Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

‘Mượn’ beat  - cách thức mới để nghệ sĩ Việt trốn khỏi cáo buộc đạo nhạc?

Bằng chứng là 3 vụ việc quy kết đạo nhạc của các nhạc sĩ trẻ gần đây đều xoay quanh lý lẽ... mượn beat của nhà sản xuất quốc tế.

Thị trường nhạc Việt đang dần trở lên "hỗn loạn" với những quy kết đạo nhái. Đáng tiếc, không chỉ những sáng tác mới mà ngay cả những bản hit trăm triệu view đều có xu hướng hao hao với các sáng tác quốc tế, đặc biệt là nhạc Kpop.

đạo nhạc hàn

Tuy nhiên, nếu có một điểm khác biệt so với những tin đồn đạo nhái thời điểm trước đây thì các sáng tác từ đầu năm 2018 lại thường được tác giả quy về việc… giống beat. Một số nhạc sĩ đã đứng ra thừa nhận việc mua beat trực tiếp từ tác giả nước ngoài và “chỉnh sửa” chút ít để tạo thành tác phẩm riêng. Thế nhưng, vẫn còn những người sẵn sàng ăn cắp beat nhạc trắng trợn để viết nên ca khúc gắn với tên tuổi bản thân.

I’m Sorry - Nguyễn Minh Cường (Sing my song)

Trong tập 3 Sing My Song - Bài hát hay nhất, Nguyễn Minh Cường - thành viên nhóm bè Cadillac và là tác giả bản hit Cả một trời thương nhớ của Hồ Ngọc Hà - mang đến ca khúc "I'm Sorry". Nội dung như một lời xin lỗi gửi đến vợ của mình vì trong cuộc sống bận rộn với công việc hàng ngày, đôi lúc anh đã quên quan tâm, yêu thương vợ, người đã hy sinh rất nhiều vì anh. Giai điệu nhẹ nhàng cùng ca từ ý nghĩa đã chinh phục được hai vị HLV là Giáng Son và Đức Trí.

Tuy nhiên, ngay sau đó, cư dân mạng đã nhanh chóng nhận ra ca khúc của Nguyễn Minh Cường có phần beat sở hữu nhiều điểm tương đồng với bài hát “Fool” của nhóm Winner. Họ để lại nhiều bình luận tiêu cực dành cho anh sau khi phần thi lên sóng.

đạo nhạc winner

đạo nhạc winner

đạo nhạc winner

“Sau khi nhận được phản ứng trái chiều của khán giả, tôi có nghe lại ca khúc quốc tế kia và bản thân cũng không hiểu vì sao sáng tác của mình lại có sự tương đồng với bài hát đó về beat nhạc tới vậy. Tôi sáng tác "I'm Sorry" vào khoảng tháng 4/2017, đồng thời dám khẳng định bản thân chưa từng nghe ca khúc "Fool" trước khi viết nên bài hát của mình”, tác giả ca khúc nói.

đạo nhạc winner

Ngay sau khi vướng nghi án "đạo nhạc", Nguyễn Minh Cường đã phản hồi trên trang cá nhân. Anh khẳng định chắc nịch: bản thân không hề làm trái với đạo đức nghề nghiệp nhưng đáng tiếc đây không phải là bằng chứng thuyết phục để xoa dịu cộng đồng ICs.

Cưa cẩm – Phúc Bồ ft. Hà Lê (Sao đại chiến)

Đêm Chung kết Sao đại chiến diễn ra vào tối 26/1 vừa qua để lại nhiều cảm xúc tiêu cực cho khán giả và nghệ sĩ tham dự. Không còn những tranh cãi thiếu văn minh theo kiểu chợ búa nhưng chương trình ồn ào này lại tiếp tục dính phốt khi anh chàng Phúc Bồ bị fan Winner tố đạo nhái một cách trắng trợn.

