BIG 3 đang làm gì để tạo ra được một “thế lực” đối trọng với BTS?

Là ngành công nghiệp có tính cạnh tranh khốc liệt, showbiz không chỉ là cuộc chiến cam go giữa các nghệ sỹ, mà còn là sàn đấu giữa các công ty lớn, nhất là tại quốc gia có nền giải trí được ví như cỗ máy khổng lồ luôn vận động không ngừng nghỉ như Hàn Quốc.

Tuy cỗ máy hiện vẫn đang vào guồng đều đặn, thậm chí đã có phần tăng tốc nếu so với tầm 5-10 năm trở lại, nhưng dễ nhận thấy rằng ở thời điểm này, không một cái tên nào có thể vượt qua BTS về độ quan tâm lẫn độ phủ sóng trước công chúng. Ngay cả BIG 3 – những “ông lớn” với vị thế hàng đầu, sở hữu kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành, vẫn loay hoay trước thế lực khó nhằn này.

Nhắc tới câu chuyện thời thế ở làng giải trí Hàn Quốc, ắt hẳn ai cũng nhớ tới thời kỳ huy hoàng, “phong quang vô hạn” của DSP Entertainment (DSP Ent). Hơn hai thập kỷ trước, khi những quy chuẩn về Idol nhen nhóm thành hình, SM Entertainment (SM Ent) và DSP Entertainment đã là một cặp kỳ phùng địch thủ, không đội trời chung.

Năm 1996, SM Ent cho debut H.O.T – nhóm nhạc đầu tiên đi theo con đường thần tượng, thì chỉ một năm sau, DSP Ent tung ra Sechskies. Năm 1998, S.E.S có màn chào sân đầu tiên trước công chúng, và cũng một năm sau, Fin.K.L tới từ DSP Ent cũng oanh tạc thị trường âm nhạc. Liên tiếp sau đó là những bộ đôi sinh ra để đối chọi như DBSK – SS501, SNSD – KARA hay f(x) – Rainbow.

Tuy nhiên, vì những chính sách khó hiểu, không cho “gà nhà” có nhiều đất để thể hiện tài năng, DSP Ent dần trở nên tuột dốc. “Nhờ” việc công ty chỉ chọn ký hợp đồng với một vài thành viên nên Sechskies tan rã, SS501 buộc phải xé lẻ, thêm vào đó, quyết định đưa Rainbow Nhật tiến quá sớm khiến nhóm chìm nghỉm ở cả hai thị trường Hàn – Nhật nhiều khán giả nuối tiếc.

Song song đó, JYP Ent với Wonder Girls và Oneday (2AM – 2PM), YG Ent với BIGBANG và 2NE1 dần chiếm lĩnh thị trường mà DSP Ent bỏ ngỏ bằng âm nhạc chất lượng, hợp thị hiếu, hình tượng nghệ sỹ độc đáo kèm theo những chiêu bài lăng xê mát tay. Từ bộ đôi SM Ent – DSP Ent, giờ đây KPOP đang trụ vững thế “kiềng ba chân” cùng SM Ent – JYP Ent và YG Ent.

Có thể nói, DSP Ent mất đi vị thế từng có vì mải mê đối đầu với đối thủ một cách rập khuôn, lắt léo để thu lợi nhuận mà bỏ quên đi giá trị âm nhạc. Giờ đây, DSP Ent chỉ là một công ty tầm trung, sở hữu những nhóm nhạc không quá nổi tiếng.

Quả thật, không có gì là mãi mãi, bất cứ công ty hay nghệ sỹ nào đều sẽ trở thành dĩ vãng nếu mất đi khả năng đối đầu. Tương lai như biến số vô định, không ai có thể nói trước, dẫu bây giờ SM Ent – JYP Ent và YG Ent vẫn duy trì ngôi vị đứng đầu, nắm trong tay dàn Idol nổi danh, nhưng cả ba công ty đang phải giải quyết những khó khăn tới từ cả bên ngoài lẫn bên trong. Một trong những thử thách đó là sự trỗi dậy của BTS – nhóm nhạc nam đang “hô phong hoán vũ” trên thị trường.

Sinh ra tại Big Hit Entertainment – một công ty giải trí thành lập vào năm 2005 và chỉ được biết tới như công ty đồng quản lý 2AM cùng JYP Ent vào năm 2010, không ai dám tin rằng sẽ có một ngày, BTS trở thành những chàng trai vàng của Hàn Quốc nói riêng và châu Á nói chung như hôm nay.

Năm 2013, bất cứ nhóm nhạc thần tượng nào đi theo phong cách hiphop cũng bị quy chụp là bản sao của BIGBANG và BTS cũng vậy. Vào những ngày đầu ra mắt, các chàng trai “chống đạn” đã phải nhận rất nhiều phản hồi tiêu cực, thậm chí là hà khắc của dư luận. Không chỉ “phán” BTS học đòi đàn anh, họ còn chì chiết, cho rằng nhóm chẳng bao giờ thành công nổi.

