Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

'Mĩ nhân bong bóng': Những sao nữ là sản phẩm của truyền thông

Idol nữ là 'ấn phẩm' của truyền thông!

Làng giải trí Hàn Quốc có không ít thần tượng được nâng đỡ để tạo thành hiệu ứng nổi tiếng. Nếu một thần tượng vừa mới ra mắt, tuổi đời còn trẻ hoặc tên tuổi còn rất “mới và lạ” đối với công chúng nhưng lại có tần suất xuất hiện, được truyền thông đặc biệt “o bế” thì đó đích thị là “sản phẩm của truyền thông” Nhưng không phải ai cũng tạo ấn tượng với công chúng bằng con đường mediaplay này.

"Mỹ nhân bong bóng" là cụm từ để chỉ những ngôi sao nữ được công ty chủ quản nâng đỡ để trở nên nổi tiếng bằng việc kết hợp với truyền thông lăng xê. 

Phần lớn công chúng Hàn Quốc không thích thú với hình thức mediaplay - thao túng truyền thông này. Thực tế đa phần các bài báo, hiệu được gắn kèm ngôi sao được lăng xê đều được nói quá về mức độ nổi tiếng của những cô gái. Mục đích chính của các công ty khi thực hiện chiến lược này là để PR tên tuổi và tạo chỗ đứng cho “gà cưng” của mình.

"Mỹ nhân bong bóng" là gì?

Những người được chọn để mediaplay thường là những người xinh đẹp nhất và chịu trách nhiệm quảng bá hình ảnh cho nhóm. Những cái tên có thể kể đến như Suzy, Seol Hyun (AOA), Hani (EXID), Tzuyu (TWICE), Cheng Xiao (Cosmic Girls)...

          

Tuy nhiên, không phải tân binh nào cũng gây được sự chú ý ngay từ buổi đầu ra mắt. Vì vậy, khái niệm mediaplay ra đời, khi các công ty hợp tác với báo chí và các phương tiện truyền thông nhằm đẩy mạnh tần suất xuất hiện của một "gương mặt vàng" để gây sự chú ý với công chúng. 

Suzy trong thời kỳ khởi nghiệp cũng chỉ được biết đến là một thành viên xinh đẹp của nhóm MISS A, ngoài ra không có nhiều sự chú ý dành cho cô. Cho đến khi Suzy nhận vai thời trẻ của Han Ga In trong "Architecture 101" danh tiếng mới bật lên hàng ngôi sao.

 

Tận dụng danh tiếng từ bộ phim, Suzy liên tục xuất hiện trên mặt báo với biệt danh "tình đầu quốc dân" gắn bên cạnh tên. Phần lớn khán giả cho rằng đây là động thái mediaplay của JYP - công ty chủ quản của Suzy.

Sau khi nổi lên như một hiện tượng của năm 2014, Hani (EXID) cũng được liệt vào danh sách "bong bóng" của làng giải trí khi được lăng xê triệt để trên mọi phương tiện truyền thông. Nhất cử nhất động của cô đều được tận dụng để viết báo khiến nhiều khán giả phàn nàn về sự xuất hiện tràn lan đến vô lý của Hani.

Kim Se Jeong (gugudan) khi xuất hiện trong chương trình "Produce 101" đã chiếm được nhiều cảm tình của khán giả. Nhưng sau đó công chúng bắt đầu phản ứng tiêu cực khi tên tuổi nữ thần tượng liên tục gắn kèm những danh xưng được cho là không phù hợp như "tiểu Kim Tae Yeon", "nữ hoàng quảng cáo", "cô gái thương hiệu"...

Mediaplay lợi hay hại?

Với trách nhiệm lớn đặt lên vai là phải nổi bật để giúp nhóm được quan tâm, các công ty quản lý không tiếc tiền bạc và công sức đầu tư cho những cô gái này. Không chỉ cố gắng giúp góp mặt trong các show truyền hình, công ty quản lý còn cố gắng để gà nhà luôn có mặt trên các trang tin tức lớn. 

