Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Đừng tự nhận là 'sành' nhạc Việt nếu không biết đến 2 xu hướng thực hiện MV thịnh hành trong năm qua

Không quá đa dạng như năm 2017 nhưng Vpop 2018 vẫn có những bước tiến vượt bậc, nhất là ở khoản đầu tư thực hiện MV.

Nửa đầu năm: càng tối giản càng tốt nhưng nhớ đừng quên chút gia vị kinh dị, ma mị

Từ những ngày đầu năm, hàng loạt sao lớn của Vpop như Mỹ Tâm, Soobin Hoàng Sơn rồi Noo Phước Thịnh,... đã rục rịch trở lại nhưng không tạo được "cú nổ" như khán giả kì vọng. "Đi để trở về 2", "Around The World" rồi "Người hãy quên em đi",... có thu hút nhưng chưa đủ để bật lên thành hit và dễ dàng bị lu mờ khi ca khúc tạo trend "Người lạ ơi" ra mắt. Trong suốt 2 tháng đầu năm, sáng tác của Châu Đăng Khoa do Karik Orange thể hiện chính là bản hit hiếm hoi của Vpop 2018. 

"Người lạ ơi" là siêu hit đình đám nhất Vpop nửa đầu năm và cho đến nay vẫn vậy

2 tháng tiếp, underground có dấu hiệu thắng thế mainstream với một loạt ca khúc Hot: "Buồn của anh" (Đạt G), "Cô gái M52" (Huy R ft Tùng Viu), "Cùng anh" (Ngọc Dolil), "Người âm phủ" (Osad), "Mình cưới nhau đi" (Huỳnh James ft Pjnboy), "Ngắm hoa lệ rơi" (Châu Khải Phong),... Tuy nhiên, giới ca sĩ chính thống vẫn có một vài đại diện tiêu biểu như: "Tâm sự tuổi 30" (Trịnh Thăng Bình), "Đừng như thói quen" (Jaykii ft Sara Lưu), "Chạm đáy nỗi đau" (Erik), "Rời bỏ" (Hòa Minzy), "Em mới là người yêu anh" (Min),... 

Nếu chỉ tính riêng ở những MV hot đầu năm, dù không chính xác 100% nhưng không khó để nhận thấy cả người thực hiện lẫn người nghe đều có xu hướng giản lược hóa phần hình ảnh trong video, thậm chí nhiều sản phẩm chỉ còn dưới dạng lyric hoặc hoạt hình. Điều này giúp khán giả tập trung tối đa vào phần nghe, đồng thời cũng giảm thiểu chi phí cho ê-kíp. Đúng chất lợi cả đôi đường. 

Vpop 6 tháng đầu năm, mọi thứ đều được tối giản hóa bởi hầu hết những MV trên 100 triệu view đều không "hack não" người xem

Nói vậy không có nghĩa là suốt 6 tháng ấy khán giả đều chuộng MV dạng lyric bởi bắt đầu từ tháng 5, Vpop đã chính thức bước vào đường đua không hồi kết với màn tái xuất hoành tráng của Sơn Tùng M-TP ("Chạy ngay đi") cùng đối thủ nặng kí là Bích Phương ("Bùa yêu"). Điểm chung của 2 sản phẩm này là đều mang concept ma mị với tông màu đỏ đen chủ đạo, ngoài ra, không thể không kể đến sự thay đổi mới mẻ trong hình tượng lẫn phong cách của nhân vật chính: Sơn Tùng vẫn ngầu nhưng chín chắn và trưởng thành, riêng Bích Phương lại chuyển hướng sang hình tượng gợi cảm, nóng bỏng. 

Bắt đầu từ tháng 5, Vpop có dấu hiệu đổi chiều bởi cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa 2 "bom tấn" "Chạy ngay đi" và "Bùa yêu

Tất nhiên, không thể bỏ qua sản phẩm có phần quái dị "Đóa hoa hồng" của Chi Pu khi sở hữu cả trang phục lẫn vũ đạo lạ mắt. Và dẫu không thể được coi là hit của nàng hot girl Hà thành nhưng đây vẫn là thứ gia vị mới mẻ cho Vpop 6 tháng đầu năm còn hơi mờ nhạt. 

Có thể coi "Đóa hoa hồng" là MV quái nhất của Vpop nửa đầu năm

Nửa cuối năm: MV dạng phim ngắn lên ngôi

So với nửa đầu năm, Vpop nửa cuối năm rõ ràng nhộn nhịp và đa dạng hơn nhiều, không chỉ ở số lượng ca sĩ comeback mà còn ở chất lượng và hình thức thực hiện MV. Đây được coi là bước chuyển biến hoàn toàn hợp lý đi từ những thứ đơn giản đến phức tạp, từ việc chỉ đầu tư vào mặt hình ảnh, hiệu ứng đến khoản chú trọng hơn về nội dung và "Rời bỏ" của Hòa Minzy chính là phát súng mở màn. 

Có thể nói, "Rời bỏ" là MV chỉn chu nhất từ trước đến nay của Quán quân Học viện Ngôi sao khi sở hữu giai điệu ổn, dễ thuộc cùng cốt truyện nói về tình tay ba đang rất trend. Điểm quan trọng, mâu thuẫn trong "Rời bỏ" không được giải quyết triệt để nên rất đông khán giả trông chờ vào màn trả thù của Hòa ở phần 2. Vậy nhưng, sự ra đời của "Chấp nhận" lại khiến người xem thất vọng triệt để bởi sự nhạt nhòa lẫn gượng ép đến mức khó chấp nhận. 

Có lẽ Hòa Minzy chỉ nên dừng lại ở việc cho phát hành phần 1 của "Rời bỏ" bởi phần 2 quá thất vọng

Sau "Rời bỏ", một loạt MV dạng drama của Vpop 2018 ra đời: "Anh đang ở đâu đấy anh" (Hương Giang Idol), "Màu nước mắt" (Nguyễn Trần Trung Quân), "Những kẻ mộng mơ" - "Thương em là điều anh không thể ngờ" (Noo Phước Thịnh), "Chị ngả em nâng" (Bích Phương), bên cạnh những sản phẩm mang đậm yếu tố kĩ xảo: "Xin lỗi anh quá phiền" - "Giả vờ say" (Đông Nhi),... Đề tài đa dạng hơn, hướng khai thác cũng mới mẻ hơn nên tất yếu, hầu hết những MV dạng phim ngắn nửa cuối năm đều rất Hot, trong đó, MV được công nhận ở cốt truyện đỉnh nhất chính là "Màu nước mắt" do Denis Đặng làm giám đốc sáng tạo. 

Cũng là drama nhưng "Màu nước mắt" lại sở hữu cốt truyện hấp dẫn không kém gì một bộ phim điện ảnh

Thực tế, xu hướng này đã thịnh hành từ năm 2017 với những ứng cử viên như: "Sống xa anh chẳng dễ dàng" (Bảo Anh), "Đừng hỏi em" (Mỹ Tâm), "Chạm khẽ tim anh một chút thôi" (Noo Phước Thịnh),... Thế nhưng bước vào giai đoạn cuối năm 2018, trào lưu drama vẫn không có dấu hiệu thất thế. Âu cũng là do thị hiếu của khán giả năm nay có vẻ chuộng mô tuýp người thứ 3 nên chỉ cần biết khai thác nhiều khía cạnh khác nhau, người nghệ sĩ vẫn có cơ hội thắng lớn.  

Đóng góp ý kiến