Bảo Anh được nhào nặn bởi chàng giám đốc sáng tạo hot nhất Vbiz hiện nay - Denis Đặng. Bởi thế, nó chứa đựng khá nhiều hình ảnh ẩn dụ ấn tượng như: con dao cắm sau lưng, quả cam, con cá, chú ngựa,... hàm ý phê phán những kẻ "bắt cá hai tay", tổn thương cho phụ nữ hết lần này đến lần khác. Chỉ tiếc, ca khúc "Ai cần ai" lại không đủ sức nặng để khán giả phải nhớ như tạo hình dao găm cắm sau lưng Bảo Anh từ đầu đến cuối MV. Đồng nghĩa với việc, số hit của cô chưa thể nâng lên. 

So sánh với "Như lời đồn", "Ai cần ai" rõ ràng cuốn hút và được đầu tư hơn nhưng khán giả có vẻ nhớ đến ca khúc trước của Bảo Anh nhiều hơn

Trái ngược với những trường hợp trên, hầu hết những MV từng được Mr.Siro cho phát hành đều khá đơn giản về phần nội dung, nếu không muốn nói là còn cũ kĩ, lặp đi lặp lại những mô tuýp đơn thuần. Thế nhưng, khán giả vẫn nhớ, vẫn thuộc các ca khúc của anh, đến mức, "thánh sầu" cứ tung bài nào là bài nấy thành hit. Mỹ Tâm, Hiền Hồ hay Anh Tú cũng vậy. Công chúng dường như nhớ đến bài hát của họ nhiều hơn là nội dung MV. 

Dĩ nhiên, so sánh vậy không phải để "dìm hàng" Nguyễn Trần Trung Quân, Bảo Anh hay Hương Giang. Người làm ca sĩ, họ có nhiều cách để tiếp cận đám đông như tập trung vào phần truyện trong những MV drama, nếu không sẽ kì công lựa chọn hợp tác với các hit-maker, hoặc có đủ cả tài chính lẫn thực lực sẽ đầu tư cho ảnh và nhạc như Sơn Tùng M-TP. Vậy nhưng, điều mà chúng tôi muốn nhấn mạnh ở đây là linh hồn của một MV có giá trị vẫn nằm ở âm nhạc, hình ảnh đôi khi chỉ mang ý nghĩa bổ trợ. Một khi nhạc không cuốn hút, nó lập tức trở thành nhạc nền cho kịch bản. Ngược lại, khi phần nhìn đã quá lấn át, người làm nghệ thuật cũng cần tỉnh táo chọn lựa ca khúc "nặng đô" để có thể dung hòa. Nếu chỉ làm được một trong hai yếu tố, dẫu có hot đến mấy tại thời điểm ra mắt cũng sớm bị các sản phẩm ra mắt sau chiếm sóng.