Chào mừng bạn ghé thăm tinnhac.com từ google. Tinnhac.comtrang thông tin âm nhạc hàng đầu Việt Nam. Trải nghiệm tinnhac.com ngày hôm nay để không bỏ lỡ những tin tức âm nhạc chuyên sâu và hấp dẫn nhất!

Ca sĩ hát phòng trà (kì 1): Chuyện cát-sê “kẻ ăn không hết, người lần chẳng ra”

Ở thời nay khi mà người ta đọc và nghe thấy rất nhiều về cuộc sống xa hoa, giàu có ở mức “trên trời” của các ca sĩ thì người ta dễ dàng nghĩ: ca sĩ là một nghề “hốt ra bạc”. Thế nhưng, không phải ai cũng biết, nếu ví cát-sê như lợi nhuận ròng trong kinh doanh thì ắt có kẻ “kiếm bạc tỉ mỗi ngày”, lại có kẻ “kiếm từng đồng mỗi tháng”…

“Kẻ ăn không hết…”

Trong giới ca sĩ nổi tiếng, ngoài việc sản xuất các sản phẩm âm nhạc; tham gia các các chương trình truyền hình, sự kiện… thì hát tại phòng trà cũng là một cách thức quảng bá tên tuổi và mang lại một khoản thu nhập khá lớn. Từ trước đến nay, không có ai và cũng không có ca sĩ nổi tiếng nào lên tiếng thừa nhận hay công khai mức cát-sê cho một đêm hát tại phòng trà nhưng người hâm mộ và giới chuyên môn luôn hiểu, họ có thể nhận từ vài chục triệu đến trăm triệu tiền cát-sê, điển hình như “Nữ hoàng phòng trà” Lệ Quyên, “Ông hoàng nhạc Việt” Đàm Vĩnh Hưng, “Nữ hoàng giải trí” Hồ Ngọc Hà, “Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm…

Không xuất hiện nhiều trên các sân khấu âm nhạc hay ra mắt album, single nhưng Lệ Quyên lại là ca sĩ khá quen mặt tại các phòng trà nổi tiếng khắp từ trong Nam ra Bắc. Theo tiết lộ mới đây của một bầu sô, thì Lệ Quyên là gương mặt nằm trong top những ca sĩ Việt nhận được cát-sê phòng trà cao nhất hiện nay, vào khoảng 126 triệu. Cũng theo người này thì yếu tố quan trọng nhất giúp nữ ca sĩ nhận được mức cát-sê trên trời này là nhờ vào độ “hot” của cô cũng như giọng hát nội lực, cực kì phù hợp với không gian đặc trưng của phòng trà. Được biết, mỗi lần Lệ Quyên xuất hiện thì đều rất đông khách và mang lại lợi nhuận lớn cho phòng trà.

Trong khi đó, Đàm Vĩnh Hưng cũng là một tên tuổi được nhiều bầu sô săn đón để mời tham gia hát phòng trà. Cát-sê của “Ông hoàng nhạc Việt” cũng dao động trên dưới 100 triệu. Điều đặc biệt khiến Đàm Vĩnh Hưng được các chủ phòng trà và khán giả yêu mến là nam ca sĩ rất nhiệt tình, có thể hát một loạt các ca khúc theo yêu cầu. Thậm chí, nếu đêm đó, phòng trà không đông khách như mong muốn, Đàm Vĩnh Hưng còn sẵn sàng chỉ nhận một nửa cát-sê để chia sẻ với phòng trà.

Hồ Ngọc Hà và Mỹ Tâm lại khá kén chọn phòng trà biểu diễn và chỉ biểu diễn tối đa 2 đến 3 bài. Tuy nhiên, với tên tuổi của mình, 2 nữ nghệ sĩ cũng có thể nhận mức cát-sê từ vài chục triệu đến 100 triệu. Đặc biệt, với Mỹ Tâm, nếu trong đêm diễn có ghi hình, bán đĩa thì mức cát-sê của cô tối thiểu là 120 triệu.

