Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Chân lý của dàn sao Việt mới vào nghề: muốn nổi nhanh, cứ 'đạo nhạc'

Khi mà thị trường nhạc Việt ngày càng coi trọng chất lượng hơn số lượng thì thử thách đặt ra cho thế hệ ca sĩ mới chập chững vào nghề là phải tìm mọi cách để nổi nhanh, kể cả tạo dấu ấn bằng cách tiêu cực.

Sơn Tùng, Bảo Thy - "bằng chứng sống" của việc "lên đời" nhờ nghi vấn đạo nhạc

Chưa khi nào nhạc Việt lại trải qua thời kì "hỗn mang" như hiện tại khi mà cứ tung sản phẩm mới là y như rằng, ngày hôm sau sẽ vướng vào ồn ào đạo nhái. Bị bóc mẽ, phản ứng đầu tiên của sao Việt là phủ nhận, đôi khi thách thức dân mạng tìm ra điểm trùng khớp. Số ít lại lý giải nhạc của bản thân được lấy từ cảm hứng từ âm nhạc quốc tế và nếu không sử dụng hoàn toàn giai điệu thì chưa thể gọi là "đạo" như cách biện minh của Only C. Dĩ nhiên, cũng có thể hiểu áp lực của thế hệ nhạc sĩ trẻ khi thị trường Vpop đang tồn tại quá nhiều đối thủ và thường những ca khúc thành hit đều lặp lại vòng quen thuộc chỉ với vài nốt hòa âm. Thế nhưng "đạo nhái" vốn dĩ đã là vi phạm bản quyền và dù có giải thích hợp tình hợp lý thế nào đi chăng nữa thì cũng đã là chà đạp lên đạo đức nghề nghiệp. 

Cứ đạo nhái là chắc chắn sẽ bị dư luận tẩy chay, tuy nhiên, đây vẫn là "miếng mồi ngon" để nhiều nhạc sĩ, ca sĩ trẻ vin vào. Bởi đơn giản, "bắt chước" hay "copy - paste" là biện pháp trực tiếp nhất để có được sự chú ý, dù chỉ trong thời gian ngắn. Nếu may mắn hơn, có thể "một bước thành sao" nhờ vào dấu ấn chuyên "đạo". Điển hình cho trường hợp này phải kể đến Sơn TùngBảo Thy - hai "bằng chứng sống" trong câu chuyện đã từng bị công chúng chỉ trích rồi dần trở thành thần tượng quen thuộc của người người, nhà nhà. 

Là đại diện cho thế hệ đầu tiên và cũng là thành công nhất của dòng nhạc teen pop nói riêng, phong trào ca sĩ bước ra từ thế giới mạng nói chung, Bảo Thy đã từng thống trị thị trường Vpop giai đoạn 2007-2010 với vô số bản hit như: "10 phút", "Please Tell Me Why", "Sorry", "Vẫn ngỡ như là", "Công chúa bong bóng"... Nổi danh là thế, ấy vậy mà, Bảo Thy vẫn không thoát khỏi vết đen "đạo nhạc" khi album đầu tay chủ yếu tập hợp các ca khúc nhạc Hoa lời Việt của cô nàng đồng loạt dính nghi án vi phạm tác quyền vì chưa xin phép tác giả. Nói về vấn đề này, giọng ca "Là con gái phải xinh" cho rằng cô không phải là người trực tiếp liên hệ với tác giả của bài hát mà thông qua Vương Khang, đồng thời khẳng định những ca khúc trên đều đã được mua bản quyền đầy đủ và sẵn sàng công khai bản hợp đồng mua tác quyền ca khúc.

bảo thy

Giai đoạn 2008-2009, Bảo Thy liên tiếp dính ồn ào viết lời Việt cho ca khúc nước ngoài mà chưa xin phép

