Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Có những ca khúc, khán giả chỉ phát cuồng khi nó còn là bản demo...

... bởi khi lên sóng bản chính thức với 1 MV được đầu tư, cảm xúc tự nhiên ban đầu của người nghe đã không còn nguyên vẹn.

"LAYLALAY"- Jack

4 tháng trước, Jack từng nhá hàng một đoạn trong bản demo gây nghiện có câu hát linh hồn: "thứ anh cần là melody, giữ anh lại đừng để anh đi". Thời điểm ấy, FC Đom đóm liên tục kêu gào anh chàng tung bản full bởi họ đánh giá cao khả năng tạo hit của nó. Và đúng là 4 tháng sau, "LAYLALAY" lên sàn, chính là sản phẩm hoàn chỉnh dựa trên demo trước. Có điều, đây là một bước thụt lùi của Jack khi dòng nhạc điện tử anh theo đuổi lại khá xa lạ với người hâm mộ. Giai điệu dồn dập của "LAYLALAY" cũng bị đánh giá là khá khó nghe, có thành hit cũng là do các Đom đóm cật lực "cày view". 

Demo của "LAYLALAY" dễ thuộc và gây nghiện bao nhiêu

thì bản chính thức của nó lại bị chê khó nghe bấy nhiêu

Ở phía trái ngược, có khán giả lại rất ủng hộ sự thay đổi của Jack khi đã bớt "luyến láy" trong từng câu hát hay dám thử nghiệm ở những thể loại mới bên cạnh dòng nhạc mang âm hưởng Á Đông như trước. Hơn nữa, việc thể hiện "LAYLALAY" bằng EDM cũng giúp ca khúc tiếp cận được nhiều đối tượng khán giả hơn, phù hợp để thể hiện ở các đại hội âm nhạc. 

"Sài Gòn đau lòng quá" - Hứa Kim Tuyền

"Sài Gòn đau lòng quá" là ca khúc Hứa Kim Tuyền dành tặng cho "tân binh" Hoàng Duyên, được đặt lịch lên sóng vào tối 28/3. Trong buổi họp báo giới thiệu sản phẩm, cô nàng đã ngẫu hứng thể hiện một phần đoạn điệp khúc và không ngờ là tên ca khúc cũng trở nên viral khắp các MXH nhờ đoạn chorus "ăn tiền".

Đoạn điệp khúc từng được săn lùng của "Sài Gòn đau lòng quá" do Hoàng Duyên thể hiện

Đáng nói, trước khi "Sài Gòn đau lòng quá" bản full trình làng, Hứa Kim Tuyền đã đem nó đến Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân để kỉ niệm tập cuối cùng phát sóng của mùa 1. Tuy nhiên, trái với những kì vọng ban đầu về việc ca khúc sẽ tiếp tục "gây bão" tương tự với sáng tác của Hứa Kim Tuyền dành cho Uyên Linh - "Giữa đại lộ đông tây" - thì màn trình diễn "Sài Gòn đau lòng quá" mang về không ít ý kiến trái chiều.

"Sài Gòn đau lòng quá" tại Xuân Hạ Thu Đông rồi lại Xuân

Có thể thấy, Hứa Kim Tuyền đã dành cho ca khúc này một vị trí đặc biệt khi hát đơn ca, không để bất kì ai cùng góp giọng. Anh cũng đã vô cùng cố gắng trong việc truyền tải cảm xúc và thông điệp mình muốn nhắn gửi trong sáng tác mới. Thế nhưng, nhiều khán giả cho rằng đoạn nhạc "Tokyo hay Seoul, Paris hay New York" khi đặt vào bài hát khá khiên cưỡng, làm không ít người nghe tuột hứng. Bên cạnh đó, có người cũng nhận ra "tinh tuý" trong ca khúc này đã nằm hết ở phần điệp khúc, những phần còn lại của bài khá nhạt, không có điểm nhấn. Chưa kể, giai điệu của "Sài Gòn đau lòng quá" còn khá tương đồng với một số ca khúc như: "Lưng chừng hạnh phúc", "Quê hương tôi" và nhạc phim "Hello Goodbye" của bộ phim Vì sao đưa anh tới. 

Cũng may là khi MV chính thức của "Sài Gòn đau lòng quá" lên sóng, tổng thể ca khúc vẫn trọn vẹn với phần song ca của Hoàng Duyên và Hứa Kim Tuyền, nhất là khi Hứa Kim Tuyền vẫn để nữ tân binh thể hiện những đoạn đắt giá nhất.