Mất hai năm để làm quen với công chúng và thu về trái ngọt đầu tiên – “I need you”, BTS bắt đầu “tăng ga” trên con đường tiến tới đỉnh cao danh vọng. Xuất phát điểm là nhóm nhạc tổ chức mini fan meeting trong công viên với khoảng 150 người hâm mộ, giờ đây, săn được một tấm vé dự concert của BTS có thể xem là chuyện may mắn nhất trên đời.

Trên “mặt trận” quốc tế, Chống đạn thiếu niên đoàn mặc sức tung hoành trên các bảng xếp hạng thế giới. Cụ thể, ca khúc “Boy with luv” ra mắt ở vị trí thứ 8 trên Billboard hot 100 – thứ hạng cao nhất lịch sử của một nhóm nhạc Hàn Quốc, nhận được chứng nhận Bạch Kim tại Mỹ và chứng nhận Bạc tại Anh với lần lượt hơn một triệu bản và hơn 60.000 bản được bán ra. Tại Mỹ, BTS chiếm tới hơn 72.7% lượng album Kpop trong năm 2018, là nghệ sỹ bán đĩa physical, digital và streaming đứng thứ hai thế giới chỉ sau Drake. Xuất hiện tại giải Grammy lần thứ 61 trong vai trò người trao giải, BTS một lần nữa lập nên thành tích mà chưa một idolgroup nào có thể làm được.

Bên cạnh những tour diễn dài hơi tại Mỹ và đánh dấu kỷ lục là nghệ sỹ châu Á đầu tiên bán hết vé tại sân Wembley, BTS còn trình diễn tại các chương trình, cuộc thi nổi tiếng như “The Voice”, “America’s got talent”, “Britain’s got talent”,…

Không riêng Halsey, BTS hợp tác với khá nhiều các nghệ sỹ nước ngoài. Nếu trước đây, khán giả Việt Nam biết tới BTS qua lần bắt tay giữa nhóm và nhạc sỹ, ca sỹ Thanh Bùi, thì sau này, những trái tim yêu nhạc quốc tế còn được thưởng thức những sản phẩm do nhóm kết hợp cùng nữ ca sỹ người Anh – Charli XCX, nữ ca sỹ Thụy Điển – Zara Larsson, rapper người Mỹ - Juice Wrld.

Được tờ Time đặt biệt danh là “Prince of pop” – “Hoàng tử nhạc pop”, xuất hiện trong danh sách 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất mạng xã hội và là một trong 100 cái tên ảnh hưởng nhất thế giới do tạp chí này bình chọn, BTS hoàn toàn xứng đáng với những danh xưng tưởng chừng như kiêu ngạo, nhưng cũng đầy hãnh diện: “Ông hoàng bán đĩa”, “Nhóm nhạc toàn cầu”, “Nhóm nhạc nam hàng đầu”,…

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, BTS đã thu hút được toàn bộ sự chú ý của truyền thông, nhất cử nhất động của nhóm đều được công chúng dõi theo một cách sát sao. Cùng với đó, nhóm còn tạo nên nhiều điều mới mẻ, mang tới những minh chứng rõ ràng làm thay đổi quan điểm, định kiến về thần tượng cũng như ngành giải trí. Chính sự thành công của BTS đã tạo nên diện mạo mới cho Big Hit Ent, nâng tầm một công ty nhỏ bé lên thành “ông lớn”, đặt cạnh những cái tên đã quá quen thuộc từ BIG 3.

Suốt một thập kỷ vừa qua, Kpop dường như là sân chơi riêng của BIG 3 khi cả ba công ty nắm giữ gần như toàn bộ các Idolgroup hàng đầu, kể cả nam lẫn nữ trong Gen1, Gen2 lẫn Gen3: H.O.T, Shinhwa, g.o.d, S.E.S, DBSK, Wonder Girls, SNSD, BIGBANG, Super Junior, 2NE1, 2PM,… Dù nhóm thần tượng thường cạnh tranh nhau sát sao về lượng đĩa bán ra, liên tục thiết lập các kỷ lục về số tuần đoạt cúp trên sóng truyền hình, nhưng các công ty vẫn bắt tay nhau để cùng phát triển.

Ra mắt vào năm 2016, cho tới nay NCT đã triển khai nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm hướng tới một phân khúc khán giả riêng, mang về nguồn lợi khổng lồ cho công ty: NCT 127 là nhóm chủ chốt, quảng bá song song ở Hàn Quốc và thị trường quốc tế, NCT Dream tập hợp các gương mặt dưới 20 tuổi, hát những ca khúc về tuổi trẻ, NCT U không có thành viên cố định, phong cách âm nhạc liên tục thay đổi, WayV dành cho thị trường Trung Quốc. Theo kế hoạch đã được công bố, sắp tới đây NCT Đông Nam Á và NCT Vietnam sẽ có màn chào sân hoành tráng.

