Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Drama MV: Mốt chưa bao giờ lỗi thời của nhạc Việt

Sự trỗi dậy của những MV dài như phim ngắn này đã chứng tỏ một cách 'hùng hồn': Vpop không chỉ toàn MV khoe vũ đạo!

Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, Vpop đón liên tục 3 Drama MV trình làng: "Em Gái Mưa", "Chạm Khẽ Tim Anh Một Chút Thôi", "Đừng Hỏi Em", khiến thị trường nhạc Việt bỗng chốc trở thành sàn đấu điện ảnh với ba bộ phim ngắn khiến khán giả thổn thức. Dễ dàng thấy được công thức chung của cả ba MV ca nhạc cực dài này là: bối cảnh đẹp + cốt truyện cảm động + bài hát được phát vào lúc cao trào. Công thức có vẻ nhàm chán là vậy nhưng trong suốt nhiều năm qua, đây vẫn là kiểu MV chiếm được nhiều tình cảm của khán giả nhất.

Không phải tới khi ba ca khúc trên ra lò thì mốt biến MV trở thành phim ngắn mới thịnh hành, mà trước đây khán giả yêu nhạc cũng đã từng đắm chìm với "Âm Thầm Bên Em" hay chờ mong những thước phim cảm động tới từ cô ca sỹ Bảo Anh. Có thể nói, hầu hết các MV này đều có nội dung buồn thảm và một cái kết cũng đẫm nước mắt không kém, làm bật lên những bản ballad buồn đến trụy tim.

Dù nhận được ý kiến trái chiều là chẳng khác gì MV của Hàn Quốc cách đây một, hai thập kỷ nhưng "Âm Thầm Bên Em" vẫn gây bão ngay thời điểm ra mắt.

Rồi cũng không biết bao nhiêu người đã rơi nước mắt khi thấy cô gái mù xinh đẹp đau khổ giữa mối tình ngang trái trong "Trái Tim Em Cũng Biết Đau".

Một ca khúc có sức nặng, bắt tai số đông và đánh trúng vào thị hiếu người nghe thì không cần tới một video cầu kì, bài hát vẫn sẽ "làm loạn" các bảng xếp hạng trong suốt thời gian dài. Nhưng nói như thế thì không có nghĩa những ca khúc có MV "dài một cây số" là ca khúc dở, là phụ thuộc vào phần hình chứ chưa thuyết phục khán giả bằng phần nghe. Giữa drama MV và ca khúc cần được quảng bá vừa có sự cộng hưởng, vừa có sự độc lập. Một bộ phim hay chẳng thể thiếu được một bản nhạc giàu cảm xúc phát vào lúc cao trào, và ai cũng hiểu rằng nhạc sẽ dễ "thấm" hơn khi có một bối cảnh cụ thể gắn liền.

Chưa cần đến music video, riêng bản lyric video của "Phía Sau Một Cô Gái" đã tự mình "cân" hơn 177 triệu lượt xem.

MV kiểu phim ngắn và ca khúc trong phim cũng vậy. Khi ca khúc là một phần của câu chuyện có cấu tứ, lớp lang rành mạch, đột nhiên lời ca và giai điệu sẽ hòa quyện với cảnh phim, trở thành tâm tư của nhân vật, cũng là nỗi lòng khán giả muốn nói nhưng không thể giãi bày thay cho nữ chính, nam chính. Hay bối cảnh MV chính là phần xác, còn bài hát là linh hồn, cảm xúc mà tác giả, ca sỹ muốn truyền tải.

Tuy nhiên, cả hai phần này đều có thể tách ra riêng rẽ và đứng độc lập với nhau nếu ca khúc lẫn MV có cho mình sức nặng riêng trong lòng khán giả. Với những người không thích xem cả một bài hát dài chỉ để nghe trọn vẹn ca khúc thì lựa chọn bản thu riêng dài 3, 4 phút là lựa chọn hoàn hảo. Còn với cộng đồng mạng thì những hình ảnh, những đoạn thoại trong video của ca khúc lại trở thành món ngon với đủ cách xào nấu và biến tấu hài hước, vô tình giúp MV hay bài hát trở nên phổ biến hơn.

Ngoài ưu điểm dễ dàng lấy được cảm xúc của khán giả, tăng tính viral thì việc hô biến MV thành một đoạn phim ngắn với đầy đủ xúc cảm còn là nơi để chính ca sỹ thể hiện khả năng nhập vai của mình. Cùng với đó, đây cũng là mảnh đất vàng giúp các diễn viên trẻ tỏa sáng, quen mặt hơn với khán giả. 

Nếu không có "Em Gái Mưa" và sau đó là "Đừng Hỏi Em" thì không biết đến khi nào Mai Tài Phến mới là cái tên quen tai với khán giả.

Với hàng loạt những ưu điểm như trên, hứa hẹn rằng trong thời gian tới Vpop sẽ có thêm nhiều những bộ phim ca nhạc ngắn, và khán giả sẽ lại có thêm dịp buồn bã khi xem xong "phim" và cười thả ga cùng parody duyên dáng.