Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

'Hoa hải đường' - pha cứu cánh xuất thần cho sự nghiệp đang thụt lùi của Jack

Trở lại với 'Hoa hải đường', Jack cơ bản vẫn là Jack của ngày trước nhưng đặc biệt hơn khi là một phiên bản nâng cấp ở nhiều khía cạnh.

Jack mất "chất" trước "Hoa hải đường"

Jack bắt đầu nổi lên thành "hiện tượng" nhờ "Hồng nhan" nhưng để được công nhận là "quái vật nhạc số" hay "tân binh khủng long" của Vpop thì phải kể đến series "Bạc phận" - "Sóng gió" - "Em gì ơi". Có thể nói đây là thời kì hoàng kim nhất của chàng ca sĩ miền Tây bởi vô số thành tích khủng đã được ghi nhận, thậm chí còn xô đổ không ít kỷ lục của Sơn Tùng M-TP. Jack và K-ICM cứ thế trở thành chân ái. 

Biến cố lớn xảy ra với Jack khi anh và mẹ con K-ICM tranh chấp. Jack rời ICM với 2 bàn tay trắng, mất cả quyền sở hữu, sử dụng các bản hit cũ do bản quyền nằm trong tay đồng đội một thời. Chỉ đến khi báo chí đưa tin Jack đầu quân về Đất Việt - công ty được mệnh danh là "ông trùm truyền thông" của Việt Nam, người hâm mộ mới thở phào nhẹ nhõm, kì vọng về một tương lai đổi đời của anh. Có điều, "phát súng" đầu tiên ở công ty mới mang tên "Là 1 thằng con trai" của Jack lại gây thất vọng bởi sự thiếu hòa hợp giữa ca sĩ và producer. Jack lúc này vẫn đậm chất miền Tây, thích luyến láy trong cách hát nhưng lại được trưng trổ bởi vẻ ngoài hiện đại, đi kèm là thứ âm nhạc điện tử sôi động. Tổng thể, màn comeback của Jack bị ViruSs nhận xét là "nhạc đi đường nhạc, lời đi đường lời", không khác gì "đầu voi đuôi chuột". 

"Là 1 thằng con trai" là sự thử nghiệm thất bại ở Jack

Tất nhiên nhờ fan, Jack vẫn kịp thiết lập vài con số khủng trên Youtube cho "Là 1 thằng con trai" như: lượt xem công chiếu hơn 200.000, cán mốc 100 triệu view chỉ sau 53 ngày. Thế nhưng nó không được đánh giá cao, nói chính xác là một cú thụt lùi đầy thất vọng của nam ca sĩ nếu phải so sánh với thời còn là "cặp bài trùng" với K-ICM. Cơ bản, Jack đúng là đã thoát "phèn" về phong cách khi đầu quân về công ty mới nhưng ở khía cạnh âm nhạc, rời xa K-ICM quả thực là bão tố. 

Một phiên bản nâng cấp khác của Jack...

6 tháng sau cú comeback bị chê nhiều hơn khen, Jack trở lại với "Hoa hải đường". Từ bỏ "phù thủy" Hoaxpro, Jack bắt tay với DTAP - team làm nhạc đứng sau thành công vang dội của album "Hoàng" (Hoàng Thùy Linh) nhưng đồng thời cũng tham gia luôn vào quá trình hòa âm phối khí. Đây có lẽ là lý do mà nhạc và lời của "Hoa hải đường" hài hòa, cân bằng hơn hẳn "Là 1 thằng con trai", giúp Jack giữ được "chất" cũ mà không bị chê bai sến sẩm. 