MV "Sài Gòn đau lòng quá"

"Vợ người ta" - Phan Mạnh Quỳnh

Nếu để ý kĩ trong MV 130 triệu view của "Vợ người ta", khán giả sẽ nhận thấy chữ demo ở góc phải màn hình. Điều này từng được Phan Mạnh Quỳnh lý giải rằng: do bất đồng với ê-kíp thực hiện video, cụ thể là về chất lượng hình ảnh và giá cả nên MV chính thức của "Vợ người ta" không có cơ hội lên sóng. Thay vào đó, MV hiện đang được lưu hành rộng rãi vốn do phía đối tác tự đăng tải, trên một channel Youtube không mấy ai biết. Tuy nhiên, sự mộc mạc, đơn giản trong những thước phim đậm màu xưa cũ lại là điểm nhấn giúp một trong những bản hit đầu tay của Phan Mạnh Quỳnh trở thành "hiện tượng", rồi xuất hiện cả trong Táo quân 2016. Vì lẽ đó mà nhiều khán giả tin tưởng, kể cả chàng nhạc sĩ xứ Nghệ có thực hiện một phiên bản mới chỉn chu và hiện đại hơn thì chưa chắc hiệu ứng đã được như bản demo.

Dành cho những ai chưa biết: MV 130 triệu view của "Vợ người ta" vốn chỉ là bản demo chứ không phải chính thức

"HongKong1" - Nguyễn Trọng Tài

Là hiện tượng mạng của Vpop 2018, "HongKong1" ngay sau khi được Nguyễn Trọng Tài cùng Sanji và Double X tung ra bản thu âm chính thức đã leo lên top 1 BXH real-time của Zingchart chỉ trong chưa đầy 1 tiếng đồng hồ. Vấn đề nằm ở chỗ, phiên bản mới này rất "sạch", rất nhẹ nhàng, êm ả nhưng lại không được yêu thích như bản demo vốn là video ghi lại vài phút Nguyễn Trọng Tài say rượu rồi ngẫu hứng nghêu ngao. 

Bản full của "HongKong1" tính ra không được yêu thích như bản demo

So với bản demo, "HongKong1" đã thay đổi beat, thời lượng cũng kéo dài hơn. Sự biến đổi này chẳng những không được ủng hộ mà còn khiến khán giả cảm thấy hụt hẫng, lan man, "nghe một lần thì hay nhưng nghe nhiều lần thấy rất mệt vì quá đều đều". Ngoài ra, người ta yêu thích "HongKong1" bản demo là bởi sự thô mộc trong giọng hát của Nguyễn Trọng Tài, đến bản thu âm, chất "thô" này lộ rõ sự ép buộc, cố tình đè giọng để có được màu sắc của phiên bản đầu. "Non" ở demo có thể "lạ" nhưng "non" trong thu âm đã khiến ê-kíp của Nguyễn Trọng Tài và Double X nhận về thất bại, bước đầu là "HongKong1" gây thất vọng với chính khán giả của nó. 

 

"HongKong1" phiên bản bàn nhậu thành hiện tượng là bởi khán giả đam mê sự chân thật, thô mộc tự nhiên của nó

"Trót yêu" - Trung Quân Idol

"Trót yêu" vốn là ca khúc được Ái Phương viết ra để cho chính cô hát. Thế nhưng, trong lần cùng Trung Quân thu âm một bản song ca, Ái Phương có nhờ đồng nghiệp thử thể hiện với phần lời được viết mới. Mặc dù còn nhiều "sạn" do "thánh mưa" quá xúc động, thế nhưng bản demo này sau khi được đưa lên mạng lại nhận được vô số lời khen ngợi. Cũng bởi vậy mà Ái Phương quyết định tặng "Trót yêu" cho Trung Quân Idol. 

"Trót yêu" sinh ra vốn không phải dành cho Trung Quân Idol đầu tiên

Được chú ý bước đầu nhưng phải mất vài tháng sau đó, "Trót yêu" mới thực sự nổi lên sau khi được chọn làm nhạc phim của "Quả tim máu". Vẫn là dòng nhạc pop-ballad sở trường nhưng sáng tác của Ái Phương là ca khúc hiếm hoi không liên quan đến mưa của Top 16 Vietnam Idol. Tại đây, anh tiếp tục khoe giọng hát giàu kĩ thuật với những nốt cao ngọt mà không chói, cùng với đó là sự chín muồi về cảm xúc được đúc kết bằng chính trải nghiệm yêu thương của mình.