Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Khi các ca khúc US-UK bị "chê lên chê xuống" vì...ca từ nhảm nhí

Ca từ thiếu sâu sắc, nhảm nhí là điều vẫn thường xuyên xảy ra trong các sản phẩm âm nhạc US-UK.

Ngày nay, việc lên ngôi của thể loại Pop khiến cho nhiều bài hát dễ gây nghiện hơn. Không còn là Soul, Jazz hay R&B… đơn thuần mà hầu hết đều được nhà sản xuất thêm thắt nhiều yếu tố mới mẻ cho phù hợp với xu thế thời đại.

Có khá nhiều tiêu chí để đánh giá một ca khúc hay, mặc dù hầu hết phần đông ý kiến đều cho rằng lyric mới chính là phần hồn của bài hát.

Nhiều khán giả khó tính vẫn chưa hài lòng với sự thiếu đầu tư về mảng ca từ ở V-pop hay K-pop, nhưng họ lại sẵn sàng nhấn play kịch liệt đối với các sản phẩm âm nhạc Âu Mỹ bất chấp việc chúng có hàm chứa những ý nghĩa sâu sắc hay không.

Đá đểu lung tung

Ngay từ nhan đề không mấy thiện cảm, "F**k You" của Lily Allen chính là món quà chứa gần 30 từ “f**ck” được gửi đến cựu tổng thống mỹ George W. Bush. Nữ ca sĩ người Anh đã không ngại sử dụng những ngôn từ tục tĩu để phản đối các chính sách của ông.

Nhiều người cho rằng Lily Allen đã đi quá giới hạn của một ca khúc âm nhạc

Năm 2007, Beyoncé từng “đánh ghen” Rihanna bằng ca khúc "Ring The Alarm" khi có thông tin nữ ca sĩ của "Diamonds" đã qua lại với rapper Jay Z.

ca khúc usuk đá đểu

Taylor Swift nổi danh với những ca khúc thuộc "trường phái" này

Điêu luyện nhất phải kể đến Taylor Swift, người đang sở hữu trên dưới 10 bài hát có nội dung đả kích những đối tượng làm cô không hài lòng. Dường như các nghệ sĩ ngày nay đã tìm ra phương thức mới để công khai gây chiến, đem đối phương vào bài hát vừa giúp họ gây chú ý vừa thoát khỏi cái mác “đanh đá”.

MV "Bad Blood" đá đểu Katy Perry của Taylor Swift

Tự sướng với bản thân

Đó là một ca khúc nằm trong album "Bionic" của Christina Aguilera có tên "Vanity". Chắc chắn người nghe sẽ cảm thấy choáng váng khi nghe Christina tự tâng bốc về bản thân. Từ việc tự nhận mình là kẻ khốn nạn nhất, xinh đẹp nhất, tuyệt vời nhất… cho đến hoàng hậu đang ngồi trên hàng triệu người.

ca khúc usuk đá đểu

Christina Aguilera

Trong năm vừa qua, Eminem cũng phát hành single "Rap God" để khẳng định tầm ảnh hưởng của mình trong giới nhạc rap. Dĩ nhiên ngay từ tựa đề cũng cho thấy Eminem đang tự nhắc đến ai.

Lạm dụng… văn tự sự

"Tik Tok" – single thành công nhất trong sự nghiệp của Ke$ha là ví dụ tiêu biểu ở khoản này. Bất chấp việc đứng nhất bảng xếp hạng The Hot 100 Billboard trong gần hai tháng, thì giá trị nội dung mà "Tik Tok" mang lại vẫn không nhiều hơn một bài văn tự sự nếu bỏ đi phần nhạc.

MV "Tik Tok" - Ke$ha

“Sáng thức dậy cảm giác như mình là P Diddy
(Ê, sao rồi cô em?)
Đeo kính vô, tôi bước ra cửa
Tôi sẽ làm nổ tung thành phố này (đi thôi)
Trước khi tôi đi, đánh răng bằng một chai rượu Jack
Vì khi tôi rời đi trong màn đêm, tôi sẽ không quay về đâu...”
 

Trong suốt thời lượng ba phút, Ke$ha liên tục kể lể về các hoạt động thường nhật của mình qua chất giọng rap cá tính. Sự đơn giản có phần thiếu đầu tư này đã biến "Tik Tok" giống trang nhật ký hơn là sản phẩm âm nhạc. Nếu bạn cần một ca khúc dễ hát để nhảy nhót hay lẩm nhẩm theo sau ngày dài mệt mỏi mà không đặt nặng ý nghĩa thì "Bad Kids" (Lady Gaga), "Last Friday Night" (Katy Perry)... chính là lựa chọn đúng đắn.

