Khi Taylor Swift hết ‘hận’, Lana Del Rey hết ‘sầu’, họ sẽ tiếp tục kể chuyện gì cho công chúng?

Mái tóc vàng óng ả, gương mặt tựa thiên thần, Taylor Swift bước vào thế giới âm nhạc với hình ảnh nàng công chúa đồng quê làm xiêu lòng công chúng. Và từ sự kiện cướp micro của Kanye West tại VMAs 2009, Taylor Swift đã dần thoát ra khỏi lớp vỏ ngoan hiền của bản thân.

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc của mình, thành công của Taylor Swift gắn với thị phi. Đa phần các bản hit nổi tiếng của Taylor Swift đều xoay quanh những vui buồn hờn giận của cuộc sống lứa đôi. “We Are Never Ever Getting Back Together”, “Bad Blood”, “Look What You Made Me Do” với chất liệu lấy từ nỗi đau tình yêu và thù hận. Một số khác như “Blank Space”, “Shake It Off” dù hoàn hảo về chất lượng nghệ thuật nhưng nội dung đơn giản là cú giãy giụa của Taylor trước sức ép truyền thông.

Bóng tối bao trùm sự nghiệp của Taylor Swift là vào năm 2017 với album “Reputation”. Sản phẩm này bộc lộ bản chất âm nhạc của Taylor Swift suốt nhiều năm: Ích kỷ, thù hằn, tàn nhẫn. Cô không những “bóp chết” kẻ thù mà còn “giết” cả khán giả và chính mình.

Vì thế, “Reputation” được nhận xét là “sự sa lầy trong cay đắng” và hủy hoại quá khứ. Taylor Swift không hề biết rằng điều khiến cô thành danh chính là hình ảnh ngọt ngào, gần gũi với khán giả.

Dĩ nhiên, Taylor Swift vẫn là một tài năng có một không hai. Cô đưa dòng nhạc đồng quê chạm đến giới trẻ, và Taylor cũng là một nhạc sĩ dám thay đổi bản thân để phù hợp với thị trường âm nhạc. Đáng khen hơn, âm nhạc của Taylor Swift luôn được làm mới qua từng album. Chính điều đó giúp cô giữ được sức hút với công chúng như hiện tại.

Tuy nhiên, âm nhạc vốn dĩ bắt nguồn cuộc sống. Taylor Swift dường như đã “bỏ ngỏ” những biến động điên cuồng của nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Cô cũng không nhận ra âm nhạc cũng là “nhân học”, rằng thông điệp nghệ sĩ gửi gắm trong các ca khúc sẽ tác động mạnh mẽ đến giới trẻ đương đại. Sau một thời gian dài “ngủ quên”, nàng công chúa Taylor Swift đã thức tỉnh và rời khỏi vũng lầy tình ái, hận thù của mình để đến với album mới nhất: Lover.

Taylor Swift đã trưởng thành thật sự trong album này. Không còn pha lẫn những hằn hộc, đau đớn như thời điểm 2017 vào trong âm nhạc, Taylor Swift đã bình tâm hơn. Đặc biệt, nữ ca sĩ đã cởi mở bày tỏ những mong muốn trong tình yêu và cả quan điểm chính trị của mình.

Trước hết, đây là lần đầu tiên,Taylor Swift hát về rối ren nước Mỹ.

“Miss Americana & the Heartbreak Prince” chính là nhạc phẩm thể hiện sự “vỡ mộng” của bản thân cô với tình trạng rối ren ở Hoa Kỳ. Taylor Swift đã áp dụng phong cách của Lana Del Rey trong ca khúc “National Anthem” được ra mắt năm 2012 để thực hiện ca khúc này: Đó là kết hợp giữa chuyện tình ái nhẹ nhàng với chính trị nước Mỹ.

Nếu như trong “Nation Anthem”, Lana Del Rey sử dụng vụ ám sát tổng thống John F. Kennedy làm nền cho chuyện tình ái độc hại, thực dụng của mình, thì trong “Miss Americana & the Heartbreak Prince”, Taylor Swift lại dùng sự rối ren của nước Mỹ làm bối cảnh để tôn vinh tình yêu của cô với người tình. Đây là cách khéo léo nữ nghệ sĩ truyền tải được thông điệp chính trị mà vẫn gần gũi với khán giả của mình.