Hoạt động được 3 năm, có fandom khá ổn định, các nhóm nhỏ comeback đều như vắt chanh, điều NCT thật sự thiếu chính là một bản hit “thân thiện” với công chúng. Gu nhạc độc – lạ là chiếc “tag” khẳng định thương hiệu của NCT, nhưng điều này khiến cho nhóm không thể bật lên hoàn toàn giữa rừng thần tượng muôn hồng nghìn tía, không thể đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư. Nếu tính cả WayV, NCT có tới 21 thành viên, sở hữu hệ thống nhóm nhỏ khá rắc rối, người hâm mộ phải mất nhiều thời gian mới nắm bắt được toàn bộ.

Ngoài NCT, SM Ent còn đang đặt nhiều kỳ vọng vào biệt đội SuperM – nhóm nhạc tập hợp những nhân tố nổi trội nhất công ty. Với dự án này, SM Ent mong muốn sẽ tạo nên một cái tên có sức ảnh hưởng toàn cầu, đặc biệt ở Mỹ - nơi BTS đang là ngôi sao Kpop được quan tâm nhất hiện nay.

Mỗi thành viên của SuperM đều có độ phủ sóng ấn tượng tại những thị trường khác nhau: Taemin (Nhật), Baekhyun – Kai (Hàn), Taeyong – Mark (Mỹ), Ten – Lucas (Trung Quốc). Bằng đội hình trong mơ này, SM Ent đã có thể đảm bảo được lượng đĩa phát hành sẽ không quá thấp, tuy nhiên, khó ai có thể trả lời cho câu hỏi rằng ai là người nghe nhạc, liệu người mua đĩa có phải là khán giả Mỹ, hay lại là sự giúp sức theo phong cách “xôi thịt”, mua càng nhiều càng tốt của đại tỷ fanbar, masterfan Trung Quốc? Và độ phủ sóng của SuperM sẽ lên tới đâu khi tại thị trường đông đúc và khó tính hàng đầu này, người nghe nhạc đã hình thành thói quen nhận tất cả các ca khúc Kpop là của BTS?

Đang vướng vào nhiều lùm xùm nhưng YG Ent không đứng ngoài cuộc đấu “sinh tử”. Treasure 13 ra đời như một nỗ lực cải tiến của YG sau thời gian dài đi theo con đường chỉ cần chất, không cần “sắc”: chú trọng hơn về ngoại hình, đội hình đông đảo, có tới bốn thành viên người Nhật để nhắm vào thị trường mặt trời mọc. Khác với đàn anh BIGBANG, Winner hay iKON, Treasure 13 sẽ không đánh vật với việc sáng tác mà hoàn toàn dựa vào các producer nổi tiếng của YG để giữ phong độ ổn định, mang tới cho người hâm mộ những ca khúc tuyệt vời nhất.

Ăn nên làm ra ở cả Nhật và Mỹ, TWICE tiếp tục là niềm tự hào của JYP Ent. Song, một phần của BIG 3 không ngủ quên trên chiến thắng, JYP Ent cho ra lò Stray Kids – những “đứa trẻ” tới với người hâm mộ nhờ show sống còn. Khi còn là thực tập sinh, công ty đã hướng các thành viên đi theo con đường viết nhạc, sáng tác, đừng gò mình trong chủ đề tình yêu, hãy sáng tạo ra nhiều giai điệu, ca từ với các đề tài xã hội, tuổi trẻ, mang dấu ấn của cá nhân mình. Không khó để nhận ra, đây chính là cách mà BTS chinh phục khán giả, kể cả những người nghe nhạc khó tính nhất.

Treasure 13 là chuyện của tương lai gần, hiện tại át chủ bài Mỹ tiến của YG Ent vẫn là BLACKPINK. Đi tour đều, xuất hiện trên show truyền hình “có giá”, dường như YG Ent đang muốn bốn cô gái “hắc hường” biến giấc mộng dang dở của CL thành sự thật theo cách bài bản và có sự thăm dò kỹ lưỡng hơn. Thập kỷ thứ hai của thế kỷ 20 sắp kết thúc, YG Ent buộc phải thay đổi cách đào tạo và định hướng phía trước, đưa việc nổi tiếng tại trời Tây thành một trong những thước đo để công chúng đánh giá nghệ sỹ.

Phát triển là kết quả của sự đấu tranh, không tìm cách vươn lên thì sẽ bị quy luật vận động đẩy lùi, dẫu có là công ty hay nghệ sỹ nổi tiếng đi chăng nữa. Hiện tại, cán cân giải trí đang nghiêng hẳn về BTS, các thần tượng khác khó lòng vượt qua nhóm nếu không tạo ra được sự cân bằng.

Là nhóm nhạc hàng đầu, là đại diện tiêu biểu của làn sóng Hallyu thế hệ thứ ba, BTS không chỉ mang tới giá trị âm nhạc, nghệ thuật, không chỉ là cầu nối văn hóa, mà nhóm còn là lý do cho các công ty, nghệ sỹ khác cạnh tranh mạnh mẽ hơn. Đường đua càng khắc nghiệt bao nhiêu thì càng cho ra đời những chiến binh thiện nghệ, những sản phẩm chất lượng bấy nhiêu. Và người được lợi nhất – không ai khác, chắc chắn chính là khán giả.