Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Đoán xem, công ty giải trí mà bạn yêu thích 'mát tay' trong quảng bá nhóm nam hay nhóm nữ? (Phần 2)

Tiếp tục series tìm kiếm 'thế mạnh' của các công ty quản lý hàng đầu KPOP.

Có vẻ như không ở nơi đâu ngoài Hàn Quốc, người ta lại thấy mô hình nhóm nhạc thần tượng phát triển độc tôn trong ngành công nghiệp âm nhạc mạnh mẽ đến vậy.

So với lớp nghệ sĩ solo, vốn có xác suất thành công và độ hút công chúng không cao thì một idolgroup lại chứa nhiều yếu tố có thể chinh phục người hâm mộ cũng như đem lại nguồn doanh thu lý tưởng. Đó chính là lý do khiến hầu hết các công ty giải trí xứ củ sâm đều xây dựng (ít nhất) một Idolgroup theo định hướng nghệ sĩ chủ lực, gồng gánh vận mệnh của cả công ty.

Công ty quản lý KPOP

Trong quá trình đạo tạo, ra mắt và quảng bá idolgroup, công ty quản lý cũng sẽ bộc lộ ưu điểm và hạn chế trong việc sản xuất nhóm nhạc thần tượng. Sau phần 1 với loạt công ty FNC, Woollim, CUBE, Big Hit, Plan A, Pledis, SM Entertainment, hãy tiếp tục cùng căn cứ vào những thành tích nổi bật cũng như tương quan thành công giữa boygroup – girlgroup để xác nhận xem công ty mà bạn yêu thích “mát tay” trong việc đào tạo “phe” nào hơn nhé!

MBK Entertainment: Girlgroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: T-ara, Seeya, Davichi, Co-ed School, F-ve Dolls, SPEED, DIA

Đào tạo thần tượng

Dù fan KPOP có ác cảm với cách quản lý của MBK Entertainment (hay trước đây là Core Content Media) nhiều đến thế nào đi chăng nữa, họ cũng không thể phủ nhận khả năng lăng xê nhóm nữ cực hiệu quả của công ty này.

Nhờ lối quảng bá kết hợp chút "chiêu trò", khâu chọn lựa bài hát chủ đề kỹ lưỡng và concept luôn luôn đổi mới luôn luôn sáng tạo, trong suốt lịch sử hoạt động của MBK, đã có hơn một nửa dàn nghệ sĩ vụt sáng để trở thành nghệ sĩ KPOP hạng B+ (Seeya, Davichi) hoặc thậm chí là hạng A (T-ara).

Đáng tiếc rằng ngày tháng huy hoàng không thể kéo dài như mong đợi. Những năm gần đây, chính những chiêu trò phản cảm cộng với khả năng giải quyết scandal yếu kém và sự ra đời của lứa nghệ sĩ mới nhạt nhòa đã cùng nhau "đẩy" MBK xuống chiếu dưới trong làng giải trí.

Happy Face Entertainment: Girlgroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: Dal Shabet, V.O.S, Dreamcatcher

Đào tạo thần tượng

Không nhiều fan KPOP biết đến danh tiếng của Happy Face Entertainment. Xét về quy mô lẫn sức ảnh hưởng đến giới giải trí, công ty quản lý này vẫn chỉ là một "hạt cát nhỏ" giữa đại dương KPOP bao la.

Happy Face có 3 nhóm nhạc nổi bật là Dal Shabet, V.O.S, Dreamcatcher (trước đây là MINX). Trong 3 nhóm này chỉ có Dal Shabet và Dreamcatcher là do Happy Face tuyển chọn, đào tạo rồi cho ra mắt, còn V.O.S là một ban nhạc lão làng, quyết định gia nhập công ty sau 11 năm hoạt động tại làng giải trí.

Hiện tại, V.O.S vẫn đang hoạt động khá cầm chừng, trong khi đồng nghiệp cùng công ty là Dreamcatcher liên tục tạo dấu ấn với tư cách một tân binh đáng chú ý năm 2017. Được biết, Dreamcatcher còn có tên trong hạng mục đề cử girlgroup tân binh xuất sắc nhất của MAMA 2017. Thành công nhất định của Dreamcatcher làm người ta nhớ đến Dal Shabet những ngày đầu, nhóm cũng được khán giả chú ý với những bài hát ấn tượng, bắt tai nhưng rồi nhanh chóng trượt dài trên lối mòn và nhàm chán trong tư duy âm nhạc.

WM Entertainment: Boygroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: B1A4, Oh My Girl, ONF

Đào tạo thần tượng

WM được xem là một trong những kỳ tích sống của làng giải trí KPOP, khi mà một công ty quản lý quy mô nhỏ lại có thể đi lên với chỉ một nghệ sĩ (B1A4). Chỉ với thành tích này cũng đã đủ để nói lên vai trò trụ cột của boygroup "Solo Day" với WM Entertainment.

Nhờ danh tiếng và nguồn thu mà B1A4 đem lại, WM đã đủ sức cho ra mắt thêm nhóm nữ Oh My Girl và nhóm nam ONF. Mặc dù Oh My Girl vẫn chưa thể bật lên như kỳ vọng song nhóm đã có một chỗ đứng nhất định trong lứa girlgroup thế hệ mới, âm nhạc và phong cách độc đáo của girlgroup 8 thành viên luôn là nét cuốn hút khiến fan KPOP không thể chối từ. Riêng ONF, boygroup tân binh vẫn còn chập chững những bước đi đầu tiên trong con đường hoạt động tại làng giải trí.

