Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Gameshow truyền hình có phải là “Bệ đỡ hoàn hảo” cho nghệ sĩ trẻ?

Đã có rất nhiều nghệ sĩ trẻ thành danh sau khi rời các cuộc chơi âm nhạc trên truyền hình, thế nhưng không phải ai cũng may mắn như thế…

Trong các cuộc thi ca hát gần đây, người ta ngỡ ngàng khi liên tục nhìn thấy những gương mặt quen từng tham gia và có chút danh hiệu từ những chương trình trước đó. Vậy đâu là nguyên nhân khiến những nghệ sĩ trẻ này phải chấp nhận “chạy ngược” vạch xuất phát như thế?

Khi quán quân âm nhạc chấp nhận chạy lại từ vạch xuất phát

Tại vòng thử giọng của cuộc thi Thần tượng Việt Nam mùa thứ 7 vừa qua, công chúng không khỏi ngạc nhiên khi thấy hai giọng ca là Ngô Thanh Huyền, Giải nhất dòng nhạc nhẹ Sao Mai 2013 và Nguyễn Ngọc Thảo Nhi, Quán quân Học viện Ngôi sao 2015 đăng ký tham gia thi. Dù đều lấy lý do là để thử sức trong một cuộc thi mới nhưng ai cũng ngầm hiểu là 2 quán quân này đang đi tìm một cơ hội khác để có thể tỏa sáng.

Những tưởng việc hoàn thành xuất sắc hệ trung cấp thanh nhạc trường Văn hóa nghệ thuật quân đội và giành giải nhất một cuộc thi uy tín như Sao Mai sẽ giúp Ngô Thanh Huyền nhanh chóng tỏa sáng, thế nhưng gần 3 năm qua, cô vẫn loay hoay và chật vật trong một nền giải trí mà cụm từ “ca sĩ” dường như đang bão hòa.

Nhưng điều lạ là, xuất hiện tại chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam 2016, sau chừng ấy thời gian nỗ lực, rèn luyện giọng hát, “cơn gió cũ” Ngô Thanh Huyền lại quá nhạt nhòa. Cô đã không thể hiện được bản lĩnh của mình ở một sân chơi âm nhạc mới và giọng hát của cô cũng không thuyết phục được bộ ba giám khảo Quang Dũng, Thu Minh và Bằng Kiều.

Nhận xét về phần dự thi ca khúc “That’s Ok” của Ngô Thanh Huyền, giám khảo Bằng Kiều thẳng thắn cho biết, anh không thể đồng ý tặng tấm vé vàng cho cô. Trong khi giám khảo Thu Minh dù đánh giá cao giọng hát “sạch sẽ” và sự thông minh trong cách xử lý bài hát của Thanh Huyền nhưng lại tỏ ra không hài lòng “vì giọng hát chưa có sự thoát giọng và chưa thực sự ấn tượng”.

Còn giám khảo Quang Dũng thì nhẹ nhàng hơn khi nhận xét: “Em thuộc tuýp ca sĩ nếu muốn thành công thì phải có một ê-kíp hỗ trợ, bởi giọng hát thôi vẫn không đủ. Thành công hay không sẽ phải phụ thuộc vào ê-kíp. Em có thể trở thành một nghệ sĩ của thời đại nên anh chọn em”.

Nhưng một sự đồng ý thì không đủ để quán quân Sao mai có thể đi tiếp vào vòng trong. May mắn thay, giám khảo Thu Minh đã cho Ngô Thanh Huyền thêm một cơ hội khi yêu cầu cô thể hiện một ca khúc mang đậm yếu tố giải trí lẫn chuyên môn. Và phải đến lần thứ 2 này, Ngô Thanh Huyền mới có thể chinh phục được ban giám khảo.

Chứng kiến phần thi này, nhiều khán giả không khỏi cảm thấy trớ trêu và xót xa trước thực tế: một ca sĩ từng đạt giải cao trong một cuộc thi âm nhạc lớn lại “suýt” bị loại khỏi vòng thử giọng trong một cuộc thi khác, đặc biệt khi cuộc thi đó, có tới phân nửa giọng ca thử giọng tham gia được coi là thảm họa.

Cũng giống như Ngô Thanh Huyền, Thảo Nhi - Quán quân Học viện Ngôi sao mùa thứ 2 cũng tìm đến vòng thử giọng của Thần tượng âm nhạc Việt Nam năm nay với mong muốn tìm thêm một cơ hội để tỏa sáng. Trước đó, Thảo Nhi cũng là thí sinh từng lọt top 16 Viet Nam Idol 2015.

Còn nhớ, trong cuộc thi Học viện Ngôi sao, Thảo Nhi gây ấn tượng mạnh khi sở hữu giọng hát đầy nội lực cùng khả năng biến tấu bài hát bất ngờ. Thậm chí, khi thể hiện ca khúc “Lá rớt trên vai” của nhạc sĩ Phạm Toàn Thắng, Thảo Nhi còn khiến giám khảo Hồng Nhung, vốn nổi tiếng chỉn chu, khó tính trong làng nhạc phải ngả mũ thán phục và đánh giá, đây không đơn thuần là một phần dự thi nữa mà chính là một phần biểu diễn thật sự của một ca sĩ chuyên nghiệp.

