Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Để ý mới thấy, MV nào của sao Việt bị ‘bóc phốt’ ăn cắp Kpop thì dễ dàng leo top trending, view tăng nhanh như chớp

Không thể phủ nhận rằng thời gian gần đây, những sản phẩm nhạc Việt bị tố đạo nhái, ăn cắp ý tưởng của Kpop đang tăng dần đều. Không hiểu rằng đây có phải trào lưu hay không nhưng có một thực tế đáng được quan tâm, việc đạo nhái đôi khi nằm trong chiến lược quảng bá sản phẩm – nhằm khiến MV trở nên hot và được ưa chuộng hơn trong mắt người hâm mộ.

Trào lưu Kpop “làm mưa làm gió” tại Việt Nam không phải một thời gian ngắn. Có nhiều ý kiến cho rằng, sản phẩm “made in Korea” đang có dấu hiệu hạ nhiệt và thoái trào, thậm chí bão hòa. Tuy nhiên nhiều bằng chứng cho thấy, điều này không trở thành hiện thực. Trái lại, trào lưu Kpop du nhập theo một hướng đi mới, ồ ạt và mạnh mẽ hơn.

https://www.youtube.com/watch?v=ur0hCdne2-s

Mà một trong những biểu hiện trực tiếp nhất đó là việc nghệ sĩ Việt Nam cũng đang dần “học hỏi” phong cách Kpop – từ âm nhạc đến style trình diễn, trang phục. Thế nhưng, trong khi số ít học cách hòa nhập nhưng không hòa tan thì một số nghệ sĩ đang phụ thuộc hoàn toàn, học hỏi quá đà chất xám của nghệ sĩ Hàn Quốc. Nhan nhản các sản phẩm âm nhạc bị tố đạo nhái thời gian gần đây. Trắng trợn hơn, việc ăn cắp beat nhạc, ăn cắp concept hay học đòi hợp âm “na ná” nhạc Kpop khiến nhạc Việt đang mang màu sắc Kpop đậm đặc.

Mới đây, Hiền Hồ được xem là một trong những nghệ sĩ tung sản phẩm âm nhạc ngay thời điểm khá nhạy cảm. Sau khi cơn bão mang tên “Hãy trao cho anh” lắng xuống, Hiền Hồ đã lập tức rục rịch tung thính comeback với sản phẩm âm nhạc “Cần xa”. Vừa rò rỉ thông tin về sản phẩm, tựa đề đã gây nhiều tranh cãi đối với người hâm mộ vì khá khó hiểu và ẩn ý. Chưa đợi dư luận thả lỏng, nữ ca sĩ đã chính thức “thả xích” ca khúc giữa tâm bão và gây lên một làn sóng phẫn nộ mới. Nguyên nhân đến từ cáo buộc đạo nhái sản phẩm âm nhạc do nhạc sĩ Phúc Bồ - người đứng sau ca khúc “Cần xa” phạm phải.

Ca khúc đã trở thành chủ đề xôn xao khắp mạng xã hội vì tựa đề có phần khá nhạy cảm, bên cạnh đó bài hát cũng bị cho là đang đạo ca khúc "Gashina" của Summi ra mắt từ năm 2017. Không khó nhận ra beat nhạc của hai bài trùng khớp khó hiểu. Chưa kể, việc Phúc Bồ từng có “tiền sử” đạo nhạc Kpop, lập tức trở thành lý do để anh bị công kích.

Thế nhưng khó hiểu là lượt view MV đã nhanh chóng đạt 2 triệu nhanh chóng lọt Top Trending YouTube Việt Nam ở thứ hạng 11. Số view vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

https://www.youtube.com/watch?v=ur0hCdne2-s

Có thể nhận xét rằng ở lần comeback này, không dừng ở chỉ trích đạo nhạc, Hiền Hồ còn khiến người hâm mộ thất vọng vì âm nhạc không thực sự tuyệt vời như những gì ekip hô hào. So với các bước tiến trước đây, “Cần xa” là một bước lùi đáng tiếc về cả nhạc và hình. Vậy lý do gì khiến MV đạt được thành tích như hiện tại?

Không chỉ trường hợp “Cần xa” gây bức xúc, trước đó Min cũng từng khiến fan hâm mộ Kpop “ngứa mắt” vì sản phẩm bị tố đạo nhạc lại lọt top trending, thậm chí đạt top 1 trong thời gian ngắn. Thời điểm đó, ca khúc "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện do Khắc Hưng đảm nhận phần sản xuất âm nhạc – bị tố đạo bản OST đình đám trong "Gió mùa đông năm ấy" - "And One" do Taeyeon thể hiện, sau đó MV còn na ná "I Don't Love You" của nhóm nhạc indie Hàn Quốc - Urban Zakapa

Trái lại với xôn xao bên lề, chỉ mất có 1 ngày lên sóng, "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" đã chạm mốc 3,2 triệu view. Bước sang ngày thứ 2 thì lượng view tiếp tục tăng lên 5,8 triệu, tương ứng với Top 1 Trending Youtube.

Không khó nhận thấy, những trường hợp đạo nhạc của Vpop thời gian gần đây khá nhiều, nhưng chính yếu tố này đã trở thành bàn đạp hiệu quả, giúp MV đạt hiệu ứng tốt như mong muốn của ekip. Việc netizen xông vào chỉ trích nhạc sĩ, phân tích điểm giống và khác trong các sản phẩm hay truyền tai nhau trên MXH… khiến MV được viral một cách miễn phí. Và dù cho người hâm mộ có chửi bới thế nào thì MV cũng đạt được mục tiêu tiếp cận nhiều khán giả hơn, đến được nhiều người nghe và thu về lượt view khủng.

https://www.youtube.com/watch?v=Xz6YnRw6nio

Từ câu chuyện trên dễ thấy, khán giả Việt đang dần dễ dãi với những sản phẩm âm nhạc bị gắn mác “ăn cắp chất xám”. Thay vì tẩy chay và lên án, họ đã vô tình tăng lượt nghe cho ca khúc, tăng tính viral và PR cho nhạc sĩ theo cách không lường trước. So sánh nhanh, trong khi showbiz Hàn Quốc có tính đào thải rất cao, những nghệ sĩ làm phật lòng người xem sẽ ngay lập tức bị "trục xuất" khỏi ngành, thì ở Việt Nam, liệu khán giả có đang quá dễ dãi với những người nổi tiếng? Câu hỏi này cần đặt ra ở thời điểm hiện tại – khi mà một bộ phận nghệ sĩ đang tự cho mình quyền “ban phát” âm nhạc cho khán giả theo cách thức rẻ tiền nhất.