Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Danh sách 200 ca khúc xuất sắc nhất thế kỷ 21 của các nghệ sĩ nữ: Adele, Beyoncé, Taylor Swift đều đại bại trước một nghệ sĩ không ai ngờ tới!

Chắc chắn bạn sẽ bất ngờ với cái tên này!

National Public Radio [đài phát thanh quốc gia] – thường được viết tắt là NPR – là một tổ chức truyền thông phi lợi nhuận tại Mỹ, đóng vai trò là nhà cung cấp quốc gia cho một mạng lưới hơn 1.000 đài phát thanh công cộng ở Mỹ. Vì thế có thể nói NPR là một tổ chức cực kỳ uy tín và quan trọng đối với bất kỳ nghệ sĩ nào trong làng giải trí âm nhạc tại Mỹ. Và mới đây NPR đã tung ra danh sách 200 ca khúc xuất sắc nhất thế kỷ 21 của các nghệ sĩ nữ. Rất nhiều cái tên quen thuộc lọt vào danh sách uy tín này, thậm chí là nhiều lần như Beyoncé, Adele, Rihanna, Taylor Swift, Lady Gaga và Amy Winehouse. Thế nhưng cái tên sở hữu ca khúc đứng ở vị trí đầu bảng chắc chắn sẽ khiến tất cả mọi người bất ngờ: M.I.A.

1. M.I.A. "Paper Planes" (2007)

Nếu là một tín đồ yêu nhạc US-UK từ lâu, chắc chắn bạn sẽ không thể nào không biết bản hit đình đám ngày nào của M.I.A. mang tên "Paper Planes".  Ca khúc này của Maya Arulpragasam (tên thật của M.I.A.) nói về sự không thể hòa hợp được của một người tị nạn trong một nền văn hóa nước ngoài. Giọng hát của cô được trình bày theo phong cách kể chuyện nặng nề về cuộc sống sinh tồn của chính mình. "Paper Planes" đã đem về cho cô đề cử Grammy đầu tiên trong sự nghiệp của mình, ở hạng mục Thu âm của năm và màn trình diễn ở lễ trao giải năm 2009, góp phần giúp đem tên tuổi và âm nhạc của cô đến với đông đảo khán giả.

Về âm thanh của tiếng súng nổ trong điệp khúc, M.I.A. cho biết: "một người nhập cư, âm thanh súng đạn là một phần của văn hóa của chúng tôi như là một điều xảy ra hàng ngày. Nếu bạn phải đối diện với những cuộc xả súng, bạo lực, bom đạn và chiến tranh thì tôi cũng có thể sử dụng những âm thanh đó để ủng hộ suy nghĩ của mình chứ. Tôi từng bị bắn vì vậy tôi khá thoải mái với những âm thanh súng đạn. Nếu bạn có vấn đề về điều đó thì hãy đi mà nói chuyện với những kẻ đã bắn tôi đi."

2. Yeah Yeah Yeahs "Maps" (2003)

Vào thời điểm phát hành năm 2003, "Maps" không phải là ca khúc được các đài radio ưa chuộng cho lắm. Nhưng trong kỷ nguyên mới của âm nhạc trực tuyến – nơi mà người hâm mộ lần đầu tiên có thể tự tìm kiếm cách các ca khúc để lắng nghe cho riêng mình, "Maps" được dần công chúng chú ý nhiều hơn, và không lâu sau đó, các đài radio nổi tiếng cũng bắt đầu phát ca khúc này.

Một số nhà phê bình nghĩ rằng sự thành công của "Maps" được xem như dẫn đường cho những ca khúc indie pop sau này. Đặc biệt hơn, vào thời điểm này, làng nhạc rock vẫn chỉ quen thuộc với việc là "đất" của các nghệ sĩ nam, vì thế việc một nữ ca sĩ hát chính Karen O xuất hiện đã làm thay đổi suy nghĩ của nhiều người. Karen chia sẻ: "Tôi đã phải hét lên và phá vỡ mọi thứ để làm cho mọi người lắng nghe tôi, họ đã thực sự làm điều đó."

3. Beyoncé "Single Ladies (Put A Ring On It)" (2008)

Không cần bàn cãi về khâu sản xuất của ca khúc này nữa, nhưng chắc hẳn "Single Ladies" sẽ không được có được vị thế lớn mạnh như vậy trong lịch sử văn hóa nhạc pop ngày hôm nay nếu không có sự xuất hiện của MV đi kèm – MV từng được Kanye ca ngợi là "một trong những MV hay nhất mọi thời đại" trên sân khấu VMA 2009 – nếu bạn còn nhớ! Trong MV cho ca khúc này, Beyoncé và hai vũ công đã cùng nhau nhảy hăng say những màn vũ đạo mạnh mẽ và lôi cuốn trong một căn phòng màu trắng – chỉ có vậy thôi. MV tưởng chừng đơn giản này lại đem đến một sự tác động cực kỳ lớn đối với công chúng, truyền cảm hứng cho rất nhiều người bắt chước theo vũ đạo và đăng các phiên bản của họ lên YouTube. Vậy còn về phần ý nghĩa thì sao? "Single Ladies" cho thấy một khía cạnh khốc liệt, mạnh mẽ, tán tỉnh và quyết đoán của người phụ nữ khi biết được giá trị của bản thân và tự đứng lên đòi hỏi quyền lợi cho mình cũng như tìm một người đàn ông xứng đáng hơn.