Tương tự trường hợp của Bảo Thy, Sơn Tùng cũng bị antifan tẩy chay hàng loạt sau khi phát hiện các sáng tác trong quá khứ chỉ là sản phẩm "đi mượn" ngay ở thời điểm mới trình làng. Bắt đầu từ "Cơn mưa ngang qua", "Em của ngày hôm qua", "Nắng ấm xa dần" - những bản hit đầu tay của chàng trai gốc Thái Bình liên tục bị bóc mẽ sao chép beat từ nhiều sản phẩm quốc tế. Đáng nói, antifan cứ chỉ trích, cái tên Sơn Tùng vẫn không ngừng phủ sóng rộng rãi, rồi dần dần vươn lên thành ngôi sao Vpop chỉ sau 5 năm hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp dù chưa bao giờ thoát khỏi cái mác "G-Dragon của Việt Nam". 

sơn tùng mtp

Đạo nhạc, Sơn Tùng vẫn trở thành ca sĩ trẻ nổi tiếng nhất nhì của showbiz Việt

"Đạo nhái" - chiêu bài mới của dàn sao Việt mới nổi

Từ trường hợp của Bảo Thy và Sơn Tùng mới thấy, "đạo nhái" là con dao hai lưỡi béo bở với những sao trẻ mới vào nghề. Thế nên mới có chuyện, Vpop thời gian gần đây nở rộ trào lưu: cứ debut là sẽ đi kèm luôn với ồn ào "đạo nhạc". 

Đầu tiên là Huyền Sambi với ca khúc để đời "Như cái lò". Đã từng chiến thắng Bài hát Việt với 11 cúp, không ai ngờ Sambi lại có thể debut với bài hát không thể thị trường hơn được nữa. Đây cũng được coi là sáng tác thất bại nhất trong sự nghiệp của hit-maker Khắc Hưng khi dám giải phóng cái "tôi" âm nhạc tiềm ẩn. Đáng tiếc, được đầu tư và dành tình cảm cũng không thể cứu vớt một đứa "con đẻ" què quặt và phản cảm có tên "Như cái lò".

huyền sambi mv như cái lò

Huyền Sambi đã có cú debut thất bại toàn tập với "Như cái lò"

Có được cái danh ca khúc "thảm họa" nhất Vpop 2017, "Như cái lò" của Huyền Sambi cũng nhanh chóng bị "bóc mẽ" đạo nhạc. Cụ thể, "Như cái lò" bị để ý phần beat và flow rap có nhiều sự trùng hợp với "Bass Down Low" của ca sĩ người Mỹ - Dev. Cư dân mạng khẳng định không chỉ beat nhạc, cách hát nói mà đến bối cảnh và vũ đạo của 2 MV cũng giống nhau đến 80%. Và mặc dù được cả Min và Erik cũng đứng ra PR nhiệt tình cho sản phẩm trên trang cá nhân thì ca khúc này vẫn không thoát khỏi số phận: lượng dislike gấp rưỡi lượng like trên kênh Youtube vài ngày đầu ra mắt. 

"Như cái lò" của Huyền Sambi bị tố đạo nhái từ bối cảnh, vũ đạo đến beat nhạc

của ca khúc "Bass Down Low" - Dev

Trả lời về nghi vấn này, Huyền Sambi lại rất tự hào về MV đầu tay có phần đơn thuần trong nội dung, chỉ do người nghe suy diễn quá đà nên mới thành phản cảm: "Về vấn đề đạo nhạc, tôi không thấy ca khúc giống "Bass Down Low", nhất là về mặt giai điệu. Khán giả đôi khi cứ thấy giống nhau ở tiếng trống hay bass sẽ lập tức quy về đạo nhạc. Như vậy là không đúng. Trong khi đó, những chi tiết như giật ngực hay nằm ghế đã có rất nhiều người sử dụng. Và đôi khi việc trùng lặp các ý tưởng sáng tạo là chuyện rất bình thường". Cô cho hay. 

Chưa rõ đây có phải là chiến lược mà ê-kíp đang đầu tư để giúp Huyền Sambi nổi nhanh hay không nhưng quả thật, tên tuổi của cô nàng này đã và đang được gắn liền với bản hit "thảm họa" nhất trong năm. 

