Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Cuộc chuyển giao “quyền lực” của Vpop

Thế hệ nghệ sĩ "vàng" của Làn sóng xanh 10 năm trước dần được thay thế bởi lớp ca sĩ trẻ cá tính và đầy nhiệt huyết.

Noo Phước Thịnh là một trong số những ca sĩ trẻ công khai lịch diễn của mình trên trang cá nhân để các fan tiện theo dõi và đi cổ vũ. Lịch diễn một tháng gần đây của anh có khoảng hơn 30 show trong 24 ngày, tại khắp các tỉnh thành trong và ngoài nước. Cùng với Noo Phước Thịnh, Đông Nhi, Sơn Tùng M-TP... cũng là những cái tên được săn đón hàng đầu của các bầu show ca nhạc, các nhà tổ chức sự kiện, hay các nhãn hàng, thương hiệu muốn nhắm đến đối tượng khán giả phổ thông.

Nhờ sự phát triển của mạng xã hội và các trang nhạc online, những tên tuổi trẻ như Noo Phước Thịnh hay Đông Nhi dễ dàng tạo ra một xu hướng mới, thay vì theo đuổi dòng nhạc đã tạo nên thành công của các đàn anh, đàn chị đi trước. Trên các bảng xếp hạng nhạc online, cán cân luôn nghiêng về thế hệ sau. Sơn Tùng M-TP là một ví dụ. “Chc ai đó s về” của anh đã lập kỷ lục mới cho một ca khúc tiếng Việt khi Thu thút hơn 23 triệu lượt nghe sau chưa đầy 5 ngày ra mắt. Trước đó, với “Cơn mưa ngang qua”, dòng nhạc điện tử nhanh, bắt tai của giới Underground đã có được sự đón nhận của khán giả.

Noo Phước Thnh, Sơn Tùng, nhóm 365... là nhng đi din tiêu biu ca dòng nhc Pop bt tai và cả bt mt.

Khi thời của băng đĩa đã qua, MV chính là công cụ mới để đo độ hot của các sản phẩm âm nhạc. Những MV của Noo Phước Thịnh, Đông Nhi hay Bích Phương luôn dẫn đầu các bảng xếp hạng âm nhạc trên internet và truyền hình. Không chỉ nhắm vào phần ca khúc bắt tai, sự đầu tư kỹ về hình ảnh, thậm chí phong cách thời trang, vũ đạo cho thấy khả năng nhanh nhạy nắm bắt thị hiếu của khán giả trẻ ngày nay. Ngoại trừ Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm là những gương mặt cũ vẫn đều đặn cho ra sản phẩm... các video ca nhạc giờ đây hầu như là sân chơi của những ca sĩ - nhạc sĩ trẻ.

Phương Thanh - đại diện của lớp đi trước - nhận xét: "Thế h bây gi dù ging hát đc sc chưa nhiu, nhưng lại có phn trình din rt sinh đng và hin đi, xem rt đã mt. Có nhng bn có ging tt như Trung Quân, vũ đạo giỏi như Đông Nhi hoc hoàn ho t sc din, ging hát đến phong cách như Noo Phước Thnh". Chị Bảo Anh (Quận 3, Tp.HCM) chia sẻ khi cùng con tham dự một lễ trao giải âm nhạc online: "Con tôi gi ch nghe Noo Phước Thnh, Bùi Bích Phương qua đin thoi hoặc laptop. Còn cháu ngoi tôi mi hai tui mà sut ngày đã bi bô hát 'Là em ca ngày hôm qua'". Nhìn lên tấm banner giới thiệu ca sĩ trước Nhà hát Hòa Bình, chị bảo: "Nhng cái tên từng là thần tượng của chúng tôi ngày càng thưa tht dn".

Không khó để nhận thấy sự đảo chiều rõ ràng tại các lễ trao giải thưởng âm nhạc, cả mới cả cũ. Sau nhiều năm liên tục tôn vinh những gương mặt cũ, Làn sóng xanh 2014 đã mạnh dạn xếp các ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Tuấn Hưng, Cẩm Ly và Lệ Quyên vào một "bảng vàng" dành cho những ca sĩ kỳ cựu. Qua đó hướng sự tập trung vào lớp trẻ với bảng bình chọn phù hợp với xu hướng nghe của số đông hiện nay. Không chỉ riêng Làn sóng xanh, những cái tên trẻ Noo Phước Thịnh, Sơn Tùng, Đông Nhi, Vũ Cát Tường, Minh Hằng... thay nhau "càn quét" khắp các lễ trao giải âm nhạc. Gần đây nhất, cô bé 11 tuổi Phương Mỹ Chi cũng vượt qua nhiều tên tuổi lớn để thắng giải "Bài hát yêu thích" của năm 2014 do khán giả bình chọn.

Bằng cách này hay cách khác, các nhà sản xuất âm nhạc cũng đang âm thầm lồng ghép thông điệp về sự chuyển giao thế hệ trong chương trình của mình. Trong đêm trao giải Yan Vpop 20 Awards 2013, các ca sĩ trẻ không chỉ trình diễn các bản hit của mình mà còn thể hiện các bản hit của lớp đàn anh. Noo Phước Thịnh thể hiện liên khúc “Tình thôi xót xa”“Bên em là bin rng” gắn liền tên tuổi của Lam Trường, Thanh Lam... Đông Nhi lần đầu tiên song ca cùng Thu Minh và nhận được những lời động viên rất chân thành từ đàn chị.