Bên cạnh đó, Taylor Swift cũng chia sẻ quan điểm về bình đẳng giới, sự bất công trong xã hội.

Điều này thể hiện rõ nhất ở hai ca khúc “You Need To Calm Down” và “The Man”. Với “You Need To Calm Down”, Taylor Swift đã khắc họa hội chứng sợ người đồng tính, đồng thời thể hiện rõ quan điểm ủng hộ cộng đồng LGBT+ của cô trong âm nhạc.

Trong khi đó, “The Man” là câu chuyện về bình đẳng giới. Taylor Swift mượn chuyện diễn viên Leonardo DiCaprio, người nổi tiếng với tính khí đào hoa để phản bác tại sao cô không được quyền tìm hiểu nhiều chàng trai. Nhiều nhà phê bình cũng nhận xét rằng đây là ca khúc thẳng thắn nhất của Taylor khi nói về tình dục.

Điều tuyệt vời nhất trong album “Lover” nằm ở màu sắc âm nhạc lạc quan.

Những ca khúc của Taylor Swift không còn hằn hộc như xưa. Cô mở lòng với thế giới nhiều hơn, và truyền tải niềm tin, hy vọng đến khán giả. Đây là một bước nhảy vọt sau album “Reputation”.

Rõ ràng, Taylor Swift đã thay đổi, không những trong nghệ thuật mà còn cả tâm hồn của nữ nghệ sĩ. Đó là “hạt nhân” giúp cho “Lover” thành công rực rỡ như vậy.

Từ khi bước vào làng nhạc, Lana Del Rey không quá xa lạ với những tranh cãi. Đầu tiên là hình ảnh cá nhân. Với lớp trang điểm dày đậm, phong cách hoài cổ, Lana nổi lên là một nàng thơ gợi nhớ hình ảnh của những nghệ sĩ Hollywood thập niên 50. Năm 2012, Lana Del Rey được tìm kiếm trên Google nhiều hơn cả Rihanna, bởi lẽ công chúng nghi ngờ cô là “sản phẩm” được tạo nên từ các hãng đĩa và Internet.

Trong âm nhạc cũng vậy. Những ca khúc và album của nàng thơ nước Mỹ bị chỉ trích đã lãng mạn hóa những mối quan hệ độc hại mà “Born To Die”, “Ultraviolence” là minh chứng tiêu biểu. Lana Del Rey bị nhận xét là nghệ sĩ phản nữ quyền khi sẵn sàng hy sinh vì đàn ông.

Đặc biệt hơn, Lana Del Rey mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình bất kể hậu quả ra sao. Một phát ngôn nổi tiếng của Lana chính là: “Tôi ước gì mình đã chết” khiến công chúng cho rằng nàng thơ nước Mỹ lãng mạn hóa tự sát.

Lana Del Rey cũng thẳng thắn nói về tình dục khi thừa nhận mình đam mê xác thịt. Khi được hỏi liệu Lana Del Rey có đánh đổi chuyện ân ái để chạm đến đỉnh cao danh vọng, người đẹp đã đáp: “Tôi từng lên giường với không ít gã trong ngành công nghiệp giải trí, nhưng chẳng ai giúp tôi có được hợp đồng ghi âm. Thật đáng buồn!”. Ngay lập tức, Lana Del Rey lại khiến công chúng phẫn nộ.

Tình dục, bạo lực, đàn ông, cái chết, những phát ngôn gây sốc,… là những gì khán giả ấn tượng với Lana Del Rey. Cô trở thành hình ảnh xấu cho thanh thiếu niên – thế hệ dễ bị ảnh hưởng bởi tự sát, trầm cảm. Và làng nhạc tự hỏi: Liệu bao giờ Lana Del Rey mới rời khỏi vũng lầy nỗi buồn của mình?

