Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Miranda Lambert: Phá vỡ khuôn phép nhạc đồng quê

Miranda Lambert là một ngôi sao nhạc đồng quê nhưng sở hữu một "mị lực" trong âm nhạc mà bất kỳ cô ca sĩ bốc lửa nào cũng phải dè chừng, với những sự "phá rào" trong dòng nhạc đồng quê truyền thống.

Cả ba album đầu tay của Miranda đều ngồi "chễm chệ" trên top đầu trong cuộc chiến leo thang của các bảng xếp hạng nhạc đồng quê. Năm 2010, Miranda chiến thắng giải "Best Female Vocalist" (Giọng ca nữ xuất sắc nhất) tại Lễ trao giải của hội đồng âm nhạc đồng quê (Country Music Association Awards). Năm sau, 2011, Miranda lại một lần nữa được vinh danh giải thưởng này nhờ vào album “Four the Record” (phát hành ngày 1/11).

Bìa album  “Four the Record” (2011)

Nhưng điểm quan trọng không phải việc “Four the Record” đã mang lại những vinh quang hay giúp cô đứng vững ở một đỉnh cao nào, mà điều cốt yếu ở đây là những câu trả lời của Miranda khi được hỏi về những vấn đề liên quan. Chính những chia sẻ này đã khiến dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, người ủng hộ kẻ ngỡ ngàng – và Miranda Lambert chính thức “bẻ gãy” những khuôn khổ trước nay được mặc định trong dòng nhạc country.

Miranda có thể sáng tác và hát về sự trả đũa rất thường thấy trong tình yêu, về những cô bạn gái cũ của người yêu mình, về những người đàn ông uống rượu và có sung với một thái độ… bình thản đến ngỡ ngàng.

Những câu chuyện Miranda đem lại trong các ca khúc của mình – bản thân chúng cũng bình thường và quen thuộc trong dòng nhạc đồng quê truyền thống. Thế nhưng, cách mà Miranda truyền tải chúng – bằng ngôn từ và chất riêng của cô lại không hề “quen” và “ngoan ngoãn” nằm trong khuôn khổ thông thường của dòng nhạc này. Trong “Fine Tune”, một ca khúc thuộc album “Four the Record”, Miranda đã hình dung mình là một chiếc xe tải đang ì ạch trên đường với hàng tấn hàng trong khoang – một hình ảnh chẳng lung linh cho lắm. Thế nhưng cô lại vui vẻ chia sẻ rằng “Đó là ca khúc có nghĩa bóng khá đáng yêu, tôi thấy nó nằm trên lằn ranh của những niềm vui và sự thô tục đấy chứ!”.

ca khúc "Fine Tune" - Miranda Lambert

Thuở ấu thơ và môi trường sống cũng là một trong những nhân tố tạo ra cả nét điển hình và sự không chính thống trong con người và âm nhạc của Miranda Lambert. Trong một phỏng vấn với Renee Montagne của Morning Edition, cô đã từng kể về những tháng ngày lớn lên ở Texas, với giọng ca đậm chất country của bố cô và những… khẩu súng.

Miranda lớn lên ở một thị trấn nhỏ vùng Texas, và cha cô từng là một cảnh sát. Sau đó ông chuyển nghề làm thám tử tư với sự hỗ trợ điều tra của mẹ cô. Miranda đã từng chia sẻ rằng chính công việc của bố mẹ cô đã dạy cho cô biết về những gì đang xảy ra ở thế giới thực ngoài kia.

“Bố mẹ tôi không hề can dự hay uốn nắn lối sống của chúng tôi. Họ chỉ mang chúng tôi cùng đến những nơi họ phải đến, những nơi mẹ tôi làm việc, bố điều tra… bất cứ nơi nào”, Miranda chia sẻ. “Thật sự tôi rất vui vì chúng tôi đã không bị “bao bọc” khỏi những điều đó – ý tôi là chúng tôi vẫn được che chở theo cách, chúng tôi đến nhà thờ vào Chủ nhật mỗi tuần được an yên trong ngôi nhà ở Texas này của chúng tôi. Thế nhưng ngoài những điều đó, chúng tôi vẫn được tiếp xúc, và được kể hết mọi thứ về những điều tồi tệ, những tệ nạn ở thế giới ngoài kia”. Chính cách dạy dỗ thực tế, có phần hơi thô ráp vì đã phải tiếp xúc với những mặt tối của hiện thực bên cạnh những câu chuyện cổ tích đẹp đẽ, những điều hay ho thường thấy trong trường lớp đã hình thành một cách nhìn rất thực tế và nuôi dưỡng cảm xúc cho những sáng tác rất đời, rất thực về sau này trong sự nghiệp của Miranda Lambert.