Dễ thấy, ở "Hoa hải đường", Jack vẫn giữ lối hát luyến láy đặc trưng, được lấy cảm hứng từ những bản dân ca miền Tây. Phần âm nhạc nghe qua có vẻ cũng na ná một vài bản hit ngày trước như "Sóng gió", "Bạc phận"... Ít nhất với khía cạnh này, Jack vẫn là Jack chứ không phải chàng trai miền Tây đua đòi làm trai thành phố lớn như trong "Là 1 thằng con trai"

Vấn đề đáng nói ở đây là Jack đã có quyết định cực kì sáng suốt khi để DTAP phụ trách phần hòa âm phối khí. Vốn đã thành công với "Hoàng" nên DTAP định hình được màu sắc dân gian đương đại rất rõ. Tuy nhiên, điểm sáng của team là rất biết cách tôn giọng hát của ca sĩ chính nhờ sự bổ trợ của các nhạc cụ dân tộc, đồng thời lên concept cho từng giai điệu, câu hát để dân gian với hiện đại không hề lạc lõng mà hòa quyện thật sự với nhau. 

So sánh cụ thể thế này: khi còn hoạt động cùng K-ICM, nam producer hơi tham lam trong việc sử dụng tiếng đàn tranh, nhạc sáo để tìm kiếm sự khác biệt, thế nên đôi khi phần beat dân gian lấn át cả giọng hát của Jack. Còn Hoaxpro, anh lại đưa vào âm thanh thời thượng nhất thời điểm hiện tại là disco mà không xem xét đến việc nó chưa thực sự phù hợp với giọng của ca sĩ chính. Đến DTAP, vấn đề ấy đã được giải quyết. Vẫn là đàn tranh nhưng nó chỉ lẩn khuất, men theo từng lớp âm thanh của pop, không lấn át verse của Jack mà cũng không để Jack "dìm hàng". Thành thử, khán giả vẫn thấy Jack giữ "chất" của ngày xưa nhưng giờ hiện đại và hài hòa hơn hẳn trong tổng thể một ca khúc thuộc thể loại Future Bass. 

Nghe kĩ "Hoa hải đường", khán giả mới thấy cái tài của DTAP khi để nhạc cụ dân tộc hỗ trợ Jack triệt để nhưng nó lại không phải yếu tố "làm nền"

Cũng phải nói thêm, nếu chỉ phụ thuộc vào team hòa âm phối khí, "Hoa hải đường" đã không phải nước đi "xuất thần" của Jack. Chính bản thân anh đã có sự thay đổi lớn trong cách hát, cụ thể là cách luyến láy. Trước, Jack luyến bất chấp, nhịp điệu của câu nào cũng không khác gì biểu đồ hình Sin khiến người nghe có cảm giác lê thê, mệt mỏi. Âm nhạc của anh cũng vì thế đại trà hơn hẳn bởi nó có khác gì phiên bản mới của dân ca miền Tây. Còn nay, Jack luyến láy có mục đích, có tính toán, tiết chế hơn hẳn. Đa phần, Jack chỉ luyến ở âm cuối câu nhưng cũng có lúc hát như một đường thẳng để chuẩn bị cho đoạn cao trào, điển hình như câu: "Sao mà mơ, trèo cao như hoa hải đường". Có vẻ Jack đã hiểu rõ, "Hoa hải đường" về cơ bản vẫn là một bản pop và cách hát của anh chỉ để tạo sự khác biệt chứ không phải để biến nó thành một bản dân ca. Thế nên ít nhất nó vẫn phải đảm bảo đủ yêu cầu của pop và Jack dẫu có muốn giữ "chất" cũng phải nương theo đặc tính vốn có của pop để phân chia đoạn hát hợp lý. 

1 năm trước, Jack luyến láy vô tội vạ nhưng giờ các nốt luyến của anh đều được đặt đúng chỗ

Cuối cùng, Jack và DTAP quả thực đã có một màn kết hợp vô cùng ăn ý khi producer và ca sĩ hiểu rõ vai trò của nhau, nhạc và lời có sự bổ trợ hết mực. Nhờ thế, "Hoa hải đường" vẫn đại chúng, vẫn dễ nghe, dễ thuộc nhưng nó tách biệt hoàn toàn với những hit Jack đã làm của 1 năm trước.