Sau nhiều năm, nàng thơ nước Mỹ đã trả lời công chúng bằng album trọn vẹn, tinh tế nhất mang tên “Norman Fucking Rockwell”.

Không còn là câu chuyện về tình ái độc hại, tự sát, tình dục, “Norman Fucking Rockwell” là chuyến du hành quanh nước Mỹ, đồng thời nữ nghệ sĩ gửi gắm thông điệp về cuộc sống xã hội rất rõ nét.

Đầu tiên, “Norman Fucking Rockwell” là album nữ quyền nhất của Lana Del Rey.

Không còn là thiếu nữ chờ đợi tình ái, nàng thơ nước Mỹ khẳng định sức mạnh bản thân bằng khao khát muốn bảo vệ người đàn ông của đời mình. Nó được thể hiện qua “Mariners Apartment Complex”: “Anh không còn biết đi đâu, hãy nắm tay em […]Em là người đàn ông của anh”. Hay như trong ca khúc “California”, Lana Del Rey cũng hát: “Anh không cần phải cố tỏ ra mạnh mẽ, khi người nằm trong vòng tay em”. Nữ quyền của nàng thơ nước Mỹ khác với các nghệ sĩ khác. Lana không cố gắng trở thành đàn ông, mà cô chấp nhận rằng nam giới cũng rất mong manh, và cô sẵn sàng bảo vệ họ. Đây là thông điệp thú vị, chưa từng có ở những album trước đó của Lana Del Rey.

Hơn nữa, Lana Del Rey cũng chia sẻ rất nhiều về những vấn đề xã hội.

Đó là không khí ngột ngạt của nước Mỹ trong “Happiness Is A Butterfly” khi cô tự hỏi nếu gặp một tên sát nhân hàng loạt giữa cung đường trống trải thì sẽ ra sao. Đó là việc Trái Đất đang dần nóng lên, và con người đang tiến đến cõi chết trong “The Greatest”: “Los Angeles đang bừng cháy[…] Cuộc sống trên sao Hỏa không còn là chuyện vô thực”. Đây là lần đầu tiên cô có những tuyên ngôn mạnh mẽ như thế về môi trường.

Điều tuyệt vời hơn, tình yêu vẫn là đề tài tuyệt vời trong album mới nhất của Lana Del Rey.

Không còn là những cuộc tình mà hai người yêu nhau hủy hoại đối phương, với nàng thơ nước Mỹ hiện tại, ái tình là sự cứu cánh. Những ca khúc như “Fuck It I Love You”, “The Next Best American Record”, “Venice Bitch” đều thể hiện được niềm vui sướng khi được yêu “Một cuộc đời, một cuộc tình/ Hãy vẽ cùng em với những hạnh phúc và u buồn”. Nó không còn u sầu như thời “Born To Die” với việc “chỉ yêu thôi là chưa đủ để vượt qua con đường đời thử thách” như trước kia.

Như vậy, không hẹn mà gặp, âm nhạc của Taylor Swift và Lana Del Rey đều thay đổi. Điều gì đã khiến Lana Del Rey và Taylor Swift phải bước ra vùng an toàn của mình như thế? Có phải là họ đã hết thời sau chuỗi ngày dựa vào scandal để nổi tiếng? Điều đó hoàn toàn sai, bởi Taylor Swift hay Lana Del Rey đều rất tài năng để thành công mà không cần dùng bất cứ chiêu trò nào để lăng xê tên tuổi. Hay hai nghệ sĩ đã hết đề tài để khai thác? Cũng chẳng phải, vì tình yêu và scandal vẫn là “thức ăn ngon” mà công chúng hiếu kỳ luôn chờ đợi.

Chỉ có một lý do giải thích cho việc này: Cả Taylor Swift và Lana Del Rey bắt đầu thay đổi góc nhìn của mình hướng về thế giới và thời đại.