Đông Nhi (trái) tự tin trình diễn cùng Thu Minh trong ca khúc "Hot" quen thuộc của đàn chị. Tại lễ trao giải năm nay, toàn bộ phần trình diễn đều được đảm nhận bởi những gương mặt trẻ, với những ca khúc gắn liền với tên tuổi của họ.

Trong khi đó, những tên tuổi từng làm dậy sóng Vpop hơn 10 năm qua đang có xu hướng bước chậm lại để giữ hình vị trí, hình ảnh của mình. Mặt khác, họ cũng chủ động nhường sân chơi cho thế hệ trẻ.

Quang Dũng tập trung chinh phục đối tượng khán giả trung niên qua những không gian sang trọng và ít xô bồ hơn như phòng trà. Đàm Vĩnh Hưng thực hiện hẳn những đêm nhạc riêng dành cho fan trung thành, với tiêu chí được phân chia rất rõ, từ khán giả bình dân (giá vé tối đa 500.000 đồng) đến người có thu nhập cao (giá vé tối đa 5 triệu). Đan Trường, Thanh Thảo cũng cũng đều đặn đi show, tuy nhiên lại "mất hút" ở Tp.HCM và Hà Nội, chỉ hát ở tỉnh hoặc lưu diễn nước ngoài. Riêng Mỹ Tâm, Cẩm Ly, Phương Thanh vẫn giữ vững phong độ, nhưng cũng không quên làm mới bản thân ở những lĩnh vực khác nhau như diễn viên, giám khảo... Điểm chung của họ là ngày càng chọn lọc sân khấu để giữ gìn hình ảnh, vị trí riêng, phù hợp với đối tượng khán giả riêng của mình.

Phương Thanh tâm sự rằng: "Thế h ca chúng tôi đã đng đ lâu trên sân khu, cũng đã tri nghim đủ mi ánh hào quang. Công vic hin ti là gìn gi danh tiếng, cn khuyến khích thế h sau phát trin thay vì tìm cách cnh tranh vi các em". Thời gian gần đây, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Đàm Vĩnh Hưng, Đan Trường... cũng từ chối góp mặt ở các giải thưởng âm nhạc hoặc chủ động kêu gọi fan thôi bình chọn, nhường cơ hội cho đàn em. Họ hài lòng khi đảm nhận vai trò người trao giải thưởng, như một sự công nhận thành quả lao động của thế hệ trẻ.

"Đội hình trong mơ" của Làn sóng xanh 10 năm trước có dịp hội ngộ trong một chương trình ca nhạc tổ chức chung vào năm 2014. Họ chung tay tổ chức để thỏa mãn đam mê nhiều hơn là thu lợi nhuận.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lo ngại khi các nghệ sĩ thế hệ trước cho rằng ca sĩ trẻ hiện giờ chưa thật sự tạo được dòng nhạc, phong cách riêng. Nhiều người xuất hiện và trình diễn "na ná" theo phong cách Hàn Quốc. Nhận định về thẩm mỹ âm nhạc của ca sĩ trẻ trong những năm gần đây, nhạc sĩ Thanh Bùi cho rằng: "Phong cách th hin ca các em đã tim cn thế gii hơn, nhưng v chiu sâu không thay đi nhiu. Thế h VPop hin ti chu nh hưởng t KPop quá nhiu. Nhưng KPop li hc hi t Âu M, vì vậy mình nên hc t nguyên bn, đng ly t bn sao. Nhiu người không hiu rng, đa s nhc Kpop đu do ngh sĩ quc tế viết ch không phi người Hàn".

Bên cạnh đó, những ồn ào về sản phẩm âm nhạc của các ca sĩ trẻ cũng khiến không ít người thất vọng khi so sánh với thành quả mà thế hệ trước để lại. Một số ca khúc, MV gây sốt đều không ít lần bị người yêu nhạc "tố" là đạo, nhái từ các sản phẩm quốc tế.

Để phục vụ cho đối tượng khán giả trẻ, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ Vpop cũng có xu hướng "dễ dãi hóa" bản thân với các ca khúc "mỳ ăn liền". Ca từ, nội dung của nhiều ca khúc bị cho là nhảm nhí, thiếu văn minh như bài rap “Ba thng bn”, “Khu tao sng” của rapper Karik. Một vài MV trở thành trào lưu với hình ảnh gây sốc như màn cởi đồ của thiếu nữ trong MV “Anh không đòi quà” cũng đột ngột trở thành "hiện tượng" rồi nhanh chóng rơi vào quên lãng khi bị phát hiện mượn ý tưởng từ Trung Quốc. Riêng với dòng nhạc Underground, nhiều ca khúc xuất hiện với lời lẽ thô tục. Năm qua, Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đã phải ra quyết định gỡ bỏ hai ca khúc của Yanbi và Mr.T vì lời lẽ không hợp thuần phong mỹ tục, đồng thời xử phạt hành chính các trang nhạc đăng tải các bài hát này.

Ca sĩ Đông Nhi lý giải, thời của cô cùng các đồng nghiệp khác có nhiều điều kiện thuận lợi để nổi tiếng hơn. Nhưng theo cô: "Nm thì d, gi được v trí vng vàng như các anh ch đi trước mi khó. Tôi luôn t dn lòng phi nghiêm túc vi ngh, không t cao v bn thân, biết mình đang đâu và luôn bi dưỡng nhng gì mình còn thiếu sót".

 

Nguồn: Vnexress