Đến Huyền Nhi - bạn thân của cựu thành viên V.Music - Sơn Ngọc Minh cũng tham vọng lấn sân ca hát với ca khúc "Sao phải khóc". Bỏ qua giọng hát có phần thiếu chuyên nghiệp, diễn xuất một màu, chỉ sau vài ngày ra mắt, "Sao phải khóc" lại bị phát hiện copy nhiều phân đoạn của "Time To Love" đã được T-ara phát hành cách đây 7 năm. Kết quả khỏi phải nói, Huyền Nhi bị cộng đồng Queen Việt (FC của T-ara) tẩy chay kịch liệt. 

MV debut đầu tay của Huyền Nhi

copy nhiều phân đoạn trong "Time To Love" của T-ara

Trước làn sóng phản đối gay gắt từ phía khán giả, Huyền Nhi đã chính thức đứng ra giải thích. Nữ ca sĩ trẻ cho hay:

"Time To Love" và "Sao phải khóc" có phần điệp khúc tương đồng vì có hợp âm khá giống nhau, vấn đề này không phải là lạ vì rất nhiều bản hit cùng có sự tương đồng do âm nhạc chỉ xoay quanh 7 nốt mà thôi.

Bản thân Nhi cũng là fan hâm mộ T-ara từ những ngày đầu thành lập, T-ara đã là 1 tượng đài rồi, âm nhạc của nhóm cũng trở thành nguồn cảm hứng cho Nhi nên đôi lúc sẽ có sự ảnh hưởng." 

Tự nhận thức được sự trùng hợp giữa "Time To Love" và ca khúc đầu tay, tuy nhiên, Huyền Nhi vẫn hy vọng khán giả đừng quá khắt khe với "Sao phải khóc", thay vào đó "hãy đón nhận nó với tinh thần giải trí".

Không rõ giai đoạn sau khán giả có đón nhận được các ca khúc khác của Huyền Nhi hay không nhưng rõ ràng ở thời điểm hiện tại, lượng dislike mà MV này nhận được đã gấp đôi lượng like. 

huyền nhi debut

Phải chăng Huyền Nhi đang tìm cách ghi dấu ấn trong làng giải trí bằng phương pháp tiêu cực?

Trường hợp gây tranh cãi tiếp theo là siêu mẫu Minh Trung khi bắt tay với MLee trong một sáng tác của Trang Pháp có tên "Mối tình đầu". Được đầu tư và có cốt truyện lạ, thế nhưng, MV này lại vướng vào ồn ào đạo nhái từ nhạc đến phim. Cụ thể, phần nội dung là bản Việt hóa và rút ngắn thời lượng của drama "Cậu bé người sói" do Song Joong Ki và Park Bo Young đóng chính, riêng phần giai điệu lại bị cho rằng là hao hao "Oh Nana" của K.A.R.D và "Kiss Me" của DIA.

MV đầu tay của siêu mẫu Minh Trung không chỉ copy nguyên nội dung của "Cậu bé người sói" mà còn

có nhiều nét tương đồng về giai điệu với "Oh Nana" của K.A.R.D

Hiện tại, ê-kíp thực hiện MV này vẫn chưa lên tiếng đính chính về lùm xùm đạo nhạc. Nhưng ít nhất, MV đầu tay của Minh Trung đã có thêm sự chú ý dù chắc chắn không phải là yếu tố tích cực. 

Ở một khía cạnh khác, ngay cả Sơn Tùng và Bảo Thy, Only C cũng từng lao đao vì làn sóng phản đối của cộng đồng, huống chi là những ca sĩ trẻ mới vào nghề. Dân gian ta đã có câu, "đi đêm lắm cũng có ngày gặp ma", nếu chỉ biết cái lợi trước mắt là nổi nhanh bất chấp vi phạm yếu tố bản quyền thì dù có được hiệu ứng như mong muốn, những cái tên như Huyền Sambi, Huyền Nhi,... cũng dễ dàng bị chìm vào quên lãng giữa thị trường Vpop đang ngày càng sàng lọc một cách khắc nghiệt.