Phải khẳng định rằng, màu sắc âm nhạc của nghệ sĩ chính là tấm gương phản chiếu cho tính cách của người sáng tác ra chúng. Vì thế, tác phẩm nghệ thuật của một ca sĩ chỉ thay đổi khi tâm hồn họ có sự biến chuyển khác đi. Nhiều năm trôi qua, Taylor Swift và Lana Del Rey đã không còn là những thiếu nữ u sầu và hận thù nữa.

Đầu tiên là Taylor Swift. Sau những tháng năm say đắm trong ái tình, cô bị đánh thức bởi chính trị bất ổn đang leo thang. Ngày 7/10/2018, “Bướm Chúa” nói về bầu cử, gián tiếp chống lại tổng thống Trump: “Trước đây, tôi luôn do dự trong việc bày tỏ rộng rãi các quan điểm chính trị, nhưng do một số sự kiện trong cuộc đời tôi và trên thế giới trong vòng hai năm qua, tôi cảm thấy mình phải thay đổi. Tôi đã và sẽ luôn bỏ phiếu cho ứng viên nào mà tôi tin rằng họ sẽ bảo vệ và đấu tranh cho những vấn đề nhân quyền trong đất nước này…” Hành động này tạo nên cú nổ lớn đến mức Donal Trump phải hậm hực đáp trả: “Tôi bớt thích nhạc của cô ta khoảng 25% rồi”.

Mặt khác, mối tình của Taylor Swift với nam diễn viên nước Anh Joe Alwyn đã khiến người đẹp hạnh phúc. Sau nhiều năm hoạt động âm nhạc, nữ nghệ sĩ hát về hạnh phúc lứa đôi và sự yếu đuối của cô trước vẻ đẹp của tình yêu. Chính vì thế, “Lover” đã đạt được điều mà Taylor Swift từng tuyên bố: Album là bức thư tình chứa đựng tình yêu với tất cả sự điên cuồng, đam mê, phấn khích, mê hoặc, khủng khiếp, bi kịch nhưng cũng tuyệt vời lộng lẫy.

Lana Del Rey cũng thế. Trước đây, nữ nghệ sĩ không ít lần đề cập đến Club 27 (những ngôi sao tài năng chết ở tuổi 27), cái chết, tình ái. Nhưng đến năm 2017, lần đầu tiên Lana Del Rey thừa nhận đã đến lúc cô và xã hội cần thay đổi, cần phải sống hạnh phúc hơn. Vì thế, album “Lust For Life” trước đó của nàng thơ nước Mỹ đã xuất hiện nụ cười của Lana, dẫu yếu ớt.

Nhưng giờ đây, Lana Del Rey đã thực sự mở lòng. Cô quan tâm nhiều hơn đến thế giới xung quanh mình. Những biến động xã hội đã tác động mạnh mẽ đến cô, khiến cô không thể ngủ say trong thế giới âm nhạc của riêng mình. Lana Del Rey đã bước ra thế giới cổ điển để chạm tay vào nhân loại. “Norman Fucking Rockwell” thay đổi cả về âm nhạc, quan điểm, thậm chí cả vẻ đẹp bên ngoài của nữ nghệ sĩ. Không cần lớp trang điểm dày đậm, mái tóc bóng bẩy, Lana Del Rey giản dị nhưng hạnh phúc hơn bao giờ hết.

Qua những điều trên, ta có thể thấy những biến đổi của thế giới từ các sự kiện chính trị đến biến đổi khí hậu, bạo lực gia tăng đã tác động mạnh mẽ đến Taylor Swift và Lana Del Rey, khiến hai thiếu nữ làng nhạc không thể dửng dưng được nữa. Họ nhận ra phải dùng sức ảnh hưởng của âm nhạc để khiến thế giới tốt đẹp hơn một chút. Từ đó, “Lover” và “Norman Fucking Rockwell” ra đời – như minh chứng cho sự giao thoa giữa âm nhạc và đời sống thường ngày. Mặt khác, Taylor Swift và Lana Del Rey là hình mẫu để thế hệ nghệ sĩ trẻ nhận ra âm nhạc sẽ khó thành huyền thoại nếu chỉ quẩn quanh bên những thị phi, tình yêu, mà nó còn phải mang tính thời sự và hướng về xã hội.