Một trong những ca khúc “mộng mơ” của Miranda là “The House That Built Me” – ca khúc quán quân bảng xếp hạng nhạc đồng quê vào mùa hè năm 2011. Nội dung của nó kể về cuộc hành trình của một người đi tìm kiếm con đường để có thể quay về với thế giới – nơi mà mọi thứ ban nguyên và chân thật hơn. Miranda kể đó là ca khúc ra đời khi cô 17 tuổi: “Đôi lúc bạn sẽ cảm thấy chỉ muốn quay về nhà và được thưởng thức những món ngon mẹ nấu thôi”. Thế giới ngoài kia, dù cho được biết đến nó, trần trụi và gai góc từ những ngày nhỏ - nhưng vẫn khiến Miranda đôi khi thấy mỏi mệt và muốn thoát khỏi.

Miranda đã thổi một luồng văn hóa mới vào nhạc đồng quê, với hình ảnh của những khẩu súng, những sự trốn chạy – rất thực và rất đời. Người ta vốn hay nghĩ nhạc đồng quê mang âm hưởng nhẹ nhàng, dẫu có đổ vỡ hay chứa đựng những cảm xúc ghen tuông – nhưng điều đó đôi khi không đúng nếu áp vào trường hợp âm nhạc của Miranda.

Khi Miranda lớn hơn và bắt đầu trưởng thành, ngôi nhà “trú bão” của cô lại trở thành một “trại tị nạn”, bởi nó đôi khi được mở rộng cửa để đón nhận những người phụ nữ bị bạo hành. Bố mẹ cô đã giúp đỡ và mang họ về nhà; cô cũng thường xuyên chia sẻ phòng ngủ của mình với những người phụ nữ ấy – đôi lúc là một người mẹ bỏ trốn, lúc khác lại là một đứa con gái… thậm chí có khi là cả mẹ con. Cô lắng nghe câu chuyện của họ, cảm nhận những tác hại và tổn thương của sự bạo hành trong những mối quan hệ phục tùng và không bình đẳng. “Một nửa trong số những người phụ nữ đó đã đến, lắng nghe lời khuyên của gia đình tôi, được giúp đỡ và sau đó rời đi” – Miranda chia sẻ về quãng thời gian đó – “nhưng cũng có người không thể thoát khỏi những điều đó và thi thoảng phải quay lại nhờ chúng tôi giúp đỡ”.

Một trong những ca khúc thành công nhất của Miranda – ca khúc giúp cô ghi tên mình trên bản đồ âm nhạc thế giới “Gunpowder and Lead” (tạm dịch: Thuốc súng và kẻ dẫn đầu) có nội dung cũng về sự đối đầu để xem ai là kẻ nắm trong quyền lực áp chế đối phương có một như sau: “His fist is big but my gun"s bigger / He"ll find out when I pull the trigger” (Nắm đấm của hắn to, nhưng họng súng của tôi còn to hơn/ Hắn sẽ nhận ra điều đó… khi tôi kéo cò”. Nhiều người cho rằng ca từ của nó thích hợp với những bài rap, hoặc của dòng nhạc underground phóng khoáng, chứ chẳng có nét nào giống nhạc đồng quê.

“Gunpowder and Lead” - ca khúc tiêu biểu của Miranda Lambert

Khi được hỏi liệu rằng cô có ý định phá vỡ những ranh giới về giới tính trong nhạc country hay không, Miranda bảo cô hy vọng là có. “Với tôi, nhạc country là âm nhạc về cuộc sống thực ngoài kia” – Miranda nói – “về cả cái tốt và cái xấu. Đó mới chính là lý do khởi nguồn của nhạc đồng quê, và đó mới đúng là dòng nhạc đồng quê, với Hank Williams kể những câu chuyện rất thật trong các ca khúc. Và tôi, cũng chẳng tìm thấy một lý do nào để phân biệt một người đàn ông có thể kể hết những sự thật đẹp đẽ hay xấu xí, còn phụ nữ thì không”, cô một lần nữa khẳng định chắc chắn.

Nổi tiếng thường đi kèm những lời ra tiếng vào. Có người thấy sự nổi tiếng đó và sự “khác lạ” đó thì bảo Miranda không phải ca sĩ nhạc đồng quê, mà giống một cô ca sĩ nhạc pop phổ biến. Miranda bứt khỏi những mặc định người ta cho là vậy của nhạc đồng quê – nhưng cái gốc và cái cốt của nó vẫn được Miranda nuôi dưỡng, thậm chí phát huy để tạo nên thành công rực rỡ ngày hôm nay: nói về sự thật – sự thật bình dị, sự thật trần trụi, sự thật đẹp đẽ và cả sự thật không được lòng người.

Dù nhiều tiếng khen chê, ủng hộ và không ủng hộ, nhưng rồi người ta cũng vẫn lại tung hô Miranda như một đỉnh cao tiêu biểu của nhạc đồng quê, và cô vẫn tiếp tục “phá vỡ” rất nhiều rào cản và những giới hạn của dòng nhạc này – tạo ra một chất nhạc rất riêng mang tên Miranda Lambert.

C.H.U.O.T.I.S.M

(nguồn: tổng hợp)