TS Entertainment: Boygroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: Secret, B.A.P, SONAMOO

Đào tạo thần tượng

Thật khó để chỉ ra giữa boygroup và girlgroup, TS Entertainment lăng xê nhóm nào tốt hơn. Ở công ty này tồn tại một "funfact" kỳ lạ, đó là nhóm nữ đầu tiên của TS là Secret rất nhạt nhòa khi ra mắt nhưng rồi sau nhiều đợt quảng bá, nhóm bất ngờ có một bài hit và trở nên nổi tiếng. Trong khi đó, nhóm nam đầu tiên của TS là B.A.P khi debut lại rất nổi bật, thậm chí nhóm còn nhiều phần lấn át EXO lúc bấy giờ nhưng rồi càng về sau, nhiều biến cố xảy đến khiến B.A.P mất đi vị thế cùng tiềm năng vốn có.

Lý do chọn TS mát tay trong quảng bá boygroup hơn có lẽ đến từ SONAMOO, khi nhóm nữ này cũng có màn ra mắt được chú ý như B.A.P và sau đó, cũng rơi vào cảnh loay hoay như đàn anh. Nếu TS lăng xê SONAMOO không thành công dù nhóm rất tài năng, vậy thì có phải trường hợp của Secret năm nào cũng chỉ là một cú "ăn may"?

Star Empire Entertainment: Girlgroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: ZE:A, 9muses, Imfact

Đào tạo thần tượng

Không thua kém gì MBK, Star Empire Entertainment cũng là một công ty quản lý luôn bị fan KPOP liệt vào danh sách đen ghét bỏ. Star Empire nổi tiếng với cách đối xử với "gà" nhà vô cùng hà khắc, bóc lột. Nhiều lần họ xuất hiện trên các bản tin, các tiêu điểm truyền thông bằng lối hành xử bạo lực, chèn ép nghệ sĩ.

Có lẽ, đây chính là lý do hầu hết thần tượng của Star Empire chẳng bao giờ bày tỏ tình cảm hay tha thiết mỗi khi đề cập đến công ty. Thậm chí, nhiều người còn chẳng thể đợi đến khi hợp đồng hết hạn đã vội vã cắt đứt mối quan hệ ràng buộc này rồi rời khỏi công ty.

Trong lứa nghệ sĩ của Star Empire, ngoài 9muses được nhiều fan KPOP ủng hộ (vì có tài, có sắc nhưng chưa thành công) thì ZE:A đúng nghĩa một quả bom xịt (ra mắt hoành tráng, hoạt động cầm chừng rồi tan rã trong âm thầm) và Imfact thì có một tương lai vô cùng mịt mờ (không có hit, không có danh tiếng và không mấy ai quan tâm).

YG Entertainment: Boygroup

Nghệ sĩ (đã và) đang trực thuộc: Big Bang, 2NE1, Akdong Musician, WINNER, iKON, Black Pink 

Đào tạo thần tượng

Quả không hổ danh là ông lớn đầu ngành, YG Entertainment là tập hợp của những nghệ sĩ tên tuổi và thành công nhất trong ngành âm nhạc Hàn Quốc. Dám cá rằng, dù không phải là một fan KPOP, nhiều người yêu giải trí cũng từng một lần trong đời nghe đến hai huyền thoại Big Bang và 2NE1.

Vậy giữa boygroup và girlgroup, YG có thể quảng bá bên nào tốt hơn?

Câu trả lời, ấy vậy mà lại là boygroup. Có nhiều lý do dẫn đến lựa chọn này, một là YG có số lượng nhóm nam áp đảo nhóm nữ, và tất cả các nhóm đó đều đạt được tên tuổi nhất định trong ngành. Hai là, trong tất cả các nhóm nhạc nền tảng, (rất tiếc là) chỉ có mình 2NE1 phải chịu cảnh tan rã. Ba là, cách xử lý khủng hoảng truyền thông của YG rất yếu kém, scandal có thể không đe dọa nhiều đến các boygroup, nhưng chúng lại đủ sức hủy hoại cả một girlgroup (2NE1 tiếp tục là minh chứng). Và cuối cùng là, YG luôn tự hướng mình về phía boygroup - vốn là lực lượng đem lại nguồn thu dồi dào hơn cho công ty. Dù hiện tại YG chỉ còn Black Pink là nhóm nữ duy nhất song họ vẫn bỏ ngỏ kế hoạch ra mắt một girlgroup mới. Thay vào đó, cùng với những Big Bang, WINNER, iKON, họ vẫn muốn tiếp tục cho debut một nhóm nam "có độ tuổi trẻ kỷ lục trong lịch sử KPOP" (và đương nhiên, kế hoạch ra mắt này cũng đang bị dời đi dời lại rất nhiều lần).

(Hết phần 2)

Đón đọc phần 3 để tìm ra câu trả lời tương tự cho 6 công ty giải trí quy mô vừa và lớn còn lại của KPOP.