Cụ thể, tiết mục "Cưa cẩm" do Hà Lê và Phúc Bồ thể hiện có beat nhạc tương đồng đến 80% với bản hit "Body" của anh chàng Mino. Đến khi fan bức xúc yêu cầu thành viên FB Boiz giải thích thì đáp lại những dòng tin nhắn tử tế của các ICs là những lời lẽ có phần cợt nhả, thiếu tôn trọng từ người đồng đội của Hà Lê. Hơn nữa, nam rapper còn dùng từ "trai bóng" để ám chỉ Mino và thậm chí còn mỉa mai Sơn Tùng với câu hỏi ngược đầy ẩn ý: "Em fan Sơn Tùng à?".

https://www.youtube.com/watch?v=IlJHZJ8EqeACộng đồng Inner Circles Việt đã quyết định làm to chuyện để phía Phúc Bồ phải lên tiếng giải thích hoặc là YG sẽ vào cuộc đòi lại công bằng cho gà nhà. Sau nhiều áp lực, Phúc Bồ đã phải lên tiếng xin lỗi cộng đồng fan của Mino và thừa nhận có lấy ý tưởng từ ca khúc gốc.

Người lạ ơi – Karik ft Orange

Một page đã đưa ra dẫn chứng cho việc phần intro ca khúc “Người lạ ơi” được “copy” y xì đúc với một bản rap của nước ngoài. Đó là bản “What if” của Robin Wesley.

Ngoài ra, phần nhạc của nữ chính cũng hao hao giống một ca khúc nhạc Việt ra mắt trước đó - “Anh vẫn nhớ” của ca sĩ có nghệ danh Nah. Điều đáng chú ý là cấu trúc ca khúc hoàn toàn trùng khớp với “Người lạ ơi”.

Karik cho biết khi nghe được thông tin này, anh hoàn toàn không cảm thấy buồn bởi cả 3 ca khúc đều chung một producer là Robin Wesley. Nam rapper cũng nhấn mạnh Châu Đăng Khoa đã liên hệ với nhạc sĩ nước ngoài kia để mua lại đoạn nhạc ban đầu và sửa lại thành một bài khác, bản chỉnh sửa cũng đã có sự chấp thuận của bên đó.

Việc sử dụng beat nhạc quốc tế cũng là một trong những điều tạo nên sức hút khác lại của ca khúc

Việc sử dụng beat nhạc quốc tế cũng là một trong những điều tạo nên sức hút khác lại của ca khúc

"Tôi đã mất 600 USD để mua lại đoạn guitar dạo đầu, phần credit cũng ghi rõ ràng là Robin Wesley rồi mới tới Châu Đăng Khoa và Nemo. Chúng tôi đã cùng hợp tác với producer người Hà Lan, bản thân tôi cũng rất tôn trọng bản quyền nhưng mọi người không biết nên gắn mác "đạo nhạc". Cả bài thì chỉ dùng lại đoạn guitar dạo đầu còn phần sau làm lại mới hết, thêm thắt rất nhiều", nhạc sĩ Châu Đăng Khoa chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, việc sử dụng beat của nhạc sĩ nước ngoài có thể chấp nhận được, thế nhưng giai điệu cùng cấu tứ phần lời Việt của nữ chính lại không nhận được sự giải thích hợp lý nào từ phía bộ đôi.

Việc sử dụng beat nhạc quốc tế cũng là một trong những điều tạo nên sức hút khác lại của ca khúc

Có thể thấy, thị trường âm nhạc Việt Nam đang dần bị bủa vây bởi vô số những cáo buộc đạo nhái. Chưa tính đến yếu tố đạo đức của những người sản xuất âm nhạc, hầu hết các khán giả đều ngán ngẩm khi nhạc sĩ không còn sức sáng tạo và tinh nhạy để tạo ra những ca khúc hit. Đó cũng là lý do Vpop thời điểm này khá im ắng và không hề có một sáng tác đột phá nào.