Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Forbes đả kích quan điểm cho rằng BTS khiến các BXH trở nên vô dụng: Vì sao bundle thì ok nhưng fan mua nhạc lại bị chỉ trích?

Forbes đã lên một bài viết trực tiếp phản biện và đả kích quan điểm mà một bài báo từng gây tranh luận khi cho rằng BTS đang làm nhiễu loạn và biến các BXH như Billboard trở nên vô dụng.

BTS càng nổi tiếng thì những tranh cãi về họ sẽ càng xuất hiện nhiều hơn. Bất kỳ điều gì về nhóm cũng có thể bị đem 'lên thớt' để soi kỹ, kể cả những thành tích lịch sử mà họ đã có được. Gần đây nhất nhóm đã giành được No.1 Billboard Hot 100 lần thứ 4 với ca khúc 'Butter', và bên cạnh những lời chúc mừng nhiệt thành thì cũng có một bộ phận không hài lòng và cho rằng họ vẫn chưa xứng đáng với điều đó. 

 

Hẳn nhiều fan BTS và netizen vẫn còn nhớ đến bài báo 'gây bão' hồi tuần rồi  của trang Stereogum khi đã gây tranh cãi ngay từ tiêu đề: 'BTS và fandom ARMY của họ đang khiến các BXH nhạc Pop trở nên vô dụng'. Theo đó, tác giả bài báo là Tom Breihan thẳng thắn cho biết 4 lần đạt No.1 của BTS là quá vô lý. Người viết bài chỉ ra rằng ngoại trừ 'Dynamite', những bài hát khác của BTS chỉ đạt No.1 Billboard nhờ vào việc các fan đổ tiền mua nhạc ở đủ các phiên bản, và rằng nhạc của họ không có sức ảnh hưởng đến mức đó.

Tom Breihan cũng nhắc đến những ví dụ tương tự BTS như Travis Scott, 6ix9ine và Taylor Swift - những người cũng chỉ thắng No.1 Hot 100 nhờ fan mua nhạc theo kiểu 'mass buying'. Dù vậy toàn bộ bài viết vẫn tập trung đả kích thành tích của BTS và fandom ARMY và khẳng định họ đã làm mất đi bản chất của các BXH nhạc pop.

Bài báo này ngay lập tức đã khiến các fan BTS vô cùng giận dữ. Họ cho biết vốn dĩ BXH Billboard Hot 100 có nhiều tiêu chí khác nhau để rồi cộng gộp lại điểm mới xếp hạng. Do đó, những ai có thế mạnh ở mảng nào thì họ sẽ push mảng đó. Ví dụ như BTS là nghệ sĩ châu Á không thể push streaming, radio quá mạnh thì họ tập trung sales, còn các nghệ sĩ không mạnh ở sale thì họ tập trung vào streaming. Do đó không ai có thể phủ nhận được thành công của BTS vì vốn dĩ tiêu chí của Billboard Hot 100 là như vậy. 

Có rất nhiều fan đã viết những bình luận dài nhằm bênh vực cho nhóm nhạc nhà Big Hit, nhưng mọi chuyện chỉ thực sự bùng nổ với một động thái từ Forbes. Theo đó, trang tin nổi tiếng này đã lên hẳn một bài viết đả kích quan điểm của phía Tom Breihan và Stereogum. Bài viết có tiêu đề: 'BTS không làm hỏng các BXH. Vốn dĩ các BXH đã mục ruỗng từ trước đến nay.'

Trong phần dưới đây, tinnhac xin được phép trích dịch một số đoạn tiêu biểu từ bài báo của Forbes được viết bởi Bryan Rolli. 

[Đoạn mà phía Forbes nêu rõ bài viết này là để phản biện quan điểm của Stereogum]

'Tin tức về việc 'Butter' đứng đầu BXH Billboard Hot 100 đã làm hài lòng hàng triệu ARMY của BTS, những người đã đưa bản disco-pop đạt được No.1 bằng cách liên tục mua và stream nhạc cho nhóm. Vào thứ 4 vừa qua, Tom Breihan của Stereogum đã xuất bản một bài báo có tiêu đề 'BTS và fandom ARMY của họ đang khiến các BXH nhạc Pop trở nên vô dụng'.

