Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Kpop: Bao giờ “giấc mơ Mỹ” thành sự thật

Ngày hôm qua, làng nhạc Kpop được phen “nở mày nở mặt” khi có tới 5 bài hát lọt vào top những ca khúc của nhóm nhạc nam xuất sắc nhất mọi thời đại, do tạp chí âm nhạc uy tín Rolling Stone lựa chọn. Từ kết quả này, cộng thêm thành tích lọt vào top album hay nhất thế giới của DAY6 và Red Velvet hồi tuần qua, có lẽ, “giấc mơ Mỹ” của Kpop star đã trở thành sự thật? Hay tất cả mới chỉ là bước khởi đầu?

Những đại diện tiêu biểu

Từ thập kỷ trước, nhiều tên tuổi lớn của Kpop đã từng nhăm nhe tấn công vào thị trường âm nhạc Mỹ. Mà khởi đầu là nam ca sĩ Se7en. Dưới trướng của công ty YG Entertainment, anh trở thành một trong những nam ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên phát hành album tại đây và gây được sức hút với truyền thông.

Song song với việc phát hành album, anh cũng thăm dò thị hiếu khán giả Mỹ bằng cách tổ chức những bữa tiệc âm nhạc sôi động cũng như chủ động lập trang cá nhân Myspace, chia sẻ thông tin với khán giả nước ngoài.

Se7en...

Tiếp theo sau đó là BoA. Cô công chúa nhạc Pop của Hàn Quốc cũng “chào sân” âm nhạc Mỹ với album “I did it for love” vào năm 2009, hợp tác cùng nhà sản xuất âm nhạc Sean Garrett – người từng làm việc với nhiều ngôi sao nổi tiếng như Beyonce, Britney Spears, Chris Brown… Tuy nhiên, phải đến đĩa đơn “Eat you up” vào năm 2010, BoA mới được công chúng yêu nhạc tại đất nước này chú ý đến. Nhưng sự thành công ít ỏi này của BoA vẫn chưa phải là cú hích cho sự nghiệp của cô tại đây.

và BoA là thế hệ đầu tiên Mỹ tiến

Sau thế hệ này, nhiều ca sĩ thần tượng Hàn Quốc cũng “dấn thân” vào thị trường âm nhạc “khó xơi” này như Wonder Girls, SNSD, Psy và mới nhất là CL, với chiến lược bài bản và tỉ mỉ hơn.

Wonder Girls là nhóm nhạc Kpop đầu tiên có ca khúc đạt được thứ hạng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Đồng thời nhóm cũng ký được hợp đồng với hãng ghi âm The Jonas Group – công ty từng giữ trong tay ban nhạc đình đám The Jonas Brothers.

Wonder Girls là nhóm nhạc Kpop đầu tiên có ca khúc đạt được thứ hạng trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100

Còn CL, trong suốt hơn 1 năm qua, cô ca sĩ cá tính này vẫn miệt mài thực hiện từng bước một của kế hoạch Mỹ tiến. Cùng với công ty quản lý YG Entertainment, CL là ngôi sao Kpop có chiến lược toàn diện nhất khi xâm nhập thị trường Mỹ: hợp tác với nhiều tên tuổi lớn của làng nhạc pop đương đại như Diplo, Skrillex… hay liên tục tham gia sự kiện và cập nhật đều đặn thông tin trên truyền thông phương Tây.

Mặc dù mới đây, cô đã khiến khán giả Hàn hụt hẫng khi thông báo lùi ngày phát hành album ra mắt tại Mỹ nhưng cả CL và YG vẫn đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện trên đất Mỹ.

CL và công ty quản lý của mình đang được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện tại Mỹ

Chưa tạo nên sự đột phá

Sau hơn 1 thập kỷ tấn công vào thị trường âm nhạc Mỹ, Kpop đã tạo nên được một số thành công đáng kể mà bằng chứng là Billboard đã tạo thêm một bảng xếp hạng riêng cho âm nhạc Kpop. Tin tức về Kpop cũng xuất hiện liên tục và đều đặn trên các tạp chí âm nhạc lớn và họ cũng có mặt trong các giải thưởng âm nhạc uy tín như MTV EMAs, Youtube Awards…

Nhân vật nổi bật nhất, tạo dấu ấn không chỉ với thị trường Mỹ mà ở quy mô toàn cầu chính là Psy với “Gangnam style”. Nhưng thành công của Psy trên đất Mỹ được đánh giá là trường hợp cá biệt và không đồng nhất với cả làn sóng Kpop. Từ hiện tượng này, Psy cũng bắt đầu nghiêm túc trong con đường Mỹ tiến. Anh hợp tác với rapper Snoop Dogg trong đĩa đơn “Hangover” như một sự khẳng định hướng tới khán giả Mỹ. Tuy nhiên, đĩa đơn này lại không đạt được thành công như mong đợi.

Psy và Gangnam Style là trường hợp rất cá biệt cho thành công của Kpop ở Mỹ

Giấc mơ Mỹ vẫn còn quá xa…

Tuy nhiên, ngoài những dấu ấn thiểu số trên cũng như sự thổi phồng của truyền thông, thực tế là Kpop vẫn còn xa lạ đối với thị trường Mỹ.

Trên kênh Youtube và một số diễn đàn âm nhạc, Kpop vẫn được khán giả Mỹ đánh giá ở mức trung bình và gần như chỉ tập trung ở mặt hình ảnh, vũ đạo.

Bên cạnh đó, việc sao Kpop hợp tác với các nghệ sĩ Pop đương đại nổi tiếng gây sức hút truyền thông đến công chúng nhưng lại khó đảm bảo về mặt thành công. Ông Rob Schwartz, người đứng đầu văn phòng tại Tokyo (Nhật Bản) của tạp chí Mỹ Billboard,  nhận định: “Nếu muốn chinh phục thị trường Bắc Mỹ, Kpop phải khác biệt thay vì quá giống với nhạc Mỹ”. Quan điểm của chuyên gia này nhận được sự đồng tình của giới chuyên môn.

Rob Schwartz đánh giá: “Sự thành công của Kpop trên thế giới rất khác so với những gì nó được tiếp nhận ở Hàn Quốc. Ở Mỹ, Kpop không phổ biến như người Hàn nghĩ đâu”.

Một nguyên nhân khác cũng được nhiều chuyên gia cho rằng quyết định khá lớn tới dấu ấn chưa đậm nét của Kpop ở Mỹ chính là bản thân sức sống nội tại của nó. Sau thời bùng nổ cách đây 1-2 năm, Kpop đang ở giai đoạn chững lại và cũng đang chờ đợi những cảm hứng mới từ các nghệ sĩ.

Vậy là, sau một thập niên, có vẻ “giấc mơ Mỹ” của nghệ sĩ Hàn vẫn mới ở giai đoạn khởi đầu mà thôi.