Bởi thế, việc chinh phục lại sân chơi cũ phần nào cho thấy khát khao của Thảo Nhi muốn được vươn tới những nấc thang lớn hơn. Đó cũng là một hướng đi tích cực. Nhưng hẳn nhiều người sẽ có sự so sánh, Học viện Ngôi sao là chương trình có sự đào tạo chuyên sâu, bài bản về chuyên môn trong khi đó, Thần tượng âm nhạc Việt Nam nghiêng nhiều về yếu tố giải trí. Vậy lý do nào Thảo Nhi vẫn muốn tìm cơ hội mới cho mình?

Có một thực tế dễ dàng nhận thấy là, không chỉ riêng Vpop mà ở các làng nhạc khác thì một nghệ sĩ muốn nổi tiếng, cần phải có đầy đủ các yếu tố như ngoại hình, cá tính, âm nhạc và ca khúc hit. Thiếu đi một trong những yếu tố này thì việc trở nên nổi tiếng dường như quá xa vời. Không thể phủ nhận, cũng có nhiều ca sĩ trẻ đi lên bằng giọng ca của mình, thế nhưng, họ sẽ “chìm nghỉm” chỉ sau một thời gian.

Đó cũng là lý do tại sao mà Ngô Thanh Huyền hay Thảo Nhi, dù sở hữu giọng hát tốt lại có chút danh tiếng từ hai cuộc thi đình đám nhưng vẫn chưa thể có nổi một hit nào, vì thế mà tên tuổi của cả hai chỉ gói gọn trong mùa giải đó thôi.

Đó cũng là lý do tại sao mà giám khảo Quang Dũng đề cập đến một ê-kíp với Ngô Thanh Huyền: “Em sẽ phải tìm cho mình một ê-kíp làm việc. Nếu song hành trên con đường solo, hẳn nhiên sẽ cần nhiều yếu tố”. Và nếu nói như ca sĩ “xấu lạ” Thảo Trang, bản thân cô bước ra từ chương trình Thần tượng âm nhạc Việt Nam, sở hữu giọng hát nội lực, phong cách, thẩm mỹ, thời trang, vốn sẵn có để có thể đạt được thành công như Rihanna, nhưng có chăng là thiếu một “bệ đỡ” đằng sau?

Đường dài mới biết ngựa hay?!

Không chỉ riêng Ngô Thanh Huyền hay Thảo Nhi mà trước đó, rất nhiều nghệ sĩ trẻ khác cũng vất vả, chạy từ cuộc thi này sang cuộc thi khác để tìm cho mình một “bệ đỡ” phù hợp và chắc chắn.

Như ca sĩ Yến Lê, học trò của ca sĩ Tuấn Hưng trong Giọng hát Việt mùa trước từng chia sẻ, cô đã tham gia rất nhiều cuộc thi và đã khóc rất nhiều sau mỗi lần thất bại. Thế nhưng nhờ nỗ lực bền bỉ, cuối cùng Yến Lê đã đạt được “trái ngọt” đầu tiên khi trở thành Á quân Giọng hát Việt. Trở về từ cuộc thi, Yến Lê tự định hướng con đường mình đi, tự kiếm show và đang dần bắt đầu sống được với nghề.

Hay như Giang Hồng Ngọc với 10 năm lăn lộn và chỉ thực sự tỏa sáng khi tìm được một cuộc thi phù hợp và lên ngôi quán quân. Với bệ đỡ này, cô tiếp tục tham gia sân chơi âm nhạc The Remix – Hòa âm và ánh sáng và tiếp tục giành giải thưởng cao nhất. Như vậy là, chỉ cần 2 cuộc thi phù hợp, Giang Hồng Ngọc đã bứt phá thành công và sự nghiệp âm nhạc 10 năm thăng trầm của cô đã được giải thoát.

Giang Hồng Ngọc cũng thừa nhận, là một ca sĩ, nếu không có nguồn tài chính ổn định thì khó mà làm gì được. Và chỉ khi có chút danh thì những show diễn mới đến nhiều hơn và ca sĩ mới có thể tích lũy được tiền để đầu tư ngược lại cho âm nhạc của mình.

Ở thời điểm hiện tại, trước sự đổ bộ của các chương trình truyền hình thực tế, ngoài việc phát lộ nhiều giọng ca âm nhạc tài năng thì có vẻ như nhiều người trẻ đang ảo tưởng về danh hiệu “ca sĩ, nghệ sĩ” và khi bước vào thực tế rồi mới hiểu, con đường này không chỉ đòi hỏi bản lĩnh và lòng dũng cảm mà còn cần họ có thái độ làm nghề nghiêm túc hơn, với một cái đầu tỉnh táo và thông minh hơn.