Việc mượn danh tiền bối từ lâu đã không còn xa lạ với làng giải trí Kpop. Bởi vì cách tốt nhất để gây sự chú ý với tên tuổi một tân binh chính là gắn kèm với một tiền bối lớn.

Trước đây, hàng loạt nhóm nữ tân binh đã dùng danh "tường thành" SNSD để được công chúng chú ý với những phát ngôn như "chúng tôi sẽ vượt qua SNSD"...

Trong giai đoạn gần đây khi việc lăng xê một cá nhân thay vì cả nhóm nổi lên, những tên tuổi nổi bật như Yoona, Suzy thường được mượn danh để thu hút khán giả. Thực tế, điều này lại khiến công chúng không hài lòng. 

Việc liên tục mượn danh với tần suất dày đặc khi xuất hiện trên mặt báo và các phương tiện truyền thông này dù thu hút được sự chú ý, nhưng cũng lấy mất nhiều cảm tình nơi công chúng. 

         

Chiêu trò truyền thông có mang lại danh tiếng thực sự?

Sự nổi tiếng đến từ chiêu trò truyền thông thường được coi như bong bóng: long lanh nhưng dễ vỡ.  Việc nổi tiếng chỉ nhờ thao túng trên truyền thông mà không trải qua quá trình thể hiện khả năng và làm việc lâu dài trong ngành giải trí thường không duy trì được trong thời gian dài.

Với thị trường giải trí rộng lớn và phong phú, công chúng Hàn Quốc cũng trở nên khó tính hơn trong việc ủng hộ các ngôi sao thần tượng. Mỗi khi có mỹ nhân nổi lên đột ngột, dư luận thường khắt khe khẳng định cô gái này sẽ sớm lụi tàn khi bong bóng vỡ.

Seol Bin (LABOUM) là cô gái mới nhất trong danh sách những "mỹ nhân bong bóng" được o bế để nổi tiếng của Kpop. Sự nổi tiếng nửa vời của cô đến từ những bài báo đính kèm tên các tiền bối nổi tiếng như Hyeri (Girl"s Day), Suzy... thay vì thực lực.

Dù thường được gọi là hiện tượng mới hay gương mặt hàng đầu của thế hệ thần tượng thứ 3 thì khi được hỏi về Seol Bin, phần lớn công chúng vẫn lắc đầu không biết cô là ai. 

Từng được gọi là "mỹ nhân bong bóng" nhưng vị thế trong ngành giải trí hiện nay của Suzy chứng minh cho việc cô không chỉ nổi tiếng vì được nâng đỡ. Nhiều năm miệt mài đóng phim và ca hát cùng gương mặt xinh đẹp đã đưa Suzy trở thành ngôi sao hạng A thật sự. 

          Suzy là mỹ nhân hiếm hoi duy trì được sự nổi tiếng thật sự trong số những gương mặt được truyền thông nâng đỡ. 

Một thời gian dài mỗi khi thấy tên Seol Hyun trên báo, người đọc sẽ luôn thấy tên mỹ nhân của AOA được đính kèm Suzy. Việc so sánh và dùng Suzy làm đòn bẩy danh tiếng của Seol Hyun đã mang lại tác dụng ngược khi cô không ngừng bị chỉ trích vì mượn tiếng tăm của tiền bối. 

Tuy nhiên, khi không còn được nâng đỡ và đánh bóng tên tuổi bằng những chiêu trò truyền thông nữa, phần lớn khán giả sẽ nhanh chóng quên mất sự tồn tại của những ngôi sao bóng nước này. Tiếng tăm nửa vời hoặc tụt dốc về mặt danh tiếng của những chiếc bong bóng đã vỡ cho thấy ngành giải trí không có chỗ cho chiêu trò. Sự nổi tiếng cần đến từ những thành quả lao động nghệ thuật nghiêm túc để được công chúng công nhận.