4. Amy Winehouse – "Back To Black" (2006)

Nhà sản xuất Mark Ronson cho biết Amy Winehouse chỉ mất khoảng hai cho đến ba giờ để viết lời và giai điệu cho "Back to Black". Từ lúc bắt đầu đến khi kết thúc, lời ca khúc chỉ có thể tóm gọn bằng một từ – kiệt tác. Phân đoạn "Tôi đã chết một trăm lần/ Anh quay trở lại với cô ấy và tôi quay trở lại với màn đen" – mô tả hoàn hảo thời điểm sau khi chia tay khi không còn lại gì nữa ngoài sự tổn thương. Quá trình hòa âm của Mark và giai điệu của Amy đều rất đơn giản. Chính vì thế "Back To Black" thực sự là một ca khúc đơn giản đến không ngờ nhưng đem lại cảm xúc không hề đơn giản tí nào, vì tất nhiên rồi, chưa bao giờ nghe nhạc Amy Winehouse được xem là đơn giản cả  bởi đây chính là ca khúc chủ đề của album đã hoàn toàn thay đổi cuộc đời cô.

5. Alabama Shakes – "Hold On" (2012)

Thật tuyệt khi được nhìn thấy một ban nhạc dám thách thức việc phân loại thể loại âm nhạc và chiến thắng. Ca khúc này đã giới thiệu cho thế giới Brittany Howard – người dám bất chấp những kỳ vọng văn hóa phổ biến bằng cách từ chối phân loại giới tính và chủng tộc của mình. "Hold On" không chỉ là lời khuyến khích cần thiết để giúp mọi người vượt qua những khoảnh khắc khó khăn trong cuộc sống. Đó là một ca khúc vượt thời gian nhờ vào khả năng xen lẫn vô số cảm xúc với sự trung thực trong giọng hát của Brittany.

6. Lorde – "Royals" (2013)

Vào thời điểm "Royals" nổi đình nổi đám, rất nhiều người đã rất bất ngờ khi biết tác giả của bản hit này là một cô gái chỉ mới 16 tuổi. Được biết, Lorde đã viết lời cho ca khúc này chỉ trong vòng nửa giờ. Lorde đã nghe nhạc của rất nhiều nghệ sĩ – trong đó có Lana del Rey – khi sáng tác nên "Royals". Kết quả là cô bé 16 tuổi đến từ New Zealand này đã tạo nên một ca khúc pha trộn giữa nhiều phong cách, từ artpop, pop, hip hop cho tới blues. "Royals" ám chỉ lối sống xa hoa của các nghệ sĩ nhạc pop và được Lorde ví như là "các nhân vật hoàng gia". Lối sống màu mè, giả tạo của những ngôi sao đam mê vật chất được đưa vào "Royals" một cách châm biếm. Sự già dặn trong phong cách cũng như cá tính âm nhạc, đặc biệt là trong cách trình diễn đầy ma mị và khác biệt đã đưa Lorde trở thành cái tên cực hot với làng nhạc thế giới thời điểm bấy giờ. Nhạc của Lorde được người ta so sánh với nhiều đàn chị như Adele hay Lana del Rey.

Một số nghệ sĩ và ca khúc nổi tiếng khác cũng lọt vào danh sách này như:

Alicia Keys – "Fallin'(8)

Solange "Cranes in the Sky" (12)

Lana Del Rey "Video Games" (13)

Nicki Minaj "Super Bass" (15)

Adele "Rolling in the Deep" (20)

Carly Rae Jepsen "Call Me Maybe" (21)

Amy Winehouse "Rehab" (23)

Rihanna (feat. Jay-Z) "Umbrella" (24)

Kesha "Praying" (27)

Norah Jones "Don’t Know Why" (28)

Lady Gaga "Bad Romance" (29)

Carrie Underwood "Before He Cheats" (34)

Paramore "Misery Business" (37)

Rihanna (feat. Calvin Harris) "We Found Love" (40)

Kelly Clarkson "Since U Been Gone" (41)

Taylor Swift "Blank Space" (43)

Avril Lavigne "Complicated" (47)

Beyoncé (feat. Jay-Z)  "Crazy In Love" (48)

Vanessa Carlton "A Thousand Miles" (52)

Lady Gaga "Born This Way" (57)

Adele "Someone Like You" (58)

Katy Perry "Teenage Dream" (63)

Shakira "Hips Don't Lie" (65)

Sia "Chandelier" (66)

Rihanna "Bitch Better Have My Money" (76)

Corinne Bailey Rae "Put Your Records On" (82)

Evanescence "Bring Me to Life" (88)

Gwen Stefani "Hollaback Girl" (107)

Estelle (feat. Kanye West) "American Boy' (112)

Miley Cyrus "Wrecking Ball" (120)

Ciara (ft. Petey Pablo) "Goodies" (132)

Taylor Swift "You Belong With Me" (141)

Imogen Heap "Hide and Seek" (147)

Lily Allen "Smile" (153)

Kelis "Milkshake" (170)

Sara Bareilles "Love Song" (180)

Idina Menzel "Let It Go" (182)

Demi Lovato "Cool For The Summer" (198)