Với những ca sĩ mới nổi như Sơn Tùng M-TP, Soobin Hoàng Sơn… thì mức cát-sê thấp hơn một chút nhưng cũng không dưới 50 triệu một đêm diễn. Tuy nhiên, theo dự đoán của một số bầu sô thì mức cát-sê này sẽ sớm tăng bởi hiện nay, giới trẻ cực kì yêu thích những anh chàng này. Kể cả Hoài Lâm, dù không thường xuyên xuất hiện trên báo nhưng anh chàng vẫn rất đắt show cũng với mức cát-sê “trên trời”.

Ngoài ra, một số giọng hát đặc biệt được mời ký độc quyền với phòng trà thì được trả lương với thu nhập ổn định hơn như Phương Mỹ Chi, Trọng Bắc, Hà Vân (ký độc quyền với phòng trà WE (TP.HCM)).

“Người lần chẳng ra…”

Cũng giống như kinh doanh, công ty này hái ra tiền nhưng công ty kia lại lận đận, nghề ca sĩ hát phòng trà cũng vậy. Trái ngược với mức cát-sê “không thể tin được” của các ca sĩ nổi tiếng, những ca sĩ không chuyên hay những ca sĩ mới có một chút tiếng tăm thì lại có mức cát-sê thấp đến giật mình, chỉ dao động trên dưới 500.000 – 1.000.000 đồng, thậm chí có người chỉ nhận được 150.000 -200.000 đồng cho một đêm diễn.

Nhớ lại những ngày đầu mới chập chững bước vào nghề sau khi đạt giải 4 Tiếng hát truyền hình 2003, Hà My chia sẻ, cát-sê của cô thậm chí có khi chỉ được vài chục ngàn. Sau dần, nhờ có thêm nhiều mối quan hệ, cô mới được mời đi hát tại một số phòng trà có tiếng ở TP.HCM. Lúc này, cát-sê có tăng nhưng chỉ là hát lót nên con số vẫn chỉ dừng lại ở mức vài trăm ngàn, đủ để cô trang trải cuộc sống và mua ít bộ trang phục để thay đổi khi đi diễn.

“Nhưng những hôm phòng trà vắng khách, dù mình đã thuê trang điểm và làm tóc xong xuôi nhưng chủ họ vẫn phải hủy đêm nhạc. Hay có khi chuẩn bị ra khỏi nhà thì trời mưa, khách vắng thế là nhận được điện thoại hủy “sô”. Những lúc ấy chỉ biết thở dài, trách ai được…” – Hà My ngậm ngùi.

Hay như Ngọc Hà, sinh năm 1993, dù đã tốt nghiệp loại giỏi Đại học Văn hoá Nghệ thuật Quân đội và là diễn viên Đoàn ca múa nhạc Việt Nam, cô cũng từng vào đến vòng Nhà hát cuộc thi Vietnam Idol 2015, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ để Ngọc Hà có thể bật lên trong làng nhạc Việt. Đó cũng là lý do tại sao mà cát-sê hát phòng trà của Ngọc Hà vẫn ở mức tầm tầm. Cô nàng cũng cho biết, với mức cát-sê như thế, cô chỉ có thể duy trì một số sở thích cơ bản của bản thân, còn lại để có thu nhập chính, cô dự định sắp tới sẽ trở thành cô giáo dạy nhạc và mở thêm một shop quần áo.

“Nếu chịu khó đi hát nhiều phòng trà trong một đêm thì thu nhập sẽ cao hơn nhưng như thế thì ngày hôm sau không làm được việc gì nữa. Không những thế, nếu hát cùng cả ban nhạc thì phải chia cát-sê, tối đa mỗi người chỉ có thể được 500.000 đồng, chưa kể mình phải tự chuẩn bị trang phục, trang điểm và làm tóc. Rồi còn phải dành thời gian ban ngày để tập cùng ban nhạc nữa vì khách ở phòng trà rất thích nghe các ca khúc mới. Như vậy tính ra, cát-sê chẳng còn lại bao nhiêu” – Ngọc Hà chia sẻ.

Ca hát là một nghề có tuổi thọ rất ngắn, do đó, trước khi quá tuổi, mỗi ca sĩ có ước mơ sống bằng nghề đều nỗ lực để bứt phá ra “biển lớn”. Nhưng con đường đó cũng lắm gian nan, có người thành công và có người mãi chỉ “dậm chân tại chỗ”…

 PL