Breihan - người viết một chuyên mục hàng tuần về mọi bài hát từng đạt vị trí số 1 trên Billboard Hot 100 - lập luận rằng bởi vì 'Butter' tăng vọt lên vị trí số 1 phần lớn là nhờ vào sức mạnh của 69% lượng download digital của bài hát (cộng với một phiên bản instrumental có sẵn để tải xuống độc lập và cũng được tính vào vị trí BXH của nó). Trong khi đó, 'Butter' bị cho là có thành công không organic và chỉ có thể bám theo các bài hát mới của Olivia Rodrigo trên các nền tảng stream nhạc và kém bài hát 'Leave the Door Open' của Silk Sonic trên đài radio. Anh ấy (Breihan) tuyên bố rằng 'Butter' trên thực tế không phải là bài hát nổi tiếng nhất ở Mỹ hiện tại, và rằng 'nếu bạn nhìn vào các BXH, bạn sẽ có một ý tưởng hoàn toàn sai lệch về mức độ nổi tiếng của BTS.'

[Đoạn mà phía Forbes nêu rõ việc nhiều nghệ sĩ từng dùng các chiêu thức bundle khác nhau trên BXH Hot 100 nhưng năm nay Billboard đã có biện pháp loại bỏ điều đó]

'Trong bài viết của mình, Breihan đã trích dẫn thêm cả nghệ sĩ khác đã lọt vào BXH các bản hit số 1 thông qua các biện pháp không phù hợp, chẳng hạn như Travis Scott, 6ix9ine và Taylor Swift. Anh ấy nói về cả chiêu thức bundle: Cho đến năm ngoái, Billboard vẫn tính nhạc được bán thông qua các gói bundle nhưng ngoài 3 nghệ sĩ vừa kể trên thì còn có thêm những cái tên khác — như Lady Gaga, Kenny Chesney, Justin Bieber, Ariana Grande, Weeknd và nhiều nghệ sĩ khác. (Sự ra mắt hoành tráng của The Weeknd với 'After Hours' đã được hỗ trợ bởi hơn 80 bundle khác nhau.) Dù vậy Billboard đã ngừng tính các gói này vào BXH của mình vào tháng 7 năm ngoái, đồng thời ngừng cho phép việc cộng gộp các bản nhạc physical và digital vào doanh số digital. (...)

Breihan cũng nhắc đến việc nhiều bài hát ra mắt ở vị trí số 1 trên Hot 100 đã giảm mạnh vài chục vị trí trong tuần tiếp theo và nhanh chóng biến mất khỏi BXH khi chúng không còn được ủng hộ bởi việc bán quần thể thao, kẹo mút và bao cao su có thương hiệu. Breihan than thở 'Nó giống như một hệ thống BXH bị hư hỏng' và theo một nghĩa nào đó, anh ấy nói đúng. 

Đó là lý do tại sao thật đáng thất vọng khi thấy anh ấy hầu như chỉ đổ lỗi cho BTS và đưa cho bài báo của mình một tiêu đề tức giận rõ ràng như vậy trong khi đề cập rất ít đến tất cả các nghệ sĩ khác đã thao túng các BXH trong nhiều năm.'

 

[Đoạn mà phía Forbes khẳng BTS không cần dùng đến bundle]

'Điều đáng chú ý ở đây chính là BTS chưa bao giờ dựa vào bundle để bán nhạc của họ vì họ không cần phải làm vậy. Họ là một trong số ít nghệ sĩ có khả năng bán hết các sân vận động trên toàn thế giới, đồng thời đạt được những bản hit số 1 và phá vỡ các kỷ lục về doanh thu và lượt stream. Dù thế thì đâu phải từ đầu họ đã đạt được điều đó. 8 năm trước, nhóm bắt đầu với việc gần như không có độ nhận diện tại Mỹ. Một số album đầu tiên của họ thậm chí còn không lọt vào bảng xếp hạng Billboard 200, và một khi họ bắt đầu làm như vậy, nhóm đã có được một quãng thời gian dài trụ hạng trước khi đứng đầu bảng xếp hạng với 'Love Yourself: Tear' của năm 2018. (...)