Chơi chữ quá trớn

ca khúc usuk đá đểu

"Wrecking Ball" là bước đột phá trong sự nghiệp Miley Cyrus 

Không phải ngẫu nhiên mà Miley Cyrus sử dụng câu “Dancing with Molly” chỉ để hát hò cho vui. Dường như dụng ý của cô nàng là đang muốn người nghe liên tưởng đến “Dancing with Miley”. Và tiếc thay, sự hài hước này hoàn toàn không vui chút nào khi dùng một loại chất gây nghiện có tên Molly để chơi chữ.

ca khúc usuk đá đểu

Lady Gaga trong "Born This Way"

Trước đó, Lady Gaga cũng đã mắc lỗi tương tự với "Born This Way" bằng câu “Don"t be drag, just be a queen” như đang muốn “kêu gọi” ai là người đồng tính đều nên trở thành drag queen –  những người đàn ông thích ăn mặc như phụ nữ.

Tràn ngập về tình dục

Nhẹ nhàng thì như "Love Games" (Lady Gaga), vui vẻ như "Peacock" (Katy Perry), người lớn hơn với "Partition" (Beyoncé)… cho đến đỉnh cao của tục tĩu là "I Just Had Sex"  của The Lonely Island và Akon.

"I Just Had Sex" - The Lonely Island ft. Akon

Nền âm nhạc Âu Mỹ vốn không kiêng nể đề tài nhạy cảm này, nên những nghệ sĩ tha hồ thêu dệt các câu chuyện chăn gối vào âm nhạc để tăng phần hấp dẫn. Tuy nhiên cũng như con dao hai mặt, các yếu tố tình dục cần phải được tỉa tót kỹ càng, phù hợp với từng hoàn cảnh, phong cách để tránh biến chúng thành câu chuyện khiêu dâm được đệm thêm nhạc.

Dùng hook vô tội vạ

ca khúc usuk đá đểu

"Judas" - Lady Gaga

Không ai khác ngoài Lady Gaga, và loạt hit của cô từ "Poker Face", "Bad Romance", "Judas" đều có phần mở đầu khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Chẳng hạn như chuỗi “Oh-oh-oh-oh-oooh-oh-oh-oh-oooh-oh-oh-oh! Caught in a bad romance” hay “Judas, Juda-a-a, Judas, Juda-a-a, Judas Juda-a-a, Judas, Gaga”... chính là dấu hiệu để khán giả nhận biết chúng.

Năm 2009, The Black Eyed Peas đã thành công vang dội với "Boom Boom Pow" cũng nhờ vào phần hook dễ gây nghiện. Hầu hết mọi người đều phải lẩm nhẩm theo đoạn “Gotta get get. Gotta g-g-g-get-get-get get-get. Boom boom boom (Gotta get get). Boom boom boom. Boom boom boom” khi vừa được phát từ những giây đầu tiên.

MV "Boom Boom Pow" - The Black Eyed Peas

Tuy nhiên, nếu biết sử dụng đúng cách thì những câu tưởng chừng vô nghĩa ấy sẽ làm nên thành công vì giúp in sâu vào đầu người nghe, còn nếu không, thật chẳng khác nào bạn đang thưởng thức một ca khúc được phát bằng chiếc đĩa bị trật và lặp lại nhiều lần.

Tình ca sến súa

ca khúc usuk đá đểu

"End Of Time" - Beyoncé

Thật bất ngờ với album “4” của Beyoncé, nghệ sĩ nổi tiếng với tư tưởng nữ quyền này đã chứng minh rằng cô không hề ngại ngùng khi hát những tình khúc có nội dung sướt mướt.

Như trong "End of Time":

“Đến nắm tay em đi
Em sẽ không thả tay anh ra đâu
Em sẽ là người bạn bên anh
Em sẽ yêu anh thật sâu đậm
Em sẽ là người luôn hôn anh mỗi đêm
Em sẽ yêu anh đến phút cuối của thời gian vĩnh hằng…”

Hay trong “1 + 1” :

“Em chẳng biết nhiều về đại số
Nhưng em biết một với một bằng hai
Và đó là em với anh
Đó là tất cả những gì của anh khi thế giới này không còn...”

Nhờ vậy mà khán giả mới có cơ hội được nhìn thấy một phương diện hoàn toàn khác của Beyoncé, người phụ nữ này cũng hết lòng vì yêu và chứa chan nhiều trăn trở trong âm nhạc.

Trong khi đó, "Grenade" của Bruno Mars cũng không phải ngoại lệ với những ca từ sến súa.

"Grande" từng một thời càn quét các BXH của Bruno Mars

“Tôi sẵn sàng đỡ lựu đạn cho em
Đỡ cho em khỏi lưỡi gươm
Sẵn sàng nhảy ra trước mũi tàu vì em
Em biết rằng tôi sẽ làm tất cả vì em”

HN Tổng hợp