[Đoạn mà phía Forbes cho biết fan có quyền ủng hộ nghệ sĩ theo cách họ muốn vì đó là tiền của họ]

'BTS đã tăng lượng fan của mình một cách có bài bản trong nhiều năm, và giờ đây, lượng fan toàn cầu khổng lồ của họ có đủ sức mạnh để đưa các bài hát và album của họ lên vị trí số 1 ở Mỹ và ở những quốc gia khác. Đó là cơ chế hiển nhiên của sự nổi tiếng: Bạn có nhiều fan hơn, bạn sẽ có vị trí trên BXH tốt hơn.

Theo cách đó, có thể xem cộng đồng ARMY của BTS như tổ chức có quy mô rộng lớn nhất trong nền âm nhạc pop, một tổ chức bao gồm những con người bình thường, họ ủng hộ nghệ sĩ yêu thích của mình bằng 69 cent với một lần mua nhạc. Liệu điều này có phải là hơi quá đà với những ai không biết gì về văn hóa fandom hay không? Có thể lắm, nhưng sự thật là làm gì có sự khác biệt giữa việc tải bài hát nhiều lần — khi Billboard chỉ tính tối đa bốn lần mua cho mỗi giao dịch, nhắc lại cho bạn nhớ thôi — và mua một chiếc áo hoodie đắt tiền từ một nghệ sĩ? Người hâm mộ có quyền chi tiêu số tiền mà họ đã nỗ lực kiếm được theo cách họ muốn chứ.'

 

[Đoạn mà phía Forbes cho biết BTS không làm hỏng BXH. Thay vào đó nhóm đang phơi bày những mặt tối vốn dĩ đã tồn tại từ lâu của các BXH]

'BTS không làm mất uy tín của bảng xếp hạng Billboard. Họ chỉ phơi bày rõ sự mục ruỗng từ bên trong của các BXH và cả những cái tiêu chí vốn đã tồn tại trong suốt nhiều năm trời. Tiêu chí phát sóng pop radio chỉ là một tảng đá lỗi thời được làm ra để duy trì thuật toán gầy duuwng thành tích cho các bài hát nhạc pop từ các nghệ sĩ phương Tây, và sẽ có thêm ưu thế cho họ nếu họ là người da trắng và có ngoại hình cuốn hút.

Trong những năm đầu của sự nghiệp, BTS đã bị hệ thống radio Mỹ loại bỏ và ném đá tơi tả chỉ đơn giản vì nhóm dám hát bằng tiếng Hàn, ngôn ngữ mẹ đẻ của họ. Việc các radio đã nhanh chóng thêm vào hai bản hit tiếng Anh của họ, 'Dynamite' và 'Butter, về một phương diện thì là điều đáng mừng, nhưng ở phương diện khác cũng là dấu hiệu cho thấy vẫn còn những lỗi hệ thống đang gây khó khăn cho nền âm nhạc.

Còn nói về các nền tảng stream nhạc trực tuyến, các công ty như Spotify có thể sẽ không bao giờ hoàn toàn minh bạch về các phương pháp lọc số liệu lượt stream của họ. Ví dụ như họ chỉ ghi nhận 11 triệu lượt stream của 'Butter' trong ngày đầu tiên, trừ đến 20,9 triệu lượt stream chưa qua bộ lọc. Nếu không có việc lọc bỏ này, 'Butter' đã đạt được số lượt stream lớn nhất trong 1 ngày trong lịch sử Spotify. 

Và nếu chúng ta đang nói về các phương pháp sale đáng ngờ, chúng ta đừng quên rằng trước khi hệ thống Nielsen SoundScan được ra mắt vào năm 1991, Billboard đã theo dõi doanh số sale nhạc bằng cách gọi điện cho các cửa hàng băng đĩa trên toàn quốc. Đây chính là cách một hệ thống BXH danh dự hoàn toàn có thể bị nhân viên gian lận hoàn toàn với một nhà cung cấp anti nghệ sĩ nào đó hoặc do họ được nhận tiền hối lộ từ các hãng thu âm.

Nếu có ai muốn tranh luận rằng các BXH nhạc pop hiện nay là vô dụng, bạn phải sẵn sàng thừa nhận chúng vốn đã như vậy từ lâu, từ nhiều thập kỷ qua.' 

[Đoạn kết bài báo của Forbes]

'Thay vì chỉ trích fan vì đã chi tiền cho các bài hát của nghệ sĩ mà họ yêu thích — mong bạn có thể nhớ lại, đó là cách vốn dĩ các bài hát đứng đầu bảng xếp hạng trong những ngày xa xưa trước khi hình thức stream nhạc online xuất hiện. Nếu chỉ trích họ thì phải chăng chúng ta nên chỉ trích các hãng thu âm được cho là đã chi hàng chục nghìn đô la trên các đài radio để phát nhạc của họ mặc dù các phương pháp như vậy rõ ràng là vi phạm pháp luật, như phía Rolling Stone đã phơi bày sự thật này từ tháng 10 năm ngoái. 

Chúng ta nên đặt câu hỏi tại sao các nghệ sĩ không phải phương Tây thường được 'săn đón; đến vậy và tại sao fandom của họ lại cảm thấy cần phải sử dụng các phương pháp khác để đưa họ lên BXH. Chúng ta nên tự chất vấn sự hoài nghi trong chính chúng ta và của những người xung quanh, rằng tại sao việc một nhóm nhạc nam Hàn Quốc đứng đầu BXH lại có thể không đáng tin bằng những nhóm nhạc phương Tây cùng thời khác của họ làm điều tương tự? Và tại sao chúng ta chưa từng giám sát, soi kỹ đến như vậy đối với các nghệ sĩ phương Tây đó. 

Sự khẳng định của Breihan rằng 'Butter' không phải là bài hát nổi tiếng nhất ở Mỹ hiện nay chỉ đơn giản là không có tính thuyết phục. Chỉ vì một bài hát không phù hợp với định kiến ​​của bạn về tiêu chí một bản hit hay tiêu chí nhận No.1 không có nghĩa là thành tích nó đạt được là bất hợp pháp. Dù sao còn nhiều thiếu sót và sau tất cả đi nữa thì Hot 100 vẫn là BXH xác định các bài hát phổ biến nhất trong nước. Phải có ai đó xác định bài hát nào sẽ lên ngôi hàng tuần, đó có thể là fan, hoặc giám đốc điều hành hãng thu âm, hoặc ai đó có rất nhiều tiền. Tuần này, fan chính là người quyết định và họ biết nên đặt tiền của mình ở đâu để đưa 'Butter' lên ngôi đầu. Việc buộc tội họ phá hỏng các BXH nhạc pop trong quá trình này cũng chính là đang phớt lờ việc những mánh khóe gian lận đã tồn tại trên BXH Billboard hàng thập kỷ qua, và phớt lờ cả thành công của BTS vốn đã được họ dành nhiều năm để nuôi dưỡng và chưa từng có dấu hiệu giảm sút. Nếu bây giờ bạn mới bắt đầu nhận ra được điều đó, thì đó là tại chính bạn mà thôi.'

Bạn nghĩ gì về bài báo Forbes phản biện nhận định 'BTS và fan đang làm các BXH trở nên vô dụng'? Liệu Forbes có thuyết phục được bạn hay không? Hãy chia sẻ